Chủ nhật, 19/01/2025
   

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử (NHĐT): tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử (NHĐT): tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking và mã xác thực OTP của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:

1. Qua Email: Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, công ty, đối tác gửi email thông báo tài khoản ngân hàng của khách hàng đã bị khóa, yêu cầu đăng nhập lại; hoặc thông báo khách hàng có một khoản tiền thưởng lớn, đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…), từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng

2. Qua tin nhắn SMS: Đối tượng lừa đảo giả mạo tin nhắn của Ngân hàng thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, cảnh báo giao dịch nước ngoài,… trong đó đính kèm đường link giả yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường link giả gần giống như website chính thức ngân hàng, nhập tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP giao dịch NHĐT. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

3. Qua cuộc gọi điện thoại:

- Các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của khách hàng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản khách hàng đi.

- Các đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với khách hàng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G hoặc sim 4G sang 5G. Sau đó đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước, để lừa đảo chuyển số điện thoại của khách hàng sang sim của đối tượng, từ đó lấy được thông tin giao dịch NHĐT, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

- Các đối tượng lừa đảo mạo danh các CQCN (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, BHXH …) gọi điện gây sức ép, đe dọa người dân có dính líu đến đường dây tội phạm hoặc nợ thuế, nợ phí BHXH, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu và mã giao dịch OTP của NHĐT. Hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo CQCN (đây là một phần mềm gián điệp), khi người dùng cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, có thể sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại: Các thông tin trên điện thoại của người dùng sẽ bị phần mềm gián điệp kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý. Đối tượng lừa đảo có thể điều khiển từ xa các hoạt động: soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi mà chủ điện thoại không hề hay biết.

4. Qua website giả mạo:

- Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ khách hàng nhận hộ 1 khoản tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin KH đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi KH truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu NHĐT và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

- Đường link/giao diện giả mạo WesternUnion thường có dạng gần giống với website thật, chỉ khác một vài ký tự/hình ảnh.

Các thủ đoạn lừa đảo diễn ra đa dạng về hình thức nhưng luôn có điểm chung là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật NHĐT (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) nhằm truy cập tài khoản Ngân hàng điện tử, chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trên tài khoản của khách hàng.

SHB khẳng định các dịch vụ tư vấn, hướng dẫn của SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật. Thông tin bảo mật của khách hàng chỉ được dùng để đăng nhập, xác thực khi sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử qua ứng dụng Mobile Banking và Website chính thức của SHB có phần cuối tên miền là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh.

Do đó để đảm bảo an toàn cho tài sản Khách hàng cần lưu ý:

Tuyệt đối:

- Không cung cấp thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử gồm Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai;

- Không truy cập và/hoặc nhập thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử vào trang web/liên kết/ứng dụng khác với trang web/đường dẫn Internet Banking/ứng dụng Mobile Banking của SHB;

- Không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào (truy cập vào link lạ, cài đặt ứng dụng lạ, chuyển tiền, nạp thẻ, rút tiền,…) của các đối tượng khi có nghi vấn;

Nên thực hiện:

- Chỉ truy cập Internet Banking của SHB theo đường link Websiste chính thức của SHB là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking SHB để thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử.

- Đổi ngay user/mật khẩu hoặc gọi hotline *6688 để khóa dịch vụ Ebanking khi có nghi vấn lừa đảo;

- Báo công an địa phương để được hỗ trợ;

- Báo ngay ngân hàng khi phát hiện lừa đảo (gọi điện đến hotline *6688 hoặc đến điểm giao dịch gần nhất).

SHB Việt Nam:

- Website: https://www.shb.com.vn

- Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.com.vn

- Internet Banking KHDN: https://ibanking.shb.com.vn/corp

SHB Lào:

- Website: https://www.shb.la

- Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.la

SHB Campuchia: Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.com.vn/kh

  • Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Điển hình cải cách thể chế và thủ tục hành chính

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam: Điển hình cải cách thể chế và thủ tục hành chính

    Tại phiên họp thứ 9 Ban chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) của Chính phủ vừa qua, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) được đánh giá là một mô hình hay, điển hình về cải cách thể chế, cải cách thủ tục hành chính (TTHC) trong năm 2024.

  • LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    LPBank sẽ phát hành 4.000 tỷ đồng trái phiếu

    Ngân hàng TMCP Lộc Phát (LPBank) vừa công bố kế hoạch phát hành tổng cộng 4.000 tỷ đồng trái phiếu, được chia thành 2 đợt, với đợt 1 phát hành 3.000 tỷ đồng và đợt 2 phát hành 1.000 tỷ đồng, nhằm nâng cao năng lực tài chính, tăng cường nguồn vốn trung và dài hạn cung ứng vốn cho nền kinh tế, đồng thời gia tăng cơ hội đầu tư an toàn, sinh lời hiệu quả dành cho khách hàng.

  • NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    NAPAS tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025

    Ngày 14/1, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2025. Hội nghị có sự tham dự của đại diện lãnh đạo một số đơn vị thuộc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, Hiệp hội ngân hàng,…

  • Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Chủ tịch VPBank Ngô Chí Dũng nói về việc nhận chuyển giao GPBank

    Ông Ngô Chí Dũng chia sẻ tại sự kiện: Đây nhiệm vụ quan trọng và có rất nhiều thách thức, VPBank sẽ tập trung nguồn lực, nhân sự của cả hệ thống...

  • TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản vay 220 triệu USD từ DFC và JICA

    TPBank nhận khoản tín dụng với tổng giá trị 220 triệu USD từ hai tổ chức lớn DFC (Mỹ) và JICA (Nhật Bản), nhằm thúc đẩy tài chính cho doanh nghiệp vừa và nhỏ, đặc biệt là các doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ và các khách hàng có thu nhập thấp tại Việt Nam.

  • Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Nam A Bank giữ đà tăng trưởng ổn định, quản trị rủi ro hiệu quả

    Kết thúc năm 2024, Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank) với kết quả kinh doanh đã ghi nhận tăng trưởng về quy mô hoạt động, chất lượng tài sản gia tăng, các chỉ số huy động và dư nợ tín dụng đều đạt hiệu quả tốt.

  • NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    NCB chốt ngày họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025

    Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB, mã chứng khoán: NVB) vừa công bố về ngày đăng ký cuối cùng tổ chức họp Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2025.

  • Công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc đối với GPBank và DongA Bank

    Công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc đối với GPBank và DongA Bank

    Ngày 17/01/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức Lễ công bố Quyết định chuyển giao bắt buộc Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Dầu khí Toàn cầu (GPBank) cho Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) và Ngân hàng Thương mại TNHH Đông Á (DongA Bank) cho Ngân hàng TMCP Phát triển Thành phố Hồ Chí Minh (HDBank).

  • Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngân hàng tăng “hút vốn” đầu năm

    Ngay từ đầu năm 2025, nhiều NHTM đã tăng lãi suất huy động tiền gửi, triển khai các chương trình ưu đãi để thu hút khách hàng gửi tiết kiệm. Từ đầu tháng 1/2025 đến nay, đã có ít nhất 7 ngân hàng tăng lãi suất huy động trong đó có Agribank, Bac A Bank, NCB, Eximbank, KienlongBank...

  • Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Chủ tịch Ngân hàng CB làm Phó Tổng giám đốc Vietcombank

    Ngân hàng Vietcombank vừa công bố quyết định bổ nhiệm ông Nguyễn Văn Tuân - Chủ tịch Hội đồng thành viên Ngân hàng Thương mại TNHH MTV Xây dựng Việt Nam (CB) - giữ chức vụ Phó Tổng Giám đốc Vietcombank.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay