Để đề phòng rủi ro, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, Ngân hàng Việt Á (VietABank) lưu ý khách hàng cảnh giác với các đối tượng tội phạm ngày càng có nhiều thủ đoạn mới, nhắm đến các khách hàng sử dụng dịch vụ ngân hàng nhằm lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Lừa gạt đánh cắp dữ liệu cá nhân
Đối tượng mạo danh nhân viên nhà mạng liên hệ và đề nghị hỗ trợ chuyển sim 3G lên 4G qua điện thoại và hướng dẫn cú pháp để chuyển đổi. Trên thực tế, đây là cú pháp yêu cầu chuyển đổi từ sim 3G của khách hàng lên sim 4G của đối tượng lừa đảo nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát điện thoại cá nhân của khách hàng. Trường hợp khách hàng đăng ký dịch vụ Ngân hàng điện tử và nhận thông tin giao dịch, mã OTP qua số điện thoại này sẽ có rủi ro mất tiền trong tài khoản.
Làm gì khi đã Click hoặc cung cấp thông tin trên website nghi ngờ giả mạo
Trong trường hợp đã click/cung cấp thông tin tại các website nghi ngờ giả mạo, khách hàng cần thực hiện các biện pháp sau để hạn chế rủi ro thất thoát tài sản:
Đổi mật khẩu đăng nhập trên https://ebanking.vietabank.com.vn/ hoặc ứng dụng VietABank EZMobile, bằng chức năng “Đổi mật khẩu” tại mục “Cài đặt”.
Các nguyên tắc để gioa dịch an toàn
Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, VietABank lưu ý khách hàng các nội dung sau:
1. Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.
2. Đặt mật khẩu dịch vụ ngân hàng số khó đoán có tính bảo mật cao, thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng số và đăng nhập vào các mạng xã hội.
3. Tuyệt đối KHÔNG cung cấp Tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng Số cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. VietABank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
4. Đăng ký sử dụng phương thức xác thực SoftOTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
5. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn; email; kênh mạng xã hội mạo danh VietABank.
6. Chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của VietABank
7. Tin nhắn SMS hiển thị tên thương hiệu VietABank và nội dung từ nguồn chính thức VietABank:
- Fanpage facebok https://www.facebook.com/NganhangVietABank
- Website: https://vietabank.com.vn/
- Hotline chăm sóc khách hàng: 1900555590
8. Giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ Ngân hàng
Không cung cấp thông tin bảo mật như: mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mậy khẩu giao dịch 1 lần OTP, mật khẩu địa chỉ email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp, nhập vào website không tin cậy…) VietABank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật thẻ và các dịch vụ Ngân hàng Số, hoặc yêu cầu phối hợp cung cấp thông tin để xác thực định danh khách hàng.
9. Xác thực người đề nghị thực hiện giao dịch dịch tài chính
Không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua mạng xã hội cũng như các kênh liên lạc khác như: email, điện thoại, thư giấy, SMS… để lừa đảo, gợi ý khách cho vay/ chuyển tiền tới tài khoản của kẻ lừa đảo. VietABank không bao giờ yêu cầu khách hàng chuyển tiền, nạp tiền vào số điện thoại và tài khoản chỉ định để nhận thưởng, nhận tiền hoàn trả… bất kỳ chương trình khuyến mại nào của VietABank.
10. Kiểm tra thông tin của website khi thực hiện giao dịch trực tuyến
- Chỉ thực hiện giao dịch tại các website uy tín, có độ bảo mật cao: đường dẫn thanh toán thường được bắt đầu bằng https:// và có hiển thị logo ổ khóa bảo mật phía trước.
- Đối với các dịch vụ Internet Banking, chỉ điền thông tin tài khoản đăng nhập trên tên miền: https://ebanking.vietabank.com.vn/
11. Cẩn trọng khi thực hiện giao dịch thẻ tại ATM/POS
Khi giao dịch tại ATM/POS, khách hàng hãy quan sát khe thẻ trên máy ATM bảo đảm không có thiết bị lạ gắn trên khe và che bàn phím khi nhập số PIN.
12. Cẩn trọng khi giao dịch trực tuyến
- Hạn chế sử dụng mạng wifi công cộng, tại quán café để đăng nhập, thực hiện giao idjch trên hệ thống ngân hàng điện tử của VietABank.
- Luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus, tường lửa mới nhất cũng như phiên bản mới nhất của các ứng dụng cung cấp bởi VietABank.
- Luôn thoát khỏi các dịch vụ và ứng dụng của VietABank liên kết với dịch vụ Ngân hàng điện tử của VietABank và các website thương mại điện tử ngay sau khi khách hàng đã hoàn thành phiên giao dịch
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liên hệ ngay tới Tổng đài Chăm sóc khách hàng 24/7: 1900555590 hoặc các chi nhánh VietABank để được trợ giúp.