Thứ tư, 17/12/2025
   

SHB cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử (NHĐT): tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) vừa cảnh báo khách hàng về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Do gần đây, tại Việt Nam đã xuất hiện các hình thức lừa đảo với thủ đoạn ngày càng tinh vi, nhằm đánh cắp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử (NHĐT): tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking và mã xác thực OTP của khách hàng, từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Một số thủ đoạn lừa đảo điển hình như sau:

1. Qua Email: Đối tượng lừa đảo mạo danh ngân hàng, công ty, đối tác gửi email thông báo tài khoản ngân hàng của khách hàng đã bị khóa, yêu cầu đăng nhập lại; hoặc thông báo khách hàng có một khoản tiền thưởng lớn, đề nghị nộp phí để nhận thưởng. Đối tượng yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật (tên đăng nhập, mật khẩu, OTP…), từ đó đánh cắp thông tin và thực hiện giao dịch nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng

2. Qua tin nhắn SMS: Đối tượng lừa đảo giả mạo tin nhắn của Ngân hàng thông báo nâng cấp hệ thống, thông báo trúng thưởng, cảnh báo giao dịch nước ngoài,… trong đó đính kèm đường link giả yêu cầu khách hàng truy cập vào các đường link giả gần giống như website chính thức ngân hàng, nhập tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP giao dịch NHĐT. Sau khi có các thông tin này đối tượng thực hiện giao dịch chiếm đoạt tiền từ tài khoản.

3. Qua cuộc gọi điện thoại:

- Các đối tượng lừa đảo giả mạo nhân viên ngân hàng yêu cầu cung cấp tên đăng nhập, mật khẩu truy cập, mã xác thực OTP để xử lý sự cố liên quan đến các giao dịch ngân hàng của khách hàng. Sau khi có thông tin này, đối tượng thực hiện chuyển tiền từ tài khoản khách hàng đi.

- Các đối tượng lừa đảo mạo danh nhà mạng liên lạc với khách hàng yêu cầu chuyển đổi sim 3G sang 4G hoặc sim 4G sang 5G. Sau đó đối tượng hướng dẫn khách hàng thực hiện các bước, để lừa đảo chuyển số điện thoại của khách hàng sang sim của đối tượng, từ đó lấy được thông tin giao dịch NHĐT, chiếm đoạt tài khoản giao dịch và chuyển tiền đi.

- Các đối tượng lừa đảo mạo danh các CQCN (Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án, BHXH …) gọi điện gây sức ép, đe dọa người dân có dính líu đến đường dây tội phạm hoặc nợ thuế, nợ phí BHXH, yêu cầu khách hàng cung cấp mật khẩu và mã giao dịch OTP của NHĐT. Hoặc yêu cầu cài đặt ứng dụng giả mạo CQCN (đây là một phần mềm gián điệp), khi người dùng cài đặt ứng dụng này trên điện thoại, có thể sẽ bị chiếm quyền điều khiển toàn bộ điện thoại: Các thông tin trên điện thoại của người dùng sẽ bị phần mềm gián điệp kiểm soát, ngầm chuyển về máy chủ do đối tượng quản lý. Đối tượng lừa đảo có thể điều khiển từ xa các hoạt động: soạn, gửi tin nhắn SMS; mở khóa thiết bị di động; bật tắt mạng internet, truy cập wifi; đọc, ghi danh bạ; đọc, ghi lịch sử cuộc gọi, thực hiện cuộc gọi mà chủ điện thoại không hề hay biết.

4. Qua website giả mạo:

- Đối tượng giả mạo người thân, bạn bè, đối tác cung cấp đường link giả mạo dịch vụ chuyển tiền quốc tế WesternUnion nhờ khách hàng nhận hộ 1 khoản tiền hoặc nhận tiền cung cấp hàng hóa dịch vụ (đối tượng tìm hiểu trước thông tin KH đang có nhu cầu bán hàng/tài sản). Khi KH truy cập và nhập thông tin đăng nhập, mật khẩu NHĐT và OTP kích hoạt dịch vụ (Mobile Banking hoặc SmartOTP) vào đường link giả mạo, đối tượng sẽ nắm được toàn bộ thông tin của khách hàng và tự cài đặt Smart OTP để giao dịch chuyển tiền.

