Thứ hai, 14/10/2024
   

VietABank hướng dẫn 5 cách bảo vệ an toàn khi giao dịch trực tuyến

Ngân hàng Việt Á (VietABank) hướng dẫn khách hàng tự bảo vệ trước nhiều rủi ro bị đánh cắp thông tin và mất tiền khi giao dịch trực tuyến.

Ngân hàng Việt Á (VietABank) hướng dẫn khách hàng tự bảo vệ trước nhiều rủi ro bị đánh cắp thông tin và mất tiền khi giao dịch trực tuyến.

1. Kĩ lưỡng khi đặt mật khẩu tài khoản

VietABank huong dan 5 cach bao ve an toan 2

Mật khẩu càng phức tạp, tài khoản giao dịch của bạn càng an toàn!

Theo thói quen, bạn thường chọn mật khẩu trùng với các tài khoản khác, trùng tên đăng nhập, gồm một dãy số liên tiếp hay những ngày kỷ niệm dễ nhận biết như ngày sinh, ngày cưới… Điều đó tạo cơ hội cho các tin tặc hoạt động dễ dàng hơn. Một khi lộ mật khẩu, toàn bộ các tài khoản liên quan của bạn đều có nguy cơ bị đánh cắp. Hãy thay đổi thói quen bằng cách dùng mật khẩu khác nhau cho từng tài khoản quan trọng. Sự kết hợp giữa ký tự đặc biệt thường được cho phép như dấu “*”, “!”, “@“… cùng chữ in hoa, chữ thường, chữ số là phương pháp hữu ích giúp tăng “độ mạnh” cho mật khẩu. Bởi những kẻ trộm thường chọn kiểu tấn công brute force (thử các chuỗi ký tự để tìm ra mật khẩu) nên việc thêm vào mật khẩu những ký tự đặc biệt sẽ khiến chúng mất thời gian dài để lần ra và càng khó “hack” thành công tài khoản của bạn.

2. Sớm cập nhật hệ điều hành và ứng dụng hỗ trợ khi có phiên bản nâng cấp

VietABank huong dan 5 cach bao ve an toan 3

Cập nhật thường xuyên hệ điều hành và trình duyệt là “bước đệm” an toàn cho giao dịch trực tuyến.

Điện thoại, laptop là nơi lưu trữ nhiều dữ liệu quan trọng. Lẽ đó, các thiết bị di động trở thành mục tiêu tấn công hàng đầu của những “hacker”. Để tránh rò rỉ thông tin, bạn nên thường xuyên cập nhật hệ điều hành và trình duyệt phiên bản mới nhất. Việc này giúp khắc phục các lỗ hỏng bảo mật trong phiên bản cũ, loại bỏ nguy cơ lây nhiễm virus và mã độc xâm nhập. Kĩ lưỡng hơn, bạn nên “trang bị” phần mềm diệt virus và chống gián điệp cho điện thoại, máy tính như Ad-Aware, SUPERAntiSpyware, Norman Antivirus & Antispyware. Chúng có giao diện đơn giản, chức năng đa dạng, khả năng quét tự động và tùy chỉnh dễ dàng giúp chống virus, mã nguy hiểm hiệu quả cho tài khoản giao dịch của người dùng.

Bên cạnh đó, khi bạn thực hiện giao dịch trực tuyến, VietABank cung cấp dịch vụ Soft OTP và eToken (mật mã dùng một lần). Bao gồm mật mã do khách hàng tự đặt và hiện mã OTP ngay trên màn hình điện thoại lúc giao dịch để tránh rò rỉ mã OTP qua tin nhắn SMS, thay đổi liên tục và fill luôn vào màn hình trực tiếp vào màn hình giao dịch, để bạn không phải “nặn óc” nhớ một dãy số dài như mã OTP thông thường.

3. Chú ý các dấu hiệu để xác thực đường link an toàn

VietABank huong dan 5 cach bao ve an toan 4

Gặp những cửa sổ Pop-up tự động “nhảy lên” khi truy cập web hay trường hợp chuyển sang trang liên kết ngẫu nhiên khác là các dấu hiệu cho thấy trang web có thể đã bị tấn công và chứa virus. Những virus này tự động cài đặt phần mềm ngầm trên máy và từ đó, tin tặc có thể đánh cắp thông tin dữ liệu. Vì vậy, khi truy cập đường link, nhất là trong quá trình giao dịch, bạn cần chú ý và áp dụng nhanh những cách dưới đây:

- Khi các cửa sổ Pop-up bất ngờ hiện ra, bạn bấm ngay tổ hợp phím Ctrl+F4 để tắt các cửa sổ này.

