Ngân hàng Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa đưa ra cảnh báo tới khách hàng đối với thủ đoạn tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng, nhằm chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Theo MSB cho biết, từ cuối tháng 7 & đầu tháng 8/2022, Trung tâm Giám sát an toàn không gian mạng Quốc gia đã ghi nhận hàng trăm lượt báo cáo về các nội dung lừa đảo mạo danh ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Thủ đoạn của nhóm đối tượng lừa đảo này thường có điểm chung là đánh vào tâm lý sợ hãi hoặc lơ là, chủ quan của người dùng, thông qua các tin nhắn SMS mạo danh ngân hàng kèm đường link gắn mã độc, yêu cầu nhập tài khoản/mật khẩu/mã OTP rồi thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền của khách hàng.
Các tin nhắn giả mạo được lưu trong cùng mục với tin nhắn thật của ngân hàng trên điện thoại và thường có nội dung như: Thông báo tài khoản có giao dịch bất thường ở nước ngoài cần xác thực; hoặc Tài khoản đang bị tạm khóa,... và đều yêu cầu khách hàng truy cập vào đường link đính kèm sẵn. Đường link này dẫn đến một website giả mạo có giao diện giống website của ngân hàng, yêu cầu khách hàng nhập tên và mật khẩu đăng nhập Internet Banking cùng mã OTP. Nếu thực hiện theo, kẻ gian sẽ lấy được mật khẩu và OTP để chiếm đoạt tiền từ tài khoản của khách hàng.
MSB không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin đăng nhập, mật khẩu, OTP dưới hình thức như trên.
Do vậy, để đảm bảo tài khoản an toàn và bảo mật, Quý khách lưu ý:
1. Ưu tiên sử dụng ứng dụng MSB mBank để giao dịch nhằm đảm bảo an toàn, bảo mật và nhận thông tin, thông điệp chính xác từ MSB, tránh lừa đảo qua tin nhắn và giả mạo thương hiệu Ngân hàng.
2. Chỉ đăng nhậpdịch vụ Ngân hàng điện tử (E-Banking) của MSB trên ứng dụng MSB mBank hoặc qua website: https://ebank.msb.com.vn/. Tất cả các trang web khác có yêu cầu đăng nhập đều là giả mạo.
3. Không cung cấp thông tin cho bất kỳ ai (kể cả ngân hàng) gồm: mật khẩu đăng nhập, mã xác thực OTP, mã PIN Soft Token, mã kích hoạt và các thông tin bảo mật khác.
4. Thông báo ngay cho MSB nếu nghi ngờ bị mất thông tin tài khoản hoặc phát sinh giao dịch gian lận.
5. Chia sẻ thông tin này với người thân, bạn bè để cùng nâng cao cảnh giác.
Trong trường hợp khách hàng đã click/cung cấp thông tin tài khoản trên đường link giả mạo, cần:
- Liên hệ ngay tới Hotline khách hàng cá nhân: 1900 6083 để yêu cầu khóa dịch vụ
- Thực hiện tạm khóa thẻ trên ứng dụng MSB mBank chọn “Khóa thẻ” tại mục “Dịch vụ thẻ” hoặc đăng nhập tài khoản trên website: https://ebank.msb.com.vn/ chọn "Mở khóa/Khóa/Kích hoạt thẻ" tại mục "Cài đặt
- Đổi mật khẩu đăng nhập trên ứng dụng MSB mBank bằng chức năng “Đổi mật khẩu” tại mục “Cài đặt”
Lưu ý: Trường hợp Quý khách hàng nhập đúng mật khẩu nhưng không nhập được, khả năng đối tượng đã truy cập và đổi mật khẩu tài khoản. Khách hàng thao tác “Quên mật khẩu” để cấp lại mật khẩu mới trên MSB mBank, tránh đối tượng tiếp tục lợi dụng trục lợi từ tài khoản.
Trong mọi trường hợp cần hỗ trợ, khách hàng hãy liên hệ với Tổng đài Chăm sóc khách hàng cá nhân của MSB: 1900 6083 để được trợ giúp.