Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 14/7 - 18/7/2025

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)

Nhân dịp sinh nhật tròn 4 tuổi (14/7/2025), Digimi - ứng dụng ngân hàng số của BVBank - ra mắt loạt tính năng, tiện ích mới cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn nhằm tri ân khách hàng. Cụ thể, khách hàng đồng hành cùng Digimi từ ngày thành lập sẽ nhận được 40.000 điểm thưởng khi thỏa điều kiện chương trình. Bên cạnh đó, từ ngày 14/7 đến 14/8/2025, khách hàng sử dụng dịch vụ đặt xe VNPay Taxi trên Digimi sẽ được giảm 40% giá cước (tối đa 40.000 đồng).

Là một ngân hàng số hướng đến nhóm khách hàng trẻ, Digimi tích hợp gần như đầy đủ các tính năng thiết yếu phục vụ nhu cầu tài chính số: mở tài khoản trực tuyến bằng công nghệ eKYC, chuyển/nhận tiền qua mã QR/ số điện thoại, gia tăng lợi ích như gửi tiết kiệm linh hoạt, mở tài khoản chứng khoán, đặt vé máy bay, vay trả góp linh hoạt từ thẻ tín dụng… - tất cả trên một nền tảng duy nhất.

Digimi cũng liên tục mang đến các ưu đãi thiết thực như tích điểm khi giao dịch, không phí giao dịch, chăm sóc khách hàng bằng video call, AI Chatbot và các tính năng quản lý tài chính cá nhân giúp người dùng quản lý chi tiêu một cách thông minh và cá nhân hóa… Gần đây, Digimi tiếp tục ra mắt thêm hai tiện ích mới: Chứng chỉ tiền gửi online: đa dạng kỳ hạn, chuyển nhượng linh hoạt, an toàn, lãi suất đến 6,25%/năm, số tiền tham gia chỉ từ 10 triệu đồng; Đặt xe công nghệ ngay trên Digimi với tính năng “VNPay Taxi” - giải pháp kết nối nhu cầu di chuyển hằng ngày mà không cần quá nhiều app đặt xe, không cần chia sẻ nguồn tiền ra nhiều ví điện tử.

Digimi ngày càng được khách hàng, đặc biệt là giới trẻ tin tưởng lựa chọn. Tính đến 30/6/2025, BVBank đã có 2.500.000 khách hàng, trong đó 80% đến từ Digimi. Từ khi chính thức ra mắt cách đây 4 năm, số lượng khách hàng đã tăng 12 lần và giá trị giao dịch cũng tăng 20 lần so với tháng 7/2021.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)

- Ngày 15/7, Ngân hàng TMCP Kiên Long đã tổ chức thành công ĐHĐCĐ bất thường năm 2025. Đại hội đã nhận được tỷ lệ đồng thuận cao từ cổ đông để thông qua đề xuất chia cổ tức lên đến 60%, tăng vốn điều lệ Ngân hàng lên mức 5.822 tỷ đồng.

Tại Đại hội lần này, KienlongBank đã trình nhiều nội dung quan trọng, bao gồm điều chỉnh phương án phân phối lợi nhuận giữ lại năm 2024; phương án tăng vốn điều lệ thông qua phát hành cổ phiếu để chi trả cổ tức và sửa đổi, bổ sung điều lệ hoạt động của Ngân hàng. Tất cả các nội dung đã được thông qua với tỷ lệ đồng thuận cao.

Như vậy, KienlongBank sẽ chia cổ tức bằng cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ thuộc top đầu ngành, lên đến 60%. Toàn bộ số lượng cổ phiếu sẽ được niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán theo kế hoạch. Bên cạnh đó, vốn điều lệ của Ngân hàng cũng sẽ được điều chỉnh tăng từ mức 3.652 tỷ đồng hiện tại lên 5.822 tỷ đồng sau khi hoàn tất các thủ tục pháp lý và được sự chấp thuận của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Việc gia tăng quy mô vốn điều lệ củng cố nền tảng tài chính của Ngân hàng, đóng vai trò động lực quan trọng giúp mở rộng năng lực cấp tín dụng. Phần nguồn vốn tăng thêm này sẽ giúp KienlongBank hiện thực hóa các mục tiêu tăng trưởng, đảm bảo an toàn hoạt động, tăng cường khả năng chống chịu rủi ro và thúc đẩy phát triển bền vững trong trung và dài hạn.

Theo kế hoạch, trong năm 2025, KienlongBank đặt mục tiêu nâng tổng tài sản, nguồn vốn huy động, dư nợ tín dụng kỳ vọng lần lượt đạt 102.000 tỷ đồng, 93.000 tỷ đồng và 71.000 tỷ đồng. Lợi nhuận trước thuế kế hoạch đạt 1.379 tỷ đồng, tăng 24% so với năm 2024.

Chia sẻ thông tin với cổ đông ngay tại Đại hội, Chủ tịch HĐQT KienlongBank cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025 Ngân hàng tiếp tục ghi nhận nhiều chỉ số tích cực, hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh, làm tiền đề cho việc tự tin hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm. Theo đó, KienlongBank đã ghi nhận trên báo cáo tài chính hợp nhất các chỉ số chính như tổng tài sản, tổng nguồn vốn huy động, dư nợ cấp tín dụng đều đạt trên 90% kế hoạch đề ra của năm.

Riêng về chỉ số lợi nhuận trước thuế, cùng với kết quả kinh doanh ấn tượng của quý trước, luỹ kế 6 tháng đầu năm, Ngân hàng đã đạt 922 tỷ đồng, cao hơn 67% so với cùng kỳ 6 tháng đầu năm 2024. Như vậy, chỉ sau hai quý hoạt động, KienlongBank đã hoàn thành 66,8% kế hoạch lợi nhuận năm 2025.

- KienlongBank mới đây triển khai chương trình “Ưu đãi cho vay phục vụ đời sống”, với các ưu đãi vượt trội, lãi suất chỉ từ 3,9%/năm, giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận nguồn vốn. Sản phẩm “may đo” với nhiều lựa chọn ưu đãi, lãi suất cho vay chỉ từ 3,9%/năm. Sau thời gian ưu đãi ban đầu, giảm tiếp biên độ lãi suất đến 1%/năm so với quy định suốt thời gian vay còn lại (đặc biệt giảm biên độ lãi suất đến 1,2%/năm đối với khách hàng trẻ có độ tuổi 25-40). Hạn mức chương trình đến 1.000 tỷ đồng, đáp ứng đa dạng nhu cầu từ tiêu dùng cá nhân, mua sắm, đến đầu tư phát triển. Thời gian xử lý và phê duyệt nhanh chóng, giúp khách hàng nhận được vốn vay đúng thời điểm cần thiết.

Chương trình triển khai đến hết ngày 30/10/2025. KienlongBank cam kết mang đến trải nghiệm tài chính tối ưu với sự hỗ trợ tận tâm từ đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc của khách hàng.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)

6 tháng đầu năm 2025, Nam A Bank ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt trên 2.500 tỷ đồng, tăng 14% so với cùng kỳ 2024. Kết quả tích cực này đến từ đà tăng trưởng tín dụng mạnh mẽ. Ngoài ra, lợi nhuận từ hoạt động kinh doanh và đầu tư giấy tờ có giá cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, góp phần quan trọng vào tổng thu nhập hoạt động trong kỳ.

Tổng tài sản của Nam A Bank cán mốc gần 315.000 tỷ đồng vào cuối tháng 6/2025, tăng hơn 30% so với đầu năm và đánh dấu bước tiến mạnh mẽ về quy mô hoạt động của Ngân hàng trong hơn 32 năm hoạt động. Dư nợ tín dụng đạt gần 193.000 tỷ đồng, tăng 14,7% so đầu năm, huy động từ các tổ chức kinh tế và dân cư đạt gần 211.000 tỷ đồng, tăng mạnh hơn 22% so đầu năm.

Trong bối cảnh tín dụng toàn ngành tăng trưởng mạnh mẽ (gần 9,9% trong 6 tháng đầu năm), Nam A Bank chủ động đẩy mạnh huy động ngay từ đầu năm 2025 nhằm đảm bảo cân đối nguồn - sử dụng nguồn, đồng thời duy trì thanh khoản ổn định.

Từ đầu năm 2025 đến nay, Nam A Bank liên tiếp mở rộng hợp tác và huy động thành công nhiều khoản vốn quốc tế từ các tổ chức tài chính hàng đầu như: Global Climate Partnership Fund (GCPF), The Bank of New York Mellon, The Shanghai Commercial & Savings Bank (SCSB), Symbiotics Investment SA… Nam A Bank vừa tiếp tục huy động thành công khoản vay trị giá 20 triệu USD từ BlueOrchard Microfinance Fund - một quỹ đầu tư tác động toàn cầu do BlueOrchard Finance Limited quản lý. Với khoản huy động mới này, tổng giá trị hợp tác giữa hai bên đạt 60 triệu USD, đồng thời đưa tổng vốn mà Nam A Bank huy động từ các định chế tài chính quốc tế gần vượt mốc 130 triệu USD trong nửa đầu năm 2025.

Nam A Bank chủ động tìm kiếm lợi nhuận từ thị trường thứ cấp, đặc biệt là thị trường liên ngân hàng và đầu tư vào trái phiếu Chính phủ, nhằm đa dạng hóa nguồn thu và giảm sự phụ thuộc vào thu nhập từ lãi. Ngân hàng đang tích cực tham gia vào các hoạt động như mua bán trái phiếu, đầu tư vào các công cụ tài chính khác và mở rộng hoạt động trên thị trường liên ngân hàng để tối ưu hóa lợi nhuận.

Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh giấy tờ có giá 6 tháng đầu năm tăng gần 50% so cùng kỳ. Hoạt động kinh doanh ngoại hối cũng tăng trưởng khả quan so cùng kỳ 2024. Tỷ lệ thu nhập ngoài lãi đạt 15,5% trong 6 tháng đầu năm 2025, tăng mạnh so với mức 8,43% cùng kỳ 2024. Tỷ lệ ROE duy trì gần 20%, ROA đạt 1,5%.

Chất lượng tài sản cải thiện dần khi nợ nhóm 2 (trước CIC) giảm đáng kể từ mức 1,47% đầu năm 2025 xuống 0,62%, đồng thời tỷ lệ nợ nhóm 3 đến nhóm 5 ở mức 2,63%. Ngân hàng cũng đang phấn đấu đặt ra lộ trình sẽ tăng mức trích lập dự phòng rủi ro tín dụng cao hơn trong thời gian tới nhằm cải thiện tỷ lệ bao phủ nợ xấu, kỳ vọng cải thiện kết quả xếp hạng tín nhiệm quốc tế trong tương lai. Chi phí hoạt động trên tổng thu nhập hoạt động (CIR) đến 30/6/2025 giảm xuống còn 32,2% (giảm 7,6% so với cùng kỳ), ở mức thấp nhất trong nhiều năm qua.

Nam A Bank tiếp tục duy trì chính sách quản trị thận trọng trong hoạt động cho vay, thanh khoản và an toàn vốn. Tính đến cuối tháng 6/2025, tỷ lệ cho vay trên huy động (LDR) được kiểm soát ở mức 67,17%. Tỷ lệ sử dụng vốn ngắn hạn cho vay trung dài hạn giảm từ 22,33% xuống còn 21,94%.

Tỷ lệ dự trữ thanh khoản đạt 22,7%, gấp đôi so với mức tối thiểu quy định của NHNN. Tỷ lệ khả năng chi trả trong 30 ngày đối với tiền đồng (VNĐ) tăng từ 87,83% lên 104,57%, cho thấy thanh khoản ngắn hạn của Nam A Bank tiếp tục được củng cố.

Fitch Ratings đã công bố xếp hạng tín nhiệm Nhà phát hành Dài hạn (Long-Term Issuer Default Rating – IDR) của Nam A Bank ở mức “B+” với triển vọng ổn định. Moody’s cũng giữ nguyên mức xếp hạng tín nhiệm B1 đối với Nam A Bank, đồng thời duy trì triển vọng ổn định, phản ánh đánh giá tích cực về năng lực tài chính, mức độ an toàn vốn và khả năng thích ứng với môi trường kinh doanh của Ngân hàng.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)

Ngày 15/7/2025, HDBank lần thứ ba liên tiếp được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam do Tạp chí Nhịp Cầu Đầu Tư bình chọn. Giải thưởng ghi nhận những nỗ lực của HDBank trong việc tích hợp các yếu tố Môi trường (E), Xã hội (S) và Quản trị (G) vào chiến lược hoạt động, với định hướng phát triển dài hạn, hiệu quả và bền vững.

Nhiều năm qua HDBank đã triển khai những chương trình hành động: mở rộng danh mục tín dụng xanh, ưu tiên năng lượng tái tạo, nông nghiệp bền vững, công nghệ cao. Từ 2019 đến nay, Ngân hàng đã giải ngân hơn 31.000 tỷ đồng cho các dự án xanh. HDBank cũng là một trong những ngân hàng đầu tiên áp dụng hệ thống quản lý rủi ro môi trường - xã hội (ESMS) toàn diện trong hoạt động cấp tín dụng. 100% khoản vay doanh nghiệp thuộc danh mục có ảnh hưởng đến môi trường đều được rà soát, phân loại theo chuẩn quốc tế, tư vấn, đảm bảo sử dụng nguồn vốn minh bạch và có trách nhiệm.