- Đừng tùy ý nhấp vào các nút trên các banner quảng cáo vì bạn có thể vô tình truy cập một đường dẫn ngầm. Ví dụ như khi bạn nhấp vào nút dấu “X” để tắt quảng cáo nhưng sau đó, bạn sẽ phải truy cập một trang web khác có nội dung không liên quan.

- Trước khi nhấp link chuyển tiếp, bạn nên kéo trỏ chuột đến đường link và quan sát góc trái cuối trang của trình duyệt có hiển thị đúng liên kết bạn đang chuyển đến hay không.

- Quan sát kỹ thanh địa chỉ khi giao dịch để nhận biết dấu hiệu một địa chỉ truy cập trực tuyến an toàn như: dòng chữ “https://” ở đoạn mở đầu một đường link, biểu tượng ổ khóa và tên trang web màu xanh lá cây ở góc trên bên trái trong thanh địa chỉ trang web.

4. Hạn chế giao dịch trực tuyến nơi công cộng

VietABank huong dan 5 cach bao ve an toan 5

Giao dịch nơi công cộng có thể biến bạn thành nạn nhân của những kẻ cắp thông tin.

Bạn nên tránh tối đa giao dịch nơi công cộng, đặc biệt là ở các “quán net” hay những nơi có wifi công cộng. Chính tính năng miễn phí và dễ dàng truy cập thường làm bạn lờ đi những rủi ro tiềm ẩn. Nó dễ chứa mã độc và chịu sự tấn công từ các “hackers”. Thông qua đó, kẻ cắp thông tin sẽ gây gián đoạn và ghi nhận lại toàn bộ dữ liệu cá nhân, thông tin giao dịch của bạn. Vì thế, nếu cần giao dịch gấp, bạn nên dùng mạng 3G, 4G của nhà mạng đáng tin cậy hoặc tải các ứng dụng VPN về máy như HotSpot Shield, CyberGhost VPN, ExpressVPN để nâng cao tính bảo mật và bảo vệ an toàn cho tài khoản của bạn.

5. Lưu ý lịch sử giao dịch

VietABank huong dan 5 cach bao ve an toan 6

Theo dõi lịch sử giao dịch giúp bạn kịp thời ngăn chặn những khoản chi bất thường.

Việc kiểm tra lịch sử giao dịch hạn chế mức thấp nhất các rủi ro trong các hoạt động thanh toán trực tuyến. Bạn có thể đăng ký tính năng thông báo biến đổi giao dịch 24/7 qua SMS để quản lý giao dịch từ xa kịp thời và hiệu quả. Khi phát hiện giao dịch bất thường, bạn cần nhanh chóng gọi đến ngân hàng để chặn ngay giao dịch và khóa thẻ. Một cách thông minh hơn, tính năng quản lý biến động và các tin nhắn (OTT) đến từ Ngân hàng trên ứng dụng VietABank giúp bạn dễ dàng kiểm soát và nhận thông tin chính xác từ Ngân hàng và tránh được nhận tin nhắn giả mạo Ngân hàng.

Dù rằng giao dịch trực tuyến mang đến sự tiện lợi cho người dùng nhưng các tin tặc ngày càng tinh vi. Người dùng cần ý thức cao hơn trong vấn đề bảo mật tài khoản. Nếu vẫn lo lắng rò rỉ thông tin, đừng ngần ngại trải nghiệm ngay VietABank - mô hình Ngân hàng Số với hệ thống bảo mật an toàn tuyệt đối.

VietABank hy vọng khách hàng có thể chọn được những cách đảm bảo an toàn khi giao dịch trực tuyến phù hợp cho bản thân.

  • Tiếp tục tăng cường an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán số

    Tiếp tục tăng cường an ninh an toàn trong hoạt động thanh toán số

    Từ ngày 1/1/2025, nếu khách hàng sử dụng dịch vụ tài khoản thanh toán và thẻ không hoàn thành việc đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học sẽ bị dừng toàn bộ giao dịch bằng phương thức điện tử.

  • 8 kinh nghiệm từ quốc tế để ngân hàng Việt tiến tới Basel III

    8 kinh nghiệm từ quốc tế để ngân hàng Việt tiến tới Basel III

    Sáng 10/10, Viện Chiến lược ngân hàng (Ngân hàng Nhà nước) phối hợp cùng nhóm nghiên cứu Đề tài khoa học và công nghệ cấp Bộ “Nghiên cứu triển khai Basel III tại các ngân hàng thương mại Việt Nam” tổ chức Hội thảo phổ biến kết quả nghiên cứu của đề tài. Đề tài do TS. Nguyễn Khương, Chuyên viên chính Vụ Ổn định tiền tệ - tài chính, Ngân hàng Nhà nước làm chủ nhiệm.

  • VRB cho doanh ngiệp vay ưu đãi VND với lãi suất chỉ từ 4,4%/năm

    VRB cho doanh ngiệp vay ưu đãi VND với lãi suất chỉ từ 4,4%/năm

    Ngân hàng TMCP Liên doanh Việt - Nga (VRB) tiếp tục điều chỉnh chương trình ưu đãi lãi suất cho vay VND dành cho khách hàng doanh nghiệp, với lãi suất hấp dẫn hơn chỉ từ 4,4%/năm, đối tượng khách hàng đa dạng hơn, hướng tới hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp trong hành trình tiếp cận nguồn vốn kinh doanh.

  • MB phát hành 3.105 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng đợt 2

    MB phát hành 3.105 tỷ đồng trái phiếu ra công chúng đợt 2

    Từ 8/10 đến ngày 30/10/2024, Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) chính thức phát hành trái phiếu ra công chúng MB TBond, với tổng giá trị chào bán đợt 2 lên đến 3.105 tỷ đồng, cho phép khách hàng đặt mua trái phiếu sơ cấp này trên nền tảng Digi Trading.

  • Định danh và xác thực điện tử qua VNeID trên App TPBank

    Định danh và xác thực điện tử qua VNeID trên App TPBank

    Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) và Trung tâm RAR - Bộ Công an vừa qua đã chính thức ký kết Hợp đồng triển khai dịch vụ Định danh và xác thực điện tử qua VNeID trên App TPBank.

  • TP. Hồ Chí Minh giải ngân hơn 83,4% gói tín dụng hơn 500 ngàn tỷ đồng

    TP. Hồ Chí Minh giải ngân hơn 83,4% gói tín dụng hơn 500 ngàn tỷ đồng

    Theo Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh TP. Hồ Chí Minh, gói tín dụng ưu đãi do 17 tổ chức tín dụng cam kết thực hiện cho vay mới, giảm lãi vay cũ, gia hạn nợ… cho khách hàng trị giá 509.864 tỷ đồng đến nay đã giải ngân đạt tỷ lệ 83,4% quy mô gói tín dụng.

  • Agribank kỳ vọng cùng báo Tuổi Trẻ "Gieo mầm tri thức" lâu dài

    Agribank kỳ vọng cùng báo Tuổi Trẻ "Gieo mầm tri thức" lâu dài

    Sáng 8/10, ông Nguyễn Mạnh Hùng - Giám đốc Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam - Chi nhánh Phú Nhuận (Agribank Phú Nhuận) tại TP. Hồ Chí Minh, đã trao cho đại diện báo Tuổi Trẻ số tiền 1,6 tỉ đồng để cùng làm chương trình “Gieo mầm tri thức” năm 2024.

  • Sửa quy định mở và sử dụng tài khoản bằng đồng VND đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam

    Sửa quy định mở và sử dụng tài khoản bằng đồng VND đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam

    Ngân hàng nhà nước đang lấy ý kiến Dự thảo quy định về mở và sử dụng tài khoản bằng đồng Việt Nam (VND) để thực hiện hoạt động đầu tư gián tiếp nước ngoài tại Việt Nam.

  • Khơi thông mọi nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau bão

    Khơi thông mọi nguồn lực hỗ trợ người dân, doanh nghiệp sau bão

    Tại Thông báo số 445/TB-VPCP ngày 1/10/2024 về kết luận của Thường trực Chính phủ tại Hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các NHTMCP về các giải pháp góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

  • Bảo vệ chủ thẻ giao dịch trực tuyến

    Bảo vệ chủ thẻ giao dịch trực tuyến

    Theo Thông tư 18/2024/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng, từ 1/10/2024, khi phát hành thẻ bằng phương thức điện tử, bên cạnh việc thu thập các tài liệu, thông tin, dữ liệu nhằm nhận biết khách hàng, tổ chức phát hành thẻ còn phải thu thập thông tin sinh trắc học của chủ thẻ đối với khách hàng cá nhân, thông tin sinh trắc học của đại diện hợp pháp đối với khách hàng tổ chức.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay