Để đảm bảo an toàn trong giao dịch, Ngân hàng Đại Dương (OceanBank) khuyến cáo khách hàng một số hành vi của kẻ xấu lừa đảo, giả mạo ngân hàng và cách phòng, chống.
Thời gian gần đây tiếp tục diễn ra nhiều hình thức lừa đảo mạo danh thương hiệu ngân hàng hoặc các tổ chức công vụ Nhà nước (cơ quan Công an…), dẫn dụ khách hàng thao tác không an toàn, dẫn đến việc tiết lộ thông tin đăng nhập tài khoản và mất tiền một cách đáng tiếc. Hành vi của kẻ xấu thường là:
- Gửi tin nhắn SMS hiện brandname của ngân hàng để thông báo khẩn cấp (tài khoản của khách hàng đã bị khóa, khách hàng đang đăng nhập ở 1 thiết bị khác,…), hướng dẫn khách hàng bấm vào link gắn mã độc, với mục đích lấy cắp thông tin đăng nhập tài khoản ngân hàng và thông tin cá nhân.
- Giả làm nhân viên ngân hàng hoặc nhân viên công vụ gọi điện hỗ trợ khẩn cấp, hướng dẫn khách hàng thao tác gọi điện hoặc nhắn tin theo cú pháp lạ (thực chất là chuyển hướng cuộc gọi hoặc đổi Sim điện thoại) khiến khách hàng bị mất thông tin tài khoản hoặc mất quyền kiểm soát sim điện thoại.
Để đảm bảo an toàn trong giao dịch, OceanBank khuyến cáo khách hàng đặc biệt lưu ý như sau:
1. OceanBank chỉ có duy nhất 01 website chính thức: https://oceanbank.vn/ và duy nhất 01 ứng dụng Easy OceanBank Mobile để truy cập dịch vụ ngân hàng điện tử.
2. OceanBank KHÔNG yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua tin nhắn SMS, email, mạng xã hội. Các tin nhắn có yêu cầu tương tự đều là tin nhắn giả mạo brandname OceanBank.
Giải pháp nhận biết tin nhắn thật do OceanBank gửi: Khách hàng gửi chuyển tiếp tin nhắn đã nhận từ brandname OceanBank đến đầu số 1551 (thuê bao Vinaphone)/9241 (thuê bao Mobifone)/9548 (thuê bao Viettel). Hệ thống sẽ thực hiện kiểm tra và so sánh các thông tin từ hệ thống và trả lại tin nhắn giải đáp từ các đầu số trên (lưu ý: chỉ tra cứu tin nhắn trong vòng 7 ngày).
Đối với các thuê bao nhà mạng khác, khách hàng tuyệt đối không bấm vào link lạ gắn theo tin nhắn.
3. OceanBank KHÔNG có dịch vụ cho vay tiền qua bất kỳ ứng dụng vay vốn nào và không liên kết với bất kỳ Công ty tài chính bên ngoài nào trong việc hỗ trợ vay vốn. Khách hàng có nhu cầu vay vốn cần đến trực tiếp các CN/PGD để thực hiện.
4. OceanBank chỉ có các cú pháp tin nhắn SMS hỗ trợ, cụ thể tại link: https://oceanbank.vn/data/upload/file/Bang-ma-cu-phap-tin-nhan-SMS-banking_final.pdf. Khách hàng tuyệt đối không thực hiện các cú pháp tin nhắn lạ hoặc cuộc gọi theo hướng dẫn của người lạ khi chưa xác thực được thông tin.
5. Trường hợp khách hàng phát hiện đã truy cập vào đường link giả mạo hoặc đã bị đánh cắp tài khoản, khách hàng cần liên hệ Hotline 1800588815 để được hỗ trợ khóa tài khoản/dịch vụ khẩn cấp (hỗ trợ 24/7).
6. Trường hợp khách hàng bị mất thẻ tín dụng Visa OceanBank, hãy đăng nhập ngay ứng dụng Easy OceanBank Mobile → Chọn “Quản lý thẻ”→ Chọn “Khóa thẻ”, hoặc liên hệ Hotline 1800588815 để khóa thẻ.
7. Trường hợp khách hàng nhận thấy có dấu hiệu lừa đảo trong các tin nhắn hiện brandname OceanBank, đường link hoặc cuộc gọi giả mạo, thông báo Hotline 24/7: 1800588815 hoặc SĐT các CN/PGD, email: support@oceanbank.vn để OceanBank có biện pháp xử lý kịp thời.