Những bước đi vững chắc trong chiến lược dài hơi của MB
17/10/2024 lúc 09:23 (GMT)

Những bước đi vững chắc trong chiến lược dài hơi của MB

Vào ngày 28/8/2024, Ngân hàng Nhà nước đã có văn bản gửi các tổ chức tín dụng nhằm thông báo, tổ chức nào có tốc độ tăng trưởng tín dụng năm 2024 đạt từ 80% chỉ tiêu NHNN cho phép từ đầu năm sẽ được chủ động điều chỉnh tăng thêm dư nợ tín dụng dựa trên cơ sở điểm xếp hạng của tổ chức tín dụng.

Mặc dù không công bố cụ thể tổ chức được "nới room", nhưng theo báo cáo tài chính tình hình bán niên 2024 tại các ngân hàng, sau 6 tháng 2024, tín dụng MB đạt 10,6% so với đầu năm 2024 - tăng trưởng top đầu toàn ngành, trong khi đó mục tiêu tín dụng năm nay của MB tăng trưởng là khoảng 15,5%, vì vậy khả năng "room" tín dụng của ngân hàng này sẽ tiếp tục được mở rộng.

Nhìn vào bảng báo cáo tài chính nửa đầu năm 2024, hoạt động cho vay khách hàng của MB ghi nhận đạt hơn 662.584 tỷ đồng, chiếm tới hơn 68% tổng tài sản của ngân hàng này. Tới cuối quý 2/2023, tổng tài sản của MB đạt 988.605 tỷ đồng, tăng gần 5% so với cuối năm 2023, xếp sau nhóm Big 4 ngân hàng và dẫn đầu hệ thống các ngân hàng tư nhân.

Ngân hàng TMCP Quân đội (MB, mã: MBB) được thành lập vào năm 1994 - là một doanh nghiệp trực thuộc Bộ Quốc phòng. Mục tiêu ban đầu của ngân hàng là cung cấp dịch vụ tài chính cho các doanh nghiệp quân đội.

Qua nhiều năm phát triển, MB đã mở rộng hoạt động kinh doanh từ việc chỉ cung cấp vốn cho các doanh nghiệp quân đội sang phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau, từ cá nhân đến doanh nghiệp, với đa dạng các sản phẩm và dịch vụ tài chính như cho vay, tiền gửi, bảo hiểm, và chứng khoán.

Những bước đi vững chắc trong chiến lược dài hơi của MB

Tới ngày 18/3/2024 MB đã chào bán riêng lẻ thành công cho 2 cổ đông lớn là Viettel và SCIC. Qua đó, nâng tỷ lệ sở hữu của Viettel lên 14,8% và cổ đông lớn thứ 2 SCIC nắm giữ 9,9% cổ phần ngân hàng.

Theo MB, đây là các đối tác chiến lược sẵn sàng hợp tác để tạo nền tảng liên kết và phát triển khách hàng, tạo hệ sinh thái số nhằm đem lại lợi ích lâu dài cho ngân hàng.

Sau chào bán, vốn điều lệ của MB đã tăng từ 52.141 tỷ đồng lên 52.871 tỷ đồng, đứng thứ 5 toàn ngành ngân hàng vào thời điểm đó, xếp sau VPBank, BIDV, Vietcombank và VietinBank nhưng cao hơn Agribank.

Ngoài việc tăng vốn mạnh mẽ, MB cũng là một trong những ngân hàng thực hiện chia cổ tức đều đặn cho cổ đông thông qua cả 2 hình thức cổ phiếu và tiền mặt. Vào giữa tháng 6/2024, ngân hàng này đã dành ra hơn 2.643 tỷ đồng để chia cổ tức tiền mặt tỷ lệ 5%.

Đây là năm thứ 2 liên tiếp cổ đông của ngân hàng này nhận được tiền từ việc thanh toán cổ tức. Tại ĐHĐCĐ thường niên 2024 tổ chức vào cuối tháng 4 vừa qua, HĐQT MB cũng thông báo kế hoạch trả cổ tức năm 2024 dự kiến là 10 - 20% và trung bình trong 5 năm tới sẽ là 15 - 20%/năm.

Việc chia cổ tức bằng tiền mặt trong những năm liên tiếp cho thấy MB duy trì khả năng tài chính tốt, ngay cả trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn.

Không chỉ nằm trong top những ngân hàng tư nhân lớn tại Việt Nam, MB còn là một trong những ngân hàng hiếm hoi với cấu trúc đặc biệt đa dạng từ chứng khoán, bảo hiểm nhân thọ, bảo hiểm phi nhân thọ cho tới tài chính tiêu dùng.

Trong số các công ty con thuộc ngân hàng mẹ MB, hai công ty đang niêm yết là Tổng CTCP Bảo hiểm Quân Đội (MIG) và CTCP Chứng khoán MB (MBS). Vị thế của 2 công ty này trên thị trường cũng ghi nhận những con số ấn tượng.

Trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu thuần từ hoạt động kinh doanh bảo hiểm tại MIG đạt 1.734 tỷ đồng, giảm nhẹ 137,8 tỷ đồng, trong đó doanh thu phí bảo hiểm gốc đạt 2575 tỷ đồng, tăng 6,1%. Nhờ tổng chi phí hoạt động kinh doanh bảo hiểm giảm 135 tỷ đồng so với cùng kỳ đã giúp cải thiện lợi nhuận trước thuế của doanh nghiệp này khi mang về 161,2 tỷ đồng, tăng nhẹ 9,49% so với nửa đầu năm 2023.

