Thứ ba, 23/12/2025
   

Nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi, tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng

Cục An ninh Mạng và Phòng Chống Tội phạm Sử dụng Công nghệ cao - Bộ Công an vừa đưa ra khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các cuộc gọi, tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng.

Cục An ninh Mạng và Phòng Chống Tội phạm Sử dụng Công nghệ cao - Bộ Công an vừa đưa ra khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các cuộc gọi, tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng.

> Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động ngăn ngừa nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi

nang cao canh giac truoc cac cuoc goi tin nhan gia danh thuong hieu cua cac nha mang

Các đối tượng lừa đảo lợi dụng chiến dịch chuẩn hóa thông tin di động quy mô lớn được Cục Viễn Thông triển khai, đã thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao" sau 2 giờ, yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân.

Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng sẽ đưa ra nhiều lời đe dọa về việc thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Nếu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn của các đối tượng xấu sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội...

Trước tình trạng giả mạo cơ quan quản lý nhà nước, để tránh rơi vào bẫy, người dân nên kiểm tra số điện thoại của mình đã được chuẩn hóa theo quy định hay chưa bằng các cách như: soạn tin nhắn "TTTB gửi 1414"; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.

Người dùng cũng cần lưu ý cẩn trọng khi nhận được các tin nhắn đến từ các đầu số lạ, không thuộc nhà mạng. Để biết chính xác tin nhắn có phải từ nhà mạng mình đang dùng hay không, người dùng cần đối chiếu với tin nhắn định danh của từng nhà mạng.

Cụ thể, đối với thuê bao sử dụng mạng Viettel, tin nhắn gửi từ Viettel có tên định danh Viettel hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến như: Đầu số được định danh VIETTELCSKH (02462660198) thực hiện cuộc gọi tự động hoặc nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng; Đối với thuê bao sử dụng mạng Vinaphone, tin nhắn gửi từ Vinaphone có tên định danh VinaPhone hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến như: Tên định danh Vinaphone hoặc từ các số điện thoại 0888.001.091 và 0911.001.091; Đối với thuê bao sử dụng mạng MobiFone, tin nhắn gửi từ MobiFone, có tên định danh MobiFone hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ số tổng đài chăm sóc khách hàng 9090; Đối với thuê bao sử dụng mạng Vietnammobile, khi thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0921.667.667; Đối với thuê bao sử dụng mạng Đông Dương - Itelecom, tin nhắn gửi từ mạng Đông Dương - Itelecom, có tên định danh iTel hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0879.028.888; Đối với thuê bao sử dụng mạng ASIM Telecom - Local, tin nhắn gửi từ mạng ASIM Telecom - Local, có tên định danh myLocal.vn hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0899.096.854 (tên hiển thị LOCAL). Đối với thuê bao sử dụng mạng Mobicast - WINTEL, tin nhắn gửi từ mạng Mobicast - WINTEL, có tên định danh Wintel hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0559.559.559 hoặc 0559.558.558.

Ngoài ra, các nhà mạng cũng đưa ra một vài khuyến cáo quan trọng như:

Việc chuẩn hóa thông tin không yêu cầu bất cứ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng. Vì vậy, người dùng không nên thực hiện bất cứ hành động nào liên quan đến việc chuyển tiền, đăng nhập hay cung cấp tài khoản, OTP để truy cập vào tài khoản ngân hàng. Các nhà mạng chỉ yêu cầu người dùng đến địa điểm gần nhất để thực hiện đăng ký lại thông tin, chứ không bao giờ thực hiện khóa trực tiếp thông qua cuộc gọi. Người dùng hãy cẩn trọng khi nhấn vào những đường link, website lạ để tránh bị đánh cắp thông tin hoặc phá hoại qua môi trường mạng. Vì vậy, người dùng cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ số điện thoại, tài khoản của mình, tránh việc bị kẻ gian lợi dụng, đánh cắp thông tin.

(Nguồn: Shinhan Finance)

  • Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Đầu tư cho tri thức trong kỷ nguyên hội nhập: Lời giải tài chính từ PGBank

    Nhu cầu đào tạo chất lượng cao cũng như du học của người Việt tăng mạnh, kéo theo áp lực tài chính dài hạn. Những giải pháp tín dụng chuyên biệt như của PGBank đang trở thành đòn bẩy giúp hành trình đầu tư cho tri thức bền vững hơn.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12

    Kinh tế toàn cầu đang bước vào giai đoạn “hạ nhiệt có kiểm soát”; Giá vàng khả năng sẽ lập kỷ lục giá theo quý mới ở mức 4.400 USD/ounce ngay nửa đầu năm 2026. Trong nước, tăng trưởng GDP bình quân giai đoạn 2022–2025 đạt 7,2%; Trong năm 2025, cả nước đã khởi công, khánh thành 564 công trình, dự án với tổng mức đầu tư trên 5,14 triệu tỷ đồng, Chính thức khởi động Trung tâm Tài chính quốc tế tại VN... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 3 tháng 12/2025.

  • Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Đảm bảo an toàn, thông suốt hoạt động thanh toán dịp cuối năm 2025 và Tết Nguyên đán 2026

    Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) vừa có công văn số 11241/NHNN-TT ngày 19/12/2025 đề nghị các ngân hàng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán và các đơn vị thuộc NHNN thực hiện đồng bộ các biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2025 và Tết Nguyên đán năm 2026.

  • Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp Nộp thuế số VNPAY xuất sắc được vinh danh Top 10 Tin Dùng 2025

    Bộ giải pháp nộp thuế số VNPAY vừa được vinh danh Top 10 Tin dùng 2025, hạng mục cao nhất tại Lễ công bố và trao giải cho các sản phẩm, dịch vụ Tin Dùng 2025, diễn ra ngày 18/12.

  • Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Agribank Sơn Nam tận tâm bảo vệ tài sản khách hàng trước rủi ro lừa đảo

    Trong bối cảnh công nghệ số phát triển mạnh mẽ, các thủ đoạn lừa đảo tài chính ngày càng tinh vi, khó nhận diện, việc bảo vệ tài sản và sự an toàn cho khách hàng trở thành một trong những yêu cầu quan trọng hàng đầu đối với các ngân hàng.

  • Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Cảnh báo lừa đảo liên kết ví Apple/Google

    Gần đây, các đối tượng lừa đảo dàn dựng nhiều tình huống khác nhau, sử dụng SMS, email, cuộc gọi, mạng xã hội, mã QR hoặc đường link giả mạo để dụ khách hàng cung cấp hoặc nhập thông tin thẻ (số thẻ, ngày hết hạn, CVV) hoặc mã OTP xác thực, nhằm liên kết trái phép với ví Apple/Google và chiếm đoạt tiền.

  • Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    Ngân hàng đầu tiên tham gia Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng

    UBND TP. Đà Nẵng vừa công bố 10 tổ chức trở thành thành viên của Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.

  • Agribank đồng hành Lễ trao giải Diên hồng lần thứ tư năm 2026

    Agribank đồng hành Lễ trao giải Diên hồng lần thứ tư năm 2026

    Tối 18/12/2025, lễ trao Giải báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ Tư năm 2026 với chủ đề “80 năm Quốc hội Việt Nam” được tổ chức tại Cung Văn hóa Lao động Hữu nghị Việt - Xô. Sự kiện có ý nghĩa quan trọng chào mừng kỷ niệm 80 năm Ngày Tổng tuyển cử đầu tiên bầu Quốc hội Việt Nam (06/01/1946-06/01/2026), Agribank vinh dự đồng hành cùng sự kiện quan trọng này.

  • AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    AI đang định hình lại cuộc chơi ngành Ngân hàng

    Trong bối cảnh sức ép từ chi phí gia tăng và cạnh tranh ngày càng khốc liệt, trí tuệ nhân tạo (AI) không còn là lựa chọn mang tính thử nghiệm mà đang trở thành “tấm vé bắt buộc” để các ngân hàng bước vào tương lai. Từ tối ưu vận hành, quản trị rủi ro đến cá nhân hóa dịch vụ, AI đang từng bước tái định hình bản chất cuộc chơi của ngành Ngân hàng.

  • SCB tiếp sức đến trường cho học sinh vùng lũ

    SCB tiếp sức đến trường cho học sinh vùng lũ

    Trong khuôn khổ các hoạt động an sinh xã hội cuối năm 2025, tập thể CBNV SCB đã thực hiện chương trình trao quà hỗ trợ học sinh vùng lũ tại khu vực tỉnh Khánh Hòa và Bình Định vào các ngày 15 & 16/12/2025.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay