Thứ bảy, 12/07/2025
   

4 lĩnh vực trí tuệ nhân tạo AI đóng vai trò lớn trong ngành ngân hàng

Trí tuệ nhân tạo ngày càng hoàn thiện, đóng góp nhiều lợi ích cho mọi lĩnh vực, bao gồm cả ngân hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự của AI với ngành này.

Đây là chia sẻ của ông Johnny Guyenne, Giám đốc Tư vấn và Phân tích, Visa Việt Nam tại hội thảo Nâng cao trải nghiệm khách hàng trong xu hướng ngân hàng số tương lai diễn ra chiều 6/10 tại Hà Nội.

trí tuệ nhân tạo
Ông Johnny Guyenne, Giám đốc Tư vấn và Phân tích, Visa Việt Nam phát biểu tại hội thảo. (Ảnh: Du Lam)

Là một trong những tổ chức tài chính hàng đầu thế giới, Visa đã đầu tư vào AI từ năm 1993 với sự ra đời của mô hình VAA. Ông Guyenne gọi AI là nghệ thuật của việc thu thập đầu vào phức tạp để cung cấp đầu ra đơn giản. Từ dữ liệu rộng lớn, phi cấu trúc đến hành động cụ thể, AI đơn giản hóa việc tiêu thụ dữ liệu. Có ba nguyên tắc thiết kế chính để quản trị cách tiếp cận AI, đó là chính xác, hiệu quả, đổi mới.

Theo đại diện Visa, trí tuệ nhân tạo có thể dùng trong các trường hợp như phát hiện lừa đảo, phát hiện spam, nhận diện gương mặt, nhận diện giọng nói, chatbot… Bốn lĩnh vực AI đang đóng vai trò lớn trong ngành ngân hàng là tăng cường trải nghiệm khách hàng cá nhân hóa (tư vấn tài chính và gợi ý sản phẩm được “may đo” riêng, tiếp thị mục tiêu thúc đẩy gắn bó cao hơn); cải thiện hoạt động phát hiện gian lận (phát hiện lừa đảo phishing, chấm điểm rủi ro); tối ưu hóa quản trị rủi ro; phát triển sản phẩm (chatbot AI chăm sóc 24/7, xử lý các câu hỏi thường gặp, giải phóng nhân lực).

Dù có ý nghĩa như vậy, ngân hàng đối mặt với nhiều thách thức khi triển khai và ứng dụng AI vào hoạt động của mình. Những khó khăn đó bao gồm dữ liệu (phụ thuộc vào chất lượng dữ liệu, ảnh hưởng đến tính chính xác của đầu ra; quyền riêng tư và an toàn; thiên kiến, đạo đức, tuân thủ), dùng sai mục đích (tạo ra nội dung gây hiểu nhầm như deepfake, fake ID, tin giả, spam), thiếu minh bạch (gây lo ngại về lòng tin, đạo đức, quản lý), thiếu tiêu chuẩn chung của ngành (thách thức với bảo đảm sử dụng có trách nhiệm, so sánh hiệu quả của các mô hình mà không có tiêu chuẩn).

Đối với các ngân hàng nói riêng và tổ chức nói chung muốn bắt đầu hành trinh AI của riêng mình, ông Guyenne chia sẻ việc đầu tiên cần phải làm là đánh giá sự sẵn sàng của tổ chức với AI về công nghệ, quy trình, nhân sự… Tiếp đến, xác định các trường hợp ưu tiên cần dùng AI và công nghệ cần thiết; phát triển và nâng cao năng lực; triển khai AI trong từng giai đoạn và cuối cùng là đo lường, cải thiện tính hiệu quả của AI. Ông cũng lưu ý, không nên đặt niềm tin mù quáng vào AI dẫn đến nhiều rủi ro tiềm ẩn.

trí tuệ nhân tạo
Toàn cảnh hội thảo (Ảnh: Du Lam)

Ứng dụng AI trong hoạt động ngân hàng là một xu hướng đang nổi lên và ngày càng rõ rệt trong thời gian qua, đặc biệt trong bối cảnh lạm phát, kinh tế không ổn định khiến lòng tin của người dùng suy giảm. Theo nghiên cứu của hãng tư vấn McKenzie, giá trị tiềm năng của AI và phân tích dữ liệu mang đến cho ngân hàng toàn cầu hàng năm có thể lên đến 1.000 tỷ USD. JPMorgan Chase kỳ vọng AI và phân tích dữ liệu trong năm 2023 sẽ mang lại tác động kinh doanh 5 tỷ USD thông qua 300 tình huống sử dụng thực tế.

Việc cung cấp các mô hình làm việc mới, thân thiện hơn, lấy khách hàng làm trung tâm vô cùng quan trọng. Gia tăng trải nghiệm khách hàng là ưu tiên số hai của ngân hàng, chỉ đứng sau chiến lược chuyển đổi số, theo báo cáo Digital Banking. Để làm được như vậy, ngân hàng cũng phải thay đổi quy trình, chiến lược.

Theo ông Trần Văn Tần, Phó Chủ tịch hội đồng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, gia tăng tiện ích và trải nghiệm khách hàng đang là xu thế tất yếu trong cuộc đua cạnh tranh của ngành ngân hàng, vừa mang đến cơ hội bứt phá, vừa đặt ra thách thức mới, đòi hỏi các ngân hàng phải hoạch định chiến lược, tận dụng hạ tầng công nghệ có sẵn hoặc liên kết, hợp tác bên thứ ba để triển khai hiệu quả.

Ông Lê Anh Dũng, Phó Vụ trưởng, Vụ Thanh toán, Ngân hàng Nhà nước thông tin, nhiều ngân hàng Việt Nam đang ứng dụng công nghệ mới như AI, điện toán đám mây, dữ liệu lớn, học máy… trong các nghiệp vụ cốt lõi như thanh toán, tín dụng, tiền gửi. Sự chủ động giúp họ cung ứng sản phẩm, dịch vụ an toàn, tiện lợi, dễ tiếp cận nhằm gia tăng trải nghiệm người dùng. Thông qua hợp tác với các công ty công nghệ lớn, fintech hay những đơn vị khác, ngân hàng có thể nâng cao hiệu quả vận hành, đồng thời cung cấp dịch vụ ngân hàng và phi ngân hàng một cách thuận tiện, tích hợp sâu vào hành trình số của khách hàng. 

  • BIDV mở sân chơi giúp giới trẻ quản lý tài chính cá nhân

    BIDV mở sân chơi giúp giới trẻ quản lý tài chính cá nhân

    Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã cho ra đời The Money Manifest, một series podcast mang đến cách tiếp cận tài chính cá nhân gần gũi và dễ hiểu cho thế hệ Gen Z.

  • Agribank: Superfest 2025 đang bùng nổ - Sự kiện âm nhạc hè nóng nhất

    Agribank: Superfest 2025 đang bùng nổ - Sự kiện âm nhạc hè nóng nhất

    Superfest 2025 - đại nhạc hội được mong đợi nhất năm, đang bước vào giai đoạn đếm ngược tới đêm bùng nổ vào 19/7/2025. Sức nóng của sự kiện không chỉ đến từ dàn nghệ sĩ đình đám, sân khấu hoành tráng mà còn từ sự đồng hành đặc biệt của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank), thương hiệu ngân hàng quốc dân đang có bước chuyển mình mạnh mẽ, trẻ trung và đầy sáng tạo.

  • HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

    HDBank nhận hai giải thưởng lớn từ Asian Banking & Finance

    HDBank được vinh danh là ngân hàng bán lẻ nội địa xuất sắc nhất năm thứ tư liên tiếp. Và lần đầu tiên HDBank ghi tên mình vào nhóm các ngân hàng có chiến lược thương hiệu xuất sắc, bên cạnh những tên tuổi lớn như UOB Singapore, HSBC Hong Kong hay Krungsri Bank Thái Lan từng được Asian Banking & Finance ghi nhận.

  • PGBank Thăng Long hỗ trợ tài chính cho dự án Green Oasis Cổ Bi

    PGBank Thăng Long hỗ trợ tài chính cho dự án Green Oasis Cổ Bi

    Ngân hàng TMCP Thịnh Vượng và Phát Triển - Chi nhánh Thăng Long (PGBank Thăng Long) chính thức trở thành đối tác tài chính duy nhất đồng hành cùng dự án xây dựng khu nhà dịch vụ xã Cổ Bi, huyện Gia Lâm.

  • SHB hợp tác Đại học Vinh phát triển nhân tài và tài chính toàn diện

    SHB hợp tác Đại học Vinh phát triển nhân tài và tài chính toàn diện

    Ngày 08/07/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) và Trường Đại học Vinh đã chính thức ký kết thỏa thuận hợp tác chiến lược.

  • VPBank khẳng định vị thế dẫn đầu với nhiều giải thưởng quốc tế uy tín

    VPBank khẳng định vị thế dẫn đầu với nhiều giải thưởng quốc tế uy tín

    Trong nửa đầu năm 2025, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) liên tiếp được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế uy tín, khẳng định chiến lược đúng đắn trong việc phát triển các phân khúc khách hàng chuyên biệt, hướng tới mục tiêu bao phủ toàn diện thị trường bán lẻ, từ khách hàng đại chúng đến khách hàng tinh hoa.

  • ABBANK: Nâng cao năng lực về Ngân hàng xanh

    ABBANK: Nâng cao năng lực về Ngân hàng xanh

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBANK) vừa chính thức khởi động chương trình “Nâng cao Năng lực về Ngân hàng xanh”. Chương trình do Quỹ Giảm nghèo Nhật Bản tài trợ thông qua Ngân hàng Phát triển Châu Á (ADB). Đây là hoạt động nằm trong Khuôn Khổ Hỗ Trợ Kỹ Thuật TA10094-VIE: Thúc Đẩy Tài Chính Toàn Diện và Tài Trợ Khí Hậu của ADB cho Chính phủ Việt Nam. Chương trình Nâng cao Năng lực do Công ty tư vấn PwC thực hiện.

  • Sacombank cùng doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

    Sacombank cùng doanh nghiệp hướng tới nền kinh tế không tiền mặt

    Từ 1/7/2025, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) chính thức triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt dành cho cộng đồng doanh nghiệp, nhằm hỗ trợ thích ứng với quy định mới của Luật Thuế Giá trị gia tăng 2024, yêu cầu toàn bộ giao dịch mua bán hàng hóa, dịch vụ phải thực hiện thông qua thanh toán không dùng tiền mặt.

  • Vietcombank thành lập Khối Dữ liệu, công bố nhân sự lãnh đạo

    Vietcombank thành lập Khối Dữ liệu, công bố nhân sự lãnh đạo

    Ngày 09/7/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố thành lập Khối Dữ liệu và các quyết định nhân sự lãnh đạo đơn vị của Trụ sở chính (TSC).

  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT

    Ngày 10/7/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà tiếp Đoàn lãnh đạo cấp cao của SWIFT (Society for Worldwide Interbank Financial Telecommunication) nhân dịp đoàn sang thăm và làm việc tại Việt Nam. Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo một số vụ, cục, đơn vị thuộc NHNN.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay