Techcombank cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, làm chủ công nghệ

Theo lãnh đạo Techcombank, Việt Nam hiện có hơn 5 triệu hộ kinh doanh gồm từ tiểu thương chợ truyền thống đến các chuỗi cửa hàng hiện đại, đóng góp gần 33% GDP cả nước. Hộ kinh doanh là xương sống của nền kinh tế, có vai trò quan trọng trong việc ổn định kinh tế vĩ mô.

Hộ kinh doanh: sẵn sàng đổi mới, làm chủ công nghệ

Nghị định 70 năm 2025 đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong đổi mới phương thức quản lý và vận hành của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Đây là động lực thúc đẩy hoạt động sản xuất kinh doanh minh bạch và chuyên nghiệp hơn.

Tuy nhiên với một số tiểu thương, việc chuyển từ ghi sổ tay, thu tiền mặt sang sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền vẫn còn khá mới mẻ.

Để theo dõi hoạt động kinh doanh, chị Phạm Thị Vân - chủ quán ăn trên đường Âu Cơ (Hà Nội) - chia sẻ đã quen ghi sổ, kiểm đếm tiền mặt cả chục năm nay. Nên khi có thông tin về việc xuất hóa đơn điện tử, sử dụng thiết bị phần mềm bán hàng, chị cảm thấy rất lo. "Không biết bắt đầu từ đâu và liệu có thể làm được không" - chị nói.

Song theo ông Hoàng Trọng Hiếu - giám đốc cao cấp phát triển giải pháp của Techcombank - tiểu thương Việt Nam có sẵn tinh thần đổi mới và tuân thủ pháp luật. Họ chỉ cần sự hỗ trợ tận tình và bài bản của các ban ngành hữu quan và các tổ chức có uy tín.

Từ việc chấp nhận thanh toán bằng mã QR đến quản lý giao dịch và dòng tiền qua ứng dụng di động, các tiểu thương đang từng bước làm chủ công nghệ.

Trong hành trình đó, Techcombank đảm nhận vai trò người bạn đồng hành đáng tin cậy. Ngân hàng không chỉ cung cấp giải pháp tài chính, công nghệ mà còn truyền cảm hứng, tạo điều kiện tốt nhất để tiểu thương vững vàng hơn trong thời đại số.

Techcombank cùng hộ kinh doanh chuyển đổi số, làm chủ công nghệ
Thấu hiểu để ‘đo ni đóng giày’ từng giải pháp

Nói về các hộ kinh doanh, ông Hiếu cho hay hộ kinh doanh tham gia nhiều nhóm ngành hàng, lĩnh vực với quy mô, điều kiện kinh doanh và cả khó khăn cũng khác nhau. Một tiệm tạp hóa nhỏ gặp những vấn đề khác xa một chuỗi shop quần áo, hay chuỗi dược phẩm hiện đại.

"Vì vậy Techcombank đã tiếp cận, lắng nghe và quan sát hoạt động của người kinh doanh nhỏ, nghiên cứu thị trường để thiết kế những giải pháp sát với nhu cầu cho từng nhóm.

Cách làm này đã giúp Techcombank tiên phong trong việc "cá nhân hóa" giải pháp nhằm đáp ứng nhu cầu và tháo gỡ khó khăn đến từng chi tiết của tiểu thương" - ông Hiếu nói.

Với các hộ kinh doanh truyền thống, nhân viên của Techcombank đến từng khu chợ, từng cửa hàng để hướng dẫn tiểu thương mở tài khoản, cấp phát mã QR, loa bán hàng, bật tính năng Sinh Lời Tự Động. Qua đó người kinh doanh có thêm lợi nhuận bổ sung, tối ưu dòng tiền kinh doanh mỗi ngày.

Sau khi được hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp thu hộ của Techcombank, chị Hằng (chủ tiệm tạp hóa tại Quang Trung - Hà Nội) kể nếu nhân viên ngân hàng không đến tận nơi, hướng dẫn tận tình thì chị vẫn nghĩ chuyển đổi số là rất phức tạp. Người kinh doanh nhỏ không thể thực hiện được.

"Tuy nhiên đến nay khách mua hàng quét mã thanh toán, loa đọc báo số tiền thanh toán. Tôi rất an tâm là tiền đã về tài khoản. Thu chi bao nhiêu cũng kiểm tra được trên ứng dụng, dễ theo dõi hơn ghi chép sổ tay nhiều" - chị Hằng cho biết.

Tới đây Techcombank sẽ ra mắt một tính năng thanh toán hoàn toàn mới trên thế giới - Chạm để thanh toán (tap-to-pay). Tính năng này giúp rút ngắn thao tác thanh toán ngay trên ứng dụng, mang đến trải nghiệm tiện lợi hơn cho khách hàng và hỗ trợ tiểu thương nâng cao dịch vụ.

Với các chuỗi cửa hàng như cà phê, spa… người kinh doanh vốn đã quen thuộc với công nghệ và hoạt động hiệu quả trên các nền tảng thương mại điện tử. Bài toán đặt ra lại nằm ở khâu quản lý vận hành, dòng vốn, đầu tư phát triển thương hiệu và marketing - những yếu tố then chốt để mở rộng quy mô bền vững.

ShopCash giúp tiểu thương xoay vốn nhanh để nhập hàng, mở rộng cơ hội kinh doanh

Bên cạnh bộ giải pháp thu hộ, Techcombank cung cấp thêm giải pháp giúp quản lý và hệ thống hóa lại dòng tiền và tín dụng ShopCash.

Với mức lãi chỉ từ 326 đồng/1 triệu/ngày, ShopCash giúp tiểu thương xoay vốn nhanh để nhập hàng, mở rộng mặt bằng hay nắm bắt cơ hội kinh doanh. Theo đó khách hàng có thể đăng ký sử dụng hạn mức tín dụng đã được xét duyệt sẵn và yêu cầu giải ngân ngay trên nền tảng số.

Anh Trần Hoàng Tiến - người sáng lập chuỗi cà phê Hầm Trú Ẩn với 4 chi nhánh ở Hà Nội - cho biết giải pháp vay ShopCash như một khoản dự phòng. Người vay không cần tài sản thế chấp hay chứng minh tài sản. Chỉ cần đăng ký vay Shopcash trên ứng dụng, khách hàng có thể được vay khoản dự phòng lên tới 500 triệu đồng. Quy trình vay nhanh gọn và không mất phí hay lãi gì cả.

"Khi nào cần đến tiền thì rút ra, rút bao nhiêu tính lãi bấy nhiêu, rồi vài ngày hôm sau xoay được tiền thì chuyển lại. Người kinh doanh vừa và nhỏ như mình chỉ cần một chỗ dựa tài chính như vậy là đã có thể an tâm tập trung vào phát triển thực đơn và giữ vững bản sắc thương hiệu" - anh Tiến cho hay.

Chưa dừng lại ở đó, với những hộ kinh doanh quy mô trung bình và lớn, Techcombank cung cấp phần mềm bán hàng, kế toán và tư vấn chuyển đổi mô hình từ hộ kinh doanh sang doanh nghiệp. Techcombank Sinh Lời Tự Động trên số dư tài khoản cũng là giải pháp giúp tiểu thương tối ưu khoản doanh thu nhàn rỗi. Nhờ đó tiền nằm trong tài khoản liên tục sinh lời qua đêm, dù chỉ một đồng.

"Chuyển đổi số không chỉ là công nghệ mà còn là cách thay đổi tư duy, tiếp cận kinh doanh và cơ hội để tiểu thương Việt vươn xa.

Với 5 triệu hộ kinh doanh, chiếm 33% GDP của cả nước, tôi tin rằng, khi các hộ kinh doanh phát triển, đất nước sẽ phát triển. Techcombank cam kết đồng hành cùng tiểu thương Việt Nam, từ những tiệm tạp hóa trong ngõ nhỏ đến các chuỗi cửa hàng hiện đại, tuân thủ quy định và nâng cao năng lực cạnh tranh" - ông Hiếu nhấn mạnh.