Phó chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh: ‘Văn hoá doanh nghiệp giống như cây xanh’
06/02/2025 lúc 10:56 (GMT)

Phó chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh: ‘Văn hoá doanh nghiệp giống như cây xanh’

Theo Phó Chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh, việc xây dựng văn hoá từ tâm không chỉ là nền tảng cho sự phát triển bền vững của ngân hàng mà còn là yếu tố quyết định trong việc duy trì mối quan hệ gắn kết với khách hàng, đối tác và cộng đồng.

_______________________

Những biến động của nền kinh tế trong năm qua đã đặt ra bài toán phục hồi cho các doanh nghiệp. Trong bối cảnh đó, giá trị cốt lõi, uy tín thương hiệu và truyền thống văn hóa trở thành những sức mạnh nội tại quan trọng, giúp doanh nghiệp vượt qua thách thức, vươn mình và phát triển bền vững.

Trao đổi với Mekong ASEAN về việc "nuôi dưỡng văn hóa" trong nội bộ ngân hàng SHB, Phó Chủ tịch HĐQT Đỗ Quang Vinh ví von rằng văn hóa doanh nghiệp giống như những loài cây khác nhau trong một khu rừng. Mỗi cây mang vẻ đẹp độc đáo, cũng như mỗi tổ chức sở hữu một nét văn hóa riêng, phù hợp với hành trình phát triển và các giá trị cốt lõi của mình.

Cây văn hóa tại SHB

Mekong ASEAN:Là một trong 5 ngân hàng tư nhân lớn nhất Việt Nam, ông có thể chia sẻ về quá trình định hình văn hóa doanh nghiệp tại SHB, những điều đặc biệt khác so với thị trường, thưa ông?

Ông Đỗ Quang Vinh: Văn hóa doanh nghiệp là yếu tố cốt lõi, không thể thiếu trong bất kỳ tổ chức nào. Nếu thiếu đi văn hóa, một tổ chức khó lòng tồn tại và phát triển bền vững, đặc biệt khi mở rộng quy mô về cơ cấu và nhân sự.

Văn hóa doanh nghiệp đóng vai trò như "xương sống," kết nối tất cả thành viên trong tổ chức, dù họ ở bất kỳ vị trí nào. Đồng thời, dấu ấn văn hóa cũng hiện diện trong từng cá nhân, trở thành sợi dây liên kết mạnh mẽ.

Khi mỗi nhân viên SHB hiểu và thấm nhuần giá trị văn hóa doanh nghiệp, bản sắc của ngân hàng sẽ lan tỏa không chỉ trong nội bộ mà còn chạm tới khách hàng, đối tác, cổ đông, nhà đầu tư, và thị trường.

Tôi định nghĩa văn hóa doanh nghiệp như một cái cây – hình ảnh quen thuộc trong đời sống. Cái cây này gồm ba phần chính: rễ, thân cành, và lá hoa quả.

Trong đó, rễ cây là giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, là sứ mệnh, tầm nhìn, và niềm tin mà tổ chức hướng đến. Đây là nền tảng quan trọng nhất, quyết định sự sống và sự phát triển của cây.

Còn thân và cành cây tượng trưng cho cách hành xử, thái độ, và quy tắc ứng xử của từng nhân viên trong tổ chức, dẫn dưỡng chất từ rễ để nuôi toàn bộ cây.

Cuối cùng, khi nuôi dưỡng chăm sóc tốt, chắc chắn lá sẽ xanh, cây sẽ đơm hoa và kết trái ngọt - những điều mà chúng ta có thể nhìn thấy bằng mắt khi văn hoá doanh nghiệp dẫn dắt và phát triển trong tổ chức. Vì vậy, lá, hoa, và quả là thành quả có thể nhìn thấy được khi văn hóa doanh nghiệp được xây dựng và phát triển vững chắc. Đó không chỉ là các nghi thức, thói quen, hay hình ảnh thương hiệu, mà còn là cảm nhận từ nhân viên, khách hàng, và đối tác về giá trị văn hóa của tổ chức.

Khi chăm sóc và nuôi dưỡng tốt, cây văn hóa sẽ xanh tốt, đơm hoa kết trái, mang lại những thành quả ngọt ngào cho cả tổ chức và cộng đồng mà nó phục vụ.

Mekong ASEAN: Theo ông, điều gì khiến văn hóa SHB trở nên khác biệt so với các tổ chức tài chính khác? Những thay đổi gì đang diễn ra trong cách xây dựng văn hóa gắn kết tại SHB?

