Thứ tư, 24/12/2025
   

Đăng ký chữ ký số dễ dàng qua VNeID và ngân hàng từ 22/5

Từ 22/5/2025, người dân đã có thể đăng ký chứng thư số và sử dụng chữ ký số ngay trên ứng dụng định danh điện tử VNeID và ứng dụng số của 3 ngân hàng là Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank).
chữ ký số
Quang cảnh đại diện các ngân hàng và đại diện Trung tâm RAR tham gia Lễ công bố triển khai thí điểm “Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID”

Đây là bước đi đột phá trong tiến trình chuyển đổi số quốc gia, đặc biệt trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, góp phần hoàn thiện hạ tầng số, nâng cao trải nghiệm người dùng và đảm bảo an toàn cho các giao dịch điện tử.

Thúc đẩy hình thành chuẩn định danh và xác thực giao dịch số

Giải pháp “Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID” được Trung tâm RAR là đơn vị thuộc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư (C06 - Bộ Công an) triển khai thí điểm, nhằm hiện thực hóa mục tiêu tại Quyết định 06/QĐ-TTg về phát triển công dân số, trong đó yêu cầu 100% giao dịch điện tử của công dân phải được định danh, ký số và xác thực.

Theo đó, người dân có thể đăng ký và sử dụng chữ ký số thông qua nền tảng VNeID trong các giao dịch hành chính công, thương mại, y tế, tài chính - ngân hàng. Việc tích hợp này giúp chuẩn hóa quy trình xác thực, giảm thiểu rủi ro gian lận, đồng thời tăng cường bảo mật và minh bạch trong các hoạt động trên môi trường số.

Là đơn vị tiên phong, Vietcombank đã hoàn tất tích hợp dịch vụ chữ ký số trên ứng dụng VCB Digibank. Khách hàng có thể dễ dàng đăng ký chữ ký số chỉ trong vài phút thông qua tính năng mới trên ứng dụng và sử dụng để thực hiện các giao dịch như đăng ký vay, giải ngân, ký hợp đồng điện tử... Việc tích hợp này góp phần xây dựng hệ sinh thái ngân hàng không giấy tờ, hướng tới cung cấp dịch vụ trên nền tảng số toàn diện.

Cùng với Vietcombank, PVcomBank cũng là một trong ba ngân hàng đầu tiên được lựa chọn triển khai giải pháp chữ ký số. Thông qua hợp tác với Trung tâm RAR và kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia, PVcomBank đã tích hợp loạt tiện ích tài chính trên ứng dụng VNeID, như mở tài khoản, xác thực điện tử, đăng ký nhận chi trả an sinh xã hội. Đặc biệt, việc áp dụng chữ ký số giúp ngân hàng triển khai các hợp đồng điện tử, nâng cao độ tin cậy và bảo mật cho các giao dịch số trên nền tảng PVConnect.

Trong khi đó, BIDV cũng là ngân hàng áp dụng chữ ký số xác thực qua VNeID trong quy trình đăng ký vay online trên ứng dụng BIDV Home - nền tảng số dành cho khách hàng cá nhân vay mua nhà, ô tô và các khoản vay xanh. Việc tích hợp chữ ký số ngay từ bước đầu giúp loại bỏ hoàn toàn thủ tục giấy tờ, rút ngắn thời gian xử lý hồ sơ và tối ưu hóa trải nghiệm số cho người dùng.

Thúc đẩy tài chính số và chính phủ số nhờ chữ ký số

Phát biểu tại sự kiện công bố triển khai thí điểm, Đại tá Ngô Như Cường - Phó Cục trưởng C06, Bộ Công an khẳng định: “Cổng ký số từ xa tập trung trên VNeID là hạ tầng trọng yếu trong tiến trình định danh và xác thực số cho người dân, tổ chức và doanh nghiệp. Chúng tôi ghi nhận sự chủ động, quyết liệt của các ngân hàng trong việc tích hợp công nghệ vào hoạt động nghiệp vụ, đóng góp thiết thực cho quá trình chuyển đổi số quốc gia.”

Các lãnh đạo ngân hàng cũng cho biết, việc triển khai chữ ký số từ xa không chỉ giúp đơn giản hóa thủ tục mà còn mở ra khả năng triển khai nhiều mô hình dịch vụ tài chính mới như e-KYC nâng cao, hợp đồng điện tử, tiết kiệm online… nhờ tính pháp lý và bảo mật cao của giải pháp.

Bà Phùng Nguyễn Hải Yến, Phó Tổng Giám đốc Vietcombank nhấn mạnh: “Việc định danh số an toàn và duy nhất là điều kiện tiên quyết cho các giao dịch số hợp pháp, minh bạch. Vietcombank cam kết đồng hành cùng Chính phủ trong quá trình chuyển đổi số, cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại, thuận tiện cho người dân và doanh nghiệp.”

Bà Nguyễn Thúy Hạnh, Phó Tổng Giám đốc PVcomBank chia sẻ: “Giải pháp chữ ký số trực tuyến trên VNeID sẽ là nền tảng quan trọng để PVcomBank mở rộng hệ sinh thái tài chính số và hướng đến trở thành ngân hàng cung cấp giải pháp tài chính toàn diện cho nhiều phân khúc khách hàng.”

Bà Phạm Phương Lan, Phó Trưởng Khối Ngân hàng Bán lẻ BIDV nhận định: “Việc áp dụng chữ ký số trong quy trình vay vốn sẽ giúp khách hàng tiếp cận dịch vụ tài chính nhanh hơn, an toàn hơn, đồng thời nâng cao năng suất vận hành của ngân hàng.”

Tài chính số đồng hành cùng dịch vụ công

Theo Trung tâm RAR, đến nay giải pháp ký số từ xa đã kết nối thành công với 5 nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số công cộng, đồng thời hoàn thiện thủ tục để mở rộng triển khai với các đơn vị khác trong tương lai gần.

Hạ tầng ký số tập trung trên nền tảng VNeID được kỳ vọng sẽ trở thành giải pháp xác thực lõi cho các giao dịch số trong nhiều lĩnh vực, là chất xúc tác để phát triển kinh tế số, tăng năng suất lao động, giảm chi phí vận hành và phục vụ ngày càng tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp.

T.H

  • Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân

    Chiều 23/12/2025, tại Khách sạn Riverside (TP.HCM), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Công thương (SAIGONBANK) đã phối hợp cùng Công ty Phương Đông tổ chức Hội nghị triển khai hệ thống Kiosk thông minh hỗ trợ hành chính công phục vụ người dân. Hội nghị là hoạt động thiết thực nhằm giới thiệu, trao đổi và làm rõ các giải pháp công nghệ phục vụ cải cách thủ tục hành chính, thúc đẩy chuyển đổi số trong khu vực công.

  • VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    VietinBank lan tỏa trách nhiệm xã hội qua giáo dục và an sinh

    Không chỉ giữ vai trò ngân hàng thương mại chủ lực của nền kinh tế, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) nhiều năm qua còn kiên định theo đuổi chiến lược phát triển gắn với trách nhiệm xã hội.

  • SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    SCB chung tay cùng Saigon Times hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ

    Ngày 22-12, Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) đã trao số tiền 50 triệu đồng ủng hộ chương trình “Saigon Times – Nối vòng tay lớn – Hỗ trợ đồng bào vượt qua bão lũ” do Tạp chí Kinh tế Sài Gòn phát động nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Trung bị ảnh hưởng bởi đợt bão lũ lịch sử vừa qua.

  • Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Ngành Ngân hàng tiên phong chuyển đổi số, siết chặt “lá chắn” an ninh mạng

    Chuyển đổi số giúp dịch vụ ngân hàng ngày càng tiện ích, giao dịch điện tử tăng trưởng bùng nổ, song cũng đặt hệ thống trước những thách thức ngày càng lớn về an ninh, an toàn thông tin. Trước làn sóng tấn công mạng tinh vi trên toàn cầu, ngành Ngân hàng xác định bảo đảm an ninh mạng không chỉ là yêu cầu kỹ thuật, mà là nhiệm vụ trọng tâm để phát triển bền vững và bảo vệ an ninh tài chính quốc gia.

  • Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Vietcombank giảm lãi suất hỗ trợ khách hàng thiệt hại do bão lũ 2025

    Trong năm 2025, nhiều tỉnh, thành khu vực miền Bắc và miền Trung liên tiếp chịu tác động nặng nề của các cơn bão số 10, 11, 12, 13 cùng mưa lũ sau bão, gây thiệt hại lớn về người và tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống sinh hoạt và hoạt động sản xuất - kinh doanh của người dân, doanh nghiệp.

  • VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    VietinBank triển khai ưu đãi Tết cho doanh nghiệp năm 2026

    Đón Tết Nguyên đán 2026, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) triển khai chương trình ưu đãi “Tết phát lộc - Tài khoản phát tài” dành cho gói tài khoản doanh nghiệp, như một lời chúc tài, lộc, gửi tới cộng đồng doanh nghiệp trong dịp đầu năm mới.

  • BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    BVBank ước lãi hơn 500 tỷ sau 10 tháng, vượt xa lợi nhuận cả năm 2024

    Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank - Mã: BVB) mới đây đã công bố tài liệu phục vụ Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025, tập trung vào nội dung kiện toàn bộ máy nhân sự và kế hoạch tăng mạnh vốn điều lệ nhằm củng cố năng lực tài chính và tạo thêm dư địa tăng trưởng cho giai đoạn tiếp theo.

  • Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Co-opBank lan tỏa phong trào “Bình dân học vụ số”: Xây nền năng lực số từ gốc, tạo đà chuyển đổi bền vững

    Phong trào “Bình dân học vụ số” được Tổng Bí thư Tô Lâm chỉ đạo phát động, thể hiện tầm nhìn chiến lược và quyết tâm mạnh mẽ của Đảng trong việc phổ cập tri thức, kỹ năng số đến toàn thể Nhân dân, coi đây là nền tảng căn cốt để xây dựng xã hội số, kinh tế số và công dân số trong kỷ nguyên mới.

  • Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Shinhan Finance chung tay cùng cộng đồng khắc phục hậu quả sau bão

    Tiếp tục kiên định với định hướng phát triển gắn liền trách nhiệm xã hội, trong tháng cuối năm 2025, Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance) đã triển khai hoạt động hỗ trợ cộng đồng nhằm kịp thời chia sẻ khó khăn với đồng bào các tỉnh miền Trung chịu ảnh hưởng nặng nề bởi bão lũ trong những tháng vừa qua.

  • Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Agribank khẳng định thành quả tái cơ cấu 2021–2025, nền tảng vững chắc cho giai đoạn phát triển mới

    Ngày 22/12/2025, tại Trụ sở chính Agribank (27 Đại Cồ Việt, Hà Nội), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Khu vực I đã làm việc với Agribank nhằm đánh giá toàn diện kết quả hoạt động kinh doanh và công tác tái cơ cấu các chi nhánh Agribank trên địa bàn Thủ đô. Chương trình làm việc tập trung nhận diện những khó khăn, thách thức, đồng thời thống nhất định hướng và các giải pháp trọng tâm cho giai đoạn tiếp theo, thể hiện tinh thần đồng hành chặt chẽ giữa cơ quan quản lý và tổ chức tín dụng.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay