Thứ bảy, 11/01/2025
   

An toàn bảo mật cho người dùng là yếu tố quan trọng và ưu tiên hàng đầu của MoMo

Sáng 30/3, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ví MoMo và các đơn vị khác tổ chức buổi tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở báo và livestream trên fanpage báo Thanh Niên.

Sáng 30/3, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ví MoMo và các đơn vị khác tổ chức buổi tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở báo và livestream trên fanpage báo Thanh Niên.

Buổi tọa đàm nhằm thảo luận và đưa ra các giải pháp tăng cường bảo mật cho giao dịch không tiền mặt trong bối cảnh thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, kéo theo nhiều nguy cơ đe dọa tới an toàn thông tin cá nhân và tài khoản của người tiêu dùng.

Đứng trên góc độ người dùng, tại tọa đàm, nhà báo Phạm Hồng Phước nêu quan điểm: “Việt Nam vừa có người dùng trẻ, internet giá rẻ, đông người sử dụng smartphone. Nhưng đó cũng là điểm yếu về bảo mật, càng nhiều người dùng thì càng nguy cơ cao. Hiện nay tội phạm không tập trung vào các cơ sở hạ tầng tài chính mà chủ yếu nhắm vào người dùng và đó là lỗ hổng lớn nhất. Sự an toàn là yếu tố mà người dùng quan tâm nhất trong các giao dịch thanh toán điện tử hiện nay”.

Là ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ Tịch Ví MoMo cho biết hiện nay, phần lớn đối tượng lừa đảo đang đánh vào tâm lý “thích nhận thưởng”, “được hưởng lợi” và sự nhẹ dạ cả tin của người dùng.  

An toan bao mat cho nguoi dung la yeu to quan trong 2

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ Tịch Ví MoMo đã chia sẻ góc nhìn của đơn vị trung gian thanh toán. Ảnh: Thanh Niên.

Các thủ đoạn lừa đảo người dùng có tài khoản ngân hàng, ví điện tử, chủ yếu nhắm vào việc: Lấy mã OTP/mật khẩu của người dùng bằng việc mạo danh nhân viên công ty, ngân hàng, nhà mạng… thậm chí là mạo danh là công an, tòa án,..để yêu cầu cung cấp thông tin rồi chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, hiện nay điện thoại di động được sử dụng phổ biến, nhiều đối tượng đã lợi dụng và chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại thông qua chiêu trò dụ dỗ nâng cấp sim 4G/5G, yêu cầu người dùng thực hiện cú pháp tin nhắn chuyển cuộc gọi từ đó chiếm dụng tài sản của người dùng. 

Trước thực trạng đó, đại diện MoMo khẳng định “Chúng tôi luôn đặt an toàn - bảo mật của người dùng làm ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh cảnh báo trên ứng dụng, các kênh truyền thông như website, fanpage của MoMo cũng như trên báo, đài, chúng tôi liên tục cập nhật, ứng dụng các công nghệ trong phòng chống gian lận, không ngừng đổi mới, đưa ra sáng kiến nội bộ nhằm tăng cường và bảo vệ người dùng một cách tối đa. Đặc biệt, MoMo đang đầu tư mạnh vào AI, ứng dụng Deep Learning và triển khai hệ thống phòng chống gian lận (fraud protection) để phát hiện hành vi gian lận và đã mang lại kết quả cụ thể”.

Ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc điều hành công ty Bảo mật Nam Trường Sơn (Kaspersky Việt Nam) cũng chỉ ra một trong những “lỗ hổng” lớn khác là hiện tại người dùng có thói quen cài nhiều app mà không kiểm soát kỹ vô hình chung tạo hành lang cho hacker có đường tấn công vào thiết bị.

“Nếu những vụ lừa đảo trên thế giới xuất phát từ những vụ việc do các nhóm hacker sừng sỏ thực hiện thì ở Việt Nam đa số vụ lừa đảo đều dựa kịch bản và kỹ thuật đơn giản nhưng vẫn làm nhiều người bị mất tiền”, ông Vũ nói và cho biết thêm, “Kinh nghiệm của các nước cho thấy người dùng cuối là mắt xích quan trọng và khó nâng cấp nhất trong các thành phần của hệ thống bảo mật. Một khi người dùng cuối không có ý thức về bảo mật thì dù ngân hàng có bảo mật bao nhiêu vẫn không thể bảo vệ khi có sơ suất trong giao dịch. Bên cạnh đó, ý thức sử dụng bản quyền tại Việt Nam cũng còn rất thấp. Một khi người dùng sử dụng bản quyền bẻ khóa thì các phương pháp bảo mật đều không có nhiều tác dụng”.

An toan bao mat cho nguoi dung la yeu to quan trong 3

Các diễn giả tại tọa đàm ngày 30/3. Ảnh: Thanh Niên

Các chuyên gia cũng thừa nhận câu chuyện bảo mật là vấn đề trường kỳ không thể giải quyết dứt điểm, nhưng bằng nhiều cách có thể giảm thiểu, hạn chế rủi ro, tổn thất có thể xảy ra cho người dùng. 

“Bên cạnh các giải pháp mà ngân hàng, ví điện tử nỗ lực thực hiện để bảo vệ người dùng, tôi cho rằng điều quan trọng không kém chính là bản thân người dùng cần tỉnh táo và luôn nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao để bảo vệ tài sản của chính mình”, đại diện Ví MoMo nói thêm.

  • BVBank triển khai QR tại Lào – Gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

    BVBank triển khai QR tại Lào – Gia tăng tiện ích thanh toán không tiền mặt đến khách hàng

    Ngân hàng Bản Việt (BVBank) hợp tác Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) triển khai tiện ích thanh toán bằng mã QR tại Lào hoàn toàn miễn phí. Đây là một tính năng vô cùng thuận tiện dành cho người dùng đi du lịch hoặc công tác tại Lào khi có thêm hình thức thanh toán mới không dùng tiền mặt bên cạnh thanh toán bằng thẻ tín dụng thông thường.

  • NCB Đồng Nai chuyển địa điểm giao dịch mới từ 13/01/2025

    NCB Đồng Nai chuyển địa điểm giao dịch mới từ 13/01/2025

    Từ 13/01/2025, Ngân hàng TMCP Quốc Dân - Chi nhánh Đồng Nai (NCB Đồng Nai) chính thức chuyển đến địa điểm mới tại một phần tầng 1, tòa nhà Tin Nghia Plazz 224 khu phố 1, Hà Huy Giáp, phường Trung Dũng, thành phố Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai.

  • Ứng dụng AI trong ngân hàng: Tối ưu hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng

    Ứng dụng AI trong ngân hàng: Tối ưu hiệu quả hoạt động, gia tăng trải nghiệm khách hàng

    Ngày 10/01/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam phối hợp với NVIDIA và GreenNode tổ chức hội thảo: “Thúc đẩy cuộc Cách mạng AI trong Tài chính - Ngân hàng: Giải pháp từ NVIDIA và GreenNode” nhằm giúp các hội viên tăng cường ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để nâng cao hiệu quả hoạt động, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và tăng cường khả năng cạnh tranh trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ.

  • ACB tái bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm Tổng Giám đốc

    ACB tái bổ nhiệm ông Từ Tiến Phát làm Tổng Giám đốc

    Ngày 09/01/2024, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã công bố Nghị quyết số 123/TCQĐ-HĐQT.25 về việc bổ nhiệm lại ông Từ Tiến Phát làm Tổng giám đốc nhiệm kỳ 3 năm (2025 - 2028), có hiệu lực từ ngày 14/1/2024.

  • SeABank chuyển nhượng 100% vốn góp tại PTF cho AEON Financial

    SeABank chuyển nhượng 100% vốn góp tại PTF cho AEON Financial

    Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank) vừa cho biết, đã được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận việc chuyển nhượng 100% vốn góp tại Công ty Tài chính Bưu điện (PTF) cho AEON Financial Service Co., Ltd. (AEON Financial) theo Quyết định số 2871/QĐ-NHNN ngày 30/12/2024.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay