Thứ sáu, 27/06/2025
   

Cảnh báo hiện tượng mạo danh Vietnam Post để lừa đảo khách hàng

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa cho biết, thời gian gần đây, đã tiếp nhận nhiều phản ánh từ khách hàng, điển hình trong số đó là mạo danh nhân viên Bưu điện để liên hệ, lấy thông tin và lừa đảo khách hàng.

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa cho biết, thời gian gần đây, đã tiếp nhận nhiều phản ánh từ khách hàng, điển hình trong số đó là mạo danh nhân viên Bưu điện để liên hệ, lấy thông tin và lừa đảo khách hàng.

Các hình thức mạo danh để lừa đảo

Thứ nhất, giả mạo Tổng đài Vietnam Post thông báo với khách hàng có bưu gửi chưa nhận và yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc làm theo hướng dẫn để có thể nhận hàng.

Thứ hai, gửi email có tên và logo của Vietnam Post, thông báo về việc chưa thể giao hàng với lý do chưa thanh toán một số loại phí dịch vụ hoặc phí hải quan (đối với hàng hóa quốc tế) kèm theo các thông tin về đơn hàng và đường link xác nhận giao hàng. Khi truy cập link, khách hàng được chuyển hướng đến một cổng thanh toán trực tuyến có logo và tên gần giống với nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam khiến không ít khách hàng tin rằng đây là cổng thanh toán của bưu điện và nhập thông tin thanh toán.

Thứ ba, giả mạo nhân viên bưu điện đến nhà khách hàng thu tiền thuế, tiền nước, tiền phí phạt vi phạm giao thông,… Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn giao biên lai giả mạo có logo, con dấu của Bưu điện.

Đối với các trường hợp vay trả góp, đối tượng sẽ đến thu tiền tạm ứng các khoản phí liên quan và yêu cầu khách hàng ra bưu cục nhận lại tiền khi dịch vụ được hoàn thành.

Đối với các hồ sơ giải quyết chi trả bảo hiểm y tế, chi phí khám chữa bệnh, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp 1,5 - 2 triệu đồng tiền COD để nhận thuốc, sau đó mang biên lai này đến Bưu cục gần nhất để lấy tiền chi trả.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng nhiều thủ đoạn khác để lừa đảo thông qua website, fanpage, tin nhắn chăm sóc khách hàng có tên của Vietnam Post.

Canh bao hien tuong mao danh Vietnam Post 2

Một hình thức giả mạo email có logo của Vietnam Post để lừa đảo khách hàng

Đây đều là những hành vi có dấu hiệu lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín của Bưu điện Việt Nam. Do vậy, Vietnam Post khuyến cáo khách hàng nên đề cao cảnh giác, không làm theo các yêu cầu từ các cuộc điện thoại nghi ngờ lừa đảo, không truy cập vào các đường link lạ được gửi đến email hoặc tin nhắn điện thoại của khách hàng và đặc biệt không thực hiện giao dịch thanh toán bất cứ một khoản phí nào khi các đối tượng yêu cầu.

Vietnam Post khẳng định, mọi bưu gửi sử dụng dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam đều được bưu tá chuyển phát đến tận tay khách hàng và thu tiền trực tiếp (nếu có), tuyệt đối không yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến trước qua bất cứ cổng thanh toán nào để nhận bưu gửi. Đối với các khoản lệ phí, phí thu hộ - chi hộ, Vietnam Post chỉ áp dụng thu/chi tại các điểm giao dịch (bưu cục, điểm Bưu điện - Văn hóa xã), không thực hiện thu tại địa chỉ khác hàng. Với thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ in biên lai gồm thông tin của người phải nộp thuế, các nghĩa vụ thuế phải nộp, mã số thuế (do Tổng Cục thuế gửi về) và đi thu hoặc thực hiện truy vấn thông tin online qua thiết bị SmartPOS, in 2 liên phiếu thu, đóng dấu bưu điện, thu tiền ngay tại địa chỉ của khách hàng.

Vietnam Post lưu ý khách hàng

Để giúp khách hàng phòng ngừa nguy cơ lừa đảo, Vietnam Post lưu ý khách hàng tra cứu, kiểm tra và theo dõi bưu gửi cũng như các thông tin về dịch vụ, hoạt động của doanh nghiệp qua các nguồn thông tin chính thống từ:

- Hotline chăm sóc khách hàng duy nhất: 1900 54 54 81

- Các Bưu cục của Vietnam Post trên toàn quốc

- Website chính thức: http://www.vietnampost.vn/

- Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/vnpost.vn

- Zalo, Viber có nhận diện thương hiệu và có dấu tick xác thực

- Youtube: https://www.youtube.com/c/VietnamPost

- Tiktok: https://www.tiktok.com/@bdvn.vietnampost

Mọi website, fanpage, số điện thoại và các tài khoản mạng xã hội khác không trùng khớp với các kênh thông tin kể trên đều là giả mạo.

Nhân viên Bưu điện và Bưu tá của Vietnam Post khi thực hiện giao dịch hoặc giao hàng cho khách hàng tại địa chỉ đều mặc đồng phục có logo chuẩn thương hiệu Bưu điện Việt Nam. Nhân viên sẽ đeo biển tên ghi rõ tên, mã nhân viên, chức vụ, đơn vị công tác, có giấy tờ hoặc thiết bị chuyên dụng theo quy định.

Canh bao hien tuong mao danh Vietnam Post 3

Bưu tá, nhân viên của Vietnam Post luôn mặc đúng đồng phục có nhận diện thương hiệu chuẩn trong quá trình giao dịch, giao hàng cho khách hàng

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Báo phát qua Zalo (ZNS) để nhận thông báo về thông tin, trạng thái bưu gửi qua zalo. Từ đó nắm được các thông tin chính xác về bưu gửi, bưu tá phát, thời gian nhận hàng và tránh được nguy cơ nhận nhầm hàng hoặc lừa đảo.

Khi gặp trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy từ chối thực hiện yêu cầu của các đối tượng và liên hệ các kênh thông tin trên để xác nhận thông tin cũng như hỗ trợ nhanh chóng nhất.

  • ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    ABBank tìm đối tác cung cấp giải pháp OCR và hệ thống ECM

    Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank) mời các nhà thầu có đủ điều kiện, năng lực, kinh nghiệm tham gia chào giá cạnh tranh gói cung cấp giải pháp bóc tách, số hóa hồ sơ (OCR) và Hệ thống lưu trữ hồ sơ dữ liệu điện tử (ECM).

  • Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh tham dự cuộc họp Hội đồng Thống đốc AIIB bầu Chủ tịch AIIB nhiệm kỳ 2026-2031

    Ngày 24 tháng 6 năm 2025, tại Bắc Kinh, Trung Quốc, Hội đồng Thống đốc Ngân hàng Đầu tư Cơ sở hạ tầng châu Á (AIIB) đã tổ chức buổi họp kín nhằm bầu chọn Chủ tịch AIIB cho nhiệm kỳ 2026-2031. Đây là một sự kiện có ý nghĩa đặc biệt trong bối cảnh AIIB kỷ niệm 10 năm thành lập và định hướng giai đoạn phát triển mới. Phó Thống đốc Nguyễn Ngọc Cảnh, trong vai trò Thống đốc phụ khuyết của Việt Nam tại AIIB, đã tham gia cuộc họp.

  • Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Co-opBank Đăk Lăk hỗ trợ quỹ tín dụng nhân dân phát triển bền vững

    Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam - Chi nhánh Đăk Lăk (Co-opBank Đăk Lăk) đang từng bước khẳng định vai trò là “Ngân hàng của các quỹ tín dụng nhân dân” trên địa bàn hai tỉnh Đăk Lăk và Đắk Nông, đồng thời cung cấp các dịch vụ ngân hàng hiện đại cho tổ chức và cá nhân khu vực Tây Nguyên.

  • BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    BIDV tiên phong số hóa tài chính tại khu thương mại tự do Đà Nẵng

    Ngày 22/6/2025, TP. Đà Nẵng long trọng tổ chức Lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về thành lập Khu thương mại tự do Đà Nẵng - khu thương mại tự do đầu tiên tại Việt Nam.

  • Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Thống đốc tiếp Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại IMF

    Ngày 24/6/2025, tại Trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã có buổi tiếp xã giao bà Yati Kurniati - Giám đốc điều hành Văn phòng Nhóm Đông Nam Á tại Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF).

  • IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    IMF đánh giá tích cực những cải cách thể chế của Việt Nam

    Sáng ngày 24/6/2025, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF)

  • BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    BIDV và FinFan hợp tác thúc đẩy các giải pháp thanh toán xuyên biên giới

    Ngày 25/06/2025 tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Thăng Long (BIDV Thăng Long) và Công ty Cổ phần Nhất Phương (FinFan) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác thúc đẩy đổi mới các giải pháp kết nối hệ thống thanh toán chuyển tiền Việt Nam và thế giới. Sự kiện này đánh dấu một bước tiến mới của 2 đơn vị trong nỗ lực đón đầu xu hướng hội nhập thế giới của hệ thống thanh toán, tài chính Việt Nam.

  • HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    HDBank lan tỏa cảm hứng đổi mới từ nội lực vững mạnh

    Trong hành trình chuyển đổi số và tái cấu trúc mô hình tổ chức, Ngân hàng TMCP Phát triển TP. Hồ Chí Minh (HDBank) xác định yếu tố công nghệ là điều kiện cần, nhưng chưa đủ. Chính sức mạnh nội tại, cụ thể là văn hóa doanh nghiệp và truyền thông nội bộ mới thực sự là trụ cột giúp ngân hàng lan tỏa cảm hứng đổi mới sâu rộng đến từng cá nhân trong tổ chức.

  • Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của IMF

    Chiều 23/6, tại trụ sở Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN), Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà đã tiếp và làm việc với Đoàn Điều IV của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) trong khuôn khổ chuyến công tác định kỳ năm 2025 tại Việt Nam. Hai bên trao đổi về tình hình kinh tế vĩ mô, điều hành chính sách tiền tệ và các khuyến nghị chính sách trọng tâm trong bối cảnh kinh tế thế giới tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro.

  • Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Tiếp sức doanh nghiệp tăng tốc cùng SME Fast Track từ BIDV

    Nhằm tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SME) trên hành trình tăng trưởng trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình SME Fast Track, với danh mục sản phẩm tài chính đa dạng, ưu đãi vượt trội và thủ tục tinh gọn, giúp doanh nghiệp tiếp cận vốn nhanh chóng, hiệu quả.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay