Thứ tư, 19/02/2025
   

Bài giảng "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng"

Trang tin điện tử Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) xin giới thiệu bài giảng "Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng", được Chủ tịch VNBA ký ban hành ngày 25/2/2019. Bài giảng đã được số hóa thành giáo trình đào tạo tạo trực tuyến (e-learning) để đưa vào giảng dạy cho cán bộ, nhân viên toàn ngành.

Để theo dõi nội dung bài giảng, vui lòng click vào đường link dưới đây:

====

BoChuanmucdaoduc

====

Hoạt động ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro, đó là kinh doanh tiền tệ, kinh doanh trên cơ sở chữ “tín”. Do vậy, người làm ngân hàng phải tuân theo những yêu cầu và chuẩn mực khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức và tâm thế đúng với nghề của mình. Để nâng cao những phẩm chất đạo đức cần thiết của người cán bộ ngân hàng, xây dựng hình ảnh đẹp của ngân hàng đối với xã hội, việc ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng là cần thiết và cần được tuyên truyền, áp dụng sâu rộng.

Bộ chuẩn mực nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm:

* Chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngân hàng: gồm 06 chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp chính sau:

Tính tuân thủ: Cán bộ ngân hàng phải tôn trọng, tuân thủ pháp luật, quy định, quy trình nghiệp vụ của ngành và nội bộ ngân hàng; không vi phạm pháp luật hoặc đồng lõa, tiếp tay cho hành vi vi phạm pháp luật.

Sự cẩn trọng: Cán bộ ngân hàng phải cẩn thận, kỹ lưỡng, cân nhắc thấu đáo, lường đoán kỹ mọi rủi ro, thận trọng trong giao tiếp và giữ kỷ luật phát ngôn; không chủ quan, liều lĩnh, dễ dãi, cả tin; đề cao tinh thần tự chịu trách nhiệm, tránh xảy ra sai sót, sơ suất trong quá trình giải quyết công việc.

Sự  liêm chính: Cán bộ ngân hàng phải luôn tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh nghề nghiệp, giữ gìn sự liêm chính, minh bạch trong các mối quan hệ, trung thực, thẳng thắn, nghiêm túc; có tinh thần trách nhiệm, tránh lãnh phí, không tham ô, lợi dụng hoặc tiếp tay cho hành vi tham ô, vụ lợi.

Sự tận tâm và chuyên cần: Cán bộ ngân hàng phải tận tâm và chu đáo, sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ với nỗ lực cao; thường xuyên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, rèn luyện chuyên môn nghiệp vụ; không làm việc tắc trách, thiếu tập trung, thiếu tinh thần trách nhiệm.

Tính chủ động, sáng tạo và thích ứng: Cán bộ ngân hàng phải rèn luyện tính tự giác, chủ động tìm tòi, sáng tạo để nâng cao năng suất chất lượng hiệu quả công việc; thích ứng cao trước sự thay đổi của môi trường và yêu cầu mới; cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao kỹ năng mềm; không ỉ lại, dựa dẫm, đẩy việc cho người người, không bảo thủ, cứng nhắc, cản trở đổi mới, sáng tạo.

Ý thức bảo mật thông tin: Cán bộ ngân hàng tuân thủ nghiêm quy định của pháp luật và của tổ chức về bảo mật an toàn thông tin, không đưa thông tin sai lệch, thiếu chính xác, mang tính chủ quan cá nhân gây tổn hại đến tổ chức và ngành, gây hoang mai lo ngại, ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng; Lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu theo đúng quy định; Không tùy tiện, sơ hở trong trao đổi thông tin.

*Quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng bao gồm:

Quy tắc ứng xử trong nội bộ:

Cán bộ cấp dưới phải chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ, tôn trọng và ứng xử đúng mực đối với cấp trên; thực hiện đúng phận sự; không được có những hành vi gây tổn hại với uy tín của cấp trên; Mạnh dạn bày tỏ chính kiến, tham mưu, thuyết phục cấp trên khi cần thiết.

Cán bộ cấp trên cần tôn trọng, lắng nghe, khuyến khích cấp dưới bày tỏ quan điểm, ý kiến; luôn gương mẫu trong cư xử, tạo không khi hòa đồng, cởi mở, động viên, khích lệ, đối xử công bằng, bình đẳng đối với cấp dưới; chủ động hỗ trợ cấp dưới giải quyết khó khăn, vướng mắc; bảo vệ quyền lợi chính đáng của cấp dưới; không trù dập, phân biệt đối xử, làm tổn hại đến danh dự của cấp dưới; không lợi dụng chức vụ, địa vị để thu lợi cá nhân hoặc làm tổn hại đến lợi ích ngân hàng.

Đối với cán bộ đồng cấp cần giữ gìn đoàn kết nội bộ, có tinh thần tập thể, tôn trọng, tin cậy, giúp đỡ lẫn nhau. Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, khiêm nhường tiếp thu học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp; góp ý, phân tích trên tinh thần xây dựng, không lợi dụng quan hệ cá nhận đồng nghiệp để thực hiện hành vi gian lận.

Quy tắc ứng xử với khách hàng và đối tác: Cán bộ ngân hàng phải thể hiện phong cách giao dịch chuyên nghiệp, thân thiện; tác phong nhanh nhẹn, chu đáo, thái độ niềm nở, tận tình, tạo ấn tượng tích cực, tin tưởng; trang phục gọn gàng, lịch sự, có thái độ nghiêm túc, đúng mực trong lúc làm việc, tôn trọng và đối xử công bằng đối với đối tác và khách hàng.

Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng được ban hành nhằm nâng cao ý thức cho đội ngũ cán bộ ngân hàng về tầm quan trọng và sự cần thiết phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và văn hóa để hoàn thành công việc được giao và là cơ sở cho các tổ chức hội viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam xây dựng và phát triển bộ quy tắc/chuẩn mực đạo đức riêng, phù hợp với đặc thù đơn vị mình.

  • TPBank “kích hoạt” loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%

    TPBank “kích hoạt” loạt ưu đãi lãi suất cho vay chỉ từ 4,7%

    Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ưu đãi, TPBank triển khai loạt gói vay tín dụng với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 4,7%.

  • Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 2

    Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 2

    Triển vọng tăng trưởng kinh tế toàn cầu 2025 còn nhiều bất ổn; Kinh tế Mỹ: Lạm phát bất ngờ tăng, bán lẻ giảm mạnh; Tài chính, ngân hàng ASEAN là thị trường hấp dẫn; Giá vàng thế giới tăng tuần thứ 7 liên tiếp. Đề án bổ sung về phát triển KT-XH 2025: Mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên; Tăng trưởng GDP 2025 đạt trên 8% năm là yêu cầu khách quan; Lãi suất huy động tăng nhẹ ở các kỳ hạn dưới 12 tháng… Đây là những thông tin chính trong Bản tin Kinh tế - Tài chính - Tiền tệ tuần 2 tháng 2/2025

  • Bức tranh lợi nhuận của các ngân hàng năm 2024

    Bức tranh lợi nhuận của các ngân hàng năm 2024

    Lợi nhuận ngành ngân hàng năm 2024 tuy có sự phân hóa nhưng các ngân hàng top đầu tiếp tục giữ tốc độ tăng trưởng và Vietcombank vẫn giữ ngôi đầu bảng.

  • Tín dụng TP.HCM tăng 0,04% trong tháng 1/2025

    Tín dụng TP.HCM tăng 0,04% trong tháng 1/2025

    Đến cuối tháng 1/2025, tổng dư nợ tín dụng trên địa bàn TP.HCM đạt 3,944 triệu tỷ đồng, tăng 0,04% so với cuối năm 2024 và tăng 12,43% so với cùng kỳ.

  • Agribank tài trợ 7 tỷ đồng xây trường mầm non tại tỉnh Ninh Bình

    Agribank tài trợ 7 tỷ đồng xây trường mầm non tại tỉnh Ninh Bình

    Ngày 15/2/2025, đã diễn ra lễ khởi công xây dựng trường mầm non xã Đồng Phong huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, có tổng mức đầu tư gần 15 tỷ đồng, trong đó Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) tham gia tài trợ 07 tỷ đồng.

  • Hoạt động nổi bật của hội viên phía Nam 04 tuần qua (từ 20/01 - 14/02/2025)

    Hoạt động nổi bật của hội viên phía Nam 04 tuần qua (từ 20/01 - 14/02/2025)

    Hoạt động nổi bật của các tổ chức hội viên khu vực phía Nam 04 tuần qua (từ 20/01/2025 - 14/02/2025) với các thông tin chính: Nhiều ngân hàng ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực; Tổ chức các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội; Ngân hàng cũng đang đẩy mạnh tài chính xanh, cung cấp nguồn vốn cho các dự án theo hướng phát triển bền vững...

  • Vietcombank tài trợ 2,55 tỷ đồng cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

    Vietcombank tài trợ 2,55 tỷ đồng cho Bệnh viện Đại học Y Hà Nội

    Ngày 14/02/2025, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội - cơ sở Hoàng Mai tổ chức Lễ khai trương các khoa khám bệnh, khoa cấp cứu - hồi sức tích cực và chống độc, khoa phục hồi chức năng và khoa chẩn đoán hình ảnh.

  • MSB miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng đối với bà Phùng Thùy Nhung

    MSB miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng đối với bà Phùng Thùy Nhung

    Ngày 13/02/2025, Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) đã có văn bản số 1408/2025/CV-TGĐ5 thông báo thay đổi nhân sự cấp cao, về việc miễn nhiệm chức vụ Kế toán trưởng đối với bà Phùng Thùy Nhung kể từ ngày 12/2/2025.

  • KienlongBank công bố kết quả kinh doanh năm 2024

    KienlongBank công bố kết quả kinh doanh năm 2024

    Kết thúc năm 2024, Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank, mã chứng khoán: KLB) đã ghi nhận những kết quả kinh doanh tăng trưởng ấn tượng, với lợi nhuận trước thuế lần đầu tiên vượt mốc 1.100 tỷ đồng.

  • DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng Số Vikki

    DongA Bank đổi tên thành Ngân hàng Số Vikki

    Ngân hàng TNHH một thành viên Đông Á đổi tên thành Ngân hàng Số Vikki theo quyết định số 42/QĐ-TTGSNH2 ngày 14/02/2025 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.

Tính lãi tiền gửi
VNĐ
%/year
month
Tính lãi tiền gửi

Tính toán khoản vay
VNĐ
%/year
month
Tính toán khoản vay