Thứ ba, 12/08/2025
   

Cảnh báo: Mạo danh CIC để lừa nâng điểm tín dụng

Đối tượng gửi các văn bản giả mạo thông báo về việc hồ sơ tín dụng có lỗi, không đủ điểm tín dụng để giải ngân... và yêu cầu nộp phí để nâng điểm tín dụng.

Đối tượng gửi các văn bản giả mạo thông báo về việc hồ sơ tín dụng có lỗi, không đủ điểm tín dụng để giải ngân... và yêu cầu nộp phí để nâng điểm tín dụng.
Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) cho biết, thời gian qua đã ghi nhận một số trường hợp mạo danh CIC nhằm thực hiện hành vi lừa đảo, yêu cầu khách hàng vay chuyển tiền vào tài khoản cá nhân để CIC nâng điểm tín dụng, hỗ trợ quá trình giải ngân vốn vay nhanh hơn.

Theo đó, đối tượng lừa đảo sử dụng hiểu biết về lĩnh vực tài chính nói chung, hoạt động thông tin tín dụng nói riêng, sử dụng các thuật ngữ chuyên môn như “tín nhiệm”, “đóng băng”… gửi đến khách hàng vay “văn bản xử lý” với đầy đủ con dấu, chữ ký giả mạo để thông báo đến khách hàng vay về hiện trạng “hồ sơ tín dụng của khách hàng vay có lỗi, bị khóa, không đủ điểm tín dụng để giải ngân khoản vay”. Sau đó, đối tượng đề nghị khách hàng chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của bọn chúng để chiếm đoạt.
canh bao mao danh cic de lua nang diem tin dung

Một số trường hợp mạo danh CIC để lừa đảo

CIC khẳng định, đây là hình thức lừa đảo, mạo danh CIC để chiếm đoạt tiền của khách hàng. “Hành động trên là trái pháp luật và ảnh hưởng nghiêm trọng đến quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng; hình ảnh, uy tín của Ngân hàng Nhà nước (CIC) cũng như đến hoạt động cấp tín dụng của các tổ chức tín dụng” – CIC cho biết.

CIC cũng khẳng định, chỉ thực hiện cung cấp Báo cáo thông tin tín dụng đến trực tiếp từng khách hàng vay theo quy định của pháp luật tại Khoản 1, Điều 16, Thông tư 03/2023/TT-NHNN ngày 28/01/2023, qua Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh “CIC Credit Connect” miễn phí 1 năm/lần; khách hàng trả tiền khai thác báo cáo từ lần thứ 2 với mức phí 22.000 đồng/báo cáo (đã bao gồm VAT).

“CIC không chủ động thông báo và yêu cầu khách hàng phải trả phí cho các khoản cấp tín dụng của thông tin tín dụng” – đơn vị này nhấn mạnh.

Do đó, CIC khuyến cáo người dân: Không gửi mã số OTP cho bất kỳ ai; Không làm theo/chuyển tiền cho bất kỳ cá nhân/tổ chức nào để được xóa nợ/ẩn nợ/nâng điểm tín nhiệm;

Đồng thời, thường xuyên tự kiểm tra, khai thác báo cáo tín dụng cá nhân trên Cổng thông tin kết nối khách hàng vay https://cic.gov.vn và ứng dụng trên điện thoại thông minh “CIC Credit Connect” để đảm bảo thông tin tín dụng chính xác về bản thân, chủ động theo dõi mức độ tín nhiệm và tình trạng tín dụng của bản thân;

Khách hàng cũng cần cẩn trọng khi chia sẻ các thông tin định danh cá nhân như CMND, CCCD cho các bên cung cấp dịch vụ, chỉ chia sẻ thông tin với các nhà cung cấp dịch vụ đáng tin cậy.

Cần thông báo cho CIC hoặc Cơ quan Công an khi bị lừa đảo hoặc nghi ngờ bị các đối tượng giả danh CIC lừa đảo.

Nguồn: anninhthudo.vn

  • Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh

    Ngân hàng Shinhan Việt Nam vừa tổ chức thành công sự kiện “Ngân hàng Shinhan Việt Nam – Đồng hành cùng hộ kinh doanh”, nhằm hưởng ứng Nghị quyết 68-NQ/TW và Nghị quyết 198/2025/QH15 về chiến lược phát triển kinh tế tư nhân, cũng như đồng hành cùng Hộ kinh doanh trong việc thực hiện Nghị định 70/2025/NĐ-CP thông qua các giải pháp tài chính toàn diện. Sự kiện diễn ra tại Hội sở Ngân hàng Shinhan, thu hút hơn 150 Hộ kinh doanh trong khu vực Thành phố Hồ Chí Minh tham dự.

  • Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu: Cơ hội nào mở ra cho doanh nghiệp

    Khi các cường quốc lớn đồng loạt tái cấu trúc chuỗi cung ứng và siết chặt tiêu chí xuất xứ, các doanh nghiệp ngành sản xuất - đặc biệt là công nghiệp phụ trợ chứng kiến bước ngoặt quan trọng để nắm bắt cơ hội vươn tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8

    Phấn đấu đạt tăng trưởng GDP 8,3-8,5%, CPI bình quân dưới 4,5% trong năm 2025; Lãi suất tiền gửi bình quân phát sinh mới chỉ ở mức 4,18%/năm, cơ bản ổn định so với năm 2024; Lãi suất cho vay bình quân giảm còn 6,53%/năm (giảm 0,4 điểm % sv cuối 2024); Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu suy giảm, lạm phát dự báo giảm; Xuất khẩu Trung Quốc phục hồi nhưng rủi ro giảm phát vẫn còn... Đây là một số thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 1 tháng 8/2025.

  • VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    VietinBank triển khai Gói giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và hệ sinh thái

    Với các chính sách ưu đãi toàn diện, VietinBank đang là ngân hàng tiên phong cung cấp giải pháp tài chính chuyên biệt cho doanh nghiệp tư vấn du học, doanh nghiệp xuất khẩu lao động và các du học sinh, du học nghề, người lao động Việt Nam làm việc tại nước ngoài.

  • MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    MSB ra mắt SmartChat 24/7 trên Zalo, Facebook

    Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) vừa chính thức ra mắt MSB SmartChat - Trợ lý ngân hàng tự động 24/7 tích hợp trên Zalo và Facebook Fanpage chính thức của ngân hàng, mang đến trải nghiệm dịch vụ ngân hàng “Nhanh chóng - chủ động - nhất quán” cho khách hàng, mọi lúc, mọi nơi.

  • Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Chủ động nới room, giảm lãi vay: Ngân hàng chạy nước rút tín dụng cuối năm

    Các chuyên gia kỳ vọng mục tiêu tăng trưởng tín dụng 16% cho cả năm 2025 là hoàn toàn khả thi, thậm chí có thể đạt mức 17%-18% nếu các động lực tăng trưởng tiếp tục được duy trì.

  • VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    VAMC lan tỏa giá trị nhân văn và tôn vinh điển hình tiên tiến

    Cuối tháng 7 và đầu tháng 8/2025, Công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) ghi dấu hai sự kiện ý nghĩa: khánh thành điểm trường mầm non tại vùng biên giới Điện Biên và tổ chức Hội nghị tuyên dương điển hình tiên tiến lần thứ II.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025

    Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 4/8 - 8/8/2025 với các thông tin chính sau: Các ngân hàng tung nhiều chương trình ưu đãi hấp dẫn, mở rộng hợp tác chiến lược và được vinh danh tại nhiều giải thưởng uy tín...

  • Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Công đoàn Ngân hàng Việt Nam: Đồng hành, đổi mới vì người lao động và an sinh xã hội

    Ngày 8/8/2025, tại TP. Đà Nẵng, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam (CĐNHVN) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Hội nghị nhằm thông tin kết quả hội nghị Ban Thường vụ lần thứ Sáu; báo cáo tóm tắt kết quả hoạt động 6 tháng đầu năm và nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2025.

  • Co-opBank tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tri ân chặng đường 30 năm

    Co-opBank tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tri ân chặng đường 30 năm

    Ban Chấp hành Công đoàn Ngân hàng Hợp tác xã Việt Nam (Co-opBank) vừa phát động chương trình “Bữa cơm Công đoàn” triển khai đồng loạt trên toàn hệ thống, nhằm tri ân dịp kỷ niệm 30 năm thành lập ngân hàng (05/8/1995 - 05/8/2025), 96 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2025) và hướng tới các ngày lễ lớn của đất nước.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay