Thứ tư, 17/07/2024
   

ECB tăng lãi suất thêm 0,25%

Ngày 4/5, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 3,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 7 liên tiếp của ECB kể từ tháng 7/2022 để ứng phó với lạm phát cao kéo dài.

Ngày 4/5, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) đã công bố quyết định tăng lãi suất thêm 0,25%, lên mức 3,25%. Đây là lần tăng lãi suất thứ 7 liên tiếp của ECB kể từ tháng 7/2022 để ứng phó với lạm phát cao kéo dài.

Quyết định này được đưa ra sau khi số liệu lạm phát được công bố vào đầu tuần này cho thấy tỷ lệ lạm phát toàn phần tại Khu vực đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) đã tăng lên mức 7% trong tháng 4. Đồng thời, lạm phát cơ bản (loại trừ giá lương thực và năng lượng) đã giảm nhẹ xuống mức 5,6%.

ECB bắt đầu tăng lãi suất kể từ tháng 7/2022, cơ quan này nâng lãi suất điều hành từ âm 0,5% lên 0. Nhưng bất chấp các đợt tăng lãi suất dồn dập, lạm phát hiện vẫn vượt xa mục tiêu 2% của ECB.

Theo các ước tính của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), ECB sẽ không đạt được mục tiêu lạm phát cho đến năm 2025.

Các dữ liệu gần đây cũng chỉ ra trong quý I, tăng trưởng kinh tế của khu vực đồng euro chỉ đạt 0,1%, thấp hơn dự báo trước đó của giới quan sát. Dù vậy, tỷ lệ thất nghiệp của tháng 4 đã giảm bớt phần nào so với tháng 3.

Theo một cuộc khảo sát mới đây của ECB, hoạt động tín dụng của hệ thống ngân hàng đã suy yếu đáng kể. Điều này cho thấy các đợt tăng lãi suất dồn dập của ngân hàng trung ương đã giáng đòn lên nền kinh tế.

Trong tuyên bố mới nhất, ECB thừa nhận rằng "những đợt tăng lãi suất đã tác động đáng kể tới các điều kiện tài chính và tiền tệ của khu vực đồng euro". Dù vậy, cơ quan này vẫn nhấn mạnh rằng "độ trễ và sức ảnh hưởng đối với nền kinh tế còn chưa rõ ràng".

Trước đó, ngày 16/3, ECB quyết định tiếp tục tăng lãi suất thêm 0,5% nhằm kiềm chế lạm phát, đồng thời báo hiệu sẵn sàng cung cấp thanh khoản cho các ngân hàng nếu cần. Động thái này của ECB được đưa ra trong bối cảnh lĩnh vực ngân hàng đang gặp nhiều bất ổn sau vụ phá sản của 2 ngân hàng lớn của Mỹ là Silicon Valley Bank (SVB) và Signature Bank, cũng như vấn đề thanh khoản của ngân hàng Credit Suisse, Thụy Sĩ.

Như vậy, ECB đã tăng lãi suất tổng cộng 3,75% kể từ tháng 7/2022. ECB đồng thời cũng đã nâng dự báo tăng trưởng tại khu vực Eurozone trong năm 2023 lên 1%, nhờ giá năng lượng giảm và “khả năng chống chịu mạnh mẽ hơn trong môi trường quốc tế đầy biến động”.

Theo các dự báo gần đây nhất, ECB cho rằng lạm phát tại Eurozone sẽ ở mức trung bình 5,3% vào năm 2023, cao hơn nhiều so với mức mục tiêu 2% mà ngân hàng đề ra. Sau đó, lạm phát dự báo sẽ giảm xuống 2,9% vào năm 2024 và 2,1% vào năm 2025.

T.H

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay