Thứ sáu, 08/08/2025
   

Bài giảng "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng"

Trang tin điện tử Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) xin giới thiệu bài giảng "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng", được Chủ tịch VNBA ký ban hành ngày 25/2/2019. Bài giảng đã được số hóa thành giáo trình đào tạo tạo trực tuyến (e-learning) để đưa vào giảng dạy cho cán bộ, nhân viên toàn ngành.

Để theo dõi nội dung bài giảng, vui lòng click vào đường link dưới đây:

====

BoChuanmucdaoduc

====

Hoạt động ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro, đó là kinh doanh tiền tệ, kinh doanh trên cơ sở chữ “tín”. Do vậy, người làm ngân hàng phải tuân theo những yêu cầu và chuẩn mực khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức và tâm thế đúng với nghề của mình. Để nâng cao những phẩm chất đạo đức cần thiết của người cán bộ ngân hàng, xây dựng hình ảnh đẹp của ngân hàng đối với xã hội, việc ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng là cần thiết và cần được tuyên truyền, áp dụng sâu rộng.

Bộ chuẩn mực nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm:

* Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngân hàng: gồm 06 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp chính sau:

Tính tuân thủ: Cán bộ ngân hàng phải tôn trọng, tuân thủ pháp luật, quy định, quy trình nghiệp vụ của ngành và nội bộ ngân hàng; không vi phạm pháp luật hoặc đồng lõa, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Sự cẩn trọng: Cán bộ ngân hàng phải cẩn thận, kỹ lưỡng, cân nhắc thấu đáo, lường đoán kỹ mọi rủi ro, thận trọng trong giao tiếp và giữ kỷ luật phát ngôn; không chủ quan, liều lĩnh, dễ dãi, cả tin; đề cao tinh thần tự chịu trách nhiệm, tránh xảy ra sai sót, sơ suất trong quá trình giải quyết công việc.

Sự  liêm chính: Cán bộ ngân hàng phải luôn tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh nghề nghiệp, giữ gìn sự liêm chính, minh bạch trong các mối quan hệ, trung thực, thẳng thắn, nghiêm túc; có tinh thần trách nhiệm, tránh lãnh phí, không tham ô, lợi dụng hoặc tiếp tay cho hành vi tham ô, vụ lợi.

Sự tận tâm và chuyên cần: Cán bộ ngân hàng phải tận tâm và chu đáo, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ với nỗ lực cao; thường xuyên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ; không làm việc tắc trách, thiếu tập trung, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Tính chủ động, sáng tạo và thích ứng: Cán bộ ngân hàng phải rèn luyện tính tự giác, chủ động tìm tòi, sáng tạo để nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả công việc; thích ứng cao trước sự thay đổi của môi trường và yêu cầu mới; cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao kỹ năng mềm; không ỉ lại, dựa dẫm, đẩy việc cho người người, không bảo thủ, cứng nhắc, cản trở đổi mới, sáng tạo.

Ý thức bảo mật thông tin: Cán bộ ngân hàng tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật và của tổ chức về bảo mật an toàn thông tin, không đưa thông tin sai lệch, thiếu chính xác, mang tính chủ quan cá nhân gây tổn hại đến tổ chức và ngành, gây hoang mai lo ngại, ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng; Lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu theo đúng quy định; Không tùy tiện, sơ hở trong trao đổi thông tin.

*Quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm:

Quy tắc ứng xử trong nội bộ:

Cán bộ cấp dưới phải chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ, tôn trọng và ứng xử đúng mực đối với cấp trên; thực hiện đúng phận sự; không được có những hành vi gây tổn hại với uy tín của cấp trên; Mạnh dạn bày tỏ chính kiến, tham mưu, thuyết phục cấp trên khi cần thiết.

Cán bộ cấp trên cần tôn trọng, lắng nghe, khuyến khích cấp dưới bày tỏ quan điểm, ý kiến; luôn gương mẫu trong cư xử, tạo không khi hòa đồng, cởi mở, động viên, khích lệ, đối xử công bằng, bình đẳng đối với cấp dưới; chủ động hỗ trợ cấp dưới giải quyết khó khăn, vướng mắc; bảo vệ quyền lợi chính đáng của cấp dưới; không trù dập, phân biệt đối xử, làm tổn hại đến danh dự của cấp dưới; không lợi dụng chức vụ, địa vị để thu lợi cá nhân hoặc làm tổn hại đến lợi ích ngân hàng.

Đối với cán bộ đồng cấp cần giữ gìn đoàn kết nội bộ, có tinh thần tập thể, tôn trọng, tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau. Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, khiêm nhường tiếp thu học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp; góp ý, phân tích trên tinh thần xây dựng, không lợi dụng quan hệ cá nhận đồng nghiệp để thực hiện hành vi gian lận.

Quy tắc ứng xử với khách hàng và đối tác: Cán bộ ngân hàng phải thể hiện phong cách giao dịch chuyên nghiệp, thân thiện; tác phong nhanh nhẹn, chu đáo, thái độ niềm nở, tận tình, tạo ấn tượng tích cực, tin tưởng; trang phục gọn gàng, lịch sự, có thái độ nghiêm túc, đúng mực trong lúc làm việc, tôn trọng và đối xử công bằng đối với đối tác và khách hàng.

Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng được ban hành nhằm nâng cao ý thức cho đội ngũ cán bộ ngân hàng về tầm quan trọng và sự cần thiết phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và văn hóa để hoàn thành công việc được giao và là cơ sở cho các tổ chức hội viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam xây dựng và phát triển bộ quy tắc/chuẩn mực đạo đức riêng, phù hợp với đặc thù đơn vị mình.

  • SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

    SHB ghi dấu ấn với loạt giải thưởng uy tín

    Từ đầu năm 2025 đến nay, SHB đã đạt được nhiều thành tựu nổi bật, tiếp tục khẳng định uy tín thương hiệu và sức mạnh nội lực trên hành trình phát triển bền vững. Hàng loạt giải thưởng danh giá trong nước và quốc tế không chỉ phản ánh sự ghi nhận từ cộng đồng tài chính, mà còn minh chứng cho nỗ lực không ngừng của SHB trên hành trình đổi mới sáng tạo, lấy khách hàng làm trung tâm và đồng hành cùng sự phát triển của đất nước.

  • Shinhan Bank tuyển dụng tháng 8/2025

    Shinhan Bank tuyển dụng tháng 8/2025

    Shinhan Bank Vietnam đang tuyển dụng nhiều vị trí hấp dẫn tại nhiều tỉnh thành, như Chuyên viên tư vấn tín dụng - sản phẩm tín chấp; Chuyên viên quan hệ khách hàng cá nhân; Chuyên viên kế toán quỹ… Mức lương thương lượng, môi trường làm việc chuyên nghiệp, hạn chót ứng tuyển dao động từ tháng 8 đến tháng 10/2025

  • MB chia cổ tức đậm tay, chuẩn bị tăng vốn điều lệ lên 80.550 tỷ đồng

    MB chia cổ tức đậm tay, chuẩn bị tăng vốn điều lệ lên 80.550 tỷ đồng

    Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB, mã chứng khoán: MBB) vừa công bố ngày 14/8/2025 là ngày đăng ký cuối cùng để thực hiện quyền nhận cổ tức năm 2024 bằng tiền mặt và cổ phiếu. Ngày giao dịch không hưởng quyền là 13/8.

  • SHB chốt ngày hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%

    SHB chốt ngày hưởng quyền nhận cổ tức bằng cổ phiếu tỷ lệ 13%

    Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa công bố ngày 19/8/2025 là ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông nhận cổ tức năm 2024 đợt 2 bằng cổ phiếu, với tỷ lệ 13%.

  • OCB trong Kỷ nguyên vươn mình: Đòn bẩy từ công nghệ, dẫn đầu phát triển bền vững

    OCB trong Kỷ nguyên vươn mình: Đòn bẩy từ công nghệ, dẫn đầu phát triển bền vững

    Trong bối cảnh ngành tài chính Việt Nam hội nhập ngày càng sâu rộng, OCB đang khởi động chương mới đầy tham vọng mang tên “Kỷ nguyên vươn mình”. Không chỉ là khẩu hiệu, chiến lược toàn diện được hoạch định chi tiết với tầm nhìn đến năm 2030, nhằm đưa OCB vào nhóm 5 ngân hàng thương mại cổ phần tư nhân hàng đầu hàng đầu Việt Nam về hiệu quả và ESG, dựa trên các trụ cột cốt lõi: Năng lực số vượt trội, phát triển bền vững và quản trị theo chuẩn mực quốc tế.

  • Tín dụng xanh tại Agribank: Dấu ấn tiên phong vì sự phát triển bền vững

    Tín dụng xanh tại Agribank: Dấu ấn tiên phong vì sự phát triển bền vững

    Trong bối cảnh toàn cầu đang đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và cạn kiệt tài nguyên, Việt Nam không nằm ngoài xu thế chuyển dịch mạnh mẽ sang tăng trưởng xanh và phát triển bền vững.

  • MSB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 31.000 tỷ đồng

    MSB được chấp thuận tăng vốn điều lệ lên hơn 31.000 tỷ đồng

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (mã ck: MSB) vừa công bố thông tin về việc nhận được văn bản chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) cho phép tăng vốn điều lệ thêm tối đa 5.200 tỷ đồng.

  • Techcombank đồng tổ chức và độc quyền tài trợ chương trình 'A.I thực chiến'

    Techcombank đồng tổ chức và độc quyền tài trợ chương trình 'A.I thực chiến'

    Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên số với sự phát triển mạnh mẽ của Trí tuệ nhân tạo (AI) - một trong những công nghệ then chốt trong chiến lược thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội. Dưới sự bảo trợ của Bộ Công an, Đài Truyền hình Việt Nam, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia, Hiệp hội Dữ liệu Quốc gia và Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) vừa công bố việc chính thức tổ chức cuộc thi “A.I Thực chiến” trên quy mô toàn quốc nhằm tìm kiếm nhân tài cho lĩnh vực này.

  • Agribank tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ

    Agribank tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thống đốc NHNN về công tác cán bộ

    Ngày 4/8/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã trang trọng tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về công tác cán bộ, bổ nhiệm thành viên Ban Kiểm soát Agribank.

  • Tiếp đà tăng trưởng, LPBank thăng hạng trong hai giải thưởng uy tín năm 2025

    Tiếp đà tăng trưởng, LPBank thăng hạng trong hai giải thưởng uy tín năm 2025

    Ngân hàng Lộc Phát (LPBank) tiếp tục được xướng tên tại 2 BXH uy tín: Top 10 Ngân hàng TMCP tư nhân uy tín và Top 50 Công ty Đại chúng uy tín và hiệu quả năm 2025. LPBank không chỉ duy trì thành tích mà còn tiếp tục cải thiện vị trí, cho thấy sức bật mạnh mẽ trong chiến lược phát triển hiệu quả và bền vững.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay