Thứ tư, 25/06/2025
   

Bảo mật thanh toán online

Thực tế trên khiến các giải pháp bảo mật hiện nay đang hướng nhiều hơn tới câu chuyện bảo vệ người dùng cuối; giúp người dùng tránh được lừa đảo, chứ không phải là vấn đề kỹ thuật...

Thực tế trên khiến các giải pháp bảo mật hiện nay đang hướng nhiều hơn tới câu chuyện bảo vệ người dùng cuối; giúp người dùng tránh được lừa đảo, chứ không phải là vấn đề kỹ thuật...

Các công nghệ thanh toán mới như thanh toán thẻ không tiếp xúc, thanh toán trên các thiết bị di động, thương mại điện tử đã và đang làm giảm đáng kể thói quen sử dụng tiền mặt của người dân. Đặc biệt, trong vòng hơn hai năm qua khi dịch Covid-19 hoành hành, thanh toán không dùng tiền mặt tăng đột biến. Nhiều ngân hàng cho biết, số lượng khách hàng đến quầy giao dịch ít hơn và thay vào đó là xu hướng tăng giao dịch trên các nền tảng số của ngân hàng.

Trong quý I/2022, số lượng giao dịch trực tuyến trên hệ thống Napas tăng 89%, với giá trị tăng 123% so với cùng kỳ năm 2021. Trong khi đó, giao dịch rút tiền mặt qua máy rút tiền tự động (ATM) giảm 9,6% về số lượng và 8,8% về giá trị. Thanh toán qua ví điện tử có tốc độ tăng trưởng bình quân giai đoạn 2017-2021 là 80,43% về số lượng và 71,86% về giá trị.

Đây là điều đáng mừng, song cũng đặt ra thách thức về các rủi ro lừa đảo trực tuyến, chiếm đoạt thông tin cá nhân, thông tin tài khoản người dùng… đối với các giao dịch qua kênh số. Báo cáo “Xây dựng lộ trình an toàn hướng tới tương lai của thanh toán số ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương” của Kaspersky mới đây chỉ ra rằng, gần 72% người dùng đã ít nhất một lần bị tấn công khi thực hiện thanh toán điện tử (khảo sát tại khu vực Đông Nam Á); Có tới 52% số người được khảo sát thừa nhận bị mất tiền do lừa đảo tài khoản ngân hàng và thẻ tín dụng. Khoảng 36% người dùng cho biết họ vẫn tin ngân hàng và nhà cung cấp ví di động sẽ giải quyết vấn đề, song cũng có 18% ít tin tưởng hơn vào các nhà cung cấp thanh toán kỹ thuật số…

Ông Ngô Tấn Vũ Khanh - Giám đốc quốc gia Kaspersky Việt Nam cho biết, khảo sát của Kaspersky gần đây cũng chỉ ra rằng, chủ yếu vấn đề rủi ro xảy ra trong giao dịch thanh toán điện tử là tới từ phía người dùng cuối chưa có đủ nhận thức về tính an toàn thông tin, tính bảo mật trên các thiết bị của bản thân mình, cũng như cách họ sử dụng và vận hành không gian mạng.

“Nhận thức của người dùng là yếu tố vô cùng quan trọng trong thanh toán điện tử, bởi nếu nhận thức không đủ thì rất dễ rơi vào bẫy của các kẻ gian, dẫn tới việc bị mất tiền, mất thông tin cá nhân”, ông Khanh nhấn mạnh.

Đồng quan điểm, ThS. Lưu Ánh Nguyệt - Viện Chiến lược và Chính sách tài chính cũng nhận thấy, trong bối cảnh an ninh mạng và bảo mật thông tin tại Việt Nam còn nhiều hạn chế, việc khách hàng dễ dàng cung cấp thông tin cá nhân cho các nền tảng cho vay P2P, các website mua bán trực tuyến… làm tăng nguy cơ rủi ro mất dữ liệu, thông tin cá nhân, tạo kẽ hở cho các vụ tấn công tin tặc. Xu hướng tội phạm công nghệ đang chuyển dần từ tấn công cơ hội sang khai thác các lỗ hổng về công nghệ và người dùng. Lỗ hổng từ người dùng có thể khai thác qua việc người dùng truy cập vào những đường dẫn lạ, truy cập website không an toàn…

Thực tế trên khiến các giải pháp bảo mật hiện nay đang hướng nhiều hơn tới câu chuyện bảo vệ người dùng cuối; giúp người dùng tránh được lừa đảo, chứ không phải là vấn đề kỹ thuật. Theo ông Khanh, việc triển khai một hệ thống chống gian lận thanh toán ở phía người dùng khác hoàn toàn so với chống gian lận thanh toán của ngân hàng.

“Một trong những thách thức của ngân hàng là xác định giao dịch được thực hiện đúng chủ tài khoản và giao dịch không được thực hiện bởi chủ tài khoản đó”, ông Khanh chia sẻ và cho biết thêm, một giao dịch tài chính bao gồm nhiều thuộc tính, hoạt động, dẫn tới việc các giải pháp chống gian lận thanh toán sẽ phải thực hiện phân tích các thuộc tính, gắn cờ trên các hành vi trước khi tới người dùng cuối.

