Thứ năm, 04/07/2024
   

Agribank Thanh Hóa góp phần xây dựng nông thôn mới

Sau hơn 10 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 11 huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 341 xã và 809 thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM. Trong thành công đó không thể thiếu vai trò của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát

Sau hơn 10 năm triển khai chương trình Mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), toàn tỉnh Thanh Hóa đã có 11 huyện đạt chuẩn, hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM; 341 xã và 809 thôn, bản miền núi đạt chuẩn NTM; diện mạo làng quê thay đổi tích cực. Trong thành công đó không thể thiếu vai trò của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) tỉnh Thanh Hóa trong việc cung cấp nguồn vốn đến tay người dân, góp phần đưa những làng quê xứ Thanh trở thành một nơi đáng sống hơn.

Từ khi triển khai thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (XDNTM), huyện Thiệu Hóa đã có bước đột phá rõ rệt về hệ thống kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế - xã hội; đời sống vật chất và tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao; môi trường sinh thái được bảo vệ; hệ thống chính trị ở nông thôn trong sạch vững mạnh; quốc phòng - an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững. Thu nhập bình quân đầu người năm 2021 ước đạt 50 triệu đồng/ năm, tăng gấp 3,4 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,7%, thấp hơn bình quân chung toàn tỉnh, đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao... Đến nay, 100% số xã đạt chuẩn nông thôn mới.

Thiệu Hóa là một trong những huyện đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện nông thôn mới, với bộ mặt nông thôn có nhiều đổi mới. Nhờ nguồn vốn của Agribank, hàng nghìn hộ dân trên địa bàn huyện Thiệu Hóa đã mạnh dạn đầu tư mở rộng sản xuất, phát triển kinh tế. Chủ động liên kết trong thu hoạch, chế biến, nâng cao giá trị sản phẩm. Kinh tế phát triển, đời sống nhân dân được nâng lên, địa phương có điều kiện huy động các nguồn lực xây dựng NTM. Điển hình là anh Nguyễn Ngọc Vụ (trú tại xã Minh Tâm, huyện Thiệu Hóa) là khách hàng được Agribank Chi nhánh huyện Thiệu Hóa (Thanh Hóa) cho vay 200 triệu đồng, cùng với nguồn vốn tự có của gia đình, anh Vụ đã đầu tư 2.000m2 nhà màng để trồng dưa kim hoàng hậu. Gia đình anh được cán bộ tín dụng cùng với tổ trưởng tổ vay vốn ở xã thường xuyên đến kiểm tra hướng dẫn gia đình sử dụng vốn đúng mục đích. Nhờ áp dụng đúng quy trình kỹ thuật nên đến nay, mô hình trồng dưa trong nhà màng của gia đình anh đã phát triển tốt, dự kiến sau thu hoạch lãi khoảng 120 triệu đồng/vụ.

Tính đến tháng 6/2022, tổng dư nợ của Agribank  tỉnhThanh Hóa đạt 18.433 tỷ đồng, trong đó chi nhánh dành gần 10 nghìn tỷ đồng cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp nông thôn với gần 65 nghìn khách hàng còn dư nợ. Cùng đó, chất lượng tín dụng cho vay nông nghiệp được đảm bảo, tỷ lệ nợ xấu luôn ở mức thấp. Bên cạnh đó, chi nhánh thường xuyên triển khai các chương trình ưu đãi tín dụng cho người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, Agribank và UBND tỉnh. Mới đây nhất là chính sách hỗ trợ lãi suất 2%/năm trên lãi suất vay thực tế từ ngân sách nhà nước đối với khoản vay của doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh.

Song so với đó, Agribank Chi nhánh tỉnh Thanh Hóa thường xuyên đẩy mạnh cải cách hành chính, đơn giản hóa các thủ tục vay vốn cho phù hợp đặc thù sản xuất nông nghiệp và trình độ của người dân khu vực nông thôn; đa dạng hóa sản phẩm tín dụng, dịch vụ ngân hàng nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn vay của người dân; mở rộng điểm giao dịch tại khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa; triển khai điểm giao dịch lưu động bằng xe ô tô chuyên dùng nhằm giúp người dân thuận tiện hơn trong việc giao dịch với ngân hàng; phối hợp với các tổ hội nông dân, hội phụ nữ đưa vốn đến người vay một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất. Agribank chi nhánh tỉnh Thanh Hóa luôn chủ động đồng hành, phối hợp với các ngành, địa phương cập nhật thông tin về tiến độ thực hiện chương trình xây dựng NTM tại các xã để nắm bắt nhu cầu vốn tín dụng và xử lý những khó khăn, vướng mắc trong quan hệ vay vốn giữa khách hàng và Agribank. Bên cạnh hoạt động cho vay, chi nhánh còn tập trung thực hiện tốt công tác huy động vốn, tăng cường bổ sung nguồn vốn ủy thác địa phương sang ngân hàng để cho người nghèo và các đối tượng chính sách trên địa bàn được vay, qua đó, giúp nguồn vốn tín dụng của Agribank đã đến được với khách hàng và phát huy hiệu quả.

Trong thời gian tới, Agribank chi nhánh tỉnh Thanh Hóa tiếp tục bám sát kế hoạch của UBND tỉnh về thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM giai đoạn 2021-2025; phối hợp với các ngành liên quan tích cực tham gia một số giải pháp trong nội dung xây dựng NTM, đặc biệt là nội dung giảm nghèo và an sinh xã hội nhằm tạo cơ sở, bước đi vững chắc trong việc triển khai xây dựng NTM phù hợp với từng giai đoạn, từng địa phương.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay