lừa đảo
Hình ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Theo cảnh báo từ BIDV và SHB, thời gian gần đây, tình trạng lừa đảo tinh vi trong hoạt động mua bán vàng ngày càng gia tăng, gây thiệt hại lớn cho người dân và doanh nghiệp. Ngân hàng Nhà nước cùng các cơ quan chức năng cũng cho biết, các đối tượng lừa đảo thường lợi dụng các thủ đoạn tinh vi nhằm chiếm đoạt tài sản qua hình thức mua bán vàng online.

Cụ thể, các chiêu thức lừa đảo phổ biến hiện nay bao gồm việc giả mạo website, fanpage và tài khoản mạng xã hội của các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng uy tín trong lĩnh vực vàng. Những trang mạng giả mạo này thường sử dụng tên miền, giao diện và logo rất giống với bản chính thức nhằm gây nhầm lẫn và chiếm lòng tin của khách hàng.

Bên cạnh đó, các đối tượng còn đăng tải thông tin giả mạo về giá vàng, bạc, đồng thời tung ra các chương trình khuyến mãi, chiết khấu cao hoặc tặng thưởng hấp dẫn để thu hút sự chú ý và lôi kéo người tham gia giao dịch.

Các đối tượng lừa đảo còn mời gọi giao dịch vàng online với cam kết lợi nhuận cao, trả lãi theo ngày hoặc tuần, thực chất là các hình thức lừa đảo đa cấp hoặc chiếm đoạt tài sản.

Ngoài ra, chúng còn gửi tin nhắn, email giả danh doanh nghiệp hoặc lãnh đạo công ty để thông báo trúng thưởng, yêu cầu cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, từ đó thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Đặc biệt, các đối tượng còn mạo danh người quen, nhân viên công ty vàng, bạc để tiếp cận, gọi điện hoặc liên hệ qua các ứng dụng mạng xã hội, thực hiện các hình thức lừa đảo đa dạng khác nhau.

Trước tình hình các hành vi lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi và phức tạp, BIDV và SHB khuyến nghị khách hàng cần nâng cao cảnh giác và thực hiện các biện pháp an toàn khi giao dịch trực tuyến.

Theo đó, Khách hàng cần kiểm tra kỹ các thông tin về website, fanpage và đường dẫn liên kết trước khi tiến hành giao dịch, chỉ truy cập vào các kênh chính thống của ngân hàng như website BIDV (www.bidv.com.vn), ứng dụng BIDV SmartBanking hoặc website SHB (https://www.shb.com.vn/).

Về hoạt động mua bán vàng, khách hàng chỉ nên thực hiện tại các điểm kinh doanh có giấy phép rõ ràng do Ngân hàng Nhà nước cấp phép, với bảng hiệu “Địa điểm được Ngân hàng Nhà nước cấp phép kinh doanh mua, bán vàng miếng” cùng bản sao giấy phép được công khai tại nơi dễ quan sát.

Ngân hàng cũng cảnh báo khách hàng cần thận trọng với các lời mời đầu tư sinh lời cao hoặc thông báo trúng thưởng qua tin nhắn, email, điện thoại hoặc mạng xã hội. Tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng, mã OTP hay mật khẩu cho bất kỳ ai, kể cả khi người đó tự xưng là nhân viên ngân hàng hoặc đại diện doanh nghiệp vàng.

Đặc biệt, khách hàng cần tránh truy cập các đường link lạ, không cài đặt phần mềm hoặc ứng dụng không rõ nguồn gốc, cũng như không thực hiện chuyển tiền theo yêu cầu từ các đối tượng không rõ danh tính.

Khi phát hiện dấu hiệu lừa đảo hoặc nghi ngờ bị chiếm đoạt tài sản, khách hàng cần liên hệ ngay cơ quan công an gần nhất hoặc gọi tới hotline hỗ trợ của BIDV (1900 9247) hoặc SHB (6688) để được hỗ trợ kịp thời.

Đại diện SHB nhấn mạnh: “Thị trường vàng đang biến động mạnh cùng với các thủ đoạn lừa đảo ngày càng tinh vi. Người dân cần tuyệt đối cảnh giác, chỉ nên giao dịch vàng miếng tại các điểm được cấp phép chính thức. Bảo vệ thông tin cá nhân là bảo vệ tài sản số của chính mình, không được chủ quan hay cung cấp tùy tiện nếu chưa xác minh rõ ràng.”

Các ngân hàng cũng đã chủ động tuyên truyền, trang bị kiến thức cho cán bộ giao dịch và phối hợp với các cơ quan truyền thông để lan tỏa cảnh báo rộng rãi đến cộng đồng. Đồng thời, SHB đã áp dụng các biện pháp kỹ thuật nâng cao an toàn như mã hóa, xác thực thương hiệu trên các kênh giao dịch chính thức nhằm giúp khách hàng dễ dàng nhận diện và tránh nhầm lẫn.

Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác, tuyệt đối không để kẻ gian lợi dụng lòng tin để chiếm đoạt tài sản. Mọi hành động thiếu thận trọng đều có thể dẫn đến hậu quả khó lường. Hãy chủ động bảo vệ mình và báo ngay cơ quan chức năng khi nghi ngờ các hành vi lừa đảo.

T.H