
Năm 2025 được Ngân hàng TMCP Phương Đông (HOSE: OCB) xác định là cột mốc bản lề, thể hiện sự chuyển mình mạnh mẽ trong chiến lược phát triển. Không chỉ là câu chuyện về những con số tăng trưởng, mà là cuộc cách mạng toàn diện về mô hình kinh doanh và cam kết giá trị bền vững.
Chia sẻ về định hướng này, Tổng Giám đốc OCB - ông Phạm Hồng Hải nhấn mạnh: “Trong Kỷ nguyên vươn mình, OCB không chỉ đặt mục tiêu tăng trưởng về quy mô mà còn là sự chuyển đổi toàn diện. Chúng tôi kiến tạo giá trị bằng cách trở thành đối tác chiến lược, đáng tin cậy, đồng hành hiện thực hóa ước mơ và tham vọng của khách hàng thông qua năng lực số vượt trội và một chiến lược phát triển bền vững. Sứ mệnh của chúng tôi là tạo ra một ngân hàng ở đó sự đổi mới, hiệu quả và trách nhiệm song hành cùng nhau”.
Nền tảng của mọi chiến lược tại OCB bắt nguồn từ việc thấu hiểu và thực hiện sứ mệnh cốt lõi "hỗ trợ hiện thực hóa ước mơ và tham vọng" của khách hàng. Trong bối cảnh kinh tế số và cạnh tranh ngày càng gay gắt, OCB đang tái định vị vai trò của mình, vượt qua giới hạn của nhà cung cấp dịch vụ tài chính đơn thuần để trở thành đối tác chiến lược, người đồng hành tin cậy trên mọi chặng đường phát triển của khách hàng và doanh nghiệp.
Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải cho biết: “Sứ mệnh của chúng tôi không chỉ dừng lại ở việc cung cấp một khoản vay hay một dịch vụ thanh toán. Chúng tôi muốn cùng khách hàng kiến tạo nên những giá trị thịnh vượng. Điều đó có nghĩa là OCB phải thấu hiểu từng phân khúc khách hàng, từ đó thiết kế những giải pháp ‘may đo’ riêng biệt, không chỉ giải quyết nhu cầu trước mắt mà còn mở ra những cơ hội trong tương lai. OCB định vị trở thành đối tác chiến lược đáng tin cậy giúp hiện thực hóa mục tiêu phát triển của doanh nghiệp và giấc mơ tài chính của cá nhân”.
Để cụ thể hóa cam kết này, OCB đang triển khai nhiều sáng kiến chiến lược ở cả mảng khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Với khách hàng cá nhân, OCB tập trung vào việc tạo ra những trải nghiệm số liền mạch và các sản phẩm tài chính linh hoạt, giúp họ quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, dễ dàng tiếp cận các sản phẩm tín dụng, đầu tư và tiết kiệm phù hợp với từng giai đoạn cuộc đời.
Với khách hàng doanh nghiệp, Ngân hàng không chỉ cấp vốn, mà còn đi sâu vào chuỗi giá trị của các doanh nghiệp lớn, cung cấp hệ sinh thái số toàn diện từ quản lý dòng tiền, tài trợ thương mại đến các dịch vụ ngân hàng giao dịch tích hợp ESG. OCB mong muốn trở thành ngân hàng hàng đầu trong lĩnh vực ngân hàng giao dịch, giúp doanh nghiệp tối ưu hóa vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh.
OCB tin rằng, để quản trị hiệu quả và tối ưu vận hành dài hạn, ESG không còn là lựa chọn mà là điều kiện tiên quyết. Trong chiến lược chuyển đổi của OCB về ESG trong giai đoạn 2025-2027 tầm nhìn 2030, Ngân hàng sẽ kiện toàn mô hình quản trị ESG theo các thông lệ, chuẩn mực tốt nhất trong nước và quốc tế về phát triển bền vững. Song song đó là việc hoàn thiện khung chính sách, thúc đẩy phát triển các sản phẩm và dịch vụ tài chính xanh, tài chính toàn diện có giá trị thiết thực cho khách hàng. Ngân hàng cũng sẽ thúc đẩy chuyển đổi số trong các quy trình nội bộ để tối ưu vận hành xanh, minh bạch và triển khai các hoạt động đóng góp tích cực cho cộng đồng và xã hội.
Về công nghệ, OCB thực hiện các chương trình chuyển đổi số hướng tới việc trở thành một ngân hàng chuyên biệt theo phân khúc, với hiểu biết sâu sắc từng nhóm khách hàng. Tập trung vào bốn trụ cột chiến lược chính để đẩy nhanh tăng trưởng: Trải nghiệm khách hàng, Vận hành số, Nền tảng AI & Dữ liệu và Mô hình kinh doanh đổi mới.
Công nghệ không chỉ là công cụ hỗ trợ, mà là xương sống cho toàn bộ chiến lược "vươn mình" của OCB. Ngân hàng đặt mục tiêu thiết lập một "tiêu chuẩn mới trong lĩnh vực ngân hàng số" và "dẫn đầu về Open Banking", với một lộ trình đầu tư và triển khai bài bản.
Nền tảng ngân hàng số OCB OMNI được xây dựng với triết lý khách hàng làm trung tâm, là hạt nhân của cả hệ sinh thái. OCB tập trung vào việc cá nhân hóa siêu tốc thông qua nền tảng Customer 360 & CDP, đồng thời tiên phong ứng dụng công nghệ FaceOTP để tạo ra một hành trình khách hàng hoàn toàn liền mạch và an toàn. Bên cạnh đó, Liobank - ngân hàng số dành riêng cho giới trẻ, đang tạo ra một làn sóng mới với các sản phẩm tài chính linh hoạt, được thiết kế riêng cho nhu cầu của người dùng trẻ, từ quản lý chi tiêu, tín dụng đến các sản phẩm tiết kiệm linh hoạt.
Theo Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải, những nỗ lực này hướng đến các mục tiêu kinh doanh đầy tham vọng: Đưa tỷ lệ giao dịch qua OCB OMNI lên trên 95% tổng số giao dịch cá nhân, đồng nghĩa với việc mỗi người dùng số sẽ thực hiện trung bình 20-30 giao dịch mỗi tháng. Đồng thời, tỷ lệ CASA từ khách hàng sử dụng OMNI dự kiến sẽ đóng góp trên 65-70% tổng CASA của Ngân hàng.
Xác định Open Banking là tương lai do đó OCB đang đẩy mạnh việc tích hợp hàng loạt API với các đối tác hàng đầu trong lĩnh vực fintech, thương mại điện tử, bảo hiểm... để trở thành lợi thế cạnh tranh. Cụ thể, tính đến 30/06/2025, giao dịch qua Open API tăng 57.9%, giá trị giao dịch tăng 184.8% so với cùng kỳ.
Đằng sau những giao diện thân thiện là một cuộc cách mạng về hạ tầng công nghệ. Năm 2025, OCB ưu tiên hiện đại hóa hệ thống công nghệ thông tin sang kiến trúc cloud-native (API-led, Microservices), tối ưu hóa các hệ thống lõi như T24/Way4 để tăng hiệu suất và độ tin cậy. Đồng thời, việc xây dựng nền tảng dữ liệu và đẩy mạnh ứng dụng AI sẽ giúp ngân hàng đưa ra các đề xuất hành động thông minh, từ đó thúc đẩy bán chéo và quản trị rủi ro hiệu quả hơn.
Trong tầm nhìn của OCB, tăng trưởng kinh doanh và trách nhiệm xã hội không phải là 2 mục tiêu đối lập, mà là 2 mặt của cùng một đồng tiền. Yếu tố Môi trường - Xã hội - Quản trị (ESG) được xem là tâm điểm của chiến lược phát triển dài hạn.
Ông Phạm Hồng Hải chia sẻ: “Nhiều người vẫn cho rằng ESG là một khoản chi phí. Với OCB, đây là bước đi mang tính chiến lược cho tương lai. ESG giúp chúng tôi đảm bảo lộ trình phát triển theo hướng toàn diện, tạo ra giá trị tài chính lâu dài và lợi thế cạnh tranh chiến lược. Một ngân hàng chỉ thực sự mạnh khi phát triển hài hòa giữa hiệu quả tài chính và trách nhiệm với cộng đồng, môi trường”.
Chiến lược "OCB Green Bank" được tích hợp có hệ thống từ cấp hoạch định đến vận hành thực tế. Trong chiến lược kinh doanh, các mục tiêu về tín dụng xanh được tích hợp vào hệ thống KPIs của ngân hàng. OCB ưu tiên tài trợ cho các doanh nghiệp có định hướng phát triển xanh và có hệ thống quản trị tốt.
