Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 28/7 - 1/8/2025

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Á Châu đã hoàn tất sớm việc chuyển đổi hệ thống điện thanh toán quốc tế sang định dạng MX theo chuẩn ISO 20022, bước đi chiến lược giúp ngân hàng tăng tốc xử lý giao dịch, nâng cao độ chính xác và mở rộng khả năng kết nối toàn cầu.

ISO 20022 là định dạng tin điện thế hệ mới với khả năng truyền tải dữ liệu tài chính đầy đủ, có cấu trúc rõ ràng và đồng nhất, đang dần trở thành tiêu chuẩn chung cho hệ thống thanh toán toàn cầu, giúp giao dịch được xử lý nhanh và chính xác hơn, đồng thời tăng khả năng tương thích với các ngân hàng đối tác quốc tế, giúp khách hàng doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, giảm thiểu chi phí tra soát và nâng cao tỷ lệ giao dịch thành công.

Hệ thống điện thanh toán sử dụng chuẩn ISO 20022 hỗ trợ kiểm soát rủi ro tốt hơn, đặc biệt trong các nghiệp vụ liên quan đến phòng chống rửa tiền, giúp ngân hàng nâng cao chất lượng báo cáo, phân tích và tái sử dụng dữ liệu cho nhiều lĩnh vực như phát triển sản phẩm, thiết kế dịch vụ mới, hỗ trợ ra quyết định chiến lược hiệu quả hơn.

Song hành cùng việc nâng cấp hạ tầng thanh toán theo chuẩn ISO 20022, ACB tiếp tục mở rộng trải nghiệm số cho khách hàng doanh nghiệp thông qua dịch vụ chuyển tiền quốc tế trực tuyến (Thanh toán quốc tế Online) trên nền tảng ngân hàng điện tử. Giải pháp cho phép doanh nghiệp: Chủ động giao dịch 24/7, không bị giới hạn bởi thời gian hay địa điểm; Theo dõi trạng thái chuyển tiền theo thời gian thực, giảm thiểu rủi ro và tối ưu thời gian xử lý; Tiết kiệm chi phí với biểu phí cạnh tranh cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn; Tăng cường an toàn bảo mật nhờ hệ thống xác thực đa lớp theo tiêu chuẩn quốc tế.

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)

Ngân hàng TMCP Bản Việt vừa công bố BCTC Quý 2/2025 và kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm với mức tăng trưởng tốt về tổng tài sản và dư nợ cho vay khách hàng.

Theo kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025, tổng tài sản BVBank đạt 115.500 tỷ đồng, tăng gần 12% so với đầu năm, hoàn thành 95% kế hoạch năm. Tổng dư nợ tín dụng đạt 93.400 tỷ đồng, tăng 29% so cùng kỳ 2024 và gần 14% so đầu năm, trong đó dư nợ cho vay khách hàng đạt hơn 73,4 nghìn tỷ đồng, tăng gần 8% so với đầu năm với trọng tâm là phân khúc cá nhân và SME - 2 nhóm khách hàng trọng tâm trong chiến lược tăng trưởng của BVBank. Về huy động vốn, BVBank ghi nhận quy mô gần 106.400 tỷ đồng, tăng 28% so cùng kỳ và gần 12% so đầu năm. Đáng chú ý, gần 80% nguồn vốn đến từ khách hàng cá nhân & tổ chức (đạt hơn 81,4 nghìn tỷ đồng, tăng gần 9% so đầu năm).

Trong 6 tháng đầu năm 2025, tổng thu nhập của BVBank ghi nhận hơn 1.200 tỷ đồng, trong đó thu nhập lãi thuần đạt gần 1.150 tỷ đồng, tăng 12% so cùng kỳ. Lũy kế 6 tháng đầu năm, BVBank ghi nhận lợi nhuận trước thuế 93 tỷ đồng. Mức lợi nhuận thấp hơn so cùng kỳ, nguyên do chủ yếu đến từ (1) Việc BVBank chủ động giảm lãi suất cho vay, đưa ra các gói tín dụng ưu đãi hỗ trợ khách hàng cá nhân, doanh nghiệp, (2) BVBank chủ động trích lập chi phí dự phòng để củng cố vùng đệm an toàn và kiểm soát chất lượng tài sản và (3) Chi phí hoạt động tăng 17% để mở rộng kinh doanh, đặc biệt, đầu tư nâng cấp mạng lưới và hạ tầng công nghệ, phục vụ chiến lược số hóa trong dài hạn và tối ưu quy trình vận hành.

Tập trung vào khách hàng cá nhân, công nghệ và trải nghiệm người dùng, BVBank đang tạo lợi thế cạnh tranh bằng tốc độ triển khai và chiều sâu nền tảng. Đây chính là trục chiến lược đưa ngân hàng tăng tốc quy mô bán lẻ trên nền tảng số hóa toàn diện. Digimi là kênh giao dịch số đóng vai trò trung tâm trong hệ sinh thái bán lẻ. Tính đến giữa năm 2025, số lượng giao dịch qua Digimi tiếp tục tăng mạnh, 6 tháng đầu năm, 93% số lượng khách hàng mở mới đến từ kênh số, tổng số lượng giao dịch trên Digimi tăng 51% so với cùng kỳ 2024, trong đó huy động vốn trên kênh số cũng tăng trưởng mạnh 50%.

DigiStore lại là nền tảng tài chính trọn gói hướng đến nhóm hộ kinh doanh, hỗ trợ nhóm này theo định hướng của Chính phủ và NHNN. Trong 6 tháng triển khai mạnh mẽ, quy mô khách hàng và doanh số giao dịch tăng lần lượt gấp 30 lần và 23 lần.

BVBank cũng là đơn vị tiên phong tích hợp eKYC xác thực VNeID vào toàn bộ quy trình mở tài khoản, góp phần tăng tốc trải nghiệm người dùng và giảm phụ thuộc vào kênh vật lý. Đặc biệt, BVBank mở rộng mạng lưới chấp nhận thanh toán không tiền mặt, triển khai QR xuyên biên giới tại Thái Lan, Campuchia, Lào, đồng thời áp dụng nhiều chương trình ưu đãi, miễn phí giao dịch, khuyến mãi chi tiêu thẻ, lãi suất hấp dẫn… nhằm thu hút khách hàng cá nhân.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank)

- Ngân hàng TMCP Kiên Long vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 2/2025. Tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 565 tỷ đồng. Các chỉ số kinh doanh chính như tổng tài sản, tổng nguồn vốn huy động, dư nợ cấp tín dụng đều đạt trên 90% kế hoạch năm.

Luỹ kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế đạt 922 tỷ đồng, tăng 371 tỷ đồng so cùng kỳ 2024, hoàn thành 66,8% kế hoạch lợi nhuận cả năm.

Trong nửa đầu năm, mảng dịch vụ đóng góp 149 tỷ đồng, tăng 29 tỷ đồng so cùng kỳ. Các hoạt động kinh doanh khác như ngoại hối và đầu tư chứng khoán mang về 21 tỷ đồng và 13 tỷ đồng. Tỷ trọng thu nhập từ hoạt động dịch vụ được nâng cao, chiếm 19% tổng thu nhập. Các chỉ số kinh doanh chính như tổng tài sản, tổng nguồn vốn huy động, dư nợ cấp tín dụng lần lượt đạt 97.630 tỷ đồng, 87.321 tỷ đồng và 69.547 tỷ đồng, hoàn thành 95,7%; 93,9% và 97,9% kế hoạch năm. Tỷ lệ nợ xấu trong Quý tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp, dưới 3%. Tỷ lệ bao phủ nợ xấu cũng được duy trì ở mức cao.

Sau khi tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2025, chính thức lần đầu tiên sau 30 năm hoạt động, KienlongBank sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thuộc top đầu ngành, lên đến 60%. Toàn bộ số lượng cổ phiếu sẽ được niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán theo kế hoạch. Vốn điều lệ của Ngân hàng cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ mức 3.652 tỷ đồng hiện tại lên 5.822 tỷ đồng sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý. Với phần nguồn vốn tăng thêm, KienlongBank hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng trong năm, đảm bảo yêu cầu an toàn hoạt động.

- Ngày 31/7, Ngân hàng TMCP Kiên Long tổ chức Hội nghị công tác thi đua khen thưởng năm 2025. Tại buổi lễ, Ngân hàng được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh trao tặng cho tập thể và cá nhân đã có những đóng góp cho công cuộc phát triển kinh tế của Tỉnh. Với tinh thần “Sẵn lòng chia sẻ” và giá trị cốt lõi “Tâm - Tín - Kiên - Xanh”, KienlongBank luôn xác định rõ vai trò trong sự phát triển của địa phương và các hoạt động an sinh xã hội, xây dựng hạ tầng, hỗ trợ người dân, kết nối cộng đồng.

Tại sự kiện, Chủ tịch HĐQT - ông Trần Ngọc Minh đã trao tặng “Cây cầu kết nối” xây dựng trên địa bàn tỉnh An Giang nhân dịp kỷ niệm 30 năm ngày thành lập Ngân hàng (27/10/1995 - 27/10/2025). Ngoài 05 cây cầu tại tỉnh An Giang, KienlongBank cũng kết nối những nhịp cầu tại Đồng Tháp, Cà Mau nhằm góp phần hoàn thiện hạ tầng giao thông nông thôn.

Trong nhiều năm qua, KienlongBank cũng kết hợp với Hội Nông dân Tỉnh An Giang để cung cấp những sản phẩm, dịch vụ phù hợp với nhu cầu của người dân và hộ kinh doanh trên địa bàn trong hành trình “Kết nối giá trị” cho khách hàng.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)

- Ngày 30/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM công bố kết quả kinh doanh Quý 2 và luỹ kế 6 tháng 2025. Trong Q2/2025, HDBank đạt trên 4.713 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và luỹ kế 6 tháng đầu năm đạt 10.068 tỷ đồng - mức lợi nhuận bán niên cao nhất từ trước đến nay và vượt ngưỡng 10.000 tỷ đồng.

6 tháng đầu năm 2025, thu nhập lãi thuần của HDBank đạt 17.227 tỷ đồng, tăng 15,8% so với cùng kỳ năm trước. Thu nhập ngoài lãi từ các hoạt động dịch vụ thanh toán, ngân hàng số, kinh doanh ngoại tệ… bứt phá mạnh mẽ trên 210% so cùng kỳ, góp phần đưa tổng thu nhập hoạt động tăng 30% lên 20.840 tỷ đồng. Đồng thời, hiệu quả của công tác chuyển đổi số được thể hiện rõ nét với chi phí hoạt động được tối ưu hóa, giúp tỷ lệ CIR cải thiện mạnh mẽ xuống mức 25,5%.

Với kết quả trên, HDBank tiếp tục dẫn đầu toàn ngành về hiệu quả hoạt động với tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 26,5%; tỷ suất lợi nhuận trên tổng tài sản (ROA) đạt mức cao với 2,2%. Tỷ lệ nợ xấu theo quy định NHNN tiếp tục được kiểm soát ở mức thấp 1,94%. Hệ số an toàn vốn (CAR) hơn 13% (theo chuẩn Basel II). Các chỉ tiêu an toàn khác được đảm bảo ở mức tốt so với ngành.

Tính đến 30/6/2025, tổng tài sản HDBank vượt 784 nghìn tỷ đồng, tăng 12,4% so với đầu năm. Huy động vốn đạt 664 nghìn tỷ đồng, tăng 7%. Dư nợ vượt 517 nghìn tỷ đồng, tăng 18,2% so đầu năm và gấp gần hai lần mức chung toàn ngành (tăng 9,9%), hướng vào các lĩnh vực ưu tiên là hạ tầng, sản xuất, tiêu dùng và là những động lực tăng trưởng của nền kinh tế với rủi ro thấp. Ngân hàng tích cực triển khai các chương trình lớn theo định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước như cho vay phát triển nhà ở xã hội và khách hàng trẻ mua nhà ở, gói tín dụng cho lĩnh vực hạ tầng và công nghệ số, các chuỗi giá trị, cho vay khu vực nông thôn và nông nghiệp công nghệ cao, tín dụng xanh…

Các đơn vị thành viên trong tập đoàn tài chính HD Financial Group như Công ty Tài chính HD Saison hay Ngân hàng TNHH MTV Số Vikki - ngân hàng duy nhất không sa thải nhân viên trong các ngân hàng nhận chuyển giao theo chương trình tái cơ cấu ngành ngân hàng của Chính phủ - cũng ghi nhận kết quả 6 tháng tích cực với số lượng tải app vượt 1 triệu chỉ trong 5 tháng hoạt động. Số lượng điểm giao dịch tài chính của HD Saison đã vượt 27.100 điểm, phục vụ 15,5 triệu khách hàng. Lợi nhuận trước thuế 6 tháng đầu năm đạt 709 tỷ đồng, tăng 18% so với cùng kỳ.

Công ty Chứng khoán HD cũng đạt lợi nhuận 382 tỷ đồng với tỷ lệ ROE 29%, thuộc nhóm 10 công ty có lợi nhuận cao nhất, thu nhập chủ yếu đến từ dịch vụ.

Trong Q2, 75% khách hàng mới được thu hút qua kênh số. Số lượng giao dịch trên các nền tảng số tăng 51% và tỷ lệ giao dịch của khách hàng cá nhân được thực hiện trên kênh số chiếm 94% tổng số giao dịch. Các bộ giải pháp số cho KHDN tiếp tục được ra mắt và liên tục cải tiến, góp phần gia tăng số lượng khách hàng và hiệu quả kinh doanh.

Các dự án công nghệ lớn khác như ứng dụng AI, học máy vào quản trị, đào tạo, tự động hóa vận hành… tiếp tục tăng tốc. HDBank đang tiên phong triển khai công nghệ ngân hàng lõi tiến tiến và các siêu ứng dụng ngân hàng số thế hệ mới. Những kết quả HDBank đạt được trong Quý 2 và 6 tháng đầu năm đã vượt hơn mong đợi của cổ đông, nhà đầu tư so với kế hoạch đặt ra cho năm tài chính 2025.

- Ngày 31/7/2025, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM vừa ký kết khoản vay hợp vốn trị giá 215 triệu USD với 03 tổ chức tài chính quốc tế gồm Ngân hàng Sumitomo Mitsui Banking Corporation (SMBC), Định chế Tài chính Phát triển Canada (FinDev Canada) và Cơ quan Hợp tác Quốc tế Nhật Bản (JICA). Khoản vay gồm 3 cấu phần với kỳ hạn 3 năm và 5 năm.

Nguồn vốn này sẽ được HDBank phân bổ cho các lĩnh vực có tác động tích cực đến cộng đồng và nền kinh tế, bao gồm: tài trợ các dự án xanh, thúc đẩy phát triển nông nghiệp bền vững, hỗ trợ DNVVN, doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ, cũng như các nhóm khách hàng thu nhập thấp thông qua các chương trình tín dụng nhà ở xã hội.

Đây là một trong những khoản đồng tài trợ đầu tiên mà FinDev Canada thực hiện cùng JICA và SMBC, đồng thời là một trong những khoản vay đầu tiên của tổ chức này dành cho khu vực tư nhân tại Việt Nam. Đây là một trong những khoản vay hợp vốn có quy mô lớn nhất từ trước đến nay mà các định chế tài chính quốc tế dành cho một NHTM CP tại Việt Nam nhằm hiện thực hóa các mục tiêu phát triển bền vững.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

Ngân hàng TMCP Phương Đông vừa công bố BCTC hợp nhất Quý 2/2025.

Trong Q2/2025, thu nhập lãi thuần của OCB tăng 10% so cùng kỳ năm trước, đạt hơn 2.179 tỷ đồng, nhờ quy mô tín dụng tăng trưởng. Nguồn thu ngoài lãi tăng trưởng mạnh 62% so cùng kỳ. Đáng chú ý, hoạt động dịch vụ tăng đến 98%, thu được khoản lãi gần 297 tỷ đồng, nhờ tăng trưởng dịch vụ tư vấn cùng các khoản dịch vụ khác. Sau những ảnh hưởng bất lợi từ biến động của thị trường, Q2 cũng chứng kiến thu thuần từ kinh doanh ngoại tệ có sự phục hồi so với quý trước, đạt 104 tỷ đồng, lấy lại mức của cùng kỳ năm trước.

Chi phí hoạt động tăng 6% lên 1.008 tỷ đồng. Kết quả lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 24% lên 1.632 tỷ đồng. Trong quý, OCB dành ra 634 tỷ đồng để dự phòng rủi ro tín dụng, tăng 51%, do đó lợi nhuận trước thuế đạt hơn 999 tỷ đồng, tăng 11% so cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế của OCB đạt hơn 1.892 tỷ đồng, giảm 10% so cùng kỳ, thực hiện được 35% kế hoạch năm (5.338 tỷ đồng).

Tính đến cuối Q2, tổng tài sản Ngân hàng mở rộng 12% so với đầu năm, lên 308.899 tỷ đồng. Dư nợ cho vay thị trường 1 đạt 190.789 tỷ đồng, tăng 8%. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 186.333 tỷ đồng, tăng 9%. Dư nợ tín dụng xanh tiếp tục tăng hơn 10% trong 6 tháng đầu năm.

Huy động tiền gửi thị trường 1 đạt 153.940 tỷ đồng, tăng 8% so với đầu năm. Ở mảng khách hàng cá nhân, tỷ lệ giao dịch qua kênh số đã đạt mức cao. Số lượng giao dịch trên ngân hàng số OCB OMNI tăng 97%; CASA tăng 28% và doanh số tiền gửi tiết kiệm trực tuyến tăng 30% so cùng kỳ năm 2024.

Riêng khách hàng doanh nghiệp, tính đến nay, số lượng giao dịch kết nối Open API với OCB tăng 58% so cùng kỳ năm trước; giá trị giao dịch tăng 185%; CASA bình quân tăng 31,8%.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Ngân hàng Quốc Tế vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025.

Tính đến 30/6/2025, tổng tài sản của VIB đạt hơn 530.000 tỷ đồng, tăng 8% so đầu năm. Dư nợ tín dụng vượt 356.000 tỷ đồng, tăng 10%, đến từ tăng trưởng đồng đều ở cả khối bán lẻ, SME, doanh nghiệp và định chế tài chính. Trong đó, mảng bán lẻ tiếp tục là điểm sáng với các sản phẩm vay linh hoạt, số hóa mạnh và lấy khách hàng làm trọng tâm. Đáng chú ý, VIB triển khai gói vay mua nhà 45.000 tỷ đồng với ưu đãi “vay 1 tỷ, trả gốc chỉ 1 triệu đồng/tháng trong 5 năm đầu”, giúp người trẻ dễ dàng tiếp cận nhà ở. Gói vay có lãi suất cố định từ 5,9%/năm, phê duyệt siêu tốc nhờ AI và cho phép trả nợ linh hoạt, miễn phí trả trước hạn. Ở mảng SME và doanh nghiệp, VIB tiếp tục mở rộng tín dụng có chọn lọc, tập trung hỗ trợ dòng vốn lưu động và nhu cầu sản xuất - kinh doanh của khách hàng trong bối cảnh lãi suất thấp.

Huy động khách hàng tăng trưởng ổn định 10%, đạt hơn 304.000 tỷ đồng. Đặc biệt, CASA và tài khoản Siêu lợi suất tăng 51% so với đầu năm, cho thấy hiệu quả từ chiến lược tối ưu dòng tiền nhàn rỗi. Ra mắt từ đầu năm 2025, tài khoản Siêu lợi suất đã thu hút hơn 500.000 khách hàng kích hoạt.

Chất lượng tài sản tiếp tục cải thiện rõ nét trong 6 tháng đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu giảm còn 2,54%, thấp hơn 0,14% cuối Q1. Danh mục cho vay của VIB giữ được mức độ an toàn cao, với hơn 75% dư nợ thuộc phân khúc bán lẻ và SME, trong đó trên 90% khoản vay bán lẻ có tài sản đảm bảo là bất động sản pháp lý đầy đủ, tập trung tại các khu vực đô thị lớn. Đặc biệt, nợ nhóm 2 tiếp tục xu hướng giảm. Việc Nghị quyết 42 chính thức được luật hóa đã tạo hành lang pháp lý quan trọng, hỗ trợ VIB đẩy mạnh xử lý nợ xấu.

Trong Q2, VIB hoàn tất chi trả 7% cổ tức tiền mặt. Các chỉ số quản trị an toàn vẫn duy trì ở mức tối ưu, trong đó tỷ lệ an toàn vốn (CAR) Basel II đạt 12,0% (quy định trên 8%), hệ số cho vay trên tổng tiền gửi (LDR) 77% (quy định dưới 85%), hệ số nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn 23% (quy định dưới 30%) và hệ số nguồn vốn ổn định ròng theo Basel III (NSFR) 111% (chuẩn Basel III: trên 100%).

Kết thúc 6 tháng đầu năm 2025, VIB ghi nhận tổng thu nhập hoạt động hơn 9.700 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế đạt trên 5.000 tỷ đồng, tăng 9% so với cùng kỳ. Thu nhập lãi thuần đạt hơn 7.700 tỷ đồng, tiếp tục là nguồn đóng góp chủ lực trong bối cảnh ngân hàng đẩy mạnh tín dụng bán lẻ với lãi suất cạnh tranh. Lãi suất cho vay của VIB được duy trì ở mức hợp lý, góp phần thúc đẩy phục hồi kinh tế. Biên lãi ròng (NIM) giữ ổn định ở mức 3,4%, đảm bảo hiệu quả sinh lời bền vững.

Thu nhập ngoài lãi đóng góp tích cực, chiếm khoảng 21% tổng thu nhập hoạt động, chủ yếu đến từ hoạt động dịch vụ và thanh toán. Tính đến 30/6/2025, thẻ tín dụng của VIB đạt gần một triệu thẻ lưu hành, với tổng chi tiêu sau 6 tháng đạt hơn 67.900 tỷ đồng, tăng 15% so với cùng kỳ. Chi phí hoạt động giảm 1% so cùng kỳ. Đồng thời, chi phí dự phòng rủi ro tín dụng trong 6 tháng đầu năm giảm 49% so cùng kỳ, nhờ nền tảng dự phòng đã được trích lập thận trọng trong các quý trước.

Với nền tảng tài chính vững chắc, danh mục tín dụng chất lượng và hệ sinh thái số ngày càng hoàn thiện, VIB sẵn sàng tăng tốc trong nửa cuối năm, tạo đà tăng trưởng bền vững và tối ưu hóa giá trị mang lại cho khách hàng, cổ đông và nền kinh tế.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

- Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín công bố BCTC hợp nhất Quý 2/2025. Riêng trong Quý 2, nguồn thu chính của Sacombank tăng 8% so cùng kỳ năm trước, thu được hơn 6.585 tỷ đồng thu nhập lãi thuần. Lãi từ dịch vụ tăng mạnh 35% lên 919 tỷ đồng. Dù chiếm tỷ trọng nhỏ trong cơ cấu thu ngoài lãi, nhưng các nguồn thu phi tín dụng khác sụt giảm như lãi từ kinh doanh ngoại hối (-26%), lãi từ chứng khoán đầu tư (-90%), lãi từ hoạt động khác (-21%).

Điểm sáng đáng chú ý trong Q2 của Sacombank là tiết giảm được 20% chi phí hoạt động xuống còn 3.199 tỷ đồng. Theo đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh tăng 45% lên 4.570 tỷ đồng. Sacombank tăng mạnh 96% chi phí dự phòng rủi ro tín dụng lên 912 tỷ đồng, do đó lợi nhuận trước thuế đạt 3.657 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ.

Lũy kế 6 tháng đầu năm, lợi nhuận trước thuế Sacombank đạt 7.331 tỷ đồng, tăng 37% so cùng kỳ, thực hiện được 50% kế hoạch năm (14.650 tỷ đồng).

Tính đến cuối Q2, tổng tài sản Ngân hàng mở rộng quy mô 8% so với đầu năm, lên 807.339 tỷ đồng; cho vay khách hàng tăng 9% lên 587.960 tỷ đồng; tiền gửi khách hàng tăng 10% lên 624.314 tỷ đồng.

Tổng nợ xấu tính đến 30/6/2025 của Sacombank ghi nhận 14.472 tỷ đồng, tăng 12% so với đầu năm. Tỷ lệ nợ xấu/dự nợ tăng nhẹ từ mức 2,4% đầu năm lên 2,46%.

- Từ nay đến hết ngày 31/12/2025, Sacombank triển khai chương trình khuyến mãi “Sống đời rực rỡ” với tổng ngân sách gần 5 tỷ đồng nhằm tri ân và đồng hành cùng khách hàng đang tham gia bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi Life Việt Nam được phân phối qua Ngân hàng.

Sacombank ưu đãi hoàn phí chuyển đổi trả góp cho khách hàng đóng phí tái tục hợp đồng bảo hiểm năm thứ 2 hoặc năm thứ 3 bằng thẻ tín dụng Sacombank và đăng ký trả góp tại các điểm giao dịch của Ngân hàng. Khách hàng bảo hiểm hiện hữu khi lan tỏa giải pháp tài chính bền vững và tích lũy cho tương lai bằng việc giới thiệu người thân, bạn bè tham gia hợp đồng bảo hiểm mới với mức phí kỳ đầu (IP) từ 20 triệu đồng trở lên sẽ nhận thưởng tiền mặt hấp dẫn lên đến 7% giá trị phí IP.

Từ nay đến hết ngày 30/9/2025, khách hàng tham gia hợp đồng bảo hiểm mới sẽ nhận được 1 mã số dự thưởng cho mỗi 20 triệu đồng phí IP, cơ hội trúng các giải thưởng của chương trình “Rực rỡ Hè xanh - Quà sang bất tận” như xe ô tô điện VinFast VF9 Eco, voucher du lịch, vé máy bay hạng thương gia, eVoucher tiền mặt… Trong năm 2025, Sacombank và Dai-ichi Life Việt Nam tiếp tục cải tiến loạt sản phẩm chủ lực như An Tâm Hạnh Phúc, An Tâm Vững Bước, An Tâm Đầu Tư, Chăm sóc điều trị sau tai nạn 24/7 và Chăm sóc điều trị bệnh hiểm nghèo 24/7.

- Từ nay đến 31/12/2025, Sacombank chính thức triển khai chương trình “Deal hết cỡ - Chill hết mức”, đồng thời kết hợp chuỗi ưu đãi mùa hè sôi động trên ứng dụng Sacombank Pay. Khách hàng khi sử dụng dịch vụ IRIS trên Sacombank Pay sẽ được hoàn tiền 5% không giới hạn với hai hình thức tùy theo loại dịch vụ… Đối với các dịch vụ còn lại như: mua thẻ điện thoại, nạp data 3G/4G, thẻ game và thanh toán điện thoại trả sau, mức ưu đãi 5% được áp dụng trực tiếp vào giá trước khi thanh toán, giúp khách hàng được hưởng giá chiết khấu ngay tại thời điểm giao dịch.

Sacombank cũng đang triển khai chương trình “Đi giữa hè rực rỡ” đến hết ngày 14/9/2025, tích hợp yếu tố trò chơi hóa (gamification) vào các giao dịch tài chính hàng ngày trên Sacombank Pay. Khi thực hiện các hoạt động như chuyển tiền, nạp điện thoại, thanh toán hóa đơn, mua sắm trực tuyến hoặc gửi tiết kiệm, khách hàng sẽ nhận được lượt quay may mắn để tham gia vòng quay tích hợp ngay trên ứng dụng. Tổng giá trị giải thưởng của chương trình lên đến hơn 2,2 tỷ đồng.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)

Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2025 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.489 tỷ đồng, tăng 0,97% so cùng kỳ, thực hiện được 29% kế hoạch năm 2025 (5.188 tỷ đồng). Riêng trong Quý 2/2025, lợi nhuận đạt 657 tỷ đồng.

Trong 6 tháng đầu năm, thu nhập lãi thuần đạt 2.824 tỷ đồng; thu nhập từ hoạt động dịch vụ đạt 1.204 tỷ đồng, tăng 63% so cùng kỳ, góp phần đẩy lãi thuần từ hoạt động dịch vụ lên 338 tỷ đồng, tăng 44% so cùng kỳ.

Đáng chú ý, trong 6 tháng đầu năm 2025, hoạt động kinh doanh ngoại hối là điểm sáng bứt phá của Eximbank với lãi thuần từ hoạt động kinh doanh ngoại hối đạt 364 tỷ đồng, tăng 76% so với cùng kỳ năm 2024. Hoạt động thanh toán quốc tế tại Eximbank diễn ra sôi động khi doanh số cán mốc 3,9 tỷ USD, tăng 28% so cùng kỳ. Các hoạt động khác cũng mang về 250 tỷ đồng cho Eximbank. Sáu tháng đầu năm, tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên tổng tài sản (ROA) đạt 0,47%; Tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 4,55%.

Chi phí hoạt động của Eximbank được kiểm soát ở mức 1.959 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm, tăng 25% so cùng kỳ. Chi phí hoạt động tăng chủ yếu do chi phí nhân viên, thuê nhà và khấu hao. Chi phí dự phòng giảm xuống 328 tỷ đồng (giảm 35%) so cùng kỳ, do chất lượng tài sản của các khoản vay tăng lên và không phát sinh một số khoản trích lập dự phòng. Tỷ lệ nợ xấu/dư nợ cho vay của Eximbank được kiểm soát ở mức 2,66% tại ngày 30/6/2025.

Tại ngày 30/6/2025, quy mô tổng tài sản của Eximbank tiếp tục tăng trưởng, đạt 256.442 tỷ đồng, tăng 7% (16.673 tỷ đồng) so đầu năm. Tổng nguồn vốn huy động đạt 225.517 tỷ đồng, tăng 7% so đầu năm. Trong đó, tỷ lệ CASA đạt 24.141 tỷ đồng, tăng 3,6% so đầu năm. Tín dụng tăng trưởng tích cực 9,8% lên mức 184.663 tỷ đồng, tập trung vào nhóm các khách hàng xuất nhập khẩu, tín dụng tiêu dùng...

6 tháng đầu năm 2025, tỷ lệ an toàn vốn CAR dao động quanh ngưỡng 12% (luôn cao hơn mức quy định 8% của NHNN), tỷ lệ nguồn vốn ngắn hạn sử dụng để cho vay trung dài hạn luôn duy trì thấp hơn so với mức giới hạn của NHNN tối đa 30%; tỷ lệ LDR luôn đảm bảo dưới 85% theo quy định.

Thống kê lãi suất cho vay bình quân Eximbank tháng 6/2025 ở mức 7,1%/năm, trong đó khối khách hàng doanh nghiệp chỉ 6,61%/năm. Đây là mức lãi suất thấp so với mặt bằng chung của các NHTM, thể hiện rõ cam kết của Eximbank trong việc đồng hành cùng người dân, doanh nghiệp trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn. Quy mô khách hàng Eximbank tăng trưởng so với đầu năm, chủ yếu là khối khách hàng cá nhân. Tổng số lượng khách hàng hiện hữu đạt khoảng 2,6 triệu.

Eximbank đang ở năm “bản lề”, đặt nền móng cho sự bứt phá mạnh mẽ giai đoạn 2026 - 2030. Ngân hàng xác định tập trung củng cố nền tảng, thúc đẩy chuyển đổi toàn diện, tạo đà cho tăng trưởng bền vững. Hiện Eximbank cũng đang chuẩn bị cho quá trình chuyển trụ sở chính ra Hà Nội. Đây là bước ngoặt chiến lược trong quá trình tái cơ cấu, tái định vị thương hiệu và nâng tầm vị thế Eximbank trên thị trường.

Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC (VPB FC/ FE Credit)

Sau quá trình tái cấu trúc toàn diện với sự hậu thuẫn từ hai định chế tài chính VPBank và SMBC, FE Credit đã định hình lại mô hình tăng trưởng theo hướng bền vững và kiểm soát rủi ro tốt hơn, cho thấy sự cải thiện rõ rệt về các chỉ số tài chính, với 5 quý liên tiếp có lợi nhuận dương. Cụ thể, trong hai quý đầu năm 2025, FE Credit đạt lợi nhuận trước thuế gần 270 tỷ đồng. Doanh số giải ngân 6 tháng đầu năm tăng 19% so cùng kỳ, báo hiệu nhu cầu chi tiêu của khách hàng đang quay trở lại.

Các chỉ tiêu tài chính quan trọng đều thể hiện sự tăng trưởng vượt trội: tỷ lệ an toàn vốn tối thiểu (CAR) đạt trên 15%, cao hơn đáng kể so với yêu cầu tối thiểu 9% của NHNN; tỷ lệ chi phí trên thu nhập (CIR) chỉ quanh mức 26,2% thuộc nhóm tốt nhất trên thị trường tài chính tiêu dùng.

Tính đến cuối tháng 6, tổng tài sản của FE Credit đạt hơn 66.400 tỷ đồng, vượt trội so với các công ty cùng ngành. Qua đó, đóng góp vai trò quan trọng của công ty hệ sinh thái tài chính của ngân hàng mẹ. Trước đó, trong năm 2024, FE Credit đã đạt lợi nhuận trước thuế gần 515 tỷ đồng, đánh dấu sự trở lại sau giai đoạn hai năm tái cấu trúc toàn diện (2022 - 2023).

Động lực phục hồi của FE Credit đến từ việc triển khai mô hình quản trị theo hướng tập đoàn, khai thác hiệu quả lợi thế từ hệ sinh thái VPBank cũng như tầm nhìn toàn cầu của cổ đông chiến lược SMBCCF. Đồng thời, Công ty tập trung vào việc đa dạng hóa danh mục sản phẩm, phát triển những phân khúc chiến lược, ít rủi ro hơn như vay mua xe máy, điện thoại và thiết bị gia dụng, giảm dần sự phụ thuộc vào vay tiền mặt, từ đó góp phần kiểm soát rủi ro tín dụng; liên tục mở rộng hợp tác với các đối tác trong nhiều lĩnh vực như xe máy, điện tử, gia dụng, bảo hiểm (OPES)...

Công ty thường xuyên sàng lọc, tập trung vào phân khúc khách hàng có lịch sử tín dụng tốt hoặc có nguồn thu nhập ổn định; đầu tư mạnh vào công nghệ, số hóa toàn diện hành trình trải nghiệm khách hàng. Công ty nâng cấp ứng dụng tài chính đa nhiệm FE Online 2.0 - ứng dụng tích hợp đa chức năng, từ vay tiền mặt linh hoạt, mở thẻ tín dụng, cung cấp dịch vụ ngân hàng số đến các tiện ích giúp theo dõi và quản lý khoản vay chỉ với vài thao tác đơn giản trên điện thoại.

Triển vọng tăng trưởng của FE Credit trong giai đoạn tới được các tổ chức trong nước và quốc tế dự báo hết sức tích cực. Trong kỳ đánh giá gần nhất, Moody’s duy trì xếp hạn tín nhiệm của FE Credit, đồng thời nâng triển vọng lên “Ổn định” và đánh giá năng lực độc lập lên B3; ghi nhận những bước tiến của công ty trong việc tái cấu trúc danh mục tín dụng, tăng cường hợp tác với các đối tác bán lẻ, doanh nghiệp và đẩy mạnh số hóa.

Theo phân tích của VIS Rating, sự đồng hành của VPBank và SMBCCF đã giúp công ty khắc phục điểm yếu cố hữu của doanh nghiệp tài chính tiêu dùng: sự phụ thuộc lớn vào nguồn vốn ngắn hạn và khả năng bị ảnh hưởng bởi tâm lý thị trường. Nhờ đó, Công ty không chỉ duy trì được nền tảng vốn ổn định mà còn sẵn sàng bứt phá mạnh mẽ trong chu kỳ tăng trưởng mới của thị trường.

Công ty Cổ phần Zion (ZaloPay)

Ngày 30/7 vừa qua, Zalopay - nền tảng thanh toán trực tuyến với hơn 16 triệu người dùng, và F88 - chuỗi cửa hàng tài chính bình dân hàng đầu Việt Nam chính thức ký kết hợp tác dịch vụ nhằm mang đến giải pháp tài chính số tiện lợi, dễ tiếp cận cho hàng triệu người dân, đặc biệt là nhóm khách hàng phổ thông, chưa có điều kiện tiếp cận hệ thống ngân hàng truyền thống.

Theo thỏa thuận, dịch vụ tài chính của F88 sẽ được hiển thị thông tin trên ứng dụng Zalopay, giúp hàng triệu người dùng dễ dàng tìm hiểu và để lại nhu cầu vay trực tuyến. Sau khi người dùng Zalopay đăng ký, F88 sẽ tiếp nhận và quét xử lý thông tin để tối ưu hóa quy trình kiểm duyệt hồ sơ. Việc kết hợp giữa thế mạnh công nghệ của Zalopay và năng lực cung cấp dịch vụ tài chính của F88 sẽ thúc đẩy việc tiếp cận các dịch vụ tài chính số cho nhóm khách hàng phổ thông.

Với gần 900 phòng giao dịch trên toàn quốc, hoạt động linh hoạt cả ngoài giờ hành chính và cuối tuần, F88 đảm bảo toàn bộ quy trình xác minh và giải ngân được xử lý nhanh chóng, minh bạch và linh hoạt. Mô hình kết hợp giữa nền tảng số của Zalopay và năng lực phục vụ thực địa của F88 mang lại trải nghiệm liền mạch, hiệu quả, đặc biệt phù hợp với nhóm khách hàng kinh doanh nhỏ lẻ, hoặc làm nghề tự do.

Theo báo cáo của FiinGroup, Việt Nam hiện có khoảng 25 triệu người thuộc nhóm chưa đáp ứng đủ điều kiện vay vốn từ ngân hàng hoặc công ty tài chính truyền thống. Trong đó, hình thức vay dựa trên tài sản đảm bảo chiếm gần 60% doanh thu toàn thị trường cho vay thay thế - một phân khúc lớn nhưng vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển trên nền tảng số. Cũng theo FiinGroup, trong giai đoạn 2019 - 2024, dư nợ cho vay từ các công ty tài chính thay thế, bao gồm cả F88, ghi nhận mức tăng trưởng bình quân 53,3% mỗi năm, phản ánh nhu cầu rất cao từ người dân với các giải pháp tài chính linh hoạt, kịp thời.

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank)

- Ngân hàng Shinhan chính thức đạt được chứng nhận ISO/IEC 27001:2022, tiêu chuẩn quốc tế uy tín nhất về Hệ thống Quản lý An ninh Thông tin (ISMS). Shinhan là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam đạt được chứng nhận này.

ISO/IEC 27001:2022 là tiêu chuẩn quốc tế về quản lý an ninh thông tin, đưa ra các yêu cầu mới nhất cho việc thiết lập, vận hành, duy trì và cải tiến liên tục Hệ thống Quản lý An ninh Thông tin (ISMS). Chứng nhận được cấp bởi BSI Việt Nam sau quá trình đánh giá độc lập, nghiêm ngặt. Phạm vi chứng nhận bao gồm toàn bộ Hệ thống Quản lý An ninh Thông tin hỗ trợ hoạt động ngân hàng lõi, các nền tảng ngân hàng số và quản lý dữ liệu tài chính của khách hàng.

Việc đạt chuẩn ISO/IEC 27001:2022 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Ngân hàng Shinhan kể từ lần đầu được cấp chứng nhận ISO 27001:2013 vào năm 2023. Phiên bản mới nhất năm 2022 yêu cầu các tổ chức áp dụng các biện pháp kiểm soát an ninh thông tin toàn diện và cập nhật. Ngân hàng hiện đang tích cực phát triển các dịch vụ thanh toán qua POS, QR Code, dịch vụ quản lý dòng tiền thông minh - Shinhan CMS, với các tính năng được tối ưu hóa. Trong những năm qua, Ngân hàng đẩy mạnh số hóa cho các sản phẩm/dịch vụ dành riêng cho phân khúc SMEs. Ngân hàng cũng tăng cường tích hợp các giải pháp ứng dụng Cơ sở dữ liệu Quốc gia về dân cư trong các sản phẩm/dịch vụ.

Tháng 04/2025, Ngân hàng Shinhan đạt chứng nhận quốc tế về Tiêu chuẩn Bảo mật Thẻ Thanh toán - Payment Card Industry Data Security Standard (“PCI-DSS”) cấp độ cao nhất 4.0.1 do công ty Broadband Security (Hàn Quốc) đánh giá. Ngân hàng Shinhan là ngân hàng nước ngoài đầu tiên tại thị trường Việt Nam đạt được chứng nhận quốc tế này.

- Ngân hàng Shinhan công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi, cho vay bình quân kỳ tháng 7/2025 như sau: Lãi suất cho vay bình quân là 5,1%/năm (tăng 0,06% so với tháng 6/2025); Chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân là 1,5%/năm (tăng 0,1% so với tháng 6/2025).

Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance)

Trong hai ngày 26-27/7, Shinhan Finance tiếp tục khẳng định cam kết theo đuổi mục tiêu phát triển bền vững thông qua chuỗi hoạt động trải nghiệm phương tiện xanh diễn ra đồng thời tại TP.HCM - Lễ hội xanh “Đổi xăng lấy điện” cùng VinFast và tại Cần Thơ - sự kiện Lái thử xe máy điện Dat Bike. Đây là những bước đi cụ thể tiếp nối hành trình tài chính xanh sau lễ ký kết hợp tác chiến lược giữa Shinhan Finance và VinFast về thúc đẩy chuyển đổi giao thông xanh diễn ra vào ngày 24/7 vừa qua.

Tại Lotte Mart Cần Thơ, là tổ chức tài chính duy nhất đồng hành cho sự kiện cùng Dat Bike tổ chức lái thử xe máy điện, Shinhan Finance cung cấp các gói vay ưu đãi với thủ tục nhanh gọn, không giữ giấy tờ gốc, miễn phí hồ sơ và không bắt buộc mua bảo hiểm khoản vay. Với quy trình xét duyệt khoản vay nhanh chóng chưa đến 30 phút và hạn mức lên đến 100 triệu đồng, Shinhan Finance giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận phương tiện xanh mà không gặp áp lực tài chính lớn.

Sự kiện lễ hội xanh “Đổi xăng lấy điện” diễn ra tại công viên bờ sông Sài Gòn mang đến không gian trải nghiệm, tư vấn và đổi xe cũ đặc biệt dành cho người dân đô thị quan tâm đến phương tiện xe điện và xu hướng tiêu dùng xanh. Người tham gia có thể mang xe máy xăng cũ đến sự kiện, định giá tại chỗ và đổi lấy xe điện VinFast với mức hỗ trợ hấp dẫn, cùng hàng loạt ưu đãi như quà tặng tiền mặt, sạc miễn phí dài hạn và dịch vụ giao xe tận nơi. Tại sự kiện, Shinhan Finance đóng vai trò là cầu nối tài chính, giúp người tiêu dùng dễ dàng tiếp cận các gói vay phù hợp để sở hữu xe điện VinFast với chi phí hợp lý.

Cho đến nay, Shinhan Finance đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ người dân tiếp cận phương tiện xanh, không chỉ ở sản phẩm tài chính mà còn đồng hành trong hoạt động truyền thông, nâng cao nhận thức và xây dựng thói quen tiêu dùng bền vững.

VPĐD TP.HCM