Thứ ba, 17/09/2024
   

Cảnh báo hiện tượng mạo danh Vietnam Post để lừa đảo khách hàng

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa cho biết, thời gian gần đây, đã tiếp nhận nhiều phản ánh từ khách hàng, điển hình trong số đó là mạo danh nhân viên Bưu điện để liên hệ, lấy thông tin và lừa đảo khách hàng.

Theo Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) vừa cho biết, thời gian gần đây, đã tiếp nhận nhiều phản ánh từ khách hàng, điển hình trong số đó là mạo danh nhân viên Bưu điện để liên hệ, lấy thông tin và lừa đảo khách hàng.

Các hình thức mạo danh để lừa đảo

Thứ nhất, giả mạo Tổng đài Vietnam Post thông báo với khách hàng có bưu gửi chưa nhận và yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc làm theo hướng dẫn để có thể nhận hàng.

Thứ hai, gửi email có tên và logo của Vietnam Post, thông báo về việc chưa thể giao hàng với lý do chưa thanh toán một số loại phí dịch vụ hoặc phí hải quan (đối với hàng hóa quốc tế) kèm theo các thông tin về đơn hàng và đường link xác nhận giao hàng. Khi truy cập link, khách hàng được chuyển hướng đến một cổng thanh toán trực tuyến có logo và tên gần giống với nhận diện thương hiệu của Bưu điện Việt Nam khiến không ít khách hàng tin rằng đây là cổng thanh toán của bưu điện và nhập thông tin thanh toán.

Thứ ba, giả mạo nhân viên bưu điện đến nhà khách hàng thu tiền thuế, tiền nước, tiền phí phạt vi phạm giao thông,… Nguy hiểm hơn, các đối tượng còn giao biên lai giả mạo có logo, con dấu của Bưu điện.

Đối với các trường hợp vay trả góp, đối tượng sẽ đến thu tiền tạm ứng các khoản phí liên quan và yêu cầu khách hàng ra bưu cục nhận lại tiền khi dịch vụ được hoàn thành.

Đối với các hồ sơ giải quyết chi trả bảo hiểm y tế, chi phí khám chữa bệnh, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng nộp 1,5 - 2 triệu đồng tiền COD để nhận thuốc, sau đó mang biên lai này đến Bưu cục gần nhất để lấy tiền chi trả.

Ngoài ra, các đối tượng còn sử dụng nhiều thủ đoạn khác để lừa đảo thông qua website, fanpage, tin nhắn chăm sóc khách hàng có tên của Vietnam Post.

Canh bao hien tuong mao danh Vietnam Post 2

Một hình thức giả mạo email có logo của Vietnam Post để lừa đảo khách hàng

Đây đều là những hành vi có dấu hiệu lừa đảo, làm ảnh hưởng đến uy tín của Bưu điện Việt Nam. Do vậy, Vietnam Post khuyến cáo khách hàng nên đề cao cảnh giác, không làm theo các yêu cầu từ các cuộc điện thoại nghi ngờ lừa đảo, không truy cập vào các đường link lạ được gửi đến email hoặc tin nhắn điện thoại của khách hàng và đặc biệt không thực hiện giao dịch thanh toán bất cứ một khoản phí nào khi các đối tượng yêu cầu.

Vietnam Post khẳng định, mọi bưu gửi sử dụng dịch vụ chuyển phát của Bưu điện Việt Nam đều được bưu tá chuyển phát đến tận tay khách hàng và thu tiền trực tiếp (nếu có), tuyệt đối không yêu cầu khách hàng chuyển khoản hoặc thanh toán trực tuyến trước qua bất cứ cổng thanh toán nào để nhận bưu gửi. Đối với các khoản lệ phí, phí thu hộ - chi hộ, Vietnam Post chỉ áp dụng thu/chi tại các điểm giao dịch (bưu cục, điểm Bưu điện - Văn hóa xã), không thực hiện thu tại địa chỉ khác hàng. Với thu thuế, nhân viên bưu điện sẽ in biên lai gồm thông tin của người phải nộp thuế, các nghĩa vụ thuế phải nộp, mã số thuế (do Tổng Cục thuế gửi về) và đi thu hoặc thực hiện truy vấn thông tin online qua thiết bị SmartPOS, in 2 liên phiếu thu, đóng dấu bưu điện, thu tiền ngay tại địa chỉ của khách hàng.

Vietnam Post lưu ý khách hàng

Để giúp khách hàng phòng ngừa nguy cơ lừa đảo, Vietnam Post lưu ý khách hàng tra cứu, kiểm tra và theo dõi bưu gửi cũng như các thông tin về dịch vụ, hoạt động của doanh nghiệp qua các nguồn thông tin chính thống từ:

- Hotline chăm sóc khách hàng duy nhất: 1900 54 54 81

- Các Bưu cục của Vietnam Post trên toàn quốc

- Website chính thức: http://www.vietnampost.vn/

- Fanpage chính thức: https://www.facebook.com/vnpost.vn

- Zalo, Viber có nhận diện thương hiệu và có dấu tick xác thực

- Youtube: https://www.youtube.com/c/VietnamPost

- Tiktok: https://www.tiktok.com/@bdvn.vietnampost

Mọi website, fanpage, số điện thoại và các tài khoản mạng xã hội khác không trùng khớp với các kênh thông tin kể trên đều là giả mạo.

Nhân viên Bưu điện và Bưu tá của Vietnam Post khi thực hiện giao dịch hoặc giao hàng cho khách hàng tại địa chỉ đều mặc đồng phục có logo chuẩn thương hiệu Bưu điện Việt Nam. Nhân viên sẽ đeo biển tên ghi rõ tên, mã nhân viên, chức vụ, đơn vị công tác, có giấy tờ hoặc thiết bị chuyên dụng theo quy định.

Canh bao hien tuong mao danh Vietnam Post 3

Bưu tá, nhân viên của Vietnam Post luôn mặc đúng đồng phục có nhận diện thương hiệu chuẩn trong quá trình giao dịch, giao hàng cho khách hàng

Bên cạnh đó, khách hàng cũng có thể đăng ký sử dụng dịch vụ Báo phát qua Zalo (ZNS) để nhận thông báo về thông tin, trạng thái bưu gửi qua zalo. Từ đó nắm được các thông tin chính xác về bưu gửi, bưu tá phát, thời gian nhận hàng và tránh được nguy cơ nhận nhầm hàng hoặc lừa đảo.

Khi gặp trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy từ chối thực hiện yêu cầu của các đối tượng và liên hệ các kênh thông tin trên để xác nhận thông tin cũng như hỗ trợ nhanh chóng nhất.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay