Cùng với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ, tội phạm công nghệ cao ngày càng có nhiều chiêu thức lừa đảo tinh vi. Nhằm giúp khách hàng nâng cao cảnh giác khi giao dịch, đặc biệt là các giao dịch về chuyển tiền hay Thẻ tín dụng, Ngân hàng Tiên Phong (TPBank) khuyến cáo và cập nhật các hình thức lừa đảo mới diễn ra trong thời gian gần đây.
Thủ đoạn lừa đảo mạo danh nhân viên ngân hàng mời rút tiền từ Thẻ tín dụng:
Đối tượng gọi điện/nhắn tin mời chào dịch vụ từ nhiều số điện thoại lạ với nội dung: Rút tiền mặt từ thẻ tín dụng, dễ dàng đáo hạn hàng tháng hoặc chuyển trả góp với phí, lãi suất thấp hơn để lôi kéo khách hàng.
Sau khi khách hàng đồng ý, đối tượng yêu cầu chủ thẻ cung cấp thông tin của thẻ tín dụng vật lý hoặc thông tin thẻ (bao gồm số thẻ và mã CVV, thậm chí kẻ gian còn tạo niềm tin cho khách hàng bằng cách yêu cầu che đi mã CVV trước khi cung cấp thông tin), hình ảnh CMND/CCCD, mã hợp đồng gửi đến số điện thoại nếu cần (thực chất là mã OTP của giao dịch trừ tiền từ thẻ tín dụng) và số tiền cần rút.
Có khách hàng được chuyển khoản đến tài khoản cá nhân nhưng số tiền nhận được ít hơn nhiều so với số tiền đã ghi nợ trên thẻ trước đó; hoặc có trường hợp Khách hàng bị kẻ gian sử dụng thẻ để thực hiện các giao dịch trái phép (Chiếm đoạt toàn bộ hạn mức thẻ qua các giao dịch thanh toán trực tuyến hoặc lợi dụng thông tin thẻ vào mục đích bất hợp pháp).
Thủ đoạn mạo danh Brandname của các ngân hàng để lừa khách hàng click vào link lạ
Đối tượng mạo danh Brandname của ngân hàng gửi tin nhắn cho khách hàng, tin nhắn yêu cầu khách hàng truy cập đường link lạ để thực hiện các thao tác (Đổi mật khẩu, chuyển tiền).
Khách hàng truy cập đường link và nhập các thông tin (mật khẩu internet banking, OTP…). Từ đó kẻ gian có thể lấy cắp các thông tin bảo mật của khách hàng và thực hiện các hành vi bất hợp pháp.
TPBank khuyến cáo khách hàng
TUYỆT ĐỐI KHÔNG cung cấp thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mã OTP,số thẻ, mã CVV, mật khẩu tài khoản, mã mở khóa eToken qua các đường dẫn (link), tin nhắn, chat, cuộc gọi chưa được xác thực trong bất kỳ trường hợp nào.
KHÔNG liên lạc, cung cấp thông tin của cá nhân, số CMND, CCCD, Hộ khẩu cho người lạ hoặc bên thứ ba qua mạng, qua điện thoại kể cả người tự xưng là công an, cơ quan điều tra, nhân viên ngân hàng,... để tránh bị kẻ gian lấy cắp thông tin cá nhân và sử dụng trái phép.
THÔNG BÁO KỊP THỜI với nhà mạng, tổ chức ngân hàng và Cơ quan Công an để tìm phương án xử lý kịp thời trong trường hợp bị mất quyền sử dụng SIM, nghi ngờ bị lộ thông tin cá nhân tại ngân hàng.
SỬ DỤNG CÁC ỨNG DỤNG XÁC THỰC thay vì phương thức xác thực các giao dịch tài chính, tín dụng, ví điện tử… thông qua tin nhắn điện thoại (SMS).
XÁC MINH TRỰC TIẾP với các đơn vị cung cấp dịch vụ như ngân hàng và công ty viễn thông trước khi thực hiện các dịch vụ được giới thiệu (VD như nâng cấp SIM điện thoại).
CHỈ LIÊN LẠC TRỰC TIẾP với TPBank qua các kênh thông tin chính thức như Website: https://tpb.vn/, Hotline 1900585885/1900 6036 hoặc tại Chi nhánh/ PGD khi có nhu cầu vay vốn.
ĐẢM BẢO tài khoản liên hệ với mình là Fanpage (tài khoản Facebook) của TPBank được nhận diện bằng dấu tích xanh , Zalo tích cam và đường link https://www.facebook.com/TPBank.
LƯU Ý TPBank chỉ gửi email tới Quý khách từ địa chỉ email có đuôi @tpb.com.vn
BẢO MẬT TUYỆT ĐỐI thông tin cá nhân, nâng cao ý thức bảo vệ thông tin giao dịch ngân hàng trên mạng xã hội.
Khách hàng thông báo ngay đến số hotline của TPBank 1900585885/ 1900 6036 hoặc Chi nhánh gần nhất trong các trường hợp nghi ngờ giả mạo, lừa đảo
Thôn tin chi tiết, liên hệ Hotline 1900585885.