Trong quản trị rủi ro, OCB đã cập nhật các tiêu chí Môi trường và Xã hội vào hệ thống quản lý rủi ro tổng thể, đặc biệt là trong hoạt động cấp tín dụng theo hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) và bộ tiêu chí của IFC. Điều này giúp Ngân hàng nhận diện và phản ứng linh hoạt trước các rủi ro phi tài chính như biến đổi khí hậu hay sai phạm quản trị.
Quan trọng hơn, theo ông Hải, để biến ESG thành động lực tạo giá trị, OCB xác định 3 hướng đi chính để các khoản đầu tư vào ngân hàng xanh thực sự trở thành động lực tăng trưởng.
Đầu tiên là chọn lọc đối tác chất lượng. OCB chủ động tìm kiếm, hợp tác với những đối tác có uy tín, có cam kết ESG rõ ràng để đảm bảo dòng vốn không chỉ được phân bổ hiệu quả mà còn tạo ra những chuyển đổi xanh thực chất.
Thứ hai là phát triển sản phẩm tài chính khác biệt và bền vững. Ngân hàng không ngừng nỗ lực đón đầu xu hướng, thiết kế các giải pháp tài chính xanh, tuần hoàn và bền vững, phù hợp với nhu cầu thực tế của khách hàng, từ đó mở rộng tệp khách hàng mới và tạo ra nguồn doanh thu ổn định.
Cuối cùng là tận dụng các nguồn lực hỗ trợ trong và ngoài nước. OCB chủ động tìm kiếm các cơ chế tài trợ vốn ưu đãi và hỗ trợ kỹ thuật từ các đối tác trong nước và quốc tế (như IFC, DEG), đồng thời khai thác các ưu đãi chính sách để tối ưu hóa vận hành.
“Minh chứng cụ thể cho chiến lược này là tỷ lệ tín dụng xanh tại OCB hiện đã đạt mức 11.3% tổng dư nợ tính đến cuối quý 1/2025, cao hơn đáng kể so với mức bình quân ngành, khẳng định vị thế tiên phong của ngân hàng”, Tổng Giám đốc OCB tiết lộ.
Để hành trình "vươn mình" được bền vững, không thể thiếu một nền tảng quản trị vững chắc, đặc biệt trong việc quản lý vốn và rủi ro theo các chuẩn mực quốc tế khắt khe nhất.
Tại OCB, kế hoạch tăng vốn điều lệ lên gần 27 ngàn tỷ đồng không chỉ là bài toán kế toán, mà là một chiến lược quản trị tổng thể chủ động đón đầu Basel III. Trong đó, hoạt động triển khai chiến lược vốn chủ động, kiểm soát chặt tài sản có rủi ro (RWA) và hướng tới năng lực cạnh tranh dài hạn sẽ là lợi thế bền vững của ngân hàng.
Theo Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải, việc thực hiện chiến lược phân bổ nguồn vốn sẽ được thực hiện qua 5 hành động cụ thể.
Thứ nhất là tối ưu hóa cơ cấu vốn theo chuẩn Basel III, ưu tiên vốn cấp 1 (CET1) là loại vốn có chất lượng cao nhất, thông qua việc giữ lại lợi nhuận và phát hành cổ phiếu mới, đồng thời sử dụng vốn cấp 2 như trái phiếu chuyển đổi hoặc nợ thứ cấp một cách thận trọng để tránh rủi ro đòn bẩy tài chính.
Thứ hai, phân bổ vốn dựa trên rủi ro (RWA-Optimized Allocation), áp dụng phương pháp phân bổ vốn dựa trên rủi ro (Risk-Adjusted Return on Capital) để ưu tiên các mảng kinh doanh có tỷ suất sinh lời cao sau khi đã tính đến các yếu tố rủi ro, đồng thời tập trung vào danh mục tài sản có trọng số rủi ro thấp.
Thứ ba, đầu tư vào công nghệ và quản trị rủi ro, để đáp ứng các yêu cầu về kiểm tra sức chịu đựng (stress test), đánh giá nội bộ mức đủ vốn (ICAAP), và quản trị rủi ro thanh khoản (LCR, NSFR) theo Basel III.
Thứ tư, định hướng phân bổ vốn chiến lược, ưu tiên mảng có năng lực cạnh tranh bền vững như lĩnh vực ngân hàng số, cho vay chuỗi giá trị, ESG financing… giúp củng cố lợi thế cạnh tranh dài hạn.
Cuối cùng là xây dựng "vùng đệm" phòng thủ, OCB chủ động duy trì các vùng đệm vốn theo quy định và xây dựng thêm "vùng đệm quản lý nội bộ" để dự phòng cho các biến động bất lợi của thị trường.
