Thứ sáu, 06/06/2025
   

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử (NHĐT): tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử (NHĐT): tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking và mã xác thực OTP của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:

1. Qua Email: Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, công ty, đối tác gửi email thông báo tài khoản ngân hàng của khách hàng đã bị khóa, yêu cầu đăng nhập lại; hoặc thông báo khách hàng có một khoản tiền thưởng lớn, đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…), từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng

2. Qua tin nhắn SMS: Đối tượng lừa đảo giả mạo tin nhắn của Ngân hàng thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, cảnh báo giao dịch nước ngoài,… trong đó đính kèm đường link giả yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường link giả gần giống như website chính thức ngân hàng, nhập tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP giao dịch NHĐT. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

3. Qua cuộc gọi điện thoại:

- Các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của khách hàng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản khách hàng đi.

- Các đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với khách hàng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G hoặc sim 4G sang 5G. Sau đó đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước, để lừa đảo chuyển số điện thoại của khách hàng sang sim của đối tượng, từ đó lấy được thông tin giao dịch NHĐT, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

- Các đối tượng lừa đảo mạo danh các CQCN (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, BHXH …) gọi điện gây sức ép, đe dọa người dân có dính líu đến đường dây tội phạm hoặc nợ thuế, nợ phí BHXH, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu và mã giao dịch OTP của NHĐT. Hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo CQCN (đây là một phần mềm gián điệp), khi người dùng cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, có thể sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại: Các thông tin trên điện thoại của người dùng sẽ bị phần mềm gián điệp kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý. Đối tượng lừa đảo có thể điều khiển từ xa các hoạt động: soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi mà chủ điện thoại không hề hay biết.

4. Qua website giả mạo:

- Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ khách hàng nhận hộ 1 khoản tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin KH đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi KH truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu NHĐT và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

- Đường link/giao diện giả mạo WesternUnion thường có dạng gần giống với website thật, chỉ khác một vài ký tự/hình ảnh.

Các thủ đoạn lừa đảo diễn ra đa dạng về hình thức nhưng luôn có điểm chung là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật NHĐT (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) nhằm truy cập tài khoản Ngân hàng điện tử, chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trên tài khoản của khách hàng.

SHB khẳng định các dịch vụ tư vấn, hướng dẫn của SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật. Thông tin bảo mật của khách hàng chỉ được dùng để đăng nhập, xác thực khi sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử qua ứng dụng Mobile Banking và Website chính thức của SHB có phần cuối tên miền là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh.

Do đó để đảm bảo an toàn cho tài sản Khách hàng cần lưu ý:

Tuyệt đối:

- Không cung cấp thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử gồm Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai;

- Không truy cập và/hoặc nhập thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử vào trang web/liên kết/ứng dụng khác với trang web/đường dẫn Internet Banking/ứng dụng Mobile Banking của SHB;

- Không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào (truy cập vào link lạ, cài đặt ứng dụng lạ, chuyển tiền, nạp thẻ, rút tiền,…) của các đối tượng khi có nghi vấn;

Nên thực hiện:

- Chỉ truy cập Internet Banking của SHB theo đường link Websiste chính thức của SHB là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking SHB để thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử.

- Đổi ngay user/mật khẩu hoặc gọi hotline *6688 để khóa dịch vụ Ebanking khi có nghi vấn lừa đảo;

- Báo công an địa phương để được hỗ trợ;

- Báo ngay ngân hàng khi phát hiện lừa đảo (gọi điện đến hotline *6688 hoặc đến điểm giao dịch gần nhất).

SHB Việt Nam:

- Website: https://www.shb.com.vn

- Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.com.vn

- Internet Banking KHDN: https://ibanking.shb.com.vn/corp

SHB Lào:

- Website: https://www.shb.la

- Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.la

SHB Campuchia: Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.com.vn/kh

  • Bac A Bank đồng hành phát triển nông nghiệp, nông thôn qua RDFIII

    Bac A Bank đồng hành phát triển nông nghiệp, nông thôn qua RDFIII

    Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank) triển khai Dự án RDFIII do Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ, dưới sự điều phối của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), nhằm cung cấp vốn ưu đãi cho cá nhân, hợp tác xã và doanh nghiệp nhỏ trong lĩnh vực nông nghiệp và phát triển nông thôn.

  • Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Hiệp hội Quỹ tín dụng Nhân dân Việt Nam

    Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam làm việc với Hiệp hội Quỹ tín dụng Nhân dân Việt Nam

    Ngày 5/6/2025, tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) đã có buổi làm việc với Hiệp hội Quỹ tín dụng nhân dân Việt Nam (VAPCF), nhằm tăng cường phối hợp, chia sẻ kinh nghiệm và thúc đẩy hợp tác toàn diện trong nhiều lĩnh vực trọng yếu, hướng tới phát triển bền vững.

  • BIDV đồng hành xóa nhà tạm, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em vùng biên

    BIDV đồng hành xóa nhà tạm, hỗ trợ phụ nữ và trẻ em vùng biên

    Tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong các hoạt động an sinh xã hội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) vừa triển khai loạt chương trình hỗ trợ ý nghĩa tại nhiều địa phương khó khăn trên cả nước, góp phần mang lại cuộc sống ổn định, điều kiện học tập và sinh hoạt tốt hơn cho người dân.

  • Vietcombank bổ nhiệm nhân sự chủ chốt cấp phòng tại Trụ sở chính

    Vietcombank bổ nhiệm nhân sự chủ chốt cấp phòng tại Trụ sở chính

    Ngày 2/6/2025, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã tổ chức Lễ công bố các quyết định bổ nhiệm nhân sự cấp phòng tại Trụ sở chính, trong bối cảnh hệ thống đang đẩy mạnh quá trình chuyển đổi, tinh gọn bộ máy và tăng cường năng lực chuyên môn.

  • VPBank lần đầu công bố Báo cáo Bền vững vì “Thịnh vượng” lâu dài

    VPBank lần đầu công bố Báo cáo Bền vững vì “Thịnh vượng” lâu dài

    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank, mã chứng khoán: VPB) vừa chính thức công bố Báo cáo Phát triển Bền vững lần đầu tiên, một dấu mốc quan trọng trong hành trình hướng đến mô hình ngân hàng hiện đại, gắn tăng trưởng với trách nhiệm xã hội và môi trường.

  • Agribank sẵn sàng nguồn lực cho phát triển TP. Hồ Chí Minh

    Agribank sẵn sàng nguồn lực cho phát triển TP. Hồ Chí Minh

    Chiều 29/5/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực 2, Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Nguyễn Văn Được đã chủ trì buổi làm việc với các tổ chức tín dụng trên địa bàn.

  • VietinBank hỗ trợ tài chính cho nhà thầu xây lắp đầu tư công

    VietinBank hỗ trợ tài chính cho nhà thầu xây lắp đầu tư công

    Trước nhu cầu vốn đầu tư công tăng cao, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã chính thức ra mắt giải pháp tài chính toàn diện dành riêng cho các nhà thầu xây lắp - nhóm khách hàng trọng yếu trong phát triển hạ tầng quốc gia.

  • Nhiều ngân hàng thay đổi nhân sự cấp cao

    Nhiều ngân hàng thay đổi nhân sự cấp cao

    Nhiều ngân hàng đã công bố các quyết định bổ nhiệm, miễn nhiệm hoặc điều chuyển các vị trí như Tổng Giám đốc, Phó Tổng Giám đốc, Thành viên Hội đồng Quản trị và các vị trí quản lý chủ chốt khác nhằm tinh gọn bộ máy, gia tăng hiệu quả vận hành trong điều kiện thị trường ngày càng cạnh tranh.

  • Vietbank được chấp thuận tăng vốn lên gần 10.920 tỷ đồng

    Vietbank được chấp thuận tăng vốn lên gần 10.920 tỷ đồng

    Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank) vừa được Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chấp thuận tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3.781 tỷ đồng, thông qua hai đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

  • Ngành Ngân hàng tăng tốc số hóa, đồng hành cùng kinh tế số

    Ngành Ngân hàng tăng tốc số hóa, đồng hành cùng kinh tế số

    Ngày 29/05/2025, tại Hà Nội, sự kiện “Ngày hội Chuyển đổi số ngành Ngân hàng 2025” đã diễn ra sôi động với sự tham dự của lãnh đạo Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng đông đảo đại diện các tổ chức tín dụng, doanh nghiệp công nghệ và đối tác trong hệ sinh thái tài chính, ngân hàng số.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay