Bộ Công an vừa phát đi thông báo khuyến nghị người dân cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo chiếm quyền sử dụng SIM điện thoại.
Bộ Công an cho biết, gần đây, tại một số địa phương, trong đó có thành phố Đà Nẵng, nổi lên hiện tượng các đối tượng tội phạm thực hiện thủ đoạn lừa chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt mật khẩu tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội... để chiếm đoạt tài sản.
Theo Bộ Công an, các đối tượng thu thập thông tin cá nhân của bị hại, những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng.
Sau đó, lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng di động cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác. Đối tượng gọi điện cho bị hại giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của nhà mạng, đề nghị bị hại nâng cấp SIM điện thoại từ SIM 3G lên SIM 4G, 5G để nâng cao chất lượng dịch vụ...
Đối tượng yêu cầu nạn nhân nhắn tin theo cú pháp bọn chúng đưa ra, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ.
Sau khi gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên, bị hại sẽ mất quyền kiểm soát SIM, vì khi đó SIM của đối tượng lừa đảo trở thành SIM "chính chủ", mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp đến số điện thoại của đối tượng.
Đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử... của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng quên "Quên mật khẩu" bởi khi đó nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến SIM điện thoại đối tượng đang giữ.
Cuối cùng, đối tượng lừa đảo sẽ chiếm đoạt tiền của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các ứng dụng cho vay trên mạng, khiến nạn nhân bị nợ các khoản tiền lớn.
Trước tình trạng trên, Bộ Công an đề nghị người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác, không để các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Mới đây, VinaPhone cũng phát cảnh báo các thuê bao về tình trạng tội phạm lợi dụng tính năng "Chuyển hướng cuộc gọi" để đánh cắp thông tin mã OTP của người dùng.
Nhà mạng này cho biết, để hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, người dùng cần nâng cao cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện chuyển hướng cuộc gọi; Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.
Khi điện thoại có dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng), người dùng cần lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.