Các chuyên gia cũng cho rằng, dù giải pháp có hỗ trợ tới đâu, thì quan trọng nhất vẫn là nâng cao nhận thức từ phía khách hàng có sự cẩn trọng hơn khi thực hiện các giao dịch, bởi không có một hệ thống nào có thể an toàn tuyệt đối 100% được. Khách hàng sẽ phải có sự cảnh giác với những trao đổi, đề nghị lạ qua tin nhắn điện thoại, hay các đường link lạ được gửi tới, không chia sẻ mã OTP cho bất cứ ai khi thực hiện giao dịch trên các kênh số...

Theo thoibaonganhang.vn

  • Luật Các tổ chức tín dụng: Hồi sinh vốn “đóng băng” và siết kỷ cương tín dụng

    Luật Các tổ chức tín dụng: Hồi sinh vốn “đóng băng” và siết kỷ cương tín dụng

    Dự thảo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi dự kiến thông qua ngày 25/6 sẽ giúp xử lý hơn 1 triệu tỷ đồng nợ xấu, khơi thông dòng vốn đồng thời nâng cao ý thức và trách nhiệm trả nợ của người vay.

  • Agribank Ninh Bình trao tặng nhà Đại đoàn kết

    Agribank Ninh Bình trao tặng nhà Đại đoàn kết

    Sáng 24/6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) Chi nhánh tỉnh Ninh Bình phối hợp với UBND xã Đông Sơn (thành phố Tam Điệp) tổ chức lễ khánh thành và bàn giao hai căn nhà Đại đoàn kết cho các hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn xã. Buổi lễ có sự tham dự của đại diện Agribank Ninh Bình, lãnh đạo chính quyền địa phương cùng đông đảo bà con nhân dân.

  • Vietcombank khởi động dự án trọng điểm về phòng chống gian lận trong giao dịch số

    Vietcombank khởi động dự án trọng điểm về phòng chống gian lận trong giao dịch số

    Ngày 16/06/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) và Liên danh Ernst & Young (EY) đã chính thức khởi động Dự án “Tư vấn triển khai hệ thống phòng chống gian lận cho giao dịch thẻ, giao dịch ngân hàng điện tử của khách hàng cá nhân”.

  • HDBank tham gia Liên minh ngân hàng xanh vì tài chính bền vững

    HDBank tham gia Liên minh ngân hàng xanh vì tài chính bền vững

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) vừa chính thức gia nhập Liên minh Ngân hàng Thương mại Xanh (Alliance for Green Commercial Banks) - sáng kiến toàn cầu do Tổ chức Tài chính Quốc tế (IFC) phối hợp cùng Cơ quan Tiền tệ Hồng Kông (HKMA) sáng lập, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh tại khu vực châu Á.

  • Co-opBank thay đổi địa điểm hoạt động một số phòng giao dịch

    Co-opBank thay đổi địa điểm hoạt động một số phòng giao dịch

    Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) vừa thông báo về việc thay đổi địa điểm đặt trụ sở của một số phòng giao dịch trực thuộc các chi nhánh, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và tạo điều kiện thuận lợi hơn cho khách hàng trong quá trình giao dịch.

  • VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    VietinBank hé lộ kết quả kinh doanh 6 tháng 2025: Dư nợ tín dụng mở rộng 10%, lợi nhuận tiếp tục tăng trưởng

    Ngày 19/6/2025 tại TP. Hà Nội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác Đảng, hoạt động kinh doanh (HĐKD) 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

  • Agribank nhận giải 'Vinh quang Việt Nam 2025'

    Agribank nhận giải 'Vinh quang Việt Nam 2025'

    Agribank là đại diện duy nhất trong ngành ngân hàng, được vinh danh tại chương trình "Vinh quang Việt Nam 2025" nhờ những đóng góp nổi bật trong phát triển "tam nông".

  • Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Tín dụng 5 tháng đầu năm tại TP.HCM tăng 3,89%

    Đến cuối tháng 5/2025, số liệu thực tế cho thấy tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt hơn 4,1 triệu tỷ đồng, tăng 3,89% so với cuối năm 2024 và tăng 13,64% so với cùng kỳ. Số liệu được ông Nguyễn Đức Lệnh - Phó Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2 chia sẻ.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6

    Chiến tranh Israel - Iran có khả năng tàn phá đối với nền kinh tế toàn cầu; Kinh tế Trung Quốc: Triển vọng kinh tế chưa sáng sủa; Tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ chậm lại ở mức 6,2% trong năm 2025; Chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đã được sửa đổi, bổ sung; Các tổ chức tín dụng kỳ vọng lạm phát giảm; Lượng tiền gửi của dân cư tăng 5,73% so với cuối năm 2024... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 6/2025.

  • Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Vietcombank Hưng Yên tổ chức hội thảo về rủi ro và kiểm soát năm 2025

    Chiều 17/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Hưng Yên (Vietcombank Hưng Yên) đã tổ chức Hội thảo tự đánh giá rủi ro và các chốt kiểm soát (RCSA) năm 2025 đối với 3 mảng nghiệp vụ trọng yếu: Ngân quỹ, Tài khoản và Thẻ, nhằm tăng cường hiệu quả công tác quản trị rủi ro trong hoạt động ngân hàng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay