Khi mà nhu cầu tài chính của người dân gia tăng, các đối tượng lừa đảo đã liên tục sử dụng các hình thức lừa đảo mới để nhằm chiếm đoạt tài sản của khách hàng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cập nhật và khuyến cáo đến khách hàng cảnh giác đối với các hình thức gian lận, lừa đảo.
Cảnh giác với những hình thức gian lận phổ biến mà các đối tượng lừa đảo lợi dụng để chiếm đoạt tài sản của khách hàng như: Mạo danh nhân viên ngân hàng, mạo danh thương hiệu ngân hàng, lợi dụng tình huống khẩn cấp để lừa đảo, lừa gạt mua/bán hàng trên internet... Chi tiết các hình thức này xem tại đây.
Cập nhật các hình thức gian lận mới:
1. Gửi tin nhắn với tiêu để trung với tên tin nhắn của ngân hàng: Đối tượng gửi tin nhắn mạo danh thương hiệu ngân hàng đến khách hàng (tin nhắn này được nhận, lưu trong cùng mục với các tin nhắn của ngân hàng trên điện thoại di động của khách hàng) để thông báo tài khoản của khách hàng có dấu hiệu hoạt động bất thường, khách hàng cần ấn vào đường link trong tin nhắn để cung cấp thông tin xác thực. Thực chất đây là đường link giả mạo, lừa đảo để khách hàng tiết lộ thông tin bảo mật của dịch vụ Ngân hàng điện tử nhằm chiếm đoạt tài sản.
2. Lợi dụng việc xác mình thông tin liên quan đến việc tiêm Vắc Xin Covid-19 để đánh cắp thông tin: Đối tượng gọi điện đế khách hàng bằng 1 cuộc gọi tự động để xác mình rằng khách hàng đã tiêm vắc xin Covid-19 chưa? (ví dụ: Chưa tiêm - ấn phím 1, Đã tiêm - ấn phím 2...), khách hàng thực hiện thao tác này điện thoại của quý khách sẽ bị đối tượng kiểm soát và bị đối tượng lấy cắp thông tin cá nhân, thông tin về dịch vụ ngân hàng thường xuyên sử dụng để chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Để đảm bảo an toàn tài sản cho khách hàng, tránh bị các đối tượng xấu lừa đảo, Agribank lưu ý khách hàng các nội dung sau:
1. Đăng ký nhận thông báo biến động số dư tài khoản qua tin nhắn SMS hoặc tin nhắn OTT do ngân hàng cung cấp để kịp thời cập nhật các thông tin thay đổi của tài khoản.
2. Đặt mật khẩu các dịch vụ ngân hàng điện tử khó đoán có tính bảo mật cao (tránh đặt ngày sinh, tên người thân, số điện thoại…), có thói quen thay đổi mật khẩu thường xuyên hoặc khi cảm thấy nghi ngờ. Không sử dụng các phần mềm lưu trữ mật khẩu, không dùng chung một mật khẩu để đăng nhập ngân hàng điện tử và đăng nhập vào các mạng xã hội.
3. Tuyệt đối KHÔNG cung cấp Tên đăng nhập/Mật khẩu đăng nhập/Mã xác thực OTP của dịch vụ Ngân hàng điện tử cho bất kỳ ai, kể cả nhân viên ngân hàng. Agribank không bao giờ yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật của khách hàng dưới bất kỳ hình thức nào.
4. Đăng ký sử dụng phương thức xác thực Soft OTP khi thực hiện các giao dịch trực tuyến.
5. Tuyệt đối không bấm vào các đường link lạ được gửi qua tin nhắn/email/kênh mạng xã hội mạo danh Agribank.
6. Chỉ nhận thông tin qua các kênh thông tin chính thức của Agribank: Tin nhắn SMS hiển thị tên thương hiệu Agribank và nội dung từ nguồn chính thức Agribank:
- Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/Agribank.VN
- Website: https://www.agribank.com.vn/
- Hotline hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 - 024.32053205
- Email chăm sóc khách hàng: https://www.facebook.com/Agribank.VN
7. Không thực hiện các thao tác làm theo hướng dẫn do các số điện thoại lạ gọi đến, kể cả là cán bộ ngân hàng và các cơ quan khác khi chưa xác mình được thông tin chính xác.
8. Trường hợp tin nhắn SMS hiển thị tên thương hiệu Agribank nhưng nội dung có chứa các đường link lạ, không đúng với các nguồn chính thức của Agribank cần xóa bỏ, Agribank không bao giờ gửi các đường link có nguồn không chính thức.
Trường hợp nhận được các thông tin giả mạo ngân hàng hoặc nghi ngờ có dấu hiệu lừa đảo, khách hàng liên hệ ngay tới Tổng đài hỗ trợ khách hàng 24/7: 1900558818 - 024.32053205 hoặc chi nhánh Agribank gần nhất để được trợ giúp.