Khởi động từ những ngày đầu tháng 8, chương trình “Hạt vàng Bưu điện” do Tổng giám đốc Tổng công ty Bưu điện Việt (Vietnam Post) khởi động đã trao hơn 772 tấn gạo đến người dân có hoàn cảnh khó khăn, người nghèo, người tàn tật, người già neo đơn lao động tự do bị mất việc làm,… tại một số địa phương bị ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19.
Chương trình “Hạt vàng Bưu điện” được triển khai tại 8 tỉnh, thành phố gồm: thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Bà Rịa-Vũng Tàu, Tiền Giang, Bến Tre. Với mục tiêu phần nào hỗ trợ người dân vượt qua giai đoạn khó khăn của dịch bệnh, Bưu điện Việt Nam đã phối hợp với các cơ quan chức năng, các tổ chức chính trị xã hội tại địa phương để xác định đối tượng người dân được nhận, đảm bảo “hạt vàng” đến với đúng đối tượng, đúng hoàn cảnh một cách kịp thời nhất. Đến nay, tương ứng với hơn 772 tấn gạo, khoảng 257.500 người dân đã được nhận gạo.
Toàn bộ số gạo trong chương trình được đóng thành từng túi 3kg để thuận tiện cho việc phát tặng đến người dân. Tại các điểm phát gạo, công tác phòng, chống dịch được thực hiện nghiêm túc tuyệt đối và tổ chức phát phiếu, phân luồng người nhận để đảm bảo giãn cách và an toàn chống dịch. Với người già neo đơn, người khuyết tật không thể đến nhận gạo tại các điểm phát hoặc với những khu vực bị cách ly, phong tỏa, Bưu điện tỉnh, thành phố sẽ chủ động phối hợp với chính quyền địa phương bố trí xe phát gạo lưu động phát tận nhà cho người dân hoặc phát qua tổ dân phố, phát tại các chốt kiểm soát để đảm bảo tất cả các trường hợp khó khăn đều nhận được gạo dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Ông Chu Quang Hào, Tổng giám đốc Vietnam Post chia sẻ: Bằng nguồn lực và tấm lòng của mình, Bưu điện Việt Nam, cũng như các đối tác tham gia hi vọng rằng “Hạt vàng Bưu điện” sẽ mang đến cho người dân bữa cơm ngon, sự ấm áp, tình thương, sự cảm thông trong dịch bệnh. Thông qua chương trình này, Bưu điện Việt Nam cũng mong muốn tiếp thêm nguồn năng lượng tinh thần để bà con an tâm hơn trong cuộc chiến chống lại đại dịch Covid-19. “Đây không chỉ là việc làm ý nghĩa, nhân văn theo truyền thống “lá lành đùm lá rách” mà còn là trách nhiệm của doanh nghiệp bưu chính quốc gia với đất nước, với đồng bào”, ông Hào khẳng định.
Nhân viên Bưu điện trao gạo tận nhà cho người dân
Tại các điểm phát gạo của Bưu điện Việt Nam, không khó để bắt gặp ánh mắt xúc động của những cụ ông, cụ bà hay những người lao động nghèo kham khổ. Là nhóm người yếu thế trong xã hội, trước đại dịch Covid-19, họ là những người cần được hỗ trợ hơn bao giờ hết. “Một túi gạo nhỏ thôi cũng thấy ấm lòng”, “Hoàn cảnh bị khó mà bản thân lại bệnh tật, cảm ơn Nhà nước, Bưu điện và các doanh nghiệp đã đùm bọc bà con chúng tôi”, ông Thiêm, ông Phước cũng như bao người dân khác xúc động chia sẻ khi nhận được sự hỗ trợ từ “Hạt vàng Bưu điện”.
Dự kiến đến hết tháng 8, Vietnam Post sẽ hoàn thành việc trao tặng 820 tấn gạo trong chương trình đến người dân. Cùng với đó, tại Thành phố Hồ Chí Minh, đơn vị cũng tiếp tục trao tặng các túi quà của chương trình “Tấm lòng mùa dịch, san sẻ yêu thương” gồm nhiều mặt hàng lương thực, thực phẩm thiết yếu như gạo, dầu ăn, đường trắng, bột canh, khoai tây, trứng gà,… cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nhưng chưa tiếp cận được gói hỗ trợ của địa phương.
Vietnam Post sẽ tiếp tục tổ chức các chương trình an sinh xã hội khác để chia sẻ với cộng đồng, nhân dân, đồng hành cùng chính phủ hỗ trợ người dân ổn định cuộc sống, phần nào vơi bớt những khó khăn; đồng thời thể hiện trách nhiệm của doanh nghiệp Bưu chính quốc gia thực hiện sứ mệnh vì cộng đồng.