Chủ nhật, 20/10/2024
   

BIDV phát hành thành công 3.000 tỷ đồng Trái phiếu bền vững

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã phát hành thành công 3.000 tỷ đồng trái phiếu tự nguyện tuân thủ theo Hướng dẫn trái phiếu bền vững của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA).
trái phiếu
Tính đến 30/6/2024, BIDV là ngân hàng thương mại dẫn đầu thị trường về tài trợ các dự án xanh

Theo đó, BIDV đã trở thành tổ chức đầu tiên phát hành thành công trái phiếu bền vững tại thị trường trong nước. Nguồn vốn trái phiếu này, sẽ được BIDV sử dụng để cho vay các dự án mang lại tác động tích cực cho môi trường và xã hội.

Trong đó, trái phiếu bền vững của BIDV có cấu trúc không tài sản bảo đảm, không cần bảo lãnh thanh toán. Việc trái phiếu bền vững được các nhà đầu tư đặt mua 100% giá trị chào bán đã thể hiện mức độ tín nhiệm cao về năng lực và uy tín của BIDV.

Bên cạnh đó, đợt phát hành đã thu hút được các nhà đầu tư tổ chức hàng đầu thị trường là các công ty bảo hiểm, ngân hàng thương mại, công ty quản lý quỹ, doanh nghiệp. Nguồn vốn trái phiếu sẽ được BIDV sử dụng để cho vay các khách hàng/dự án mang lại tác động tích cực cho môi trường và xã hội, với các tiêu chí đánh giá được quy định cụ thể tại Khung Trái phiếu bền vững của ngân hàng.

Trước đó, năm 2023, BIDV cũng là ngân hàng thương mại Việt Nam đầu tiên phát hành thành công 2.500 tỷ đồng trái phiếu xanh. Qua 2 đợt phát hành trái phiếu xanh và trái phiếu bền vững trong 2 năm liên tiếp với tổng giá trị chào bán thành công là 5.500 tỷ đồng (~ 220 triệu USD), BIDV tiếp tục duy trì vị thế là tổ chức tín dụng phát hành trái phiếu ESG số 1 tại thị trường trong nước.

Được biết, trong cả hai đợt phát hành trái phiếu xanh và trái phiếu bền vững, BIDV đã nhận được sự hỗ trợ kỹ thuật của Ngân hàng Thế giới trên nhiều phương diện: xây dựng khung trái phiếuphiếu, thiết lập các tiêu chí đánh giá dự án đủ điều kiện, ban hành các ý kiến đánh giá bên ngoài, công bố thông tin cũng như tư vấn phương án triển khai phù hợp để đáp ứng tốt nhất kỳ vọng thị trường.

Hiện BIDV là ngân hàng thương mại dẫn đầu thị trường về tài trợ các dự án xanh. Tính đến 30/6/2024, dư nợ tín dụng xanh tại BIDV đạt 75.459 tỷ đồng, dư nợ trung dài hạn của BIDV tài trợ cho các dự án có yếu tố xã hội là 76.059 tỷ đồng.

Khung Trái phiếu bền vững của BIDV được Tổ chức Định hạng tín nhiệm Moody’s đánh giá rất cao với mức xếp hạng SQS2 (very good - rất tốt) - là mức cao thứ hai trong tổng năm bậc xếp hạng.

Theo Moody’s: “BIDV đã xây dựng Khung Trái phiếu bền vững chính thức tuân thủ các nguyên tắc và hướng dẫn của Hiệp hội thị trường vốn quốc tế (ICMA) đồng thời thể hiện những đóng góp đáng kể cho sự phát triển bền vững”.

Theo BIDV
Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay