Thông tư
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc xây dựng hai dự thảo nhằm bổ sung quy định để các báo cáo đột xuất (ngoài phạm vi Thông tư) được vận hành theo quy trình, trách nhiệm tương tự như báo cáo trong Thông tư. Đồng thời, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ trong thu thập, tra soát, kiểm tra và khai thác dữ liệu báo cáo.

Trong đó, dự thảo đã bổ sung và chỉnh sửa nhiều nội dung quan trọng, phù hợp với pháp luật mới và yêu cầu tăng cường quản lý, giám sát của Ngân hàng Nhà nước.

Đáng chú ý, dự thảo mở rộng phạm vi báo cáo đối với tổ chức tài chính vi mô trên cơ sở các đơn vị này đã truyền dữ liệu ổn định theo Công văn 4771/NHNN-DBTK, đồng thời bỏ quy định về “chi nhánh đầu mối” của chi nhánh ngân hàng nước ngoài do hiện các chi nhánh hoạt động độc lập.

Về tổ chức thực hiện, dự thảo điều chỉnh nhiệm vụ và đầu mối nhận báo cáo, cập nhật theo cơ cấu tổ chức mới của Ngân hàng Nhà nước theo Nghị định 26/2025/NĐ-CP. Thống đốc Ngân hàng Nhà nước được giao thẩm quyền phân công linh hoạt đơn vị nhận báo cáo theo từng thời kỳ; đồng thời bổ sung trách nhiệm của các đơn vị khi phát sinh nhu cầu thu thập thêm thông tin phục vụ quản lý, điều hành.

Về kỹ thuật và quy trình báo cáo, dự thảo rút ngắn thời hạn gửi báo cáo định kỳ tháng từ 12 ngày xuống 8 ngày, đồng thời cho phép Ngân hàng Nhà nước có hướng dẫn riêng trong trường hợp kỳ báo cáo trùng kỳ nghỉ lễ dài.

Phương thức gửi báo cáo được mở rộng qua thư điện tử hoặc các phương thức phù hợp khác theo hướng dẫn của Cục Công nghệ thông tin. Dự thảo cũng thay thuật ngữ “kiểm duyệt” bằng “kiểm tra” để thống nhất với Luật Ngân hàng Nhà nước và Luật Các tổ chức tín dụng; rút ngắn thời gian tra soát từ 5 ngày xuống 3 ngày (trừ trường hợp đặc thù) và quy định tổ chức tín dụng phải gửi lại báo cáo khi phát hiện sai sót hoặc theo yêu cầu của các cơ quan có thẩm quyền như Kiểm toán Nhà nước, Thanh tra Chính phủ, cơ quan Công an,…

Bên cạnh đó, dự thảo cũng bổ sung quy định về kiểm tra và trách nhiệm của Ngân hàng Nhà nước, làm rõ vai trò của các Vụ, Cục thuộc Ngân hàng Nhà nước Trung ương và Ngân hàng Nhà nước Khu vực trong công tác kiểm tra báo cáo toàn hệ thống, cũng như đối với báo cáo của Trụ sở chính tổ chức tín dụng. Cùng với đó là yêu cầu thường xuyên rà soát, loại bỏ các chỉ tiêu và yêu cầu báo cáo trùng lặp nhằm giảm tải cho tổ chức tín dụng.

Đáng chú ý, hệ thống mã và khái niệm được điều chỉnh, cập nhật theo các quy định pháp luật mới như mã ngành kinh tế theo Quyết định số 36/2025/QĐ-TTg; mã loại hình kinh tế theo Thông tư số 07/2025/BKHĐT; mã loại hình tổ chức tín dụng theo Luật Các tổ chức tín dụng 2024; danh mục và mã số đơn vị hành chính theo Quyết định số 19/2025/QĐ-TTg. Đồng thời, dự thảo bổ sung khái niệm về thư tín dụng và dư nợ tín dụng để phù hợp với Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi năm 2024.

Hệ thống biểu mẫu báo cáo cũng được điều chỉnh sâu, theo hướng rà soát, tinh giản nhưng vẫn bao quát yêu cầu giám sát mới. Các biểu mẫu cập nhật thêm chỉ tiêu về nợ xấu, cơ cấu tín dụng, phân loại khách hàng, chi nhánh; yêu cầu báo cáo chi tiết hơn theo ngành kinh tế, địa bàn, loại hình khách hàng. Dự thảo bổ sung nhóm biểu liên quan đến thanh toán không dùng tiền mặt, thẻ, giao dịch điện tử, phái sinh, hoạt động nước ngoài và vốn đầu tư ra nước ngoài, nhằm đáp ứng yêu cầu giám sát theo Luật Các tổ chức tín dụng sửa đổi 2024.

Chi tiết dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 35 và dự thảo công văn thay thế công văn 3941, quý hội viên xem tại đây. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị các Tổ chức tín dụng hội viên tham gia ý kiến đối với dự thảo Thông tư và công văn này.

Văn bản góp ý của quý tổ chức tín dụng hội viên (bao gồm cả file word) xin gửi về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam theo địa chỉ email: anhkl@vnba.org.vn trước ngày 27/11/2025 để tổng hợp (Điện thoại liên hệ: 0989232246 - Ms Lan Anh).

VNBA rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của quý tổ chức hội viên.

PLNV