Chủ nhật, 29/09/2024
   

Thí điểm phần mềm ứng dụng “mắt thần” ngăn chặn cướp ngân hàng

Ngày 21/12, Công an TP Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (Bộ Công an) thí điểm phần mềm ứng dụng và thiết bị đọc, xác thực căn cước công dân (CCCD) gắn chip bằng khuôn mặt (Face ID).

Năm 2023, địa bàn TP Hồ Chí Minh đã xảy ra một số vụ cướp ngân hàng, tất cả đều được Công an thành phố khám phá nhanh, xử lý kịp thời. Tuy nhiên, các vụ việc này gây tổn hại đến sức khỏe, tinh thần của người dân, ảnh hưởng xấu đến hoạt động kinh doanh của các cơ sở ngân hàng và tình hình ANTT của thành phố.

cướp ngân hàng
Đặt thẻ CCCD gắn chíp vào hộp đọc thẻ, tháo khẩu trang rồi bắt đầu quá trình nhận diện khuôn mặt do các “mắt thần” thực hiện.

Nhằm chủ động phòng ngừa đối với loại tội phạm này, đơn vị đầu tiên là Công an quận Tân Bình đã phối hợp với các đơn vị, triển khai thí điểm một trang thiết bị theo mô hình ứng dụng Bộ phần mềm và thiết bị xác thực thẻ CCCD gắn chip phục vụ công tác xác thực sinh trắc vào công tác đấu tranh, phòng ngừa tội phạm tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) nằm trên đường Trường Sơn, phường 2 quận Tân Bình.

Thiết bị này được đặt ngay tại cửa ra, vào của các phòng giao dịch, chi nhánh của ngân hàng. Toàn bộ quy trình xác minh, nhận diện chỉ diễn ra trong chưa tới 30 giây, nhanh chóng và hoàn toàn không gây ảnh hưởng đến việc giao dịch của người dân.

cướp ngân hàng
Triển khai "mắt thần" có khả năng nhận diện các đối tượng có hành vi cướp tại các ngân hàng.
cướp ngân hàng
Toàn bộ quy trình xác minh, nhận diện chỉ diễn ra trong chưa tới 30 giây.

Thiết bị này áp dụng phương thức định danh, xác thực sinh trắc thông qua dữ liệu do Bộ Công an cung cấp nhằm phát hiện thẻ CCCD thật hay giả; thông tin công dân có biểu hiện nghi vấn; xác thực khuôn mặt bằng cách so sánh sinh trắc học khuôn mặt giữa ảnh chân dung trong chip và ảnh chụp từ camera tích hợp trên thiết bị; lưu trữ và thống kê lịch sử xác thực giúp cho nhân viên ngân hàng ứng dụng vào công tác kiểm tra, đối chiếu, xác thực sinh trắc đảm bảo chính xác thông tin công dân trước khi thực hiện giao dịch.

Ngoài ra, thiết bị còn phục vụ công tác phòng ngừa, phát hiện đối tượng cung cấp thông tin giả để thực hiện việc giao dịch, chiếm đoạt tài sản, vi phạm pháp luật.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay