Hoạt động nổi bật của hội viên khu vực phía Nam tuần từ 02/6-13/6/2025

Ngân hàng TMCP Bản Việt (BVBank)

Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên của Tổ chức thẻ Quốc tế JCB tại Việt Nam được tổ chức vào ngày 29/5/2025 tại TP.HCM vừa qua, BVBank được vinh danh ở 4 hạng mục quan trọng dành cho thẻ JCB trong năm 2024: Ngân hàng dẫn đầu về Tốc độ tăng trưởng Doanh số giao dịch thẻ 2024; Ngân hàng dẫn đầu về Tổng doanh số giao dịch thẻ 2024; Ngân hàng dẫn đầu về Tỷ lệ kích hoạt thẻ tín dụng 2024; Ngân hàng dẫn đầu về Tăng trưởng Thẻ tích lũy kích hoạt 2024.

Với tầm nhìn “ngân hàng bán lẻ năng động, hiện đại, hướng đến khách hàng”, đồng thời trải nghiệm khách hàng luôn là trọng tâm xuyên suốt trong hoạt động của mình, năm 2024 vừa qua, BVBank luôn chú trọng ứng dụng các công nghệ tiên tiến, đầu tư hệ thống vận hành, và đặc biệt hợp tác chặt chẽ với đối tác hàng đầu JCB để tạo ra một hệ sinh thái thẻ toàn diện (BVBank JCB Sense, BVBank JCB Cheer, BVBank JCB Discovery), phù hợp nhu cầu và mang đến nhiều lợi ích cho khách hàng.

Kết quả, so với 2023, tổng số lượng thẻ phát hành năm 2024 tăng 31%, doanh số giao dịch thẻ tăng 32%. Tổng số lượng khách hàng mới tăng 30% so với tổng số lượng khách hàng 2023.

Hệ sinh thái thẻ BVBank JCB gồm BVBank JCB Sense, BVBank JCB Cheer, BVBank JCB Discovery có các tính năng, tiện ích như miễn phí thường niên, hoàn tiền khi chi tiêu, phí chuyển đổi ngoại tệ 1%, tích điểm đổi quà trên nhiều lĩnh vực... Bên cạnh đó, BVBank cũng gia tăng trải nghiệm cho người dùng với tiện ích ứng tiền và trả góp linh hoạt qua thẻ tín dụng trên ngân hàng số Digimi. Chỉ cần vài thao tác, khách hàng có thể đăng ký ứng tiền vào tài khoản thanh toán hoặc chuyển đổi trả góp các giao dịch ngay trên ứng dụng ngân hàng của BVBank.

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank)

- Vừa qua tại sự kiện ngày chuyển đổi số ngành ngân hàng 2025, KienlongBank mang tới hệ sinh thái các sản phẩm, dịch vụ số, đặc biệt với điểm nhấn Giao dịch viên AI (AI Teller) độc đáo. Với Giao dịch viên AI, khách hàng ngày nay sẽ có thêm lựa chọn để giao tiếp, tương tác và sử dụng các dịch vụ của KienlongBank. Là một phiên bản AI tạo sinh tiên tiến do chính cán bộ nhân viên KienlongBank nghiên cứu, phát triển trên tinh thần làm chủ công nghệ, một Giao dịch viên AI có thể tự động thực hiện các thao tác thường ngày như cung cấp thông tin về sản phẩm, chính sách, hướng dẫn quy trình hoặc hỗ trợ khách hàng tra cứu thông tin một cách nhanh chóng.

Dựa trên nguồn dữ liệu khổng lồ, đa luồng, đa cấu trúc của KienlongBank, với chất gen AI độc bản giúp mang đến khả năng phân tích dữ liệu chuyên sâu, tự động quét và phân tích mẫu để phát hiện và xử lý yêu cầu thay vì thực hiện thủ công. Năng lực tự học với mô hình tư duy thông qua dữ liệu tổng hợp, không chỉ học từ dữ liệu mới mà còn sử dụng chính dữ liệu do AI tạo ra để tiếp tục đào tạo, tinh chỉnh và hoàn thiện mô hình, giúp cho Giao dịch viên AI của KienlongBank hoạt động mượt mà, "thật hơn, con người hơn".

Trong tương lai, KienlongBank đặt mục tiêu tích hợp Giao dịch viên AI vào mọi nền tảng, giao tiếp với khách hàng như hệ thống X-Digi Booth, ứng dụng Mobile Banking KienlongBank Plus, quầy giao dịch vật lý… sẵn sàng hỗ trợ khách hàng có thể thực hiện giao dịch ở bất cứ khi nào, bất cứ nơi đâu mỗi khi có nhu cầu, qua đó góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ; mang công nghệ hiện đại nhất đến mọi miền đặc biệt là vùng sâu vùng xa theo định hướng của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước.

Trước đó, KienlongBank cũng đã đẩy mạnh việc đẩy mạnh ứng dụng AI vào hoạt động vận hành với Kiloba.Ai - gen AI do KienlongBank phát triển, phổ cập “bình dân học vụ số” tới nội bộ toàn hàng. Nhờ AI, KienlongBank có thể tiết giảm đáng kể chi phí nhân sự, thời gian xử lý và các nguồn lực khác, từ đó ưu tiên nguồn lực trong việc nghiên cứu, đa dạng các sản phẩm, dịch vụ mới cũng như hướng trọng tâm vào việc cải thiện quy trình chăm sóc khách hàng.

- Kienlongbank vừa chính thức ra mắt Chương trình ưu đãi cho vay phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất hấp dẫn chỉ từ 5,9%/năm. Chính sách vay vốn ưu đãi “may đo” theo nhu cầu. Với gói vay này, Kienlongbank hỗ trợ nhanh chóng nhu cầu về vốn cho khách hàng mong muốn phát triển và mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh, cụ thể: Tổng hạn mức gói: 3.000 tỷ đồng; Lãi suất linh hoạt từ 5,9%/ năm; Khách hàng được cấp thêm hạn mức thấu chi tối đa 10% TSĐB; Chương trình áp dụng từ tháng 6/2025.

- Với gói tín dụng 500 tỷ đồng, thời gian ân hạn gốc đến 12 tháng, KienlongBank đem tới giải pháp tài chính ưu việt, giúp khách hàng trẻ tiếp cận nguồn vốn dễ dàng, với tổng hạn mức đến 500 tỷ đồng được KienlongBank thiết kế chuyên biệt cho khách hàng từ 25 đến 40 tuổi. Các ưu đãi cụ thể gồm: Hạn mức vay đến 5 tỷ đồng/khách hàng; Thời gian vay dài đến 20 năm, ân hạn nợ gốc đến 12 tháng; Chương trình áp dụng vay tiêu dùng phục vụ đời sống có tài sản đảm bảo.

- Nhằm tạo thuận lợi trong giao dịch online và tiết kiệm thời gian cho khách hàng, từ nay, khách hàng của KienlongBank có thể nâng hạn mức giao dịch lên 5 tỷ đồng/ngày khi hoàn tất xác thực sinh trắc học với Bộ Công An mà không cần phải tới quầy định danh cho mỗi giao dịch như quy định trước đây. Chính sách này áp dụng rộng rãi cho tất cả khách hàng, bao gồm: Khách hàng EKYC mở mới tài khoản qua ứng dụng KienlongBank Plus; Khách hàng đang sử dụng tài khoản KienlongBank.

- Trong khuôn khổ Hội nghị thường niên 2025 của JCB, KienlongBank được vinh danh tại 02 giải thưởng quan trọng: “Sản phẩm và giải pháp truyền cảm hứng 2024” và “Ngân hàng dẫn đầu về Tỷ lệ kích hoạt thẻ tín dụng 2024”.

Hiện nay, KienlongBank đang phát hành đồng thời Thẻ tín dụng quốc tế JCB với 3 hạng thẻ: JCB Platinum; JCB Gold; JCB Classic và Thẻ ghi nợ quốc tế JCB với 2 hạng thẻ: JCB Debit Platinum & JCB Debit Classic. Điểm đặc biệt là các thẻ đều được KienlongBank miễn phí phát hành, phí thường niên năm đầu (đối với thẻ tín dụng), phí sử dụng dịch vụ thẻ (đối với thẻ ghi nợ), miễn phí rút tiền tại STM/ATM của KienlongBank và các máy POS chấp nhận thẻ JCB.

Ngân hàng TMCP Nam Á (Nam A Bank)

- Ngày 04/06/2025, Ngân hàng Nhà nước có văn bản chấp thuận cho Ngân hàng TMCP Nam Á tăng vốn điều lệ thêm tối đa 4.281 tỷ đồng, thông qua phát hành cổ phiếu từ nguồn vốn chủ sở hữu và phát hành ESOP.

Trước đó, phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ thường niên 2025 thông qua. Nam A Bank dự kiến phát hành hơn 343 triệu cp để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu theo quy định tại ngày 31/12/2024, tương ứng tỷ lệ 25%, nâng vốn thêm tối đa 3.431 tỷ đồng.

Đồng thời, Ngân hàng dự kiến phát hành 85 triệu cp theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP), tăng vốn thêm 850 tỷ đồng. Cổ phiếu phát hành theo chương trình ESOP bị hạn chế chuyển nhượng 100% trong vòng 1 năm kể từ ngày kết thúc đợt phát hành và 50% số cổ phiếu trong năm tiếp theo. Thời gian dự kiến thực hiện trong năm 2025 và sau khi hoàn tất tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, nếu phát hành thành công, Nam A Bank sẽ tăng vốn điều lệ thêm tối đa 4.281 tỷ đồng, nâng vốn điều lệ từ 13.725 tỷ đồng lên 18.007 tỷ đồng.

Tổng số tiền thu được từ các đợt phát hành cổ phiếu tăng vốn điều lệ dự kiến dùng để: Mua sắm tài sản cố định, công cụ lao động; xây dựng cơ sở vật chất các đơn vị kinh doanh hiện tại và tương lai; bổ sung nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh.

Trên sàn HOSE, cổ phiếu NAB đầu phiên 05/6 được giao dịch quanh 16.800 đồng/cp, tăng trên 5% so với đầu năm. Thanh khoản bình quân trên 2,3 triệu cp/ngày.

- Từ ngày 7/6 đến 9/6, Nam A Bank đã đồng hành cùng Lễ hội Văn hóa - Du lịch biển Nha Trang 2025, sự kiện văn hóa - du lịch quy mô lớn do UBND tỉnh Khánh Hòa tổ chức với chủ đề “Nha Trang say Hi”. Hoạt động này thể hiện cam kết của Nam A Bank trong việc góp phần phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh đất nước, lan tỏa các giá trị tích cực tới cộng đồng. Đây cũng là bước tiếp nối chiến lược phát triển bền vững theo mô hình “Ngân hàng Xanh và Số” của Nam A Bank, nhằm mang các sản phẩm - dịch vụ tài chính hiện đại đến gần hơn với người dân và du khách.

Lễ hội Văn hóa - Du lịch Biển Nha Trang 2025 quy tụ hàng loạt hoạt động văn hóa, nghệ thuật và thể thao như: Lễ hội cầu ngư, lễ hội yến sào, lễ hội trầm hương, lễ hội áo dài, các chương trình biểu diễn nghệ thuật kết hợp bắn pháo hoa tầm cao, giải bóng chuyền bãi biển quốc tế, giải bóng đá bãi biển quốc tế, giải chạy marathon và Giải vô địch Golf quốc tế Vinpearl - Vin Golf Open World. Những hoạt động ấn tượng này thu hút hơn 600.000 lượt khách trong nước và quốc tế cùng sự góp mặt của các đoàn nghệ thuật nước ngoài và đại diện các cơ quan ngoại giao tại Việt Nam.

Trong khuôn khổ lễ hội, Nam A Bank phối hợp cùng Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch tỉnh Khánh Hòa và cuộc thi Miss Cosmo Vietnam 2025 tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt “Cosmo Carnival Show by Nam A Bank”, diễn ra tối ngày 09/6/2025 tại Quảng trường 2/4, TP. Nha Trang, với quy mô gần 10.000 khán giả trực tiếp cùng phát sóng truyền hình và livestream trên các nền tảng số.

Chương trình bao gồm màn diễu hành Carnival Costume dọc tuyến đường Trần Phú với sự xuất hiện của xe diễu hành mang hình ảnh OneBank Nam A Bank, kết hợp phần trình diễn sôi động đến từ Top 45 thí sinh Miss Cosmo Vietnam 2025 trong các thiết kế lấy cảm hứng từ văn hóa các vùng miền Việt Nam. Sự kiện kết hợp hiệu ứng ánh sáng, âm thanh, laser mapping hiện đại cùng phần trình diễn của các ca sĩ, DJ, mang đến trải nghiệm thị giác mãn nhãn và giàu cảm xúc cho khán giả.

Tại sự kiện, Nam A Bank mang đến các sản phẩm dịch vụ nổi bật như thẻ Visa Platinum và Open Banking, được tích hợp sáng tạo trong toàn bộ không gian lễ hội thông qua xe diễu hành, sân khấu và khu vực gian hàng nhằm mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm tài chính liền mạch, chỉ cần chạm là thanh toán mọi lúc mọi nơi.

Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank)

- Ngày 10/6/2025, tại Hà Nội, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM tổ chức ký kết Hợp đồng Vay phụ với Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) với hạn mức tín dụng ban đầu 500 tỷ đồng, để cho vay lại nguồn vốn tín dụng Dự án Tài chính Nông thôn (TCNT) và Dự án Chuyển đổi Nông nghiệp Bền vững (VnSAT), do Ngân hàng Thế giới (World Bank) tài trợ.

Với tổng hạn mức ban đầu 500 tỷ đồng từ BIDV, HDBank sẽ triển khai cho vay lại đến người dân, hộ sản xuất và doanh nghiệp nhỏ trong khu vực kinh tế tư nhân, đặc biệt tại các vùng trọng điểm như Đồng bằng sông Cửu Long, Tây Nguyên và các địa phương trên cả nước. Nguồn vốn này sẽ được HDBank triển khai thông qua ba chương trình lớn: VnSAT - Hỗ trợ cải tiến canh tác, phát triển chuỗi giá trị lúa gạo và cà phê tại ĐBSCL và Tây Nguyên; Tài chính Nông thôn II - Tăng khả năng tiếp cận vốn và năng lực tài chính cho khu vực nông thôn; và Tài chính Nông thôn III - Tài trợ cho cá nhân, hộ gia đình và doanh nghiệp nhỏ dưới 50 lao động, ưu tiên các đơn vị thuộc sở hữu Việt Nam.

Đây là một trong những chương trình quan trọng, góp phần mở rộng cơ hội tiếp cận tài chính, thúc đẩy nông nghiệp xanh và phát triển bền vững. Tỷ trọng dư nợ dành cho khu vực nông nghiệp, nông thôn hiện đạt hơn 22% tổng dư nợ toàn Ngân hàng. Hơn một nửa số khách hàng của HDBank đến từ khu vực nông thôn và đô thị loại II. Ngân hàng cũng đã phát triển Ứng dụng di động riêng HDBank Rural Banking được thiết kế riêng cho khách hàng bán lẻ ở vùng nông thôn, và Mô hình Tài trợ chuỗi - Chuỗi nông nghiệp của mảng Ngân hàng doanh nghiệp với hiệu quả rõ rệt trong thời gian qua.

Sau lễ ký Hợp đồng Vay phụ ngày 10/6/2025, HDBank có thể tiếp cận nguồn vốn Dự án để thực hiện cho vay đến các doanh nghiệp, cá nhân, hộ gia đình ở các khu vực thực hiện Dự án, góp phần phát triển nông nghiệp nông thôn Việt Nam.

- Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM vừa chính thức phát hành Báo cáo Phát triển bền vững năm 2024, là một trong những ngân hàng đầu tiên tại Việt Nam công bố Báo cáo phát triển bền vững trong năm 2025.

Với chủ đề “Vươn xa kỷ nguyên số - Lan tỏa giá trị xanh”, Báo cáo tập trung vào chiến lược tích hợp các tiêu chuẩn ESG (Môi trường - Xã hội - Quản trị) trong hoạt động của ngân hàng, đặc biệt chú trọng hai trụ cột: tín dụng có trách nhiệm và vận hành có trách nhiệm. Báo cáo tuân thủ 18 tiêu chí của GRI và tham chiếu đầy đủ 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững (SDGs) của Liên Hợp Quốc, khẳng định cam kết mạnh mẽ của HDBank trong việc hỗ trợ nền kinh tế xanh, phục vụ các lĩnh vực ưu tiên như nông nghiệp bền vững, năng lượng tái tạo, y tế, giáo dục và doanh nghiệp xã hội.

Báo cáo 2024 cho thấy: 100% khoản vay khách hàng doanh nghiệp đều được phân loại rủi ro môi trường và xã hội theo qui định về quản lý rủi ro môi trường- xã hội (ESMS); 44% dư nợ tập trung vào đô thị loại 2 và khu vực nông thôn; Hơn 31.000 tỷ đồng được giải ngân cho các dự án xanh kể từ 2019; Gần 3.400 tỷ đồng dành riêng cho doanh nghiệp do phụ nữ làm chủ trong năm 2023.

Ngoài ra, HDBank đã huy động được hạn mức tín dụng xanh 240 triệu USD từ IFC, ADB và Propaco; hạn mức tài trợ thương mại 320 triệu USD từ IFC và ADB để ưu tiên phục vụ cho hoạt động thương mại trong lĩnh vực năng lượng tái tạo, nông nghiệp xanh và tài chính bền vững. HDBank cũng là một trong những ngân hàng tư nhân đầu tiên tại Việt Nam phát hành trái phiếu xanh trị giá 3.000 tỷ đồng vào cuối năm 2024, chứng minh vai trò tiên phong và cam kết với tài chính khí hậu.

Ở chiều vận hành nội bộ, HDBank tiếp tục đẩy mạnh chuyển đổi số, triển khai công nghệ đo lường phát thải tại Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Galaxy (GIH), tiết kiệm hơn 2,5 tấn giấy và lan tỏa văn hóa số trong toàn hệ sinh thái. Các hoạt động trách nhiệm xã hội được mở rộng, trong đó có chương trình “Trao ngàn yêu thương” - mang ngân hàng số đến người dân vùng thiên tai và yếu thế, đồng thời phổ cập tri thức số và kỹ năng quản lý tài chính cộng đồng.

- Góp mặt trong Top 5 doanh nghiệp đạt Thẻ điểm Quản trị công ty ASEAN, HDBank được đề cử đại diện từ Việt Nam dự lễ vinh danh tại Malaysia dự kiến vào tháng 7/2025.

Ngày 6/6/2025, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (SSC) và Viện Thành viên Hội đồng Quản trị Việt Nam (VIOD) tổ chức lễ công bố Top 5 doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam đạt Thẻ điểm Quản trị công ty ASEAN (ACGS) năm 2024 - bộ chỉ số đánh giá quản trị doanh nghiệp niêm yết và công ty đại chúng uy tín hàng đầu khu vực. Top 5 của kỳ đánh giá này gồm: FPT, Vinamilk, HDBank, VPBank và PVCFC - Đạm Cà Mau. Năm thương hiệu trên được đề cử đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam tham dự lễ vinh danh toàn khu vực ASEAN, dự kiến tổ chức tại Malaysia vào tháng 7 tới.

Thẻ điểm ACGS (ASEAN Corporate Governance Scorecard) là một bộ tiêu chuẩn đánh giá quản trị công ty được phát triển nhằm nâng cao chất lượng quản trị của các doanh nghiệp niêm yết trong khối ASEAN, phản ánh trực tiếp các chuẩn mực ESG, công bằng cổ đông và công bố thông tin, giúp xây dựng niềm tin với nhà đầu tư toàn cầu. Tại Việt Nam, việc triển khai và chấm điểm kỹ thuật Thẻ điểm ACGS được đảm nhận bởi SSC và VIOD.

Cùng với kết quả Top 5 Thẻ điểm ACGS, HDBank cũng góp mặt trong Danh sách VNCG50 năm 2025 - Bộ Thẻ điểm Quản trị doanh nghiệp do VIOD phát triển, hướng tới thúc đẩy hệ thống quản trị tốt theo nguyên tắc minh bạch, công bằng và bền vững, phù hợp với thực tiễn thị trường Việt Nam.

Theo đại diện VIOD, kết quả này phản ánh rõ nét tầm nhìn khác biệt của HDBank trong xây dựng một mô hình quản trị chuẩn mực, hiện đại và hướng tới tương lai. Hội đồng Quản trị của HDBank cũng được đánh giá cao nhờ sự kết hợp hài hòa giữa kinh nghiệm dày dạn và tư duy cải tiến, với đội ngũ chuyên môn cao trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng trong nước và quốc tế. Đặc biệt, HDBank là ngân hàng thương mại đầu tiên của Việt Nam thành lập Ủy ban ESG trực thuộc Hội đồng Quản trị. Theo VIOD, chưa nhiều công ty đại chúng và doanh nghiệp niêm yết Việt Nam thực hiện được điều này. Cùng đó, HDBank cũng là ngân hàng tiên phong phát hành báo cáo riêng về Phát triển bền vững trong năm 2024 và 2025.

- Tuần qua, HDBank đã trao tặng 5 hệ thống máy lọc nước cùng 200 suất học bổng cho 05 Trường Tiểu học tại huyện Cần Giờ (TP.HCM) và trao kinh phí xây dựng 300 căn nhà tình thương cho các hộ gia đình khó khăn tại tỉnh Thanh Hoá. Cũng trong dịp này, HDBank đã trao tặng kinh phí hỗ trợ xoá 300 căn nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Thanh Hoá. Hoạt động diễn ra trong khuôn khổ “Hội nghị Khơi thông nguồn vốn Ngân hàng - Doanh nghiệp góp phần tăng trưởng kinh tế” do UBND tỉnh Thanh Hóa và Ngân hàng Nhà nước Khu vực 7 tổ chức.

Tại buổi lễ trao tặng nguồn nước sạch học đường và học bổng diễn ra tại Trường Tiểu học An Thới Đông (ấp An Hòa, xã An Thới Đông, huyện Cần Giờ), nhiều thầy cô giáo, các em học sinh và phụ huynh đã bày tỏ niềm vui mừng và xúc động trước sự quan tâm chu đáo của HDBank và Hội Bảo trợ Bệnh nhân nghèo TP.HCM.

Trên hành trình 35 năm nay, HDBank thường xuyên triển khai các chương trình thiện nguyện, lan toả yêu thương đến mọi miền Tổ quốc. Tính riêng 5 tháng đầu năm 2025, HDBank đã trao kinh phí xây dựng hơn 2000 căn nhà tình thương, 1000 ca phẫu thuật mắt, trao 1000 suất học bổng thông qua Quỹ Vừ A Dính cùng các chương trình tài trợ học đường khác thông qua Quỹ Vì trẻ em Việt Nam và Quỹ Vì trẻ em khuyết tật Việt Nam…

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB)

Ngày 04/6/2025, Ngân hàng Phương Đông và Công ty TNHH Best Express (Việt Nam) đã thực hiện Ký kết thỏa thuận hợp tác đánh dấu bước tiến quan trọng trong hành trình xây dựng hệ sinh thái tài chính - logistics thông minh, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và góp phần hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững.

Việc hợp tác giữa OCB và Best Express được xem là bước đi quan trọng để khai thác tối đa lợi thế của đôi bên, nâng tầm dịch vụ tài chính - vận chuyển, mở rộng liên kết ngành và tối ưu hóa hiệu quả kinh doanh. Qua đó, khách hàng của OCB và Best Express sẽ được tiếp cận các dịch vụ toàn diện và hướng đến cá nhân hóa trải nghiệm.

Theo đó, OCB và Best Express sẽ tập trung vào việc phát triển cũng như cung cấp các sản phẩm, dịch vụ tài chính hiện đại từ những giải pháp thanh toán linh hoạt đến kết nối, tích hợp hệ thống quản lý đơn hàng, mạng lưới nhằm gia tăng tốc độ xử lý dòng tiền, hiệu quả vận hành cũng như nâng cao trải nghiệm và tiện ích cho khách hàng hai bên.

Với sứ mệnh tạo ra những giải pháp tối ưu đem lại giá trị cao nhất cho khách hàng và nhà đầu tư, đóng góp tích cực cho sự phát triển chung của cộng đồng và xã hội, OCB luôn là sự lựa chọn tin cậy, là ngân hàng đồng hành trong hành trình phát triển bền vững của cộng đồng doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB)

- Từ cuối Quý 1, VIB đã tiên phong nghiên cứu và cho ra mắt gói giải pháp tài chính đột phá với quy mô lên tới 45.000 tỷ đồng - gói vay mua căn hộ, nhà phố mang tính chiến lược: vay mua nhà thông minh, biến dòng tiền chi tiêu hàng tháng thành khoản đầu tư bền vững. Gói vay giúp khách hàng xây dựng một lộ trình vay vốn đường dài minh bạch, đơn giản và nhất quán ngay từ đầu. Khách hàng có thể hình dung một cách cụ thể dòng tiền của mình qua từng tháng, chủ động lên kế hoạch trả thêm khi có điều kiện, cũng như dự đoán được các kịch bản tài chính khác nhau.

Gói vay căn hộ, nhà phố của VIB ngay từ khi mới ra mắt đã gây ấn tượng trên thị trường với chính sách trả gốc linh hoạt. Đặc biệt, với những người lần đầu mua nhà, VIB áp dụng chính sách đột phá: vay 1 tỷ chỉ trả gốc 1 triệu đồng/tháng (tương đương 0,1% dư nợ) trong suốt 5 năm đầu, 0,2% - 0,3% dư nợ trong 10 năm tiếp theo hoặc lựa chọn miễn trả gốc hoàn toàn trong 5 năm.

Gói vay còn mang đến nhiều ưu đãi hấp dẫn với lãi suất cạnh tranh chỉ 5,9%/năm (cố định 6 tháng), 6,9%/năm (cố định 12 tháng), 7,9%/năm (cố định 24 tháng), áp dụng minh bạch, không kèm điều kiện bán chéo. Tỷ lệ cho vay tối đa tới 85% giá trị căn hộ trong thời gian tới 30 năm. Đặc biệt, khách hàng có thể trả nợ gốc trước hạn lên đến 25 triệu đồng/tháng (tương đương 300 triệu đồng/năm) mà không mất phí phạt, miễn phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 5.

- Với gần 1 triệu người dùng thẻ, Ngân hàng Quốc Tế mới đây cho ra mắt chương trình Card Real Talk - Chia sẻ trải nghiệm sử dụng thẻ tín dụng VIB, diễn ra từ 10/3/2025 đến 30/6/2025, khuyến khích khách hàng chia sẻ những kỷ niệm, lợi ích khi sử dụng thẻ VIB trong mọi lĩnh vực từ mua sắm, ẩm thực, du lịch đến giáo dục, sức khỏe, hay đơn giản là những tiện ích quản lý thẻ thông minh. Card Real Talk bao gồm chuỗi video, bài viết, hình ảnh về những trải nghiệm chia sẻ từ chính chủ thẻ, được triển khai như một cách VIB lắng nghe người dùng, ghi nhận giá trị thật từ chính trải nghiệm hàng ngày với sản phẩm.

VIB cũng đang tìm kiếm đại sứ thẻ tín dụng VIB với nhiều hoạt động và giải thưởng hấp dẫn. Chương trình diễn ra đến hết ngày 30/6/2025, nhằm mục đích quảng bá rộng rãi các tính năng ưu việt và những đặc quyền hấp dẫn của thẻ tín dụng VIB, với hai hoạt động chính: Hoạt động đua Top sales thẻ dành cho những cá nhân có thành tích giới thiệu thẻ xuất sắc với giải thưởng tiền mặt lên đến 10 triệu đồng, miễn phí thường niên trọn đời và bằng khen; Hoạt động Card Real Talk khuyến khích người dùng chia sẻ những trải nghiệm thực tế, sáng tạo về thẻ VIB để có cơ hội nhận giải miễn phí thường niên 5 năm và nhiều voucher Urbox giá trị. Đáng chú ý, người tham gia không bị giới hạn số bài dự thi và có thể nhận đồng thời giải thưởng từ cả hai hạng mục nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank)

- Hưởng ứng chiến lược phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, mới đây Sacombank đồng hành với vai trò nhà tài trợ Bạc cho chương trình “Ngày không tiền mặt” 2025 tổ chức với chủ đề “Thanh toán không tiền mặt thúc đẩy kinh tế số”.

Tại Lễ hội Thanh toán không tiền mặt Ting Ting Day - hoạt động nổi bật nhất của chương trình - diễn ra từ 7h30 ngày 14/6/2025 đến 21h00 ngày 15/6/2025 tại Phố đi bộ Nguyễn Huệ (Quận 1, TP.HCM), gian hàng trải nghiệm của Sacombank sẽ gửi đến cho khách tham quan các phần quà tiện ích cùng các phương thức thanh toán tiêu dùng xanh hiện đại với ứng dụng Sacombank Pay, thẻ Sacombank Mastercard MultiPass, thẻ Sacombank Mastercard Metro Pass và thẻ Visa Platinum O2.

Sacombank cũng triển khai loạt khuyến mãi từ nay đến hết ngày 30/6/2025 như: miễn phí thường niên trọn đời và tặng 100% giá trị giao dịch khi thanh toán qua cổng soát vé tự động tại các ga Metro, xe buýt với thẻ Sacombank Mastercard MultiPass; tặng 100% giá trị giao dịch khi thanh toán qua cổng soát vé tự động tại các ga Metro với thẻ Sacombank Mastercard Metro Pass; hoàn 10% (tối đa 300.000 đồng) khi mua sắm tại các thương hiệu xanh như Decathlon, Vinamilk, Xanh SM với thẻ Visa Platinum O₂; tặng đến 50.000 đồng/lượt giới thiệu mở Sacombank Pay; gửi tiết kiệm online với lãi cao hơn tại quầy đến 0,7%/năm; hoàn 50% (tối đa 25.000 đồng) khi nạp tiền điện thoại... cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.

Trong những năm qua, Sacombank đầu tư mạnh mẽ vào hạ tầng số, ứng dụng công nghệ bảo mật tiên tiến, đa dạng hóa sản phẩm - dịch vụ thanh toán điện tử, đồng thời đẩy mạnh các chiến dịch truyền thông nhằm nâng cao nhận thức tài chính số và thay đổi hành vi tiêu dùng trong cộng đồng.

Tính đến hết tháng 5/2025, Sacombank ghi nhận gần 96% giao dịch được thực hiện qua kênh số, hơn 6,8 triệu lượt tải và sử dụng ứng dụng Sacombank Pay cùng hơn 6 triệu thẻ đang lưu hành. Thời gian tới, Sacombank sẽ tiếp tục phát huy vai trò kết nối tài chính - công nghệ - cộng đồng, góp phần tạo nên một hệ sinh thái thanh toán bền vững, tiện lợi và phổ biến cho mọi đối tượng khách hàng.

- Sacombank chính thức ra mắt thẻ Visa O₂ - cánh cửa mở ra cơ hội, giúp quản lý chi tiêu linh hoạt, vay vốn nhanh chóng và an toàn, khuyến khích lối sống xanh, thân thiện môi trường. Với thẻ Visa O₂, khách hàng có thể theo đuổi kế hoạch của mình mà không phải lo lắng về chi phí hay rủi ro tín dụng đen, với giải pháp vay tiêu dùng online minh bạch, lãi suất ưu đãi: từ 2-5 tháng là 12%/năm, từ 6-60 tháng là 15,6%/năm - mức lãi suất thấp hơn nhiều so với mặt bằng thị trường. Người vay có thể đăng ký trực tuyến, phê duyệt nhanh. Số tiền vay lên đến 90% hạn mức thẻ (tối đa 100 triệu đồng), được trả góp dễ dàng trên ứng dụng Sacombank Pay.

Không chỉ dành cho công nhân hay người lao động tự do, dòng thẻ Visa O₂ còn là trợ thủ đắc lực cho những chủ hộ kinh doanh nhỏ lẻ - nhóm khách hàng thường xuyên cần dòng vốn quay vòng nhưng ngại vay ngân hàng truyền thống. Cùng với đó, chủ thẻ Visa O₂ có thể chủ động chuyển đổi trả góp 0% lãi suất các khoản chi tiêu qua thẻ ngay trên Sacombank Pay. Với các giao dịch từ 5 triệu đồng trở lên, chủ thẻ được lựa chọn trả góp linh hoạt 3 hoặc 6 tháng, đồng thời được hoàn phí chuyển đổi tối đa 1 triệu đồng. Điều này đặc biệt có ý nghĩa với người lao động thu nhập không cao, giúp họ đầu tư cho công việc, cửa hàng mà không phải tìm đến tín dụng đen - vốn tiềm ẩn nhiều rủi ro.

- Hai phòng chờ thương gia mới The SENS Business Lounge và SH Premium Lounge Tan Son Nhat vừa chính thức được Sacombank bổ sung vào hệ thống phòng chờ đặc quyền dành cho chủ thẻ cao cấp. Đây là hoạt động nổi bật nhất nhằm nâng cao trải nghiệm khách hàng tại sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất (TP.HCM). Những dòng thẻ cao cấp được áp dụng quyền lợi sử dụng phòng chờ miễn phí gồm: Sacombank Visa Infinite, Sacombank World Mastercard, Sacombank Visa Signature, Sacombank Visa Platinum. Để sử dụng dịch vụ, khách hàng chỉ cần xuất trình thẻ và vé máy bay. Số lượt miễn phí sẽ phụ thuộc vào từng loại thẻ theo quy định từng thời kỳ.

Trước đó, từ tháng 01/2025, Sacombank đã triển khai phòng chờ thương gia đồng thương hiệu Sacombank First Lounge by Bamboo Airways tại tầng 3 - Nhà ga T1, sân bay quốc tế Nội Bài (Hà Nội). Đây là không gian đẳng cấp mang đến nhiều tiện ích đặc quyền cho cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Thẻ Sacombank không chỉ hỗ trợ thanh toán nhanh chóng, tích hợp với nhiều ví điện tử và sàn thương mại điện tử mà còn đi kèm hàng loạt ưu đãi hấp dẫn như tích điểm đổi quà, hoàn tiền, giảm giá dịch vụ ăn uống, mua sắm, du lịch…

Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương Tín (Vietbank)

Ngày 03/6/2025, NHNN đã có văn bản chấp thuận cho Vietbank tăng vốn điều lệ thêm tối đa 3,780 tỷ đồng theo phương án tăng vốn điều lệ đã được ĐHĐCĐ 2025 thông qua với 2 đợt phát hành cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu.

Đợt 1, Vietbank dự kiến phát hành hơn 107 triệu cp (tỷ lệ 15%) cho cổ đông hiện hữu, với mệnh giá 10.000 đồng/cp. Nguồn thực hiện từ vốn chủ sở hữu (lợi nhuận giữ lại và quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ đến hết năm 2024). Số cổ phần phát hành thêm không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian thực hiện dự kiến từ Quý 2-3/2025.

Tổng mệnh giá phát hành 1.071 tỷ đồng, vốn điều lệ của Ngân hàng sau đợt 1 sẽ tăng lên 8.210 tỷ đồng.

Đợt 2, Vietbank dự kiến phát hành thêm gần 271 triệu cp (tỷ lệ 33% so với vốn điều lệ đã tăng sau đợt 1) cho cổ đông hiện hữu (bao gồm cổ đông góp vốn mới). Với giá phát hành 10.000/cp, tổng giá trị cổ phiếu phát hành đợt 2 hơn 2.709 tỷ đồng. Số cổ phần phát hành trong đợt này cũng không bị hạn chế chuyển nhượng. Thời gian thực hiện dự kiến từ Quý 3-4/2025.

Nếu phát hành thành công cả 2 đợt, vốn điều lệ của Vietbank có thể tăng từ 7.139 tỷ đồng lên gần 10.920 tỷ đồng.

Toàn bộ vốn điều lệ dự kiến tăng thêm 3.780 tỷ đồng được dự kiến sử dụng cho việc đầu tư tài sản cố định, hệ thống công nghệ thông tin, bổ sung nguồn vốn kinh doanh, phát triển mở rộng mạng lưới hoạt động Vietbank, bảo đảm tuân thủ các tỷ lệ an toàn trong hoạt động, sinh lợi cho hoạt động kinh doanh của Ngân hàng.

Trên sàn UPCoM, cổ phiếu VBB đang được giao dịch quanh 11.100 đồng/cp (sáng 04/6), tăng gần 22% so với đầu năm, dù thanh khoản thấp quanh 40.000 cp/ngày.

Ngân hàng TMCP Xuất Nhập khẩu Việt Nam (Eximbank)

- Eximbank mới đây đã phát triển một hệ sinh thái tài chính toàn diện với các sản phẩm và dịch vụ chuyên biệt dành riêng cho các SME, giúp doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng và tối ưu hóa dòng tiền, giảm thiểu chi phí.

Trọng tâm chiến lược phục vụ SME là Efast - gói vay nhanh giúp doanh nghiệp tiếp cận khoản vốn từ 3 đến 15 tỷ đồng chỉ trong vòng 8 giờ làm việc. Với lãi suất từ 5,25%/năm, EFast không chỉ tối ưu chi phí vốn mà còn rút ngắn quy trình phê duyệt, phù hợp với những doanh nghiệp cần phản ứng nhanh với thị trường, xoay vòng dòng tiền hoặc mở rộng đơn hàng gấp. Không yêu cầu tài sản đảm bảo theo hướng truyền thống, EFast ưu tiên hồ sơ minh bạch và khả năng vận hành hiệu quả, tạo cơ hội cho nhiều SME lần đầu tiếp cận vốn ngân hàng.

EFast Green được Eximbank thiết kế riêng cho các doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực nông nghiệp sạch, năng lượng tái tạo..., với lãi suất ưu đãi từ 5,5% và hạn mức vay linh hoạt. Eximbank còn hỗ trợ SME tối ưu hóa quản lý tài chính thông qua gói tài khoản Exim Metro với nhiều ưu đãi như miễn phí chọn tài khoản số đẹp, miễn phí chuyển tiền trong nước online và nhận tiền về từ nước ngoài, miễn phí phát hành thẻ tín dụng và thẻ ghi nợ năm đầu tiên.

Eximbank cũng cung cấp gói giải pháp bảo lãnh đầu tư công BFast. Gói bảo lãnh này không yêu cầu ký quỹ và không thu phí bảo lãnh, giúp doanh nghiệp nhận đơn bảo lãnh trong vòng chỉ 2 giờ, từ đó dễ dàng tham gia đấu thầu và triển khai các dự án đầu tư công.

Trong lĩnh vực giao thương quốc tế, gói EFee và chương trình “The Queen” giúp các doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể khi thực hiện các giao dịch ngoại hối. Với mức phí ưu đãi chỉ từ 1 USD/giao dịch khi mua ngoại tệ tại Eximbank.

Eximbank cũng triển khai các chính sách ưu đãi lâu dài dành cho SME. Nhân dịp kỷ niệm 35 năm hoạt động, ngân hàng đã triển khai chương trình tặng lãi suất tương đương một tháng tiền lãi cho các doanh nghiệp gửi tiền kỳ hạn từ 3 đến 11 tháng. Chương trình tích điểm LOYALTY dành cho SME cũng giúp doanh nghiệp đổi điểm để nhận các ưu đãi dịch vụ hoặc tiếp cận các gói tư vấn tài chính chuyên sâu.

- Tối ngày 29/5, tại Phú Quốc, trong khuôn khổ Hội nghị thường niên JCB Vietnam Conference 2025 (JCB Vietnam Conference 2025), Eximbank đã được JCB - tổ chức thẻ quốc tế hàng đầu trao tặng giải thưởng “Ngân hàng dẫn đầu về doanh số thanh toán thẻ năm 2024”.

Đây là sự ghi nhận ý nghĩa cho một năm đầy nỗ lực và bứt phá của Eximbank trong mảng thẻ - lĩnh vực được ngân hàng xác định là trọng tâm chiến lược trong hành trình chuyển đổi số và nâng cao trải nghiệm khách hàng.

Năm 2024 đánh dấu một năm tăng trưởng ấn tượng của Eximbank trong hoạt động kinh doanh thẻ. Với nhiều chương trình đẩy mạnh chi tiêu - ưu đãi - hoàn tiền cùng sự phối hợp chặt chẽ với các đối tác chiến lược như JCB, Ngân hàng đã tạo được sức bật mạnh mẽ trong thanh toán không tiền mặt. Việc liên tục ra mắt các sản phẩm thẻ mới, ứng dụng công nghệ tiên tiến, cùng sự đầu tư vào hệ thống quản lý rủi ro và chăm sóc khách hàng đã giúp Eximbank không chỉ gia tăng thị phần mà còn khẳng định vị thế trong nhóm các ngân hàng có hệ sinh thái thẻ phát triển nhanh tại Việt Nam.

Không chỉ thành công trong mảng thẻ, năm 2024 còn là cột mốc quan trọng trong toàn bộ hoạt động kinh doanh của Eximbank. Ngân hàng ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 4.188 tỷ đồng, tăng mạnh 54% so với năm 2023 - mức cao nhất trong 35 năm hình thành và phát triển. Cụ thể, tổng tài sản đạt 265.500 tỷ đồng, huy động vốn 206.000 tỷ đồng, dư nợ tín dụng 195.500 tỷ đồng, và tỷ lệ nợ xấu giảm xuống còn 1,99%. Những con số biết nói này cho thấy sự cải thiện rõ nét về hiệu quả vận hành, khả năng sinh lời và chất lượng tín dụng.

Bước sang năm 2025, Eximbank đặt ra những mục tiêu đầy tham vọng: lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 5.188 tỷ đồng, tăng 23,8% so với năm trước; tổng tài sản, huy động vốn, dư nợ tín dụng đều dự kiến tăng trưởng hai chữ số. Eximbank tiếp tục theo đuổi mô hình tăng trưởng bền vững - an toàn - hiệu quả qua việc cải thiện NIM, gia tăng nguồn vốn không kỳ hạn (CASA), nguồn vốn có chi phí thấp từ các tổ chức kinh tế và dân cư.

Đặc biệt trong năm 2025, Eximbank sẽ đẩy mạnh phát triển mảng thẻ theo chiều sâu với chiến lược rõ ràng, từ việc ra mắt các dòng thẻ mới đa dạng tính năng phù hợp từng phân khúc khách hàng, tăng cường liên kết đối tác và mở rộng ưu đãi chi tiêu, đến ứng dụng công nghệ hiện đại như AI và các giải pháp bảo mật nâng cao nhằm tối ưu trải nghiệm người dùng. Ngân hàng cũng tập trung đầu tư vào nền tảng quản trị rủi ro và chăm sóc khách hàng toàn diện, tạo hành trình sử dụng thẻ liền mạch, cá nhân hóa và hiệu quả.

Công ty Tài chính TNHH VPBank SMBC (VPB FC/ FE Credit)

Vừa qua, tại Hội nghị thường niên JCB Việt Nam 2025, FE Credit đã lập hat-trick với 03 giải thưởng quan trọng từ Tổ chức Thẻ Quốc tế JCB, gồm: Đơn vị dẫn đầu về phát hành thẻ mới 2024; Đơn vị dẫn đầu về tăng trưởng số lượng thẻ kích hoạt tích lũy 2024; và Đơn vị dẫn đầu về tốc độ tăng trưởng doanh số giao dịch thẻ 2024.

Với chiến lược tập trung phát triển các sản phẩm thẻ tín dụng linh hoạt, đáp ứng nhu cầu của nhiều nhóm khách hàng khác nhau, trong năm 2024, FE Credit đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ hiện đại, đồng thời tăng cường hợp tác với JCB và các đối tác chiến lược nhằm mở rộng mạng lưới dịch vụ. Song song, doanh nghiệp liên tục triển khai các chương trình ưu đãi phù hợp với xu hướng tiêu dùng ngày càng đa dạng và hiện đại. Nhờ đó, tổng số thẻ tín dụng phát hành trong năm 2024 đã tăng 81% so với năm 2023, trong khi doanh số giao dịch thẻ cũng ghi nhận mức tăng trưởng 82% so với cùng kỳ.

Trong giai đoạn sơ khai, FE Credit là công ty tài chính tiêu dùng đầu tiên phát hành thẻ tín dụng quốc tế vào năm 2015, giúp mở rộng cơ hội tiếp cận tín dụng đến với phân khúc khách hàng dưới chuẩn ngân hàng và chưa từng trải nghiệp dịch vụ thẻ tín dụng truyền thống. Trong đó, thẻ tín dụng FE Credit JCB Plus được đông đảo khách hàng tin dùng nhờ loạt tính năng vượt trội như: Hạn mức tín dụng lên đến 60 triệu đồng, mức thanh toán tối thiểu chỉ từ 2%, chuyển đổi trả góp linh hoạt, lãi suất ưu đãi, miễn phí thường niên trọn đời, miễn phí rút tiền mặt tại ATM và chương trình tích lũy điểm thưởng hấp dẫn. Khách hàng dễ dàng chi tiêu, thanh toán, mua sắm online/trực tiếp, trả góp mọi lúc mọi nơi thuận tiện và minh bạch.

FE Credit cũng không ngừng đổi mới và hoàn thiện hệ sinh thái số thông qua việc phát triển các dòng thẻ tín dụng mới và nâng cao trải nghiệm người dùng trên các nền tảng số như ứng dụng FE Online 2.0. Đây là bước đi chiến lược nhằm củng cố vị thế cạnh tranh, đồng hành cùng chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ.

Năm 2025, FE Credit tiếp tục đồng hành cùng JCB với vai trò là một trong những đối tác hàng đầu. FE Credit đang từng bước hiện thực hóa mục tiêu trở thành nhà cung cấp dịch vụ tài chính tiêu dùng số hàng đầu, mang đến giải pháp tài chính linh hoạt, hiện đại cho hàng chục triệu người Việt trong hành trình nâng tầm chất lượng sống.

Công ty Tài chính TNHH HD SAISON (HD SAISON)

Trong báo cáo công bố mới đây, Chứng khoán Vietcombank (VCBS) nhận định Công ty Tài chính TNHH HD Saison - thành viên của HDBank - đang được hưởng lợi từ sự phục hồi của thị trường tiêu dùng, đặc biệt trong phân khúc xe máy.

Kết thúc Quý 1/2025, HD Saison ghi nhận dư nợ tín dụng đạt 18.368 tỷ đồng, tăng nhẹ 0,9% so với đầu năm. Lợi nhuận trước thuế đạt 306 tỷ đồng, tăng 18,6% so với cùng kỳ năm ngoái, dù giảm 0,3% so với quý trước. Con số này chiếm 5,7% tổng lợi nhuận trước thuế hợp nhất của HDBank. Biên lãi ròng (NIM) trong quý đạt 30,6%, duy trì ổn định so với năm 2024. Tỷ lệ nợ xấu của HD Saison giảm nhẹ từ 7,39% cuối Q4/2024 xuống còn 7,35% vào cuối tháng 3 năm nay, cho thấy tín hiệu tích cực về chất lượng tài sản.

Dẫn báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam cho thấy doanh số xe máy Q1/2025 tăng gần 11,5% so với cùng kỳ năm trước, VCBS nhận định đây sẽ là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng cho vay trả góp - lĩnh vực HD Saison đang dẫn đầu thị phần, chiếm 36% toàn ngành trong năm 2024.

Bên cạnh đó, VCBS cho biết, tỷ lệ nợ xấu của HD Saison ở mức thấp so với mặt bằng chung của ngành tài chính tiêu dùng nhờ cơ cấu cho vay tập trung vào nhóm khách hàng có thu nhập từ trung bình đến cao. VCBS dự báo HD Saison có thể đóng góp khoảng 1.650 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế cho HDBank trong năm 2025, tăng 36% so với năm 2024. Triển vọng này dựa trên các yếu tố: Tăng trưởng tín dụng ước đạt 10,5%, NIM duy trì cao và chất lượng tài sản tiếp tục cải thiện. Tỷ lệ nợ xấu dự kiến duy trì ở mức khoảng 7,5% - thấp hơn mặt bằng chung ngành tài chính tiêu dùng.

Năm 2024, HD Saison đóng góp 1.200 tỷ đồng lợi nhuận cho HDBank, tăng trưởng 83,9% so với năm 2023. Doanh nghiệp này xếp thứ hai trong khối công ty tài chính tiêu dùng về lợi nhuận, chỉ sau Home Credit Việt Nam - đơn vị do Siam Commercial Bank (Thái Lan) sở hữu. Trong khi đó, các đối thủ khác như FE Credit và EVN Finance lần lượt đạt lợi nhuận 500 tỷ và 700 tỷ đồng; riêng VietCredit ghi nhận khoản lỗ gần 156 tỷ đồng.

Công ty CP Dịch vụ Trực tuyến Cộng đồng Việt (Payoo / VietUnion)

VISA - Công ty công nghệ thanh toán điện tử hàng đầu thế giới, vừa công bố ra mắt giải pháp thanh toán Click to Pay tại Việt Nam. Trong đó, Payoo là một trong những đơn vị được VISA lựa chọn để hợp tác triển khai giải pháp này tại hàng chục đối tác bán lẻ, giúp nâng tầm trải nghiệm mua sắm trực tuyến cho người tiêu dùng.

Click to Pay đơn giản hóa thanh toán trực tuyến khi cho phép chủ thẻ hoàn tất giao dịch chỉ với một vài thao tác nhấp chuột mà không cần phải nhập thủ công thông tin thẻ. Giải pháp này mang đến cho người dùng trải nghiệm thanh toán trực tuyến nhanh chóng, an toàn và tiện lợi. Click to Pay được chấp nhận thanh toán trên toàn cầu, giúp chủ thẻ dễ dàng thực hiện giao dịch thanh toán tại các đối tác thương mại điện tử chấp nhận Click to Pay trên toàn thế giới.

Visa hợp tác cùng Payoo tích hợp Click to Pay cho các đối tác của Payoo, bao gồm KOI Thé, UrBox Trading, AEONESHOP, Galaxy Cinema, ACFC, Maison Online, NEM, Elsa English, GearVN, Vietrace365 và Hop on Hop off. Thời gian tới, chủ thẻ Visa khi thanh toán qua Click to Pay tại hệ thống đối tác của Payoo sẽ được hưởng các chương trình ưu đãi hấp dẫn, góp phần thúc đẩy trải nghiệm mua sắm không tiền mặt ngày càng tiện lợi và hiện đại hơn.

Công ty Cổ phần Zion (ZaloPay)

- Nền tảng thanh toán Zalopay và Ngân hàng số Cake by VPBank công bố thỏa thuận hợp tác toàn diện, chính thức tích hợp các sản phẩm tài chính chủ lực của Cake ngay trên ứng dụng Zalopay. Hợp tác toàn diện này không chỉ mang đến loạt tiện ích như mở thẻ tín dụng Cake, Vay tiền nhanh, Gửi tiết kiệm mà còn góp phần mở rộng khả năng tiếp cận các sản phẩm tài chính số an toàn, thiết thực và dễ sử dụng đến hàng chục triệu người dùng trên toàn quốc.

Với hơn 16 triệu người dùng, Zalopay không chỉ là nền tảng thanh toán số mà còn giữ vai trò cầu nối giữa người dùng và các dịch vụ ngân hàng nói chung. Thông qua lần tích hợp này, các sản phẩm tài chính vốn mang tính chuyên biệt của ngân hàng như thẻ tín dụng, vay tiêu dùng hay tiết kiệm trực tuyến từ Cake nay đã trở nên dễ tiếp cận và phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng hằng ngày, đặc biệt với nhóm khách hàng trẻ ưa chuộng công nghệ và sự tiện lợi.

Để hiện thực hóa điều đó, Zalopay và Cake đã phối hợp và ứng dụng sâu công nghệ tài chính hiện đại, trong đó có trí tuệ nhân tạo (AI) nhằm tối ưu hóa toàn bộ quy trình - từ đăng ký đến phê duyệt và giải ngân. Nhờ vậy, người dùng có thể nhanh chóng tiếp cận các sản phẩm tài chính được cá nhân hóa, phù hợp với điều kiện và nhu cầu riêng chỉ sau vài phút thao tác ngay trên điện thoại.

Trong số các dịch vụ được tích hợp, thẻ tín dụng Cake nổi bật nhờ quy trình mở thẻ hoàn toàn trực tuyến - chỉ cần CCCD và vài thao tác đơn giản, người dùng có thể đăng ký trong 2 phút và sở hữu thẻ ảo để sử dụng ngay cho các giao dịch online. Thẻ còn đi kèm chính sách hoàn tiền hấp dẫn lên đến 20%, tối đa 1 triệu đồng mỗi tháng, cho nhiều nhóm ngành hàng thiết yếu. Qua đó giúp người dùng vừa chi tiêu thông minh, vừa nhận được các giá trị gia tăng rõ rệt.

Người dùng Zalopay cũng có thể dễ dàng tiếp cận các sản phẩm tài chính khác từ Cake một cách linh hoạt và an toàn. Với dịch vụ Vay tiền nhanh, toàn bộ quy trình từ đăng ký đến giải ngân đều diễn ra trực tuyến, nhanh chóng và minh bạch - người dùng có thể nhận khoản vay chỉ sau 01 phút với thời hạn vay linh hoạt lên tới 36 tháng. Dịch vụ Gửi tiết kiệm cũng được thiết kế để khuyến khích hành vi tích lũy, cho phép gửi từ 100.000 đồng mà không giới hạn số tiền, đồng thời hỗ trợ tất toán một phần mà vẫn giữ nguyên lãi suất cho phần còn lại - tăng sự chủ động trong quản lý tài chính cá nhân.

- Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP.HCM (HURC1) và Công ty CP Zion chính thức ký kết hợp tác chiến lược, đánh dấu cột mốc trong lộ trình hiện đại hóa hạ tầng giao thông đô thị và thúc đẩy thanh toán không tiền mặt tại TP.HCM.

Đơn vị chủ quản ứng dụng thanh toán Zalopay, Công ty Cổ phần Zion, chính thức trở thành đối tác cung cấp giải pháp thanh toán điện tử cho tuyến Metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), tuyến đường sắt đô thị đầu tiên của TP.HCM. Hành khách có thể thực hiện thanh toán vé Metro bằng hình thức “Tap & Go” ngay trên ứng dụng Zalopay tại cổng vào và cổng ra, giúp hành trình trở nên mượt mà và hiện đại hơn.

Việc tích hợp hình thức thanh toán qua Zalopay vào hệ thống Metro không chỉ giảm áp lực tại quầy vé mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số các dịch vụ công cộng tại đô thị.

Ngân hàng TNHH Indovina (IVB)

Ngân hàng TNHH Indovina công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi, cho vay bình quân và các lãi suất khác kỳ tháng 5/2025 (số liệu cập nhật đến 31/5/2025) như sau: Lãi suất cho vay bình quân với khách hàng cá nhân (ngắn hạn) là 7,36%/năm (giảm 0,09% so với tháng 4), trung dài hạn là 8,78%/năm (giảm 0,13% so với tháng 4); Lãi suất cho vay bình quân với khách hàng doanh nghiệp (ngắn hạn) là 6,3%/năm (giảm 0,1%), trung dài hạn là 9,48%/năm (tăng 0,05%); Chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân là 2,46%/năm (giảm 0,08% so với tháng 4/2025).

Ngân hàng TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Bank)

- Mới đây, Ngân hàng Shinhan cùng các thành viên khác trong hệ sinh thái tài chính Shinhan tại Việt Nam, gồm: Shinhan Finance, Shinhan Securities đã tham gia chương trình “Tri ân khách hàng và đối tác thân thiết” do Công ty Bảo hiểm Shinhan Life (Shinhan Life) tổ chức thực hiện.

Sự kiện đánh dấu cột mốc ý nghĩa trong hành trình xây dựng niềm tin và kết nối bền vững của hệ sinh thái tài chính Shinhan tại thị trường Việt Nam. Đây là dịp đặc biệt để bày tỏ lời cảm ơn sâu sắc đến những khách hàng và đối tác đã luôn tin tưởng đồng hành trong suốt hành trình phát triển và hoạt động của các công ty thành viên trong hệ sinh thái Shinhan tại Việt Nam. Sự kiện đã diễn ra thành công với sự tham gia và quan tâm của đông đảo khách hàng và đối tác thuộc đa dạng các lĩnh vực. Sự kiện cũng khẳng định cam kết lâu dài của Ngân hàng Shinhan và các thành viên trong hệ sinh thái Shinhan tại Việt Nam.

- Ngân hàng Shinhan vừa đón nhận giải thưởng “Ngân hàng tăng trưởng nhanh nhất trong mảng kinh doanh khách hàng SME tại Việt Nam năm 2025” do Tạp chí World Economic Magazine (UK) trao tặng. Giải thưởng là sự ghi nhận cho những nỗ lực của Ngân hàng Shinhan trong việc hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMEs) tại Việt Nam, mang đến các giải pháp tài chính toàn diện và đạt được kết quả tăng trưởng ấn tượng.

Theo kết quả đánh từ Hội đồng Giám khảo của World Economic Magazine, Ngân hàng Shinhan đã triển khai nhiều sáng kiến đột phá và cung cấp các giải pháp tài chính trọn gói, phù hợp với các giai đoạn phát triển của doanh nghiệp SMEs - từ khởi nghiệp, siêu nhỏ đến mở rộng quy mô. Nhờ chiến lược đồng hành bền vững, Ngân hàng đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt bậc về số lượng khách hàng, quy mô tín dụng qua các mốc thời gian và đạt lợi nhuận ròng lên đến 1.598 triệu đô la Mỹ vào cuối năm 2024. Để có được kết quả ấn tượng và tiếp tục tăng cường sự hỗ trợ đến cộng đồng doanh nghiệp SMEs, Ngân hàng Shinhan đã thực hiện đồng bộ các giải pháp hướng tới khách hàng như: khơi thông nguồn vốn kinh doanh, bổ sung vốn lưu động cho các doanh nghiệp SMEs thông qua các gói vay linh hoạt, với lãi suất chỉ từ 4,75%/năm, cùng tỷ lệ tài trợ lên đến 100% nhu cầu vốn; đồng thời, hỗ trợ doanh nghiệp nguồn vốn đầu tư kinh doanh trung dài hạn, với mức lãi suất từ 5,9%/năm.

Ngoài ra, Ngân hàng còn tích cực triển khai đa dạng các dịch vụ nhằm tạo ra hệ sinh thái tài chính toàn diện và tối ưu hóa hoạt động cho SMEs, như: dịch vụ quản lý dòng tiền thông minh - Shinhan CMS, dịch vụ thanh toán qua máy POS với nhiều phương thức thanh toán linh hoạt, ra mắt dòng thẻ tín dụng chuyên biệt dành cho khách hàng SMEs với tính năng tích lũy điểm thưởng lên đến 5% giao dịch chi tiêu, cùng hàng loạt đặc quyền hấp dẫn khác.

Không chỉ triển khai dịch vụ/sản phẩm, Ngân hàng còn tiếp cận và giới thiệu các giải pháp tài chính thân thiện đến gần hơn với các chủ doanh nghiệp nhỏ, hộ kinh doanh thông qua chuỗi các sự kiện sôi động tại các chợ truyền thống, trung tâm mua sắm… Điển hình là chuỗi sự kiện kết nối diễn ra từ ngày 06/5/2025 - 06/6/2025 tại 09 chợ truyền thống ở khu vực TP.HCM và Hà Nội, thu hút đông đảo khách hàng, cũng như các chủ hộ kinh doanh, tiểu thương.

- Ngân hàng Shinhan công bố lãi suất cho vay bình quân, chênh lệch lãi suất tiền gửi, cho vay bình quân kỳ tháng 5/2025 như sau: Lãi suất cho vay bình quân là 4,99%/năm (tăng 0,02% so với tháng 4/2025); Chênh lệch lãi suất tiền gửi và cho vay bình quân là 1,19%/năm (giảm 0,07% so với tháng 4/2025).

Công ty Tài chính TNHH MTV Shinhan Việt Nam (Shinhan Finance)

Ngày 04/6/2025, Shinhan Finance chính thức ra mắt phương thức thanh toán “VietQR - chuyển khoản ngân hàng” trên nền tảng di động iShinhan. Đây là dịch vụ mới, hỗ trợ khách hàng thanh toán khoản vay và dư nợ thẻ tín dụng của Shinhan Finance, liên kết với mã QR đa năng của Zalopay, ngay trên nền tảng di động iShinhan.

Từ nền tảng di động iShinhan, chỉ với 3 thao tác đơn giản, khách hàng có thể dễ dàng thanh toán khoản vay, dư nợ thẻ tín dụng Shinhan Finance miễn phí, với nguồn tiền có sẵn trong tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử Zalopay của mình, mà không cần nhập nhiều thông tin như chuyển khoản thông thường. Phương thức thanh toán này mang đến cho khách hàng một trải nghiệm liền mạch, nhanh chóng, và bảo mật hơn khi giao dịch với Shinhan Finance.

Ưu điểm nổi bật của “VietQR - Chuyển khoản ngân hàng” trên nền tảng iShinhan: Linh hoạt thanh toán qua kết nối với ứng dụng di động của hơn 40 ngân hàng lớn trên toàn quốc gồm: Vietcombank, BIDV, Agribank, VietinBank, Techcombank, MBBank, ACB, Sacombank, VPBank, TPBank, HDBank, OCB, SHB, VIB và nhiều ngân hàng khác, và các ví điện tử phổ biến như Zalopay, Momo, ViettelPay, ShopeePay, VNPAY, Payoo, Moca; Miễn phí phí giao dịch thanh toán, giúp tiết kiệm chi phí tối đa; Thanh toán nhanh và chính xác, không cần nhập thông tin chuyển khoản (số tài khoản nhận, đơn vị nhận, số tiền), không lo sai thông tin; Không cần sở hữu ví điện tử nếu lựa chọn nguồn tiền thanh toán từ tài khoản ngân hàng.

Với “VietQR - Chuyển khoản ngân hàng” trên iShinhan, việc thanh toán dư nợ trở nên dễ dàng nhanh chóng hơn bao giờ hết.