Ông Đỗ Quang Vinh: SHB là một tổ chức mang bản sắc văn hóa đặc trưng, được xây dựng và phát triển trong suốt hơn 30 năm lịch sử, với triết lý "khởi nguồn từ tâm" và đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Văn hóa nhân văn, làm mọi việc “từ tâm” chính là giá trị cốt lõi mà người SHB đã tạo dựng, gìn giữ và tự hào, trở thành nền tảng vững chắc để ngân hàng gặt hái thành công.

Khi đảm nhận trách nhiệm phát triển văn hóa doanh nghiệp, điều đầu tiên tôi làm là kế thừa và định hình rõ nét các giá trị văn hóa mang đậm bản sắc SHB. Tôi luôn nhấn mạnh rằng xây dựng văn hóa doanh nghiệp không chỉ là nhiệm vụ của riêng tôi hay một cá nhân, một bộ phận, mà là trách nhiệm chung của tất cả cán bộ, nhân viên SHB. Đặc biệt, trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện từ năm 2024 đến 2028, sự đồng lòng và quyết tâm dựa trên nền tảng văn hóa vững chắc sẽ là động lực giúp SHB phát triển bền vững và đạt đến những tầm cao mới.

Văn hóa doanh nghiệp SHB được định hình qua 6 giá trị cốt lõi: “tâm - tin - tín - tri - trí - tầm”, trong đó “tâm” là gốc rễ và trung tâm. Tâm thể hiện tinh thần cống hiến vì cộng đồng, xã hội, và đất nước; khi mọi hành động xuất phát từ trái tim, chúng sẽ tạo ra những giá trị tốt đẹp và lâu bền. Từ giá trị “tâm,” SHB tiếp tục gây dựng niềm tin, xác lập uy tín, tích lũy tri thức, phát triển trí tuệ, và không ngừng vươn lên những tầm cao mới.

Phó chủ tịch SHB Đỗ Quang Vinh: ‘Văn hoá doanh nghiệp giống như cây xanh’
Văn hóa doanh nghiệp là sợi dây gắn kết mỗi con người, mỗi thế hệ

Mekong ASEAN:SHB làm thế nào để cân bằng giữa việc duy trì những giá trị truyền thống và thích ứng với các xu hướng hiện đại trong văn hóa doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Đỗ Quang Vinh: Như tôi đã chia sẻ, văn hóa doanh nghiệp của mỗi tổ chức giống như một loài cây trong khu rừng, mỗi cây mang vẻ đẹp và đặc trưng riêng. Văn hóa doanh nghiệp thành công là văn hóa phù hợp nhất với bản chất và giá trị cốt lõi của tổ chức, đồng thời linh hoạt thích ứng với những chuyển đổi và xu thế thời đại mà không làm thay đổi gốc rễ vốn có.

Tại SHB, chúng tôi kế thừa những giá trị cốt lõi đã giúp ngân hàng trở thành một tổ chức tài chính hàng đầu Việt Nam, vững mạnh và không ngừng vươn xa trong hơn ba thập kỷ qua. Từ đó, chúng tôi tiếp tục phát triển phù hợp với giai đoạn mới, linh hoạt ứng phó với những biến động của thị trường tài chính.

Giá trị “tâm” luôn là nền tảng cốt lõi mà SHB gìn giữ và lan tỏa qua các thế hệ. Dựa trên đó, chúng tôi đã xây dựng và hoàn thiện bộ chuẩn mực hành vi, quy tắc ứng xử, giúp cán bộ nhân viên hiểu rõ và thực hành sáu giá trị cốt lõi của SHB một cách cụ thể, dễ dàng.

Tiếp nối truyền thống văn hóa suốt 31 năm qua, vào quý 2/2024 SHB khởi động hành trình “SHB iLOVE” với mục tiêu tăng cường sức mạnh văn hóa và chuẩn bị cho các chuyển đổi lớn trong tương lai. Trong đó, tập trung đội ngũ lãnh đạo cùng tham gia hội thảo “khơi dòng” nhằm thảo luận về chuẩn hành vi và quy tắc ứng xử của SHB, giúp thống nhất tư duy và hành động để các giá trị văn hóa 6T thấm nhuần vào công việc và cuộc sống hàng ngày của cán bộ nhân viên.

Trong phần thảo luận về giá trị "tâm", các thành viên đã trải nghiệm phương pháp LEGO Serious Play (LSP), được phát triển bởi Tập đoàn LEGO và IMD. Phương pháp này giúp thúc đẩy sáng tạo và gắn kết đội nhóm.

Các lãnh đạo SHB sử dụng LEGO để chia sẻ suy nghĩ về văn hóa ngân hàng và thể hiện các chuẩn hành vi liên quan đến "tâm". Các mô hình nhóm được xây dựng và thuyết minh, tạo thành bức tranh tổng thể về "tâm" của SHB.

Văn hóa doanh nghiệp
Mekong ASEAN: Trong bối cảnh số hóa và chuyển đổi số toàn diện, hành trình lan tỏa văn hóa doanh nghiệp tại SHB đã thay đổi như thế nào và công nghệ được ứng dụng như thế nào, thưa ông?

Ông Đỗ Quang Vinh:Công nghệ ngày nay là yếu tố không thể thiếu trong mọi lĩnh vực, đặc biệt khi đội ngũ nhân sự trẻ ngày càng chiếm tỷ lệ lớn và mong muốn một môi trường làm việc linh hoạt, sáng tạo. Việc ứng dụng công nghệ để lan tỏa văn hóa nội bộ và thúc đẩy đổi mới sáng tạo đã trở thành xu hướng tất yếu.

Tại SHB, chúng tôi triển khai nhiều công cụ công nghệ hiện đại nhằm nâng cao sự kết nối và hiệu quả trong công việc. Các ứng dụng giao tiếp nội bộ giúp gắn kết phòng ban, lãnh đạo và nhân viên một cách dễ dàng. Đồng thời, SHB đẩy mạnh đào tạo nhân viên thông qua các chương trình e-learning, đặc biệt là nội dung về sáu giá trị cốt lõi và văn hóa doanh nghiệp. Chúng tôi khuyến khích cán bộ nhân viên đổi mới sáng tạo, đóng góp các sáng kiến ứng dụng công nghệ để nâng cao hiệu quả quy trình và hệ thống.

Để lan tỏa văn hóa doanh nghiệp nhanh chóng và sâu rộng, SHB triển khai chiến dịch truyền thông trực tuyến kết hợp các hoạt động nội bộ như hành trình SHBiLOVE, ứng dụng SHB Hub, fanpage SHB Một nhà, Podcast, và nhiều chương trình gắn kết qua mini-game trên các nền tảng mạng xã hội. Những hoạt động này không chỉ tạo sự kết nối mà còn giúp lan tỏa tinh thần văn hóa SHB mạnh mẽ trong toàn hệ thống.

văn hóa nội bộ
Mekong ASEAN: Theo ông, SHB đang ở đâu trên hành trình xây dựng văn hóa doanh nghiệp và định hướng phát triển trong tương lai như thế nào?

Ông Đỗ Quang Vinh: Tôi tin rằng không chỉ SHB mà mọi tổ chức kinh tế, ngân hàng đều cần không ngừng phát triển văn hóa doanh nghiệp qua từng giai đoạn.

Tại SHB, chúng tôi tiếp tục hành trình kiến tạo và nâng tầm văn hóa, thể hiện cam kết mạnh mẽ trong việc thực thi và lan tỏa bộ giá trị cốt lõi 6T. Các workshop về văn hóa doanh nghiệp đã được tổ chức với sự tham gia của ban lãnh đạo, giám đốc các khối, ban, trung tâm tại hội sở và giám đốc các đơn vị kinh doanh trên toàn hệ thống. Mục tiêu là xây dựng bộ chuẩn hành vi và quy tắc ứng xử dựa trên sáu giá trị cốt lõi, làm nền tảng cho một “văn hóa doanh nghiệp độc bản” của SHB.

Hành trình này, được chúng tôi gọi tên SHBiLOVE mang sứ mệnh đặc biệt: đưa văn hóa doanh nghiệp thấm sâu vào từng hoạt động và cuộc sống hàng ngày, và hành trình này sẽ tiếp tục được kéo dài và thực hiện trong tương lai. Bởi đây không chỉ định hình bản sắc của SHB mà còn biến văn hóa doanh nghiệp thành lợi thế cạnh tranh bền vững, đặc biệt trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ và toàn diện của ngân hàng.

Dù ở bất kỳ giai đoạn nào, giá trị “tâm” vẫn luôn là gốc rễ và nền tảng trong văn hóa của SHB. Trong tương lai, người SHB sẽ tiếp tục lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, đồng hành cùng sự phát triển của đất nước. Với vai trò là một tổ chức tài chính, SHB cam kết kiến tạo và chia sẻ các giá trị tích cực, đóng góp vào sự thịnh vượng của người dân Việt Nam, hướng tới một kỷ nguyên mới – kỷ nguyên hùng cường của dân tộc.

Mekong ASEAN: Cám ơn ông về cuộc trao đổi này!

Nguồn: mekongasean.vn