Thứ tư, 14/05/2025
   

An toàn bảo mật cho người dùng là yếu tố quan trọng và ưu tiên hàng đầu của MoMo

Sáng 30/3, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ví MoMo và các đơn vị khác tổ chức buổi tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở báo và livestream trên fanpage báo Thanh Niên.

Sáng 30/3, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ví MoMo và các đơn vị khác tổ chức buổi tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở báo và livestream trên fanpage báo Thanh Niên.

Buổi tọa đàm nhằm thảo luận và đưa ra các giải pháp tăng cường bảo mật cho giao dịch không tiền mặt trong bối cảnh thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, kéo theo nhiều nguy cơ đe dọa tới an toàn thông tin cá nhân và tài khoản của người tiêu dùng.

Đứng trên góc độ người dùng, tại tọa đàm, nhà báo Phạm Hồng Phước nêu quan điểm: “Việt Nam vừa có người dùng trẻ, internet giá rẻ, đông người sử dụng smartphone. Nhưng đó cũng là điểm yếu về bảo mật, càng nhiều người dùng thì càng nguy cơ cao. Hiện nay tội phạm không tập trung vào các cơ sở hạ tầng tài chính mà chủ yếu nhắm vào người dùng và đó là lỗ hổng lớn nhất. Sự an toàn là yếu tố mà người dùng quan tâm nhất trong các giao dịch thanh toán điện tử hiện nay”.

Là ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ Tịch Ví MoMo cho biết hiện nay, phần lớn đối tượng lừa đảo đang đánh vào tâm lý “thích nhận thưởng”, “được hưởng lợi” và sự nhẹ dạ cả tin của người dùng.  

An toan bao mat cho nguoi dung la yeu to quan trong 2

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ Tịch Ví MoMo đã chia sẻ góc nhìn của đơn vị trung gian thanh toán. Ảnh: Thanh Niên.

Các thủ đoạn lừa đảo người dùng có tài khoản ngân hàng, ví điện tử, chủ yếu nhắm vào việc: Lấy mã OTP/mật khẩu của người dùng bằng việc mạo danh nhân viên công ty, ngân hàng, nhà mạng… thậm chí là mạo danh là công an, tòa án,..để yêu cầu cung cấp thông tin rồi chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, hiện nay điện thoại di động được sử dụng phổ biến, nhiều đối tượng đã lợi dụng và chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại thông qua chiêu trò dụ dỗ nâng cấp sim 4G/5G, yêu cầu người dùng thực hiện cú pháp tin nhắn chuyển cuộc gọi từ đó chiếm dụng tài sản của người dùng. 

Trước thực trạng đó, đại diện MoMo khẳng định “Chúng tôi luôn đặt an toàn - bảo mật của người dùng làm ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh cảnh báo trên ứng dụng, các kênh truyền thông như website, fanpage của MoMo cũng như trên báo, đài, chúng tôi liên tục cập nhật, ứng dụng các công nghệ trong phòng chống gian lận, không ngừng đổi mới, đưa ra sáng kiến nội bộ nhằm tăng cường và bảo vệ người dùng một cách tối đa. Đặc biệt, MoMo đang đầu tư mạnh vào AI, ứng dụng Deep Learning và triển khai hệ thống phòng chống gian lận (fraud protection) để phát hiện hành vi gian lận và đã mang lại kết quả cụ thể”.

Ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc điều hành công ty Bảo mật Nam Trường Sơn (Kaspersky Việt Nam) cũng chỉ ra một trong những “lỗ hổng” lớn khác là hiện tại người dùng có thói quen cài nhiều app mà không kiểm soát kỹ vô hình chung tạo hành lang cho hacker có đường tấn công vào thiết bị.

“Nếu những vụ lừa đảo trên thế giới xuất phát từ những vụ việc do các nhóm hacker sừng sỏ thực hiện thì ở Việt Nam đa số vụ lừa đảo đều dựa kịch bản và kỹ thuật đơn giản nhưng vẫn làm nhiều người bị mất tiền”, ông Vũ nói và cho biết thêm, “Kinh nghiệm của các nước cho thấy người dùng cuối là mắt xích quan trọng và khó nâng cấp nhất trong các thành phần của hệ thống bảo mật. Một khi người dùng cuối không có ý thức về bảo mật thì dù ngân hàng có bảo mật bao nhiêu vẫn không thể bảo vệ khi có sơ suất trong giao dịch. Bên cạnh đó, ý thức sử dụng bản quyền tại Việt Nam cũng còn rất thấp. Một khi người dùng sử dụng bản quyền bẻ khóa thì các phương pháp bảo mật đều không có nhiều tác dụng”.

An toan bao mat cho nguoi dung la yeu to quan trong 3

Các diễn giả tại tọa đàm ngày 30/3. Ảnh: Thanh Niên

Các chuyên gia cũng thừa nhận câu chuyện bảo mật là vấn đề trường kỳ không thể giải quyết dứt điểm, nhưng bằng nhiều cách có thể giảm thiểu, hạn chế rủi ro, tổn thất có thể xảy ra cho người dùng. 

“Bên cạnh các giải pháp mà ngân hàng, ví điện tử nỗ lực thực hiện để bảo vệ người dùng, tôi cho rằng điều quan trọng không kém chính là bản thân người dùng cần tỉnh táo và luôn nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao để bảo vệ tài sản của chính mình”, đại diện Ví MoMo nói thêm.

  • Ngân hàng VIB được chấp thuận tăng vốn vượt 34.000 tỷ đồng

    Ngân hàng VIB được chấp thuận tăng vốn vượt 34.000 tỷ đồng

    Ngân hàng Nhà nước chấp thuận cho VIB tăng vốn điều lệ thêm gần 4.249 tỷ đồng, nâng tổng vốn điều lệ lên hơn 34.040 tỷ đồng. Ngân hàng đang bám sát lộ trình thực hiện các nghị quyết của Đại hội đồng cổ đông 2025, gồm chia cổ tức, tăng vốn và thúc đẩy tín dụng tăng 22%.

  • Sandbox mở đường cho các dịch vụ tài chính mới

    Sandbox mở đường cho các dịch vụ tài chính mới

    Chính phủ vừa chính thức ban hành Nghị định số 94/2025/NĐ-CP quy định về Cơ chế thử nghiệm có kiểm soát trong lĩnh vực ngân hàng. Điều này đánh dấu bước ngoặt mới trong việc chính thức triển khai cơ chế thử nghiệm có kiểm soát (Sandbox) đối với các giải pháp công nghệ tài chính (Fintech) trong lĩnh vực ngân hàng.

  • HDBank tổ chức hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

    HDBank tổ chức hội thảo hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu bứt phá

    Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) sẽ tổ chức chuỗi hội thảo chuyên đề với chủ đề “Đón đầu cơ hội bứt phá trong kỷ nguyên vươn mình” tại TP.HCM và Hà Nội trong tháng 5/2025.

  • ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân

    ABBANK hợp tác cùng VietED Group xây dựng giải pháp phát triển sinh kế bền vững cho hộ nông dân

    Ngày 13/5/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) và Công ty Cổ phần Tập đoàn Phát triển Doanh nghiệp Cộng đồng Việt – VietED Group chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược, hướng đến mục tiêu xây dựng cộng đồng bền vững thông qua các giải pháp tài chính sáng tạo.

  • PVcomBank khẳng định vị thế kinh doanh ngoại hối

    PVcomBank khẳng định vị thế kinh doanh ngoại hối

    Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) vừa vinh dự nhận giải thưởng “Tân binh xuất sắc nhất” tại sự kiện LSEG Vietnam FX Awards 2025, ghi nhận những nỗ lực không ngừng trong việc nâng cao tầm ảnh hưởng và khả năng tạo lập thị trường ngoại hối tại Việt Nam.

  • Agribank hỗ trợ thanh toán dịch vụ công bằng mã QR trên Agribank Plus

    Agribank hỗ trợ thanh toán dịch vụ công bằng mã QR trên Agribank Plus

    Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã triển khai chức năng thanh toán dịch vụ công thông qua mã QRCode (QR) trên ứng dụng ngân hàng số - Agribank Plus, nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và mang đến tiện ích tối đa cho khách hàng.

  • PGBank cung cấp dịch vụ phát hành thẻ tận nơi

    PGBank cung cấp dịch vụ phát hành thẻ tận nơi

    Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển (PGBank) vừa chính thức triển khai dịch vụ phát hành thẻ mới, cho phép khách hàng nhận thẻ tại địa chỉ yêu cầu, bất kể nơi ở hay nơi làm việc, trên phạm vi toàn quốc.

  • NCB được chấp thuận tăng vốn lên hơn 19.200 tỷ đồng

    NCB được chấp thuận tăng vốn lên hơn 19.200 tỷ đồng

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam vừa chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Quốc Dân (NCB) được tăng vốn điều lệ thêm tối đa 7.500 tỷ đồng thông qua phương án phát hành cổ phiếu riêng lẻ cho các nhà đầu tư chứng khoán chuyên nghiệp.

  • Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

    Agribank Lam Sơn: Bệ phóng cho nông nghiệp sạch và công nghệ cao tại Thanh Hóa

    Trong hành trình phát triển nông nghiệp hiện đại, Agribank Lam Sơn đã khẳng định vai trò tiên phong trong việc hỗ trợ nông dân và doanh nghiệp tại huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa. Với phương châm "Nông thôn là thị trường, nông nghiệp là đối tượng cho vay, nông dân là khách hàng chính", chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp tăng khả năng tiếp cận vốn cho khách hàng, đặc biệt là khu vực nông nghiệp, nông thôn.

  • SCB tích cực hưởng ứng ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 11/5

    SCB tích cực hưởng ứng ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng 11/5

    Hưởng ứng Ngày chuyển đổi số ngành Ngân hàng (11/5), Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) tiếp tục khẳng định cam kết đồng hành và chủ động triển khai các giải pháp chuyển đổi số toàn diện, hiệu quả.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay