Theo Báo cáo 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam năm 2023 vừa được Brand Finance công bố, giá trị thương hiệu của các ngân hàng Việt Nam đã tăng thêm 47% nhờ áp dụng số hóa và cải thiện dịch vụ.
Cụ thể, ngành ngân hàng chiếm 30% tổng giá trị trong 100 thương hiệu được được Brand Finance xếp hạng. Trong đó, riêng trong Top10 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam có 5 đại diện đến từ ngành ngân hàng là Vietcombank (1,92 tỷ USD), Agribank (1,44 tỷ USD), BIDV (1,4 tỷ USD), Techcombank (1,38 tỷ USD) và VietinBank (1,3 tỷ USD).
Các thương hiệu ngân hàng tăng trưởng mạnh trong bảng xếp hạng của Brand Finance hầu hết đã xuất hiện trong bảng xếp hạng năm 2022 và đều có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu ở mức hai con số.
Ngoài ra, một số thương hiệu ngân hàng lần đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng của Brand Finance năm nay gồm có TPBank, LPBank, MSB, SeABank, OCB, Eximbank, Kienlongbank và NCB.
Theo Brand Finance, các thương hiệu ngân hàng Việt Nam đã tỏ ra kiên cường trước những “cơn gió ngược” của kinh tế bằng cách triển khai số hóa và cải thiện dịch vụ khách hàng.
Ông Alex Haigh, Giám đốc điều hành – Khu vực châu Á Thái Bình Dương của Brand Finance, nhận định: “Bất chấp những khó khăn thách thức về kinh tế, các thương hiệu ngân hàng tại Việt Nam đã thể hiện mức tăng trưởng vượt bậc trong bảng xếp hạng 100 thương hiệu hàng đầu Việt Nam của Brand Finance năm nay. Chúng tôi thấy cam kết của họ đối với nhiệm vụ số hóa và nâng cao dịch vụ khách hàng đã mang lại kết quả”.
Brand Finance đánh giá Vietcombank là thương hiệu mạnh nhất trong bảng xếp hạng với xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AAA lên AAA+. Giá trị thương hiệu tăng vượt bậc thêm 43% đạt 1,9 tỷ USD, tăng ba bậc lên vị trí thứ 4 trong bảng xếp hạng.
Theo Brand Finance, những nỗ lực của Vietcombank trong việc thúc đẩy số hóa và nâng cao trải nghiệm của khách hàng là động lực chính tạo nên sức mạnh thương hiệu, từ đó góp phần đáng kể vào việc tăng giá trị thương hiệu.
Bên cạnh đó, BIDV có giá trị thương hiệu tăng mạnh ở mức 69% đạt 1,4 tỷ USD và là thương hiệu tăng trưởng nhanh nhất. Thương hiệu này cũng tăng sáu bậc lên vị trí thứ 7 và có xếp hạng sức mạnh thương hiệu cải thiện từ AA+ lên AAA. Giá trị thương hiệu của BIDV tăng trưởng phần lớn là nhờ sức mạnh thương hiệu được cải thiện khi thương hiệu liên tục đẩy mạnh chuyển đổi số trong năm vừa qua.
Giá trị thương hiệu của VietinBank cũng ghi được Brand Finance đánh giá tăng thêm 22,4% so với năm 2022 lên mức 1,302 tỷ USD. Đây là năm thứ 2 liên tiếp VietinBank lọt vào Top 10 Thương hiệu giá trị nhất Việt Nam. Trong 9 năm qua (2015 - 2023), giá trị thương hiệu VietinBank đã tăng gấp 6,7 lần từ mức hơn 193 triệu USD ghi nhận vào năm 2015.
Là gương mặt mới lọt vào bảng xếp hạng của Brand Finance, thương hiệu OCB được định giá 125,31 triệu USD năm 2023, chỉ số sức mạnh thương hiệu đạt 52,86 xếp hạng A. Với những chỉ số này, OCB đã lọt Top 50 thương hiệu giá trị nhất Việt Nam, đồng thời nằm trong Top 5 ngân hàng mới gia nhập bảng xếp hạng giá trị nhất Việt Nam trong năm nay.
Tương tự, TPBank cũng lần đầu góp mặt trong danh sách này với giá thương hiệu được định giá 424,88 triệu USD, chỉ số sức mạnh đạt 69,37, trong Top 5 ngân hàng tư nhân giá trị nhất Việt Nam.
Theo đại diện Brand Finance, với việc duy trì tỷ lệ nợ xấu ở mức thấp và triển khai các biện pháp xử lý hiệu quả, TPBank đã khẳng định vị thế là một trong những ngân hàng có chất lượng tài sản tốt. Điều này đã tạo niềm tin cho nhà đầu tư và các bên liên quan, đóng góp sự tăng trưởng và thành công của ngân hàng.
Brand Finance là hãng định giá thương hiệu hàng đầu thế giới có trụ sở tại London (Anh), có hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn định giá và chiến lược thương hiệu, hiện diện tại hơn 20 quốc gia trên toàn cầu. Hằng năm, Brand Finance đã thực hiện định giá 70.000 thương hiệu trên thế giới, cùng nhiều giao dịch thương hiệu, tài sản vô hình trị giá hàng tỷ USD.
Phương pháp đánh giá thương hiệu của Brand Finance tuân theo chuẩn ISO, IVSC và IASB và được chấp nhận rộng rãi bởi các cơ quan quản lý và cơ quan thuế trên toàn thế giới.