Sáng 3/10/2025, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã tổ chức Họp báo Thông tin kết quả hoạt động ngân hàng quý III/2025. Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà chủ trì cuộc họp.
Tham dự cuộc họp còn có Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng, đại diện lãnh đạo các vụ, cục liên quan của NHNN, đại diện lãnh đạo các ngân hàng thương mại và đông đảo phóng viên các cơ quan truyền thông, báo chí.
Diễn biến tín dụng: “Bơm vốn” mạnh – ưu tiên sản xuất kinh doanh

Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà
Tại cuộc họp báo, Phó Thống đốc NHNN Phạm Thanh Hà cho biết, đến 29/9/2025, dư nợ tín dụng toàn hệ thống đạt khoảng 17,71 triệu tỷ đồng, tăng 13,37% so với cuối năm 2024. Tốc độ tăng trưởng này tương đương với hơn 2,1 triệu tỷ đồng vốn mới đã được giải ngân trong 9 tháng đầu năm nay, bình quân khoảng 230.000 tỷ đồng/tháng. Con số này cho thấy dòng vốn từ hệ thống ngân hàng đang “chảy mạnh” vào nền kinh tế.

Tốc độ tăng trưởng tín dụng 13,37% được đánh giá là cao nhất trong nhiều năm gần đây và còn được xem là “điểm đệm” báo hiệu cán mốc cao hơn vào cuối năm. Theo Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà, nếu điều kiện thuận lợi, tốc độ tín dụng năm 2025 có thể đạt đến 19–20%.

Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế (NHNN) Hà Thu Giang
Về cơ cấu, Vụ trưởng Vụ Tín dụng các ngành kinh tế Hà Thu Giang cho biết, vốn tín dụng tiếp tục hướng mạnh vào sản xuất – kinh doanh, chiếm khoảng 78% tổng dư nợ. Các lĩnh vực ưu tiên khác cũng được chú trọng như nông nghiệp (22,76%), doanh nghiệp nhỏ và vừa (19,04%) . Trong đó các ngành Nông, lâm, thủy sản chiếm 6,23%, ngành Công nghiệp – xây dựng chiếm 23,97%, ngành Thương mại – dịch vụ chiếm 69,8% tổng dư nợ.
Một số chương trình tín dụng theo chỉ đạo của Chính phủ cũng ghi nhận đạt tiến độ tăng trưởng tín dụng tích cực hơn. Các dự án cho vay nông, lâm, thủy sản đã giải ngân lũy kế gần 106.000 tỷ đồng, vượt mục tiêu đặt ra, và được nâng quy mô lên 185.000 tỷ đồng; Cho vay nhà ở xã hội (NOXH) theo Nghị quyết số 33 và cho người trẻ dưới 35 tuổi mua NOXH đạt khoảng 4.700 tỷ đồng, tăng 66,2% so với cuối năm 2024. Trong đó, riêng nhóm “Big 4” ngân hàng thương mại nhà nước đã giải ngân gần 19.335 tỷ đồng trong các chương trình hỗ trợ nhà ở cho người dưới 35 tuổi. Những con số này phản ánh rõ xu hướng: tín dụng không dàn trải mà tập trung vào các lĩnh vực then chốt như Nông nghiệp; Doanh nghiệp vừa và nhỏ; Công nghệ cao — theo định hướng của Chính phủ và NHNN.
Lãi suất thấp giảm áp lực cho doanh nghiệp
Một trong những mục tiêu chiến lược của NHNN là giữ lãi suất điều hành thấp để hỗ trợ giảm chi phí vốn cho doanh nghiệp và người dân. Tại họp báo, Phó Thống đốc Phạm Thanh Hà nhấn mạnh “Lạm phát được kiểm soát tốt … bình quân 8 tháng là 3,25%; lạm phát cơ bản là 3,19%, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô. Về lãi suất cho vay, mặt bằng lãi suất cho các khoản vay mới đã được điều chỉnh giảm xuống 6,52%/năm, giảm khoảng 0,41 điểm% so với cuối năm 2024".

Vụ Chính sách tiền tệ (NHNN) Phạm Chí Quang
Theo Vụ trưởng Vụ Chính sách tiền tệ Phạm Chí Quang, để đạt được điều này, các TCTD vừa được yêu cầu tiết giảm chi phí hoạt động, vừa phải đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tự động hóa, cắt giảm nhân sự không cần thiết. Tuy nhiên, ông Quang cũng cảnh báo: “liên tục cung ứng vốn, đảm bảo cung tiền cho nền kinh tế nhưng không đồng nghĩa với việc chủ quan với lạm phát… NHNN liên tục rà soát để đảm bảo tăng trưởng kinh tế và kiểm soát lạm phát.”
Ông Phạm Chí Quang cũng nêu rằng “cùng với việc hỗ trợ tăng trưởng kinh tế là tiềm ẩn rủi ro trong việc phát sinh nợ xấu”. Do đó, tín dụng tăng nhanh là tích cực, nhưng nếu cho vay không kiểm soát kỹ chất lượng (nhất là vào các lĩnh vực nóng như bất động sản), rủi ro nợ xấu có thể gia tăng. NHNN sẽ tiếp tục giám sát chất lượng cho vay, hạn chế vay ngắn cho đầu tư dài hạn, và siết tỷ lệ cho vay bất động sản nếu cần.
Thanh toán điện tử & Chuyển đổi số: “Đòn bẩy” phát triển hệ thống Ngân hàng
Song song với việc “bơm” vốn vào nền kinh tế, ngành Ngân hàng tiếp tục đầu tư mạnh vào công nghệ, thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt (TTKDTM) và chuyển đổi số. Thanh toán điện tử tiếp tục mở rộng nhanh chóng về người dùng lẫn giá trị giao dịch. NHNN đã và đang xây dựng khung pháp lý, triển khai sandbox để thử nghiệm các mô hình mới, gia tăng an ninh thanh toán. Các TCTD được thúc đẩy giảm chi phí hoạt động, đẩy mạnh hợp tác fintech để nâng cao hiệu quả dịch vụ.

Quang cảnh buổi họp báo
Về khuôn khổ pháp lý, cơ chế, chính sách cho TTKDTM và chuyển đổi số, NHNN đã bổ sung, hoàn thiện tạo sự đồng bộ và điều kiện cho phát triển TTKDTM, thúc đẩy chuyển đổi số và đảm bảo an ninh, an toàn trong hoạt động thanh toán, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận nhiều dịch vụ, phương thức thanh toán mới, tiện ích, hiện đại. Nhìn chung, chính sách thanh toán điện tử đang là một trong những trụ cột để ngành Ngân hàng “giảm gánh nặng chi phí”, cải thiện năng lực cạnh tranh và hỗ trợ hạ lãi suất trong dài hạn cho nền kinh tế.
Hạ tầng TTKDTM, chuyển đổi số ngành Ngân hàng luôn được chú trọng đầu tư, nâng cấp, phát triển. Hệ sinh thái sản phẩm, dịch vụ số của ngành Ngân hàng với nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán hiện đại, tiện lợi được kết nối liên thông, tích hợp liền mạch với các ngành, lĩnh vực khác. Nhiều nghiệp vụ cơ bản đã được số hóa hoàn toàn 100%. Nhiều TCTD tại Việt Nam có tỷ lệ trên 95% giao dịch thực hiện trên kênh số. Các chỉ số TTKDTM đạt được kết quả đáng ghi nhận, thu hút số lượng lớn khách hàng sử dụng.
Trong 8 tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm 2024, giao dịch TTKDTM tăng 43,53% về số lượng và 24,24% về giá trị; qua kênh Internet tăng 50,52% về số lượng và 36,00% về giá; qua kênh điện thoại di động tăng 37,46% về số lượng và 21,14% về giá t; giao dịch qua QR Code tăng 63,65% về số lượng và 152,97% về giá trị.
Thống kê giao dịch và hạ tầng thanh toán 8T/2025
(Thống kê theo tài liệu họp báo)
Hạng mục |
Thời gian |
Số lượng/Quy mô |
Tăng/Giảm về số lượng (%) |
Tăng/Giảm về giá trị (%) |
TTKDTM (tổng) |
8T/2025 so với 8T/2024 |
|
↑ 43,53% |
↑ 24,24% |
Internet Banking |
8T/2025 so với 8T/2024 |
|
↑ 50,52% |
↑ 36,00% |
Mobile Banking |
8T/2025 so với 8T/2024 |
|
↑ 37,46% |
↑ 21,14% |
QR Code |
8T/2025 so với 8T/2024 |
|
↑ 63,65% |
↑ 152,97% |
ATM (số lượng máy) |
Đến cuối 8/2025 |
20.940 ATM |
↓ 0,83% |
|
POS (số lượng máy) |
Đến cuối 8/2025 |
831.408 POS |
↑ 19,03% |
|
Thẻ lưu hành |
Đến cuối 8/2025 |
160,3 triệu thẻ |
↑ 2,61% |
|
Giao dịch ATM |
8T/2025 so với 8T/2024 |
|
↓ 16,49% |
↓ 5,67% |
Quản lý thị trường vàng: Tăng cường minh bạch
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của năm 2025 là Nghị định số 232/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung Nghị định số 24/2012/NĐ-CP về quản lý kinh doanh vàng — chính thức có hiệu lực từ 10/10/2025. Trong đó, có 3 điểm mới cơ bản trong quản lý thị trường vàng, đó là (i) Bãi bỏ cơ chế Nhà nước độc quyền sản xuất vàng miếng — chuyển sang cấp phép cho doanh nghiệp/ngân hàng đáp ứng điều kiện tham gia sản xuất; (ii) Cho phép nhập khẩu vàng nguyên liệu, mở rộng đối tượng doanh nghiệp, ngân hàng tham gia; (iii) Tăng cường công khai, minh bạch, xác lập trách nhiệm từ khâu nhập khẩu, sản xuất đến phân phối vàng. Bên cạnh đó là quy định mới: các giao dịch vàng miếng từ 20 triệu đồng trở lên phải thanh toán qua tài khoản ngân hàng…

Cục trưởng Cục Quản lý ngoại hối (NHNN) Đào Xuân Tuấn
Việc “chấm dứt cơ chế độc quyền” sẽ giúp nguồn cung vàng “đa dạng hơn, minh bạch hơn” và qua đó sẽ thu hẹp chênh lệch giá vàng trong nước so với thế giới. Theo Cục trưởng Cục Quản lý ngoại hối (NHNN) Đào Xuân Tuấn phát biểu tại họp báo thì “Tất cả quy trình, thông tin mua bán sẽ được công bố công khai minh bạch, tránh nhiễu loạn.”
Trên thực tế là các ngân hàng và doanh nghiệp đủ điều kiện đã “khẩn trương hoàn tất hồ sơ” để được cấp phép nhập khẩu vàng nguyên liệu và sản xuất vàng miếng. ACB là ngân hàng đầu tiên công bố sẽ tái khởi động giao dịch vàng miếng từ 10/10/2025, với các thương hiệu vàng miếng ACB, SJC và các loại khác theo quy định.
Qua đó, Nghị định số 232/2025/NĐ-CP được nhìn nhận như một bước “cải cách mạnh mẽ” trong quản lý thị trường vàng, hướng tới tính minh bạch, giảm rủi ro và tránh các hiện tượng đầu cơ, nhiễu loạn giá. Tuy nhiên, việc triển khai Nghị định 232 sẽ vẫn cần có thông tư hướng dẫn, cấp phép, kiểm soát quy trình nhập khẩu và sản xuất, giám sát giao dịch. Trong giai đoạn chuyển đổi này, có thể xuất hiện hiện tượng “nhập lậu, giao dịch chui” nếu quản lý không chặt. NHNN sẽ phối hợp với các bên liên quan tăng cường kiểm tra, minh bạch thông tin và xử lý nghiêm vi phạm để giữ thị trường ổn định.
Đặc biệt, hệ thống pháp luật về tiền tệ và hoạt động ngân hàng tiếp tục được hoàn thiện, vừa bảo đảm hệ thống ngân hàng hoạt động an toàn vừa bám sát yêu cầu thực tiễn, đáp ứng kịp với xu thế và chuẩn mực, thông lệ quốc tế. NHNN đã trình Chính phủ, trình Quốc hội thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Các TCTD (có hiệu lực thi hành từ ngày 15/10/2025). Đồng thời, NHNN cũng đang khẩn trương hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Bảo hiểm tiền gửi (sửa đổi) để trình cấp có thẩm quyền theo quy định.
VNBA News