Cũng trong dịp này, HDBank được tổ chức quốc tế The Global Economics (Vương quốc Anh) vinh danh với hai giải thưởng quốc tế: “Ngân hàng cung cấp dịch vụ ngoại hối tốt nhất cho khách hàng doanh nghiệp” và “Ngân hàng có chương trình chuyển tiền quốc tế tiên tiến nhất”, ghi nhận từ cộng đồng quốc tế đối với những nỗ lực số hóa mạnh mẽ và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ của HDBank nhằm cung cấp các giải pháp tài chính hiện đại theo chuẩn mực toàn cầu.

Những giải thưởng uy tín trong nước và quốc tế một lần nữa khẳng định vị thế tiên phong của HDBank trên hành trình phát triển bền vững, số hóa mạnh mẽ và hội nhập quốc tế, đồng thời thể hiện cam kết đồng hành cùng khách hàng, cộng đồng và nền kinh tế Việt Nam hướng đến tương lai xanh và thịnh vượng.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

Sáng ngày 17/7/2025, OCB đón tiếp Giám đốc Ngân hàng Nhà nước Khu vực 2 (NHNN KV2) cùng đoàn công tác đến thăm và làm việc tại Hội sở chính.

Tham dự buổi làm việc, về phía NHNN có ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN KV2; Bà Trần Thị Ngọc Liên - Phó Giám đốc NHNN KV 2; Ông Đỗ Xuân Trung - Chánh Thanh tra NHNN Khu vực; Ông Lê Tấn Thanh - Trưởng phòng Quản lý, Giám sát 2, cùng các cán bộ chuyên trách. Về phía OCB có ông Trịnh Văn Tuấn - Chủ tịch HĐQT; Bà Trịnh Thị Mai Anh - Thành viên HĐQT; Bà Đặng Thị Thanh Huyền - Trưởng Ban Kiểm soát; Ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc cùng các thành viên trong Ban Điều hành.

Tại buổi làm việc, ông Phạm Hồng Hải - Tổng Giám đốc đã báo cáo đến đoàn công tác của NHNN KV2 về các kết quả, thành tựu của OCB trong thời gian qua, đồng thời chia sẻ định hướng phát triển của Ngân hàng giai đoạn từ nay đến 2030. Với nội lực vững mạnh, nền tảng số hóa hiện đại, hệ thống quản trị rủi ro tiên tiến theo chuẩn quốc tế, hoạt động trên cơ sở minh bạch, tuân thủ và hiệu quả, OCB kỳ vọng sẽ có nhiều bứt phá và thành công.

Sau phần báo cáo, ông Võ Minh Tuấn - Giám đốc NHNN KV2 đánh giá cao chiến lược phát triển bền vững cũng như tiềm năng tăng trưởng của OCB. Ông cũng bày tỏ sự tin tưởng vào khả năng ứng phó linh hoạt và những nỗ lực không ngừng của OCB trong việc đóng góp vào sự ổn định, phát triển của hệ thống ngân hàng Việt Nam nói chung và trên địa bàn TP.HCM nói riêng.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

Ngân hàng Quốc Tế và Công ty Cổ phần Điện gió Duyên Hải - Công ty thành viên của Tập đoàn Cơ Điện lạnh (REE) - vừa ký kết hợp đồng tín dụng trị giá 1.640 tỷ đồng để triển khai Dự án Nhà máy điện gió Duyên Hải tại tỉnh Vĩnh Long.

Khoản tài trợ từ VIB vừa đảm bảo nguồn lực tài chính cho một trong những dự án năng lượng sạch trọng điểm của REE, vừa góp phần thúc đẩy tiến trình chuyển dịch năng lượng xanh tại Đồng bằng sông Cửu Long, nơi đang đối diện trực tiếp với những thách thức về biến đổi khí hậu.

Dự án Nhà máy điện gió Duyên Hải được triển khai tại ba xã Đông Hải, Long Thành và Ngũ Lạc, tỉnh Vĩnh Long, với công suất thiết kế 48 MW, dự kiến đóng điện thương mại trước ngày 31/12/2025. Khi đi vào vận hành, nhà máy sẽ góp phần bổ sung nguồn điện sạch cho lưới điện quốc gia, phục vụ trực tiếp và đóng góp tích cực cho phát triển kinh tế - xã hội của khu vực.

Dự án là một mắt xích quan trọng trong chiến lược mở rộng năng lượng tái tạo của REE. Tính đến nay, REE đã phát triển danh mục đầu tư năng lượng gồm hơn 2.800 MW công suất lắp đặt, trong đó có gần 1.700 MW là điện tái tạo (gió, mặt trời và thủy điện). Với hơn 1.000 MW công suất lắp đặt thực sở hữu như hiện nay, Công ty đặt mục tiêu nâng tổng công suất phát điện lên 5.000 MW vào cuối năm 2035.

Với vai trò là đối tác tài trợ chính cho dự án điện gió Duyên Hải, VIB cùng đội ngũ chuyên gia tài chính doanh nghiệp của mình đã tham gia từ giai đoạn đầu để tư vấn cấu trúc khoản vay, thiết kế lộ trình giải ngân phù hợp với đặc thù vận hành của một dự án năng lượng tái tạo. Mô hình triển khai linh hoạt, tốc độ phản hồi nhanh và khả năng quản lý rủi ro hiệu quả là những điểm tạo nên sự khác biệt trong cách VIB đồng hành cùng doanh nghiệp.

Trong nhiều năm qua, VIB và REE đã thiết lập và duy trì mối quan hệ hợp tác tài chính toàn diện, từ các sản phẩm, dịch vụ quản lý dòng tiền, tín dụng, tài trợ thương mại, thanh toán quốc tế, ngoại hối và thị trường vốn; đến các sản phẩm, dịch vụ liên quan đến hoạt động mua bán và sáp nhập, kết nối và bán chéo sản phẩm cho các đối tác của REE và VIB…

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

- Mùa hè năm nay, Starbucks, Visa và Sacombank gây chú ý khi hé lộ kế hoạch tổ chức concert quy mô lớn đến 12.000 người mang tên “Siren Calling” tại Việt Nam, dự kiến diễn ra vào ngày 02/8/2025 tại Công viên bờ sông Sài Gòn, hứa hẹn sẽ là điểm hẹn âm nhạc hấp dẫn nhất mùa hè cho giới trẻ yêu thích trải nghiệm mới lạ, không gian mở và nghệ thuật biểu diễn ngoài trời. Sự kiện quy tụ vô số tiết mục đậm chất EDM, loạt hit V-pop, cùng những màn trình diễn secret đầy bất ngờ. Không chỉ dừng lại ở âm nhạc cực đã, sân khấu còn được đầu tư hoành tráng với combo hiệu ứng nước - pháo hoa - LED và Drone show, mang đến trải nghiệm thị giác choáng ngợp giữa không gian mở ven sông.

Trước thềm sự kiện này, Sacombank triển khai chương trình ưu đãi siêu hấp dẫn: Tặng vé concert cho khách hàng mở mới thẻ tín dụng Sacombank Visa. Cụ thể, khách hàng cá nhân chỉ cần mở mới thẻ tín dụng Sacombank Visa (từ hạng Platinum trở lên) và phát sinh chi tiêu từ 1 triệu đồng, sẽ nhận ngay 01 vé tham dự concert Siren Calling. Chương trình áp dụng cho 2.000 khách hàng đầu tiên đủ điều kiện trên địa bàn TP.HCM. Bên cạnh tấm vé vào cổng, khách hàng Sacombank còn được nhận thêm bộ quà tặng độc quyền gồm: khăn bandana, quạt, balo thiết kế riêng, cùng cơ hội check-in tại booth Sacombank, tham gia minigame nhận ưu đãi, quà tặng và nhiều hoạt động thú vị khác trong khuôn khổ chương trình.

Không chỉ gói gọn trong hoạt động âm nhạc, Siren Calling còn mang màu sắc lễ hội đô thị hiện đại với các hoạt động cộng đồng, truyền thông sáng tạo và không gian giao lưu giữa nghệ sĩ, thương hiệu và người tham gia. Với sự đồng hành của Sacombank, chương trình được kỳ vọng tiếp tục mở rộng xu hướng hợp tác giữa lĩnh vực ngân hàng - tài chính và các trải nghiệm văn hóa - giải trí dành cho giới trẻ.

Sacombank hiện cũng đang triển khai chuỗi ưu đãi hè dành cho khách hàng cá nhân trên toàn quốc, từ ngày 1/7 đến hết 30/9/2025. Khách hàng khi gửi tiết kiệm, vay tiêu dùng, mở tài khoản, sử dụng thẻ tín dụng, đăng ký bảo hiểm hoặc giao dịch qua Sacombank Pay sẽ có cơ hội tham gia các chương trình khuyến mãi hấp dẫn: bốc thăm trúng thưởng tại quầy với eVoucher và quà tặng hiện vật, quay số cuối kỳ với tổng giá trị giải thưởng lên đến 5.3 tỷ đồng gồm xe ô tô điện VinFast VF9 Eco, voucher du lịch 100 triệu đồng, vé máy bay hạng thương gia và hàng trăm giải khuyến khích giá trị khác. Khách hàng chi tiêu bằng thẻ tín dụng Sacombank còn có cơ hội hoàn eVoucher Got It trị giá đến 300.000 đồng, đồng thời được giảm giá đến 30% khi sử dụng dịch vụ du lịch, ẩm thực, mua sắm, giải trí trong mùa hè. Trên nền tảng Sacombank Pay, người dùng cũng sẽ được hưởng loạt ưu đãi giảm giá khi đặt vé máy bay, khách sạn, mua sắm trực tuyến hoặc thanh toán các dịch vụ tiện ích.

- Từ tháng 7/2025, Sacombank chính thức triển khai chính sách miễn phí hoàn toàn các giao dịch nộp tiền, rút tiền, chuyển khoản trong hệ thống, áp dụng cho cả VND và ngoại tệ, không phân biệt địa bàn, dành cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Với khách hàng doanh nghiệp, Sacombank cũng đang triển khai loạt ưu đãi nổi bật kéo dài đến 31/12/2025: miễn phí chọn số tài khoản đẹp, phí sử dụng gói dịch vụ Diamond Account, phí chuyển tiền quốc tế trực tuyến (eFT) cùng ưu đãi tỷ giá mua bán ngoại tệ...; khuyến khích doanh nghiệp đẩy mạnh thanh toán qua thẻ với nhiều ưu đãi thiết thực: hoàn tiền đến 2% tổng doanh số giao dịch thẻ tín dụng, miễn phí phát hành và phí thường niên năm đầu tiên, cùng nhiều quà tặng như voucher du lịch trị giá 50 triệu đồng, voucher vé thương gia Bamboo Airways hoặc Urbox, túi du lịch doanh nhân cao cấp.

- Sacombank vừa được vinh danh trong Top 50 Doanh nghiệp Phát triển bền vững tiêu biểu Việt Nam 2025 (Top 50 CSA) ở hạng mục Quản trị Doanh nghiệp xuất sắc, đánh dấu năm thứ 4 liên tiếp đạt giải, khẳng định vị thế dẫn đầu và chiến lược tái cơ cấu hiệu quả của Ngân hàng.

Sacombank coi quản trị doanh nghiệp là nền tảng cốt lõi cho phát triển bền vững, liên tục nâng cấp theo chuẩn quốc tế, minh bạch và cân bằng lợi ích các bên. Ngân hàng tiên phong tích hợp tiêu chuẩn ESG vào chiến lược tín dụng và quản lý rủi ro, góp phần duy trì tài chính vững mạnh và tăng trưởng ổn định.

Sacombank cũng tích cực hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tài chính toàn diện và chuyển đổi số. Ngân hàng cũng triển khai nhiều sáng kiến cộng đồng về giáo dục tài chính, khởi nghiệp, môi trường và an sinh xã hội.

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank)

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín vừa công bố quyết định chấp thuận việc triển khai phương án niêm yết cổ phiếu VBB tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE). Thời gian dự kiến hoàn tất chậm nhất trong Quý 1/2026.

Thời điểm cụ thể sẽ trình HĐQT quyết định trên cơ sở phù hợp với Giấy phép/Chấp thuận của Cơ quan quản lý Nhà nước. Trước đó, chia sẻ tại ĐHĐCĐ thường niên 2025, HĐQT Ngân hàng cho biết ĐHĐCĐ thường niên 2024 đã thông qua việc niêm yết cổ phiếu VBB tại sàn HoSE khi thời điểm và điều kiện thị trường thuận lợi.

Đồng thời, HĐQT Vietbank cũng thông qua nghị quyết về phương án chào bán cổ phiếu ra công chúng. Ngân hàng dự kiến chào bán 270,9 triệu cp cho cổ đông hiện hữu (giảm 184 cp so với dự kiến tại Nghị quyết ĐHĐCĐ thường niên do xử lý số cổ phiếu lẻ trong đợt tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu). Tỷ lệ phát hành là 100:3 (1 cp được hưởng 1 quyền mua, 100 quyền mua được mua 33 cp mới). Thời gian thực hiện trong Quý 3-4/2025.

Với giá phát hành 10.000 đồng/cp, ước tính Vietbank sẽ thu về 2.709 tỷ đồng từ đợt chào bán. Số tiền này được ưu tiên sử dụng để cho vay khách hàng cá nhân, khách hàng doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp lớn. Nếu hoàn thành đợt phát hành, Vietbank sẽ tiếp tục tăng vốn điều lệ lên gần 10.920 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 30/6/2025, Vietbank hoàn tất đợt phát hành 107,09 triệu cp cho cổ đông để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu năm 2025, qua đó nâng vốn điều lệ từ 7.139 tỷ đồng lên 8.210 tỷ đồng.

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank)

- Ngày 10/7/2025 vừa qua, Thanh tra Ngân hàng Nhà nước công bố kết luận thanh tra đối với Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam, trong đó nêu rõ những điểm tích cực và hạn chế cần cải thiện trong hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Trong quá trình hoạt động tại thị trường Việt Nam, Ngân hàng Shinhan luôn nỗ lực tuân thủ, chấp hành nghiêm túc các quy định, pháp luật của Nhà nước trong mọi khía cạnh hoạt động kinh doanh của Ngân hàng, từ hoạt động cấp tín dụng, huy động vốn, quản lý tỷ lệ nợ xấu đến các hoạt động kiểm soát quản lý rủi ro, nhằm đảm bảo hoạt động ngân hàng an toàn, ổn định và bền vững.

Ngân hàng cũng tăng cường công tác quản lý thu hồi nợ, thắt chặt quy trình đánh giá tín dụng để duy trì tỷ lệ nợ xấu thấp hơn mức mục tiêu (dưới 3%) của NHNN. Kết luận thanh tra nêu rõ: “Nợ xấu chiếm tỷ trọng nhỏ trên tổng dư nợ và dư nợ tín dụng đối với khách hàng là cá nhân, tổ chức kinh tế, dư nợ cấp tín dụng đến khách hàng liên quan đến các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro cao như kinh doanh chứng khoán, bất động sản ở mức thấp…”. Theo đó, tính đến cuối tháng 6/2025, tỷ lệ nợ xấu của Ngân hàng Shinhan ở mức 0,62%, giảm 0,06% so với đầu năm. Chỉ số an toàn vốn (CAR) cũng được duy trì ở mức 21,4%.

Về các hoạt động mua bán ngoại tệ và công tác phòng chống rửa tiền, chống tài trợ khủng bố, Ngân hàng Shinhan tuân thủ nghiêm ngặt theo quy định của NHNN, nhằm đảm bảo tính minh bạch, an toàn trong hoạt động tài chính, đồng thời phòng ngừa các rủi ro về pháp lý và uy tín. Ngân hàng áp dụng hệ thống kiểm soát nội bộ chặt chẽ, thực hiện quy trình nhận diện và xác minh khách hàng (KYC), theo dõi giao dịch đáng ngờ và thường xuyên rà soát, cập nhật các danh sách trừng phạt quốc tế.

Ngân hàng Shinhan cũng ghi nhận một vài điểm còn thiếu sót như nội dung kết luận của cơ quan thanh tra về việc cấp tín dụng đối với một số khách hàng lớn, hoạt động xử lý nợ xấu và thu hồi nợ, cũng như thiếu thông tin về cặp đồng tiền giao dịch, tỷ giá giao dịch và chưa thực hiện đúng định dạng báo cáo chuyển tiền điện tử trong nước theo quy định của NHNN.

Theo đó, Ngân hàng Shinhan cam kết chủ động khắc phục tất cả các điểm còn hạn chế, cũng như nghiêm túc thực hiện các kiến nghị biện pháp xử lý mà Thanh tra NHNN đã nêu trong kết luận thanh tra, giúp Ngân hàng hoàn thiện hơn trong hoạt động.

- Chương trình Đổi mới sáng tạo Mở Global Shinhan InnoBoost 2025 vừa chọn ra 6 startup tiềm năng nhất từ hơn 200 đề cử toàn cầu để bước vào giai đoạn tăng tốc và thử nghiệm thực tế trong hệ sinh thái Tài chính Shinhan tại Việt Nam (gồm Shinhan Bank, Finance, Securities và Life). Đây là giai đoạn quan trọng, mở ra cơ hội để các giải pháp công nghệ được kiểm chứng thực tế và kiến tạo trực tiếp với doanh nghiệp, hướng đến tiềm năng ứng dụng lâu dài trong ngành tài chính - ngân hàng.

Các startup này hoạt động trong nhiều lĩnh vực như AI, ngân hàng số, bảo hiểm, bảo mật dữ liệu và trải nghiệm khách hàng, gồm: 1. Fineksi - Giải pháp SaaS tích hợp AI, hỗ trợ phân tích sao kê và đánh giá tín dụng; 2. Sobanhang (Finan) - Nền tảng quản lý tài chính cho doanh nghiệp siêu nhỏ với hơn 600.000 người dùng; 3. Metsakuur - AI nhận diện khuôn mặt từ Hàn Quốc, từng hợp tác với Ngân hàng Hana; 4. bTaskee - Ứng dụng hệ sinh thái dịch vụ gia đình, nổi bật với giúp việc nhà; 5. Borra (Fles Corp) - Nền tảng marketing mạng xã hội hướng đến Gen Z; 6. AgenticFlow AI - Nền tảng no-code tạo AI Agent cho bán hàng và vận hành.

Trong 16 tuần tới, các startup sẽ bước vào giai đoạn PoC (thử nghiệm mô hình) - một “sandbox mở” cho phép tiếp cận dữ liệu, hệ thống và người dùng thực tế trong lĩnh vực tài chính. Đây là cơ hội để tinh chỉnh và thương mại hóa giải pháp, hướng tới mở rộng quy mô nhanh chóng.

Tổng Giám đốc Shinhan Bank Việt Nam, ông Kang Gew Won, khẳng định chương trình sẽ thúc đẩy hợp tác thực chất, đổi mới sáng tạo bền vững và đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam. Chương trình do Shinhan Future’s Lab Vietnam chủ trì, phối hợp cùng NIC, Seoul Business Agency, Seoul Startup Hub và BambuUP.

- Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam vừa đón nhận giải thưởng “Vận hành xuất sắc năm” từ Ngân hàng Wells Fargo - Mỹ. Giải thưởng ghi nhận chuyên môn và sự chuyên nghiệp của Ngân hàng Shinhan trong việc đạt được mức độ vượt trội về vận hành, tập trung vào tỷ lệ tỷ lệ xử lý tự động xuyên suốt đạt 99,9%.

Với tiêu chuẩn này, theo thống kê tỷ lệ trung bình toàn cầu là 99,3%, trong khu vực là 98,9% và tại Việt Nam là 99,8%. Giải thưởng “Vận hành xuất sắc” là giải thưởng thường niên được Ngân hàng Wells Fargo trao tặng cho các ngân hàng có số lượng điện thanh toán chuyển tiền quốc tế lớn chuyển qua Wells Fargo và đạt tỷ lệ điện chuẩn cao trên 95%. Theo đó, với tiêu chí xét duyệt khắt khe từ Wells Fargo, Ngân hàng Shinhan là một trong những ngân hàng tại khu vực Châu Á cũng như trên toàn cầu đạt được tỷ lệ xuất sắc này.

- Căn cứ Công văn số 8875/NHNN-TTGSNH ngày 28/10/2024 của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam về việc chấp thuận đủ điều kiện thành lập Phòng giao dịch Bình Thạnh và Công văn số 1864/KV2-GS1 ngày 13/6/2025 của Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam - Khu vực 2 về việc chấp thuận thay đổi địa điểm PGD Bình Thạnh trực thuộc Chi nhánh Sài Gòn của Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam.

Theo đó, Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam chính thức khai trương Phòng Giao dịch Calmette - trực thuộc Chi nhánh Sài Gòn, thay thế tên và địa điểm cũ được phê duyệt tại 02 công văn trên. Địa chỉ mới của PGD Calmette tại: Tầng trệt, Tòa nhà E-town Central, số 11 đường Đoàn Văn Bơ, phường Xóm Chiếu, TP.HCM.

PGD Calmette chính thức đi vào hoạt động từ ngày 14/7/2025. Hiện mạng lưới của Ngân hàng Shinhan bao gồm 55 chi nhánh/phòng giao dịch trên toàn quốc.

VPĐD HCM