Nghị định 135
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Bộ Tài chính cho biết, việc sửa đổi Nghị định 135 được triển khai nhằm bảo đảm sự đồng bộ với Luật số 68/2025/QH15 (Luật 68) và các văn bản hướng dẫn liên quan đến quản lý, đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp.

Nội dung sửa đổi tập trung vào các quy định đối với tổ chức tín dụng có vốn nhà nước chi phối hoặc sở hữu 100% vốn điều lệ, đồng thời hạn chế tối đa tác động đến các tổ chức tín dụng không có vốn nhà nước đang hoạt động ổn định. Việc sửa đổi cũng hướng tới mục tiêu bảo đảm quy trình minh bạch, không để phát sinh lợi ích nhóm và phù hợp với thực tiễn hoạt động của ngành ngân hàng.

Dự thảo giữ nguyên phạm vi điều chỉnh và đối tượng áp dụng của Nghị định 135 hiện hành, gồm chế độ tài chính, phân phối lợi nhuận, giám sát tài chính và xếp loại đối với tổ chức tín dụng nhà nước. Đồng thời áp dụng cho tất cả tổ chức tín dụng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài theo Luật Các tổ chức tín dụng.

Dự thảo Nghị định gồm 3 điều, tập trung sửa đổi và bổ sung một số nội dung quan trọng. Trước hết, về phân phối lợi nhuận, dự thảo điều chỉnh mức trích lập quỹ đầu tư phát triển của tổ chức tín dụng nhà nước. Nếu như Nghị định 135 hiện hành quy định mức tối đa 20-25% lợi nhuận còn lại, thì Luật 68 cho phép tổng mức trích giữa quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ và quỹ đầu tư phát triển lên tới 50%. Theo đó, dự thảo nâng trần trích quỹ đầu tư phát triển lên tối đa 40%, bảo đảm tổng hai quỹ không vượt mức 50%.

Bên cạnh đó, mức trích quỹ khen thưởng và phúc lợi cũng được điều chỉnh theo Luật 68, áp dụng chung mức tối đa tương đương 1-3 tháng lương thực hiện, tùy kết quả xếp loại A, B, C, và không còn tách riêng quỹ cho người lao động và người quản lý. Quy định này áp dụng thống nhất cho cả tổ chức tín dụng Nhà nước nắm giữ 100% vốn và tổ chức tín dụng có tỷ lệ sở hữu từ 50% đến dưới 100%.

Dự thảo cũng giảm yêu cầu về điều kiện xếp loại khi chia cổ tức bằng cổ phiếu, từ 3 năm xuống còn 2 năm, phù hợp với các văn bản hướng dẫn Luật 68.

Về giao chỉ tiêu đánh giá và xếp loại, dự thảo điều chỉnh thời hạn giao chỉ tiêu sớm hơn một tháng, từ trước ngày 30/4 xuống trước ngày 31/3 theo quy định của Luật 68.

Đối với tiêu chí đánh giá tổ chức tín dụng nhà nước, dự thảo tiếp tục duy trì các chỉ tiêu cốt lõi trong hoạt động ngân hàng như tỷ lệ nợ xấu, tỷ lệ nợ có khả năng mất vốn, mức độ chấp hành pháp luật về quản lý vốn, hoạt động ngân hàng và chế độ báo cáo.

Tuy nhiên, dự thảo bỏ tiêu chí về chấp hành pháp luật thuế để thống nhất với quy định về doanh nghiệp nhà nước trong Luật 68, đồng thời không bổ sung các tiêu chí liên quan đến giải ngân đầu tư công hay nhiệm vụ chính trị vì không thuộc chức năng của tổ chức tín dụng.

Ngoài ra, dự thảo cũng cập nhật dẫn chiếu pháp luật, thay cụm “pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước…” bằng “pháp luật về quản lý và đầu tư vốn nhà nước tại doanh nghiệp” nhằm thống nhất với tên gọi mới tại Luật 68.

Đáng chú ý, dự thảo không phát sinh thủ tục hành chính mới, đồng thời không bổ sung nội dung về phân quyền hay phân cấp, bảo đảm tính ổn định và không gây thêm gánh nặng tuân thủ cho tổ chức tín dụng.

Chi tiết dự thảo, bản so sánh, báo cáo và tờ trình, quý hội viên xem tại đây. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đề nghị các tổ chức tín dụng hội viên tham gia ý kiến đối với dự thảo này.

Văn bản góp ý của quý tổ chức tín dụng hội viên (bao gồm cả file word) xin gửi về Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam theo địa chỉ email: lehoanghiep1511@gmail.com trước ngày 21/11/2025 để tổng hợp (Điện thoại: 0961.654.596 - Mr. Hoàng Hiệp).

VNBA rất mong nhận được sự quan tâm, hợp tác của quý tổ chức tín dụng hội viên.

PLNV