- Đường link/giao diện giả mạo WesternUnion thường có dạng gần giống với website thật, chỉ khác một vài ký tự/hình ảnh.

Các thủ đoạn lừa đảo diễn ra đa dạng về hình thức nhưng luôn có điểm chung là yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật NHĐT (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP) nhằm truy cập tài khoản Ngân hàng điện tử, chiếm đoạt quyền kiểm soát để đánh cắp tiền trên tài khoản của khách hàng.

SHB khẳng định các dịch vụ tư vấn, hướng dẫn của SHB không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật. Thông tin bảo mật của khách hàng chỉ được dùng để đăng nhập, xác thực khi sử dụng các dịch vụ Ngân hàng điện tử qua ứng dụng Mobile Banking và Website chính thức của SHB có phần cuối tên miền là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh.

Do đó để đảm bảo an toàn cho tài sản Khách hàng cần lưu ý:

Tuyệt đối:

- Không cung cấp thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử gồm Tên đăng nhập, Mật khẩu, Mã xác thực (OTP) cho bất kỳ ai;

- Không truy cập và/hoặc nhập thông tin bảo mật Ngân hàng điện tử vào trang web/liên kết/ứng dụng khác với trang web/đường dẫn Internet Banking/ứng dụng Mobile Banking của SHB;

- Không thực hiện bất kỳ yêu cầu nào (truy cập vào link lạ, cài đặt ứng dụng lạ, chuyển tiền, nạp thẻ, rút tiền,…) của các đối tượng khi có nghi vấn;

Nên thực hiện:

- Chỉ truy cập Internet Banking của SHB theo đường link Websiste chính thức của SHB là *.shb.com.vn được đánh dấu bằng ổ khóa an toàn bên cạnh hoặc sử dụng ứng dụng Mobile Banking SHB để thực hiện các giao dịch ngân hàng điện tử.

- Đổi ngay user/mật khẩu hoặc gọi hotline *6688 để khóa dịch vụ Ebanking khi có nghi vấn lừa đảo;

- Báo công an địa phương để được hỗ trợ;

- Báo ngay ngân hàng khi phát hiện lừa đảo (gọi điện đến hotline *6688 hoặc đến điểm giao dịch gần nhất).

SHB Việt Nam:

- Website: https://www.shb.com.vn

- Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.com.vn

- Internet Banking KHDN: https://ibanking.shb.com.vn/corp

SHB Lào:

- Website: https://www.shb.la

- Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.la

SHB Campuchia: Internet Banking KHCN: https://ibanking.shb.com.vn/kh

  • PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    PVcomBank và Học viện Chính sách và Phát triển ký thỏa thuận hợp tác toàn diện, hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao

    Vừa qua, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) và Học viện Chính sách và Phát triển (APD) đã ký kết Thỏa thuận hợp tác, đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ giữa hai đơn vị, mở ra nhiều cơ hội đào tạo, nghiên cứu, chuyển đổi số và hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao. Đây cũng là hoạt động nằm trong định hướng của PVcomBank tăng cường hợp tác với ngành giáo dục và y tế nhằm mang lại nhiều giá trị bền vững cho cộng đồng.

  • Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Vietcombank được vinh danh chất lượng thanh toán quốc tế xuất sắc

    Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) vừa được Standard Chartered Bank (SCB) - Mỹ, trao tặng Giải thưởng Chất lượng xuất sắc năm 2024 (Straight Through Processing - STP Award). Đây là một thành công rực rỡ và điểm nhấn ấn tượng trong chuỗi hoạt động cuối năm 2025 của ngân hàng, tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu tuyệt đối trong lĩnh vực Thanh toán Quốc tế (TTQT).

  • VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    VNPAY 6 năm liên tiếp nhận chứng chỉ bảo mật quốc tế PCI DSS cấp cao nhất

    Ngày 16/12, VNPAY tiếp tục được tổ chức đánh giá quốc tế Control Case cấp chứng chỉ PCI DSS ở cấp độ cao nhất cho 6 dịch vụ trọng yếu, gồm Cloud, Cổng thanh toán, SmartPOS, VNTAP-HCE, Tap to Phone và PhonePOS. Các dịch vụ này đã đáp ứng đầy đủ 12 nhóm tiêu chuẩn bảo mật nghiêm ngặt theo chuẩn PCI DSS toàn cầu.

  • BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn - Chung tay sẻ chia cho bệnh nhi khó khăn

    BIDV Lam Sơn đã tổ chức chương trình thăm hỏi và trao tặng cho Bệnh viện Nhi Thanh Hóa. Đây là hoạt động nằm trong chuỗi các chương trình an sinh xã hội, thể hiện tinh thần trách nhiệm với cộng đồng và truyền thống "tương thân tương ái" của cán bộ, nhân viên BIDV Lam Sơn

  • ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    ACB đồng hành cùng doanh nghiệp nông thủy sản giữa biến động

    “Hội nghị ngành Nông sản và Thủy sản: Giải pháp trong biến động” vừa được ACB tổ chức tại Cần Thơ khẳng định chiến lược dài hạn của ACB trong phát triển các giải pháp tài chính chuyên biệt thông qua thế mạnh am hiểu sâu sắc đặc thù của từng ngành nghề khác nhau…

  • Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Chiến dịch hồng và những hy vọng trao đi

    Trong những ngày cuối năm đầy bận rộn, khi khắp nơi đang dồn sức cho những mục tiêu cuối cùng của 2025, đại gia đình EVF lại có một khoảnh khắc sẻ chia đầy trách nhiệm cộng đồng, khoảnh khắc của những trái tim cùng chung nhịp đập vì sự sống. Ngày 5/12/2025, Chương trình hiến máu tình nguyện Chiến dịch hồng EVF 2025 – lần 2 đã diễn ra giản dị nhưng đầy sức lan tỏa.

  • VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    VietinBank: Chiến lược xanh là một trong những chiến lược quan trọng

    Đây là thông điệp được Thành viên HĐQT VietinBank Lê Thanh Tùng chia sẻ tại phiên thảo luận chuyên đề Kinh tế tuần hoàn trong khuôn khổ sự kiện Diễn đàn kinh tế Việt Nam 2025, triển vọng 2026 (VEPF) do Ban Chính sách, chiến lược Trung ương và Chính phủ đồng chủ trì chỉ đạo tổ chức ngày 16/12/2025.

  • Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Fitch Ratings duy trì xếp hạng tín nhiệm của Mcredit ở mức B+, triển vọng “Ổn định”

    Ngày 07/11/2025, Tổ chức xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings (Fitch) thông báo duy trì xếp hạng tín nhiệm của Công ty Tài chính Tín dụng tiêu dùng TNHH MB Shinsei (Mcredit) ở mức B+ cùng triển vọng “Ổn định”.

  • Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Agribank tặng gần 8.000 thẻ BHYT cho người có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm mới

    Thực hiện Chương trình “Tặng thẻ Bảo hiểm y tế cho người có hoàn cảnh khó khăn - Mang Tết ấm đến với người nghèo Xuân Bính Ngọ”, trong tháng 12/2025, Bảo hiểm xã hội Việt Nam phối hợp cùng các địa phương và các nhà tài trợ, trong đó có Agribank, trao tặng hàng chục nghìn thẻ Bảo hiểm y tế (BHYT) cho bà con nhân dân tại 33 tỉnh, thành phố trên cả nước.

  • OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    OCB tiếp tục đồng hành Giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025”

    Trong hai ngày 13-14/12/2025, giải “Long Thanh Golf Club Championship 2025” đã diễn ra thành công tại Đồng Nai, quy tụ gần 300 golfer là hội viên sân golf Long Thành, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành với cộng đồng doanh nhân trong và ngoài nước.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay