Thứ sáu, 07/11/2025
   

An toàn bảo mật cho người dùng là yếu tố quan trọng và ưu tiên hàng đầu của MoMo

Sáng 30/3, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ví MoMo và các đơn vị khác tổ chức buổi tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở báo và livestream trên fanpage báo Thanh Niên.

Sáng 30/3, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Ví MoMo và các đơn vị khác tổ chức buổi tọa đàm “Để an toàn trong các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt” theo hình thức trực tiếp tại trụ sở báo và livestream trên fanpage báo Thanh Niên.

Buổi tọa đàm nhằm thảo luận và đưa ra các giải pháp tăng cường bảo mật cho giao dịch không tiền mặt trong bối cảnh thương mại điện tử và mua sắm trực tuyến ngày càng trở nên phổ biến tại Việt Nam, kéo theo nhiều nguy cơ đe dọa tới an toàn thông tin cá nhân và tài khoản của người tiêu dùng.

Đứng trên góc độ người dùng, tại tọa đàm, nhà báo Phạm Hồng Phước nêu quan điểm: “Việt Nam vừa có người dùng trẻ, internet giá rẻ, đông người sử dụng smartphone. Nhưng đó cũng là điểm yếu về bảo mật, càng nhiều người dùng thì càng nguy cơ cao. Hiện nay tội phạm không tập trung vào các cơ sở hạ tầng tài chính mà chủ yếu nhắm vào người dùng và đó là lỗ hổng lớn nhất. Sự an toàn là yếu tố mà người dùng quan tâm nhất trong các giao dịch thanh toán điện tử hiện nay”.

Là ví điện tử hàng đầu tại Việt Nam, ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ Tịch Ví MoMo cho biết hiện nay, phần lớn đối tượng lừa đảo đang đánh vào tâm lý “thích nhận thưởng”, “được hưởng lợi” và sự nhẹ dạ cả tin của người dùng.  

An toan bao mat cho nguoi dung la yeu to quan trong 2

Ông Nguyễn Bá Diệp, Đồng sáng lập, Phó Chủ Tịch Ví MoMo đã chia sẻ góc nhìn của đơn vị trung gian thanh toán. Ảnh: Thanh Niên.

Các thủ đoạn lừa đảo người dùng có tài khoản ngân hàng, ví điện tử, chủ yếu nhắm vào việc: Lấy mã OTP/mật khẩu của người dùng bằng việc mạo danh nhân viên công ty, ngân hàng, nhà mạng… thậm chí là mạo danh là công an, tòa án,..để yêu cầu cung cấp thông tin rồi chiếm đoạt tài sản. Đặc biệt, hiện nay điện thoại di động được sử dụng phổ biến, nhiều đối tượng đã lợi dụng và chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại thông qua chiêu trò dụ dỗ nâng cấp sim 4G/5G, yêu cầu người dùng thực hiện cú pháp tin nhắn chuyển cuộc gọi từ đó chiếm dụng tài sản của người dùng. 

Trước thực trạng đó, đại diện MoMo khẳng định “Chúng tôi luôn đặt an toàn - bảo mật của người dùng làm ưu tiên hàng đầu. Bên cạnh cảnh báo trên ứng dụng, các kênh truyền thông như website, fanpage của MoMo cũng như trên báo, đài, chúng tôi liên tục cập nhật, ứng dụng các công nghệ trong phòng chống gian lận, không ngừng đổi mới, đưa ra sáng kiến nội bộ nhằm tăng cường và bảo vệ người dùng một cách tối đa. Đặc biệt, MoMo đang đầu tư mạnh vào AI, ứng dụng Deep Learning và triển khai hệ thống phòng chống gian lận (fraud protection) để phát hiện hành vi gian lận và đã mang lại kết quả cụ thể”.

Ông Ngô Trần Vũ - Giám đốc điều hành công ty Bảo mật Nam Trường Sơn (Kaspersky Việt Nam) cũng chỉ ra một trong những “lỗ hổng” lớn khác là hiện tại người dùng có thói quen cài nhiều app mà không kiểm soát kỹ vô hình chung tạo hành lang cho hacker có đường tấn công vào thiết bị.

“Nếu những vụ lừa đảo trên thế giới xuất phát từ những vụ việc do các nhóm hacker sừng sỏ thực hiện thì ở Việt Nam đa số vụ lừa đảo đều dựa kịch bản và kỹ thuật đơn giản nhưng vẫn làm nhiều người bị mất tiền”, ông Vũ nói và cho biết thêm, “Kinh nghiệm của các nước cho thấy người dùng cuối là mắt xích quan trọng và khó nâng cấp nhất trong các thành phần của hệ thống bảo mật. Một khi người dùng cuối không có ý thức về bảo mật thì dù ngân hàng có bảo mật bao nhiêu vẫn không thể bảo vệ khi có sơ suất trong giao dịch. Bên cạnh đó, ý thức sử dụng bản quyền tại Việt Nam cũng còn rất thấp. Một khi người dùng sử dụng bản quyền bẻ khóa thì các phương pháp bảo mật đều không có nhiều tác dụng”.

An toan bao mat cho nguoi dung la yeu to quan trong 3

Các diễn giả tại tọa đàm ngày 30/3. Ảnh: Thanh Niên

Các chuyên gia cũng thừa nhận câu chuyện bảo mật là vấn đề trường kỳ không thể giải quyết dứt điểm, nhưng bằng nhiều cách có thể giảm thiểu, hạn chế rủi ro, tổn thất có thể xảy ra cho người dùng. 

“Bên cạnh các giải pháp mà ngân hàng, ví điện tử nỗ lực thực hiện để bảo vệ người dùng, tôi cho rằng điều quan trọng không kém chính là bản thân người dùng cần tỉnh táo và luôn nâng cao cảnh giác trước các thủ đoạn tinh vi của tội phạm công nghệ cao để bảo vệ tài sản của chính mình”, đại diện Ví MoMo nói thêm.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ quý III/2025

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ quý III/2025

    Yếu tố bất ổn địa chính trị, biến động tỷ giá, và công nghệ tài chính là các biến số quan trọng với chính sách tiền tệ toàn cầu cuối 2025; Ngành sản xuất toàn cầu không rơi vào suy thoái rộng lớn, nhưng cũng chưa đạt được động lực mạnh mẽ. Trong nước, 9 tháng đầu năm 2025: Lợi nhuận ngân hàng có sự phân hóa nhưng nhìn chung tích cực; ghi nhận kết quả nổi bật trong chuyển đổi số hoạt động ngân hàng... Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ quý III/2025.

  • MSB đạt lợi nhuận hơn 4.760 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2025

    MSB đạt lợi nhuận hơn 4.760 tỷ đồng sau 9 tháng đầu năm 2025

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB, mã chứng khoán: MSB) ghi nhận kết quả kinh doanh ổn định trong 9 tháng đầu năm 2025, với lợi nhuận đạt hơn 4.760 tỷ đồng, tổng tài sản gần 356.000 tỷ đồng, tăng 11% so với cuối năm 2024.

  • Agribank kịp thời hỗ trợ khách hàng, người lao động trên địa bàn Đà Nẵng và Huế bị thiệt hại do bão lũ

    Agribank kịp thời hỗ trợ khách hàng, người lao động trên địa bàn Đà Nẵng và Huế bị thiệt hại do bão lũ

    Trong hai ngày 04 - 05/11/2025, Tổng Giám đốc Agribank Phạm Toàn Vượng dẫn đầu đoàn công tác làm việc với các chi nhánh trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, kịp thời nắm bắt tình hình thiệt hại do bão lũ, đánh giá thực tiễn hoạt động, tháo gỡ khó khăn, định hướng nhiệm vụ trọng tâm để hoàn thành toàn diện các mục tiêu năm 2025, tạo nền tảng vững chắc cho kế hoạch năm 2026.

  • Vietcombank tổ chức trao đổi với các nhà đầu tư về kết quả kinh doanh Quý III năm 2025

    Vietcombank tổ chức trao đổi với các nhà đầu tư về kết quả kinh doanh Quý III năm 2025

    Ngày 31/10/2025 tại Trụ sở chính, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank, mã cổ phiếu VCB) đã tổ chức buổi gặp gỡ trực tuyến công bố kết quả kinh doanh của ngân hàng Quý III năm 2025.

  • Công đoàn Trụ sở chính Agribank phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

    Công đoàn Trụ sở chính Agribank phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ

    Ngày 04/11/2025, trong khuôn khổ kỳ họp thường kỳ của Hội đồng thành viên Agribank, Công đoàn Trụ sở chính Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) đã phát động chương trình “Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ”.

  • MB và CIC ký kết hợp tác toàn diện thúc đẩy phát triển dữ liệu và chuyển đổi số

    MB và CIC ký kết hợp tác toàn diện thúc đẩy phát triển dữ liệu và chuyển đổi số

    worldNgày 05/11/2025, tại tầng 23 Tòa nhà MB, MB và Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện. Sự kiện đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc tăng cường ứng dụng dữ liệu, công nghệ và đổi mới sáng tạo nhằm thúc đẩy tài chính toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng và góp phần thực hiện chiến lược chuyển đổi số toàn diện của ngành ngân hàng.

  • Agribank với trách nhiệm ESG toàn diện, từ “vốn xanh” đến an sinh cộng đồng

    Agribank với trách nhiệm ESG toàn diện, từ “vốn xanh” đến an sinh cộng đồng

    Đối với Agribank, tín dụng cho năng lượng xanh vừa là cầu nối giữa ngân hàng với người dân, doanh nghiệp, vừa là sự chung tay hiện thực hóa các cam kết bảo vệ môi trường của Việt Nam. Thực tế cho thấy, đến nay, dư nợ của Agribank ở lĩnh vực năng lượng sạch, năng lượng tái tạo đạt khoảng 15.107 tỷ đồng. Con số này chiếm khoảng 52,5% dư nợ tín dụng xanh, chiếm tỷ trọng lớn nhất trong dư nợ tín dụng xanh tại Agribank.

  • VietinBank chung tay hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ và người nghèo Thủ đô

    VietinBank chung tay hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ và người nghèo Thủ đô

    Phát huy truyền thống “tương thân tương ái” và tinh thần trách nhiệm xã hội, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) vừa trao tặng tổng cộng 20 tỷ đồng để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ và quỹ “Vì người nghèo và an sinh xã hội năm 2025” của TP. Hà Nội.

  • HDBank ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

    HDBank ủng hộ 10 tỷ đồng hỗ trợ đồng bào vùng bão lũ

    Tối 3/11, tại lễ bế mạc Hội chợ Mùa Thu 2025 diễn ra ở Trung tâm Hội chợ Triển lãm Quốc gia (Đông Anh, Hà Nội), Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) đã trao tặng 10 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền núi phía Bắc và miền Trung bị ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ.

  • BIDV tuyển dụng Nhân sự Private Banking

    BIDV tuyển dụng Nhân sự Private Banking

    BIDV tuyển dụng Nhân sự Private Banking - những người yêu thích lĩnh vực tài chính, muốn đồng hành cùng khách hàng thượng lưu và khẳng định năng lực trong môi trường chuyên nghiệp hàng đầu, làm việc tại Trung tâm Khách hàng Cá nhân Cao cấp của BIDV.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay