Thứ tư, 24/12/2025
   

DIV nâng cao năng lực, khẳng định vai trò bảo vệ người gửi tiền

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Bảo hiểm tiền gửi Việt Nam (DIV) đã triển khai đồng bộ các nhiệm vụ trọng tâm, từ hoàn thiện khung pháp lý đến tăng cường năng lực nghiệp vụ, qua đó tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong việc bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và góp phần bảo đảm an toàn hệ thống tài chính - ngân hàng.
gửi tiền
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Đẩy mạnh hoàn thiện khuôn khổ pháp lý

Một trong những điểm nhấn quan trọng là DIV đã tập trung nghiên cứu, đề xuất các cơ chế, chính sách, đặc biệt là xây dựng Dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), dự kiến trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 10.

Trong vai trò thành viên Hội đồng thẩm định chính sách, DIV không chỉ đóng góp ý kiến chuyên môn mà còn đề xuất các nội dung nhằm nâng cao vai trò trong quá trình xử lý các tổ chức tín dụng yếu kém.

DIV cũng phối hợp chặt chẽ với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan liên quan, đẩy mạnh truyền thông về chính sách bảo hiểm tiền gửi, góp phần tạo sự đồng thuận xã hội và nâng cao nhận thức cộng đồng.

Thực hiện hiệu quả các nghiệp vụ cốt lõi

Tính đến nay, DIV đang bảo vệ tiền gửi cá nhân tại 1.277 tổ chức, gồm 96 ngân hàng thương mại, 1 ngân hàng hợp tác xã, 1.176 quỹ tín dụng nhân dân và 4 tổ chức tài chính vi mô. Hoạt động cấp, thu hồi Chứng nhận tham gia bảo hiểm tiền gửi, thu phí, giám sát, kiểm tra được triển khai chặt chẽ, minh bạch, đúng quy định.

Công tác giám sát tiếp tục bám sát thực tế, kịp thời phát hiện, cảnh báo rủi ro và phối hợp cùng Ngân hàng Nhà nước đề xuất phương án xử lý. Trong 6 tháng qua, DIV đã kiểm tra 125 tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi theo kế hoạch định kỳ và 50 quỹ tín dụng nhân dân theo yêu cầu Ngân hàng Nhà nước. Nhiều sai sót đã được phát hiện và chấn chỉnh kịp thời, góp phần bảo vệ quyền lợi người gửi tiền và tăng cường kỷ luật trong hệ thống.

Việc thu phí bảo hiểm tiền gửi được thực hiện đúng quy định. DIV đã miễn phí cho 33 tổ chức trong diện kiểm soát đặc biệt, với tổng số tiền hơn 155 tỷ đồng.

Đến 30/6/2025, tổng nguồn vốn hoạt động của DIV đạt hơn 135 nghìn tỷ đồng, tăng 14,6% so với cùng kỳ, trong đó quỹ dự phòng nghiệp vụ đạt trên 128 nghìn tỷ đồng.

Bên cạnh đó, DIV cũng đã cử 34 cán bộ tham gia Ban kiểm soát đặc biệt tại 28 quỹ tín dụng nhân dân, phối hợp Ngân hàng Nhà nước xây dựng phương án phục hồi các tổ chức tín dụng yếu kém. Hoạt động truyền thông được triển khai đa dạng, sáng tạo trên nhiều nền tảng, góp phần củng cố niềm tin của người dân vào chính sách bảo hiểm tiền gửi.

Đặc biệt, dù không phát sinh nghĩa vụ chi trả, DIV vẫn chủ động diễn tập, hoàn thiện Sổ tay chi trả, hướng tới mục tiêu rút ngắn thời gian chi trả xuống còn 30 ngày.

Chủ động, linh hoạt, sẵn sàng ứng phó

Bước vào nửa cuối năm, DIV đặt mục tiêu hoàn thành dự thảo Luật bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi), đồng thời đẩy mạnh truyền thông để tạo sự đồng thuận xã hội. Các nghiệp vụ trọng yếu như cấp Chứng nhận bảo hiểm tiền gửi, giám sát, kiểm tra, chi trả sẽ tiếp tục được triển khai quyết liệt, kịp thời ứng phó với rủi ro hệ thống.

DIV cũng sẽ xây dựng phương án đầu tư vốn tạm thời nhàn rỗi an toàn, hiệu quả; hoàn thiện phương án vay đặc biệt từ Ngân hàng Nhà nước khi cần thiết; đẩy mạnh chuyển đổi số, áp dụng trí tuệ nhân tạo, kiện toàn bộ máy, nâng cao chất lượng cán bộ và nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để hoàn thiện mô hình hoạt động phù hợp thực tiễn.

Với tinh thần chủ động, quyết liệt và trách nhiệm cao, DIV tiếp tục khẳng định vai trò trụ cột trong sứ mệnh bảo vệ quyền lợi hợp pháp của người gửi tiền, góp phần giữ vững sự ổn định và phát triển bền vững của hệ thống ngân hàng.

Theo DIV
  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay