TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam
TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam

Tham dự buổi làm việc về phía , Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) có ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký; Bà Chu Thị Quỳnh Hoa, Phó Trưởng Ban Pháp luật và Nghiệp vụ VNBA, Hiệp hội Ngân hàng; Bà Phan Thị Thanh Nhàn, Trưởng Tiểu ban Chính sách, Chi Hội thẻ Ngân hàng; Ông Nguyễn Minh Phương, Trưởng Tiểu ban Quản lý Rủi ro, Chi Hội thẻ Ngân hàng.

Về phía Tổ chức thẻ quốc tế Visa có Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào; Bà Poojyata Khattar, Giám đốc cấp cao, Sản phẩm và Giải pháp, Visa Đông Nam Á; Bà Hollie Thistlewood, Giám đốc cấp cao, Đổi mới sáng tạo và Phát triển sản phẩm, Visa châu Á - Thái Bình Dương; Ông Kelvin Utomo, Giám đốc Sản phẩm và Giải pháp, Visa Việt Nam và Lào; Bà Nguyễn Thị Bá Linh, Giám đốc Quản lý Rủi ro, Visa Việt Nam và Lào; Ông Nguyễn Hữu Giáp, Trưởng ban Quan hệ Chính phủ, Visa Việt Nam và Lào và Bà Lê Thị Hoài Trinh, Giám đốc, Sản phẩm tiêu dùng, Visa Việt Nam và Lào.

Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào
Bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào

Tại buổi làm việc, bà Đặng Tuyết Dung - Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, Visa đã phát hành thông cáo báo chí quan trọng vào đầu tháng 6, công bố các sáng kiến đổi mới trong năm 2025. Sự kiện này được tổ chức quy mô toàn cầu, trong đó khu vực Đông Nam Á cũng có sự tham gia tích cực.

Theo đó, Visa đã phát triển 7 giải pháp sáng tạo mới nhằm đáp ứng với các thách thức trong lĩnh vực thanh toán số và phòng chống gian lận tài chính, đồng thời nâng cao trải nghiệm liền mạch cho người dùng trong các giao dịch điện tử. Trong số đó, 5 giải pháp đáng chú ý bao gồm:

(1) Visa Intelligent Commerce - Khởi đầu kỷ nguyên thương mại mới tại châu Á – Thái Bình Dương: Visa Intelligent Commerce cung cấp bộ API tích hợp cùng chương trình đối tác thương mại dành riêng cho các nền tảng AI, cho phép các nhà phát triển triển khai năng lực thương mại ứng dụng AI của Visa một cách an toàn và có thể mở rộng quy mô. Cũng trong khuôn khổ sự kiện, Visa công bố đang tiến hành hợp tác cùng Ant International, Grab và Tencent để phát triển các giải pháp thanh toán ứng dụng AI, hướng tới trải nghiệm giao dịch bảo mật và liền mạch.

(2) Giải pháp Click to Pay: Đây là một phương thức thanh toán trực tuyến, cho phép người dùng hoàn tất giao dịch chỉ với vài cú nhấp chuột mà không cần phải nhập thông tin thẻ thủ công. Giải pháp này an toàn, tiện lợi và được xây dựng trên các tiêu chuẩn ngành, hỗ trợ bởi Visa.

(3) Giải pháp Visa Flex: Một giải pháp đột phá của Visa, cho phép người dùng kết nối đa dạng nguồn tiền thông qua một thông tin thẻ duy nhất. Điều này giúp chủ thẻ có sự linh hoạt tối đa trong việc quản lý và sử dụng các sản phẩm đã đăng ký.

(4) Giải pháp Visa Accept: Là giải pháp mới cho phép các nhà bán hàng siêu nhỏ nhận thanh toán trực tiếp vào thẻ ghi nợ Visa bằng cách sử dụng điện thoại thông minh có hỗ trợ NFC. Giải pháp này sẽ được ra mắt tại Việt Nam thông qua hợp tác với) các ngân hàng, giúp hỗ trợ tiểu thương và các nhà bán hàng không chính thức như người bán hàng rong, làm việc tự do và nhà cung cấp dịch vụ quy mô nhỏ. Các ngân hàng sẽ cho phép chủ thẻ nhận thanh toán không tiếp xúc qua ứng dụng di động của ngân hàng.

(5) Giải pháp Visa Pay: Đây là dịch vụ được thiết kế nhằm kết nối ví điện tử vào hệ thống các điểm chấp nhận thanh toán thẻ Visa – từ trong nước đến quốc tế, tại cửa hàng hoặc trực tuyến. Dịch vụ này được triển khai rộng rãi ở châu Á – Thái Bình Dương, nơi có lượng người dùng ví điện tử lớn nhất thế giới. Thông qua hợp tác cùng các đối tác hàng đầu như LINE Pay (Đài Loan), Maya (Philippines), OpenRice (Hồng Kông) và Woori Card (Hàn Quốc), Visa đang mở rộng khả năng tiếp cận mạng lưới toàn cầu, mang đến cho người tiêu dùng thêm nhiều lựa chọn thanh toán – từ chạm thẻ, quét mã đến giao dịch online. .

Những giải pháp này sẽ được Visa triển khai thí điểm cùng các ngân hàng đối tác tại Việt Nam. Không chỉ giúp các ngân hàng mở rộng thị trường và cải thiện trải nghiệm người dùng, những giải pháp này còn giảm thiểu nguy cơ tổn thất tài chính và bảo vệ uy tín doanh nghiệp trước các rủi ro gian lận.

Bà Đặng Tuyết Dung khẳng định Visa luôn sẵn sàng đồng hành cùng ngành ngân hàng Việt Nam trong quá trình số hóa và nâng cao năng lực quản trị rủi ro. Visa cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Ngân hàng Nhà nước Việt Nam và Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, đặc biệt trong việc truyền thông, nâng cao nhận thức cộng đồng và thúc đẩy thực thi các biện pháp phòng ngừa rủi ro một cách đồng bộ và hiệu quả.

Quang cảnh buổi làm việc
Quang cảnh buổi làm việc

Trao đổi về an ninh thanh toán, bà Nguyễn Thị Bá Linh - Giám đốc Quản lý rủi ro, Visa Việt Nam và Lào, cập nhật bốn xu hướng chính sẽ định hình các hành vi gian lận trong hoạt động thanh toán trong tương lai, bao gồm: (1) Tội phạm mạng ngày càng tinh vi và sử dụng các công nghệ mới để thiết kế và mở rộng phạm vi của các cuộc tấn công; (2) Sự dịch chuyển từ gian lận trái phép như đánh cắp thông tin thẻ để thực hiện giao dịch gian lận sang lừa đảo trong đó người tiêu dùng hoặc chủ thẻ bị lừa để thực hiện các giao dịch thanh toán; (3) Sự phát triển của thương mại nhúng (embedded commerce) cung cấp những kênh mới cho tội phạm thực hiện và thu lợi bất chính từ hành vi gian lận; (4) Trí tuệ nhân tạo (AI) được sử dụng cả trong công tác phòng ngừa gian lận và ngược lại, chính tội phạm cũng đang sử dụng AI để gia tăng các hành vi gian lận về cả quy mô và tính phức tạp.

Bà Bá Linh chia sẻ, khi tình trạng lừa đảo gia tăng, chính phủ các quốc gia đã và đang chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống. Tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương, các thị trường như Singapore, Úc và Đài Loan đã ban hành và triển khai các khuôn khổ trách nhiệm để quy định về trách nhiệm và nghĩa vụ của các bên khi xảy ra lừa đảo.

Visa khuyến nghị bốn lĩnh vực trọng tâm mà chính phủ và thị trường nên cân nhắc để phòng, chống hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực thanh toán. Thứ nhất, biện pháp xác thực đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn chặn hoạt động lừa đảo vì giúp đảm bảo rằng chính chủ tài khoản/chủ thẻ là người truy cập và thực hiện giao dịch. Thứ hai, chia sẻ thông tin hỗ trợ nâng cao khả năng của mỗi tổ chức trong phát hiện và ngăn chặn hoạt động lừa đảo. Thông tin được chia sẻ cũng có thể giúp xác định các thủ đoạn lừa đảo mới nhanh hơn và cho phép tất cả các bên thực hiện các biện pháp phòng ngừa kịp thời. Chia sẻ thông tin bao gồm: (1) Chia sẻ dữ liệu, ví dụ như thiết lập các nền tảng chia sẻ dữ liệu để các tổ chức chia sẻ thông tin và thủ đoạn trong các vụ lừa đảo; (2) Thiết lập các trung tâm phòng chống lừa đảo để tạo điều kiện thuận lợi cho việc hợp tác và ứng phó với các nguy cơ gian lận giữa khu vực tư nhân, cơ quan quản lý và cơ quan thực thi pháp luật; (3) Hội thảo ngành để chia sẻ các phân tích chi tiết, thảo luận về các xu thế mới nổi và cách thức hợp tác. Thứ ba, nâng cao nhận thức người tiêu dùng, bao gồm cho phép người tiêu dùng có thể kiểm soát thanh toán, cung cấp các công cụ tìm kiếm lừa đảo công khai cho người tiêu dùng. Cuối cùng, chính phủ cần xây dựng một khuôn khổ trách nhiệm của các bên tham gia vào hệ sinh thái thanh toán khi xảy ra lừa đảo nhằm nâng cao trách nhiệm của tất cả các bên trong việc thực thi các biện pháp phòng chống gian lận.

Về phía Visa, để ứng phó với gian lận và lừa đảo, Visa duy trì hệ thống phòng thủ ba lớp, bắt đầu bằng bảo vệ ở cấp độ toàn bộ mạng lưới, sau đó là từng thị trường và cuối cùng là từng khách hàng. Cụ thể, ở cấp độ toàn bộ mạng lưới, Visa đã thành lập Trung tâm giám sát rủi ro hoạt động 24/7 với rất nhiều các công cụ phân tích, theo dõi gian lận sử dụng AI và theo thời gian thực để giảm thiểu và chống lại các cuộc tấn công trên phạm vi lớn, giúp tiết kiệm chi phí hoạt động và phòng chống gian lận cho ngân hàng phát hành thẻ và ngân hàng chấp nhận thanh toán thẻ. Ở cấp độ thị trường, Visa xây dựng các lộ trình an ninh thanh toán phù hợp với thực tế và xu thế của từng quốc gia, đồng thời phát triển đội ngũ chuyên gia rủi ro chuyên trách để có thể tư vấn và phản ứng kịp thời với các diễn biến tại từng thị trường. Visa cung cấp cho các tổ chức tài chính các giải pháp về quản trị rủi ro cũng như các dịch vụ tư vấn chuyên sâu ở cấp độ khách hàng.

Sau khi lắng nghe những chia sẻ từ đại diện Visa, TS. Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA), đã đánh giá cao các thông tin mà Visa cung cấp, đặc biệt là những giải pháp thanh toán mới, nhằm nâng cao trải nghiệm và đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Ông nhấn mạnh rằng các phương thức thanh toán mới không chỉ giúp khách hàng có thêm sự lựa chọn, mà còn giảm thiểu rủi ro gian lận, nâng cao tính tiện ích và đảm bảo an toàn cho người dùng, đồng thời đáp ứng được yêu cầu về chi phí và tối ưu hóa hệ thống thanh toán liền mạch.

TS. Nguyễn Quốc Hùng cũng thông báo rằng Việt Nam hiện đã hợp tác với Thái Lan, Campuchia và Lào trong việc triển khai kết nối thanh toán song phương qua mã QR, và trong thời gian tới sẽ mở rộng kết nối với Trung Quốc và các quốc gia khác trong khu vực. Tuy nhiên, ông cũng chỉ ra rằng cuộc chiến chống gian lận trong các giao dịch thanh toán, đặc biệt là thanh toán xuyên quốc gia, vẫn còn nhiều thách thức. Do đó, Hiệp hội Ngân hàng mong muốn Visa tiếp tục chia sẻ thêm thông tin và giải pháp cho các hội viên về vấn đề này.

Kết thúc buổi làm việc, TS. Nguyễn Quốc Hùng gửi lời cảm ơn đến Visa vì những thông tin chia sẻ thẳng thắn và cảnh báo rủi ro gian lận trong thanh toán. Ông đề nghị Visa tiếp tục cung cấp các giải pháp và hỗ trợ phù hợp cho các hội viên, đồng thời tổ chức thêm các buổi họp chung để thống nhất lộ trình triển khai các giải pháp thanh toán mới. Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam và Chi hội Thẻ Ngân hàng cũng đề xuất Visa tiếp tục làm việc để cảnh báo rủi ro gian lận thanh toán, tăng cường truyền thông tới các ngân hàng, khách hàng và xã hội, từ đó nâng cao uy tín và trải nghiệm người dùng với các giải pháp thanh toán mới.

T.Đ