Phát biểu khai mạc, TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), nhấn mạnh rằng chủ đề này đang mở ra một bước ngoặt cho ngành ngân hàng.

Theo TS Nguyễn Quốc Hùng, quá trình chuyển đổi số ngành ngân hàng đã trải qua nhiều chặng đường phát triển đáng nhớ. Bắt đầu từ việc số hóa kênh giao dịch, tiến đến hiện đại hóa hệ thống lõi, và sau đó là kết nối mở với các hệ sinh thái. "Giờ đây, chúng ta lại bước sang hành trình mới đó là: ngân hàng vận hành bằng AI," TS Hùng nhấn mạnh.

ngân hàng
TS Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Lý giải tại sao các ngân hàng phải vận hành AI trong kỷ nguyên số, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký VNBA đã chỉ ra 4 giá trị cốt lõi mà AI có thể mang lại cho các ngân hàng Việt Nam:

Một là tăng trưởng chất lượng: Thông qua việc thiết kế hành trình khách hàng siêu cá nhân hóa, tăng hiệu quả bán chéo, giảm tỷ lệ khách hàng rời bỏ và mở rộng việc sử dụng sản phẩm.

Hai là vận hành tinh gọn: Đạt được nhờ tự động hóa thông minh từ đầu đến cuối, giúp giảm chi phí vận hành, nâng cao năng suất và rút ngắn thời gian đưa sản phẩm mới ra thị trường.

Ba là quản trị rủi ro chủ động: AI cho phép phát hiện gian lận theo thời gian thực, mô hình hóa rủi ro một cách linh hoạt và tăng cường phòng thủ an ninh mạng.

Bốn là niềm tin và tuân thủ: Đảm bảo việc ứng dụng AI một cách có trách nhiệm, minh bạch, bảo vệ quyền riêng tư dữ liệu và đáp ứng các yêu cầu pháp lý đang dần hoàn thiện.

TS Nguyễn Quốc Hùng cho rằng, AI không chỉ giúp ngân hàng làm nhanh hơn, tiết kiệm chi phí hơn, mà quan trọng hơn là "giúp hiểu khách hàng sâu hơn, dự đoán tốt hơn, và tương tác cá nhân hóa theo thời gian thực, ở quy mô rất lớn".

Dẫn báo cáo của Deloitte, TS Nguyễn Quốc Hùng cho biết các ngân hàng đầu tư hàng đầu thế giới có thể cải thiện hiệu suất kinh doanh từ 27% đến 35% nhờ ứng dụng AI. Doanh thu trên mỗi nhân viên dự kiến tăng thêm đến 3,5 triệu USD vào năm 2026.

Quang cảnh tọa đàm

Tại Việt Nam, ông ghi nhận nhiều ngân hàng đã tiên phong triển khai các ứng dụng AI như chatbot, eKYC, phân tích dữ liệu dự đoán hành vi khách hàng và phát hiện gian lận, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ.

Mặc dù lợi ích AI đem lại là rất lớn, TS Nguyễn Quốc Hùng cũng thẳng thắn chỉ ra các thách thức phải vượt qua để biến tiềm năng thành kết quả. Đó là các thách thức từ khâu khai thác, triển khai, quản trị dữ liệu, đến việc cân bằng giữa yếu tố con người và tự động hóa, nâng cao kỹ năng sử dụng và năng lực tổ chức.

Đặc biệt, ông nhấn mạnh tầm quan trọng của sự hợp tác: "giữa ngân hàng với cơ quan quản lý, với fintech, với các đối tác công nghệ, để đổi mới nhanh mà vẫn an toàn, tuân thủ và bền vững".

Chương trình tọa đàm sẽ tập trung vào các nội dung thiết thực, bao gồm định hướng từ Ngân hàng Nhà nước về quy định hỗ trợ AI, góc nhìn thực tiễn về kiến trúc mở từ Backbase, và phiên bàn tròn với sự tham gia của cơ quan quản lý, ngân hàng thương mại và đối tác công nghệ.

TS Nguyễn Quốc Hùng bày tỏ sự tin tưởng vào lợi thế của Việt Nam, bao gồm dân số trẻ, mức độ sử dụng di động cao, tinh thần đón nhận công nghệ mạnh mẽ, cùng quyết tâm số hóa từ Chính phủ đến toàn ngành ngân hàng.

Ông tin chắc rằng ngành ngân hàng sẽ "biến AI thành năng lực tổ chức để bứt phá về năng suất, chất lượng dịch vụ và năng lực cạnh tranh trong khu vực".