“Để cân bằng giữa tăng trưởng và an toàn, trong giai đoạn chiến lược mới, OCB đặt mục tiêu quay trở lại đường đua tăng trưởng nhưng không phải bằng mọi giá. Ngân hàng sẽ cân bằng giữa mục tiêu tăng trưởng nhanh và việc duy trì sự bền vững, an toàn, hiệu quả. Các chỉ tiêu tài chính trọng yếu như tỷ lệ CIR, ROA, ROE được kỳ vọng sẽ cải thiện và đạt mức cao trong ngành. Nền tảng quản trị rủi ro tiên tiến, đã được kiểm chứng qua việc tiên phong áp dụng Basel II, Basel III, sẽ là bộ đệm vững chắc giúp OCB vừa thúc đẩy kinh doanh, vừa phòng ngừa và giảm thiểu rủi ro hiệu quả”, trích lời Tổng Giám đốc OCB.
Sự đồng hành của cổ đông chiến lược Aozora Bank (Nhật Bản) trong hơn 4 năm qua và sự hợp tác chặt chẽ với các định chế tài chính lớn như IFC, DEG là bằng chứng cho thấy niềm tin của các đối tác quốc tế vào chiến lược quản trị và tiềm năng phát triển của OCB.
Tại OCB, niềm tin được xây dựng từ nền tảng duy nhất và không thể lay chuyển là sự minh bạch. Ngay khi bắt đầu triển khai hoạt động IR, OCB đã định hướng thực hiện IR chủ động thay vì chỉ ở mức tuân thủ. Định kỳ hàng quý, OCB đã tổ chức sự kiện công bố kết quả kinh doanh sau khi công bố báo cáo tài chính, làm rõ các kết quả tài chính OCB đã đạt được, cũng như các kết quả hoạt động phi tài chính, các thành tựu về ESG... trong kỳ với sự tham gia của CEO, CFO và các thành viên khác trong Ban Điều hành. Điều này cho thấy mức độ cam kết cao của OCB trong việc chủ động công bố thông tin một cách minh bạch.
Ở giai đoạn khởi động, OCB có nhờ sự hỗ trợ của các đơn vị tư vấn và cung cấp dịch vụ Quan hệ nhà đầu tư (IR) bên ngoài, nhưng thời điểm hiện tại OCB đã có thể tự chủ 100% nhờ ứng dụng công nghệ và nguồn lực nội bộ khi sở hữu đội ngũ IR chuyên trách.
OCB cũng chủ động minh bạch thông tin về các khoản đầu tư lớn (mở chi nhánh, nâng cấp công nghệ) có thể làm tăng chi phí vận hành trong ngắn hạn, nhưng sẽ tạo nền tảng vững chắc cho tương lai. Sự thẳng thắn này đã giúp nhà đầu tư thấu hiểu, chia sẻ và tiếp tục tin tưởng đồng hành, thể hiện qua số lượng cổ đông tăng lên hơn 21,000 người.
OCB luôn định hướng là ngân hàng tiên phong áp dụng các tiêu chuẩn tốt nhất, không chỉ trong kinh doanh mà cả trong công bố thông tin. Mặc dù Thông tư 68 chỉ yêu cầu công bố song ngữ cho báo cáo định kỳ từ 2025, OCB đã chủ động áp dụng cho toàn bộ nội dung từ năm 2024. Ngân hàng đang trong quá trình triển khai lập báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế IFRS và sẽ sớm công bố.
Báo cáo Phát triển Bền vững độc lập theo chuẩn GRI là một dấu ấn quan trọng, cho thấy cam kết của OCB trong việc minh bạch hóa cả những thông tin phi tài chính một cách có hệ thống, theo chuẩn mực được quốc tế công nhận rộng rãi nhất.
Khép lại câu chuyện về hành trình vươn mình, Tổng Giám đốc Phạm Hồng Hải khẳng định: “Với OCB, sự minh bạch không chỉ là trách nhiệm mà còn là chiến lược để tối đa hóa giá trị cho cổ đông. Ngân hàng cam kết đối thoại thẳng thắn, cởi mở, đồng thời coi những ý kiến phản biện từ nhà đầu tư là nguồn tư liệu quý giá để thúc đẩy tăng trưởng.
Mục tiêu cuối cùng là đưa giá trị cổ phiếu OCB về đúng giá trị nội tại, củng cố vị thế là một ngân hàng xanh tiên phong, dẫn đầu về hiệu quả hoạt động và là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn, bền vững trên thị trường”.