Cục An ninh Mạng và Phòng Chống Tội phạm Sử dụng Công nghệ cao - Bộ Công an vừa đưa ra khuyến cáo người dân cần hết sức cảnh giác đề phòng nếu nhận được các cuộc gọi, tin nhắn giả danh thương hiệu của các nhà mạng.
> Chuẩn hóa thông tin thuê bao di động ngăn ngừa nguy cơ gặp rủi ro, bất lợi
Các đối tượng lừa đảo lợi dụng chiến dịch chuẩn hóa thông tin di động quy mô lớn được Cục Viễn Thông triển khai, đã thực hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo thông báo thuê bao của người được gọi sắp bị "khóa thuê bao" sau 2 giờ, yêu cầu nâng cấp, bổ sung thông tin cá nhân.
Nếu người dùng từ chối cung cấp, các đối tượng sẽ đưa ra nhiều lời đe dọa về việc thuê bao sẽ bị khóa và yêu cầu người dùng làm theo hướng dẫn. Nếu người dùng thực hiện theo các hướng dẫn của các đối tượng xấu sẽ có nguy cơ mất quyền kiểm soát SIM điện thoại và kẻ xấu sẽ chiếm đoạt các tài khoản khác như mã OTP ngân hàng, tài khoản mạng xã hội...
Trước tình trạng giả mạo cơ quan quản lý nhà nước, để tránh rơi vào bẫy, người dân nên kiểm tra số điện thoại của mình đã được chuẩn hóa theo quy định hay chưa bằng các cách như: soạn tin nhắn "TTTB gửi 1414"; tra cứu thông tin, cập nhật thông tin thuê bao trên các ứng dụng của nhà mạng (MyViettel, MyVNPT, My Mobifone...); gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc đến điểm giao dịch của nhà mạng để cập nhật thông tin thuê bao.
Người dùng cũng cần lưu ý cẩn trọng khi nhận được các tin nhắn đến từ các đầu số lạ, không thuộc nhà mạng. Để biết chính xác tin nhắn có phải từ nhà mạng mình đang dùng hay không, người dùng cần đối chiếu với tin nhắn định danh của từng nhà mạng.
Cụ thể, đối với thuê bao sử dụng mạng Viettel, tin nhắn gửi từ Viettel có tên định danh Viettel hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến như: Đầu số được định danh VIETTELCSKH (02462660198) thực hiện cuộc gọi tự động hoặc nhân viên tổng đài gọi điện trực tiếp cho khách hàng; Đối với thuê bao sử dụng mạng Vinaphone, tin nhắn gửi từ Vinaphone có tên định danh VinaPhone hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến như: Tên định danh Vinaphone hoặc từ các số điện thoại 0888.001.091 và 0911.001.091; Đối với thuê bao sử dụng mạng MobiFone, tin nhắn gửi từ MobiFone, có tên định danh MobiFone hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ số tổng đài chăm sóc khách hàng 9090; Đối với thuê bao sử dụng mạng Vietnammobile, khi thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0921.667.667; Đối với thuê bao sử dụng mạng Đông Dương - Itelecom, tin nhắn gửi từ mạng Đông Dương - Itelecom, có tên định danh iTel hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0879.028.888; Đối với thuê bao sử dụng mạng ASIM Telecom - Local, tin nhắn gửi từ mạng ASIM Telecom - Local, có tên định danh myLocal.vn hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0899.096.854 (tên hiển thị LOCAL). Đối với thuê bao sử dụng mạng Mobicast - WINTEL, tin nhắn gửi từ mạng Mobicast - WINTEL, có tên định danh Wintel hoặc thực hiện cuộc gọi sẽ hiển thị cuộc gọi đến từ đầu số 0559.559.559 hoặc 0559.558.558.
Ngoài ra, các nhà mạng cũng đưa ra một vài khuyến cáo quan trọng như:
Việc chuẩn hóa thông tin không yêu cầu bất cứ thông tin nào liên quan đến tài khoản ngân hàng. Vì vậy, người dùng không nên thực hiện bất cứ hành động nào liên quan đến việc chuyển tiền, đăng nhập hay cung cấp tài khoản, OTP để truy cập vào tài khoản ngân hàng. Các nhà mạng chỉ yêu cầu người dùng đến địa điểm gần nhất để thực hiện đăng ký lại thông tin, chứ không bao giờ thực hiện khóa trực tiếp thông qua cuộc gọi. Người dùng hãy cẩn trọng khi nhấn vào những đường link, website lạ để tránh bị đánh cắp thông tin hoặc phá hoại qua môi trường mạng. Vì vậy, người dùng cần nâng cao cảnh giác, bảo vệ số điện thoại, tài khoản của mình, tránh việc bị kẻ gian lợi dụng, đánh cắp thông tin.
(Nguồn: Shinhan Finance)