Trong khi đó, chứng khoán MBS vừa ghi nhận kết quả kinh doanh quý 2 với lãi tăng bằng lần. Cụ thể, MBS báo lãi sau thuế 270 tỷ đồng trong quý 2/2024, tăng 1,75 lần so với cùng kỳ. Luỹ kế nửa đầu năm 2024, lợi nhuận trước thuế tăng 63% lên 500 tỷ đồng, thực hiện gần 54% kế hoạch lãi năm.

Giá trị cộng hưởng mà hệ sinh thái các công ty con của MB mang lại đã góp một phần vào bức tranh tài chính của MB. Theo báo cáo kinh doanh, kết thúc 6 tháng đầu năm 2024, toàn tập đoàn MB ghi nhận tăng trưởng tổng tài sản gần 5% so với năm 2023, đạt 988.605 tỷ đồng.

Dư nợ cho vay khách hàng tăng 10,3% so với năm 2023, tốc độ tăng trưởng cao so với bình quân ngành; Lợi nhuận trước thuế tập đoàn đạt 13.428 tỷ đồng, tăng trưởng 5,4% so với cùng kỳ năm 2023. Trong khi đó, lợi nhuận trước thuế riêng ngân hàng đạt 13.168 tỷ đồng, tăng 10,2% so với cùng kỳ 2023.

MB tiếp tục duy trì tỷ lệ CASA (tiền gửi không kỳ hạn) dẫn đầu thị trường với khoảng 38,83% nhờ nền tảng khách hàng lớn và giao dịch qua kênh số. Lợi thế này giúp MB tiết kiệm chi phí vốn đầu vào và tăng hiệu quả kinh doanh đáng kể.

Chia sẻ tại Hội nghị nhà đầu tư vào đầu tháng 8/2024, Chủ tịch HĐQT MB Lưu Trung Thái cho biết, ban lãnh đạo ngân hàng tự tin với kế hoạch đạt được vùng lợi nhuận 28.000 tỷ đồng. Cụ thể, MB dự kiến lợi nhuận trước thuế từ 27.884 tỷ đồng đến 28.411 tỷ đồng, tăng trưởng từ 6 - 8% so với 2023.

“Năm nay, trước sức ép nợ xấu, chi phí dự phòng cao, nếu ngân hàng điều hành đạt mục tiêu kinh doanh đặt ra là một thắng lợi. Hy vọng nhà đầu tư yên tâm với tình hình hoạt động hiện nay của ngân hàng,” Chủ tịch MB cho hay.

Khi sản phẩm dịch vụ trong lĩnh vực tài chính đang thay đổi từng ngày theo những tiến bộ của công nghệ, nhu cầu khách hàng và sức ép cạnh tranh. MB cũng bắt đầu nổi lên với cương vị là một trong những nhà đi đầu trên hành trình chuyển đổi số.

Chia sẻ tại Diễn đàn kinh doanh do Forbes tổ chức, Chủ tịch MB Lưu Trung Thái khẳng định đã sớm nhận thấy chuyển đổi số là cơ hội lớn đối với ngân hàng, là câu chuyện sống còn của mỗi tổ chức. Vì vậy ngân hàng đã tập trung đầu tư bài bản cho chuyển đổi số trong khoảng 5 năm gần đây. "Hiện tại, định nghĩa về MB không đơn thuần là một ngân hàng, chúng tôi muốn trở thành doanh nghiệp số", Chủ tịch HĐQT MB cho hay.

Năm 2022, ngân hàng này tập trung phát triển hệ sinh thái số trên hai nền tảng App MBBank (khách hàng cá nhân) và BIZ MBBank (khách hàng doanh nghiệp), liên tục tinh chỉnh và phát triển các tính năng mới nhằm cải thiện trải nghiệm khách hàng, dù là những trải nghiệm nhỏ nhất.

Thủ tướng Phạm Minh Chính và Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng tham quan mô hình chuyển đổi số MB

Nhờ tập trung chuyển đổi số, 6 tháng đầu năm 2024, MB đã thu hút thêm 1,8 triệu khách hàng mới nâng tổng số khách hàng ngân hàng đang phục vụ lên 28 triệu khách hàng.

Chuyển dịch số toàn diện đáp ứng khoảng 1,6 tỷ giao dịch tài chính trên kênh số (gấp 1,7 lần cùng kỳ 2023), tỷ lệ chuyển đổi số đạt 99,3%; quy mô giao dịch chuyển tiền của MB qua NAPAS đứng đầu hệ thống trong 3 năm liên tiếp (2021 - 2023).

Năm 2024 đánh dấu kỷ niệm 30 năm ngày thành lập ngân hàng, bên cạnh các chỉ số kinh doanh mà MB đã đặt ra cho năm tài chính 2024, ngân hàng này cũng dự kiến sẽ chinh phục 30 triệu khách hàng trong năm nay thông qua những tinh gọn và hiệu quả hoạt động mà nhà băng này hướng tới.

Nguồn: https://mekongasean.vn