Thứ ba, 11 Tháng 5 2021
TIN MỚI
Cảnh giác với chiêu lừa nâng cấp sim 4G để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Cảnh giác với chiêu lừa nâng cấp sim 4G để chiếm đoạt tiền trong tài khoản

Mi đây, Cc Cnh tranh và Bo v người tiêu dùng (B Công Thương) đã phát đi cnh báo v các chiêu thc gi mo nhà mng vin thông, nhn tin hướng dn nâng cp SIM 4G đ la đo, chiếm đot quyn kim soát SIM đin thoi, t đó đánh cp thông tin th tín dng, ly mã OTP đ thc hin các giao dch qua th ca người tiêu dùng.

C th, các đi tượng la đo li dng chính sách h tr đi SIM 4G ca các nhà mng, gi danh nhân viên tng đài, nhân viên chăm sóc khách hàng, dùng lý do ngy trang (nâng cp sim 4G min phí, nhn quà khuyến mãi, duy trì dch v…) yêu cu khách hàng nhn theo cú pháp mà đi tượng cung cp. Sau đó, SIM ca khách hàng s b khóa và s đin thoi ca khách hàng chuyn quyn s dng sang SIM mi ca đi tượng.

Đin hình, anh H.V.H (Đng Nai) - mt nn nhân ca nn la đo "hack sim" cho biết, ngày 28/01/2021, có s đin thoi l gi đến t xưng nhân viên nhà mng Mobifone đ ngh h tr nâng cp sim 4G. Sau khi làm theo các bước như hướng dn thì s đin thoi ca anh H b vô hiu hoá. Gi đến tng đài Mobifone thì nhân viên nói s đin thoi và sim không khp, đ ngh ra chi nhánh kim tra.

Khong 2 tháng sau, anh H. nhn được đin thoi t t chc tín dng thông báo thanh toán th tín dng vi s tin gn 35 triu đng (bao gm lãi phát sinh). Sau khi kim tra, anh mi biết vào thi đim b vô hiu hóa sim, th tín dng ca anh (chưa được kích hot trước đó) đã b rút 32 triu đng.

Trao đi v trường hp này, đi din t chc tín dng nơi m th cho anh H. xác nhn có nhn được khiếu ni ca khách hàng v vic "bng dưng" mc n do b k gian chiếm quyn kim soát sim đin thoi, ri kích hot th tín dng, ly mã OTP và rút tin trong th. Hin ti, t chc tín dng nói trên cũng đang phi hp vi cơ quan công an đ cung cp thông tin, làm rõ th đon la đo này.

Ngoài th đon trên, đi tượng cũng có th "hack" sim ca khách hàng bng cách dùng 5 s đin thoi khác nhau đ gi vào s thuê bao ca khách hàng đã được nhm làm "mc tiêu". Thông thường, đi tượng này s đi người dùng bt máy đ h thng ghi nhn lch s cuc gi. Sau đó, s dng chng minh nhân dân gi (phôi chng minh thư đánh cp được và thay bng nh ca chính đi tượng), đến các chi nhánh ca nhà mng và đ ngh làm th tc cp li sim (là s thuê bao ca khách hàng đã được nhm ti). Khi được chi nhánh ca nhà mng h tr xong th tc, đi tượng chiếm quyn kim soát thuê bao này và bt đu các hành vi chiếm đot tài sn như đã nói trên.

Liên tiếp các v vic la đo chiếm đot tài sn t hình thc gi danh nhà mng đ ngh h tr nâng cp sim 4G din ra trong thi gian qua đã khiến các t chc tín dng và ngân hàng phát đi nhng cnh báo v chiêu thc mi này. Mi đây, ngân hàng OCB khuyến cáo khách hàng cnh giác vi nhng cuc đin thoi, tin nhn, email t nhn là nhân viên ngân hàng đ tiếp th và hướng dn thc hin các khon vay tín chp không rõ ràng và yêu cu phi chuyn khon, thanh toán trước các khon phí m h sơ, nhn hp đng hay gii ngân tin.

Trước nhng din biến phc tp ca hành vi la đo, mng di đng VinaPhone khuyến cáo khách hàng thn trng trước các cuc gi, tin nhn mi thay SIM, nâng cp SIM 4G t nhng s đin thoi l, bt thường và tuyt đi không thc hin các yêu cu thao tác thay SIM qua đin thoi.

Trước tình trng này, FE CREDIT cũng khuyến cáo khách hàng tuyt đi không cung cp thông tin cá nhân, thông tin th, tên đăng nhp, mt khu truy cp, câu hi bo mt, các thông tin khác liên quan đến vic s dng th… cho bt kỳ ai và dưới bt c hình thc nào. Không đ người khác chp hình cá nhân hoc các giy t tùy thân, th tín dng.

Cn thn trong các giao dch qua mng, đin thoi, đ không b l, b đánh cp thông tin th (s th, s CVV,…) dn đến b k gian li dng. Nếu có bt kỳ nghi vn liên quan đến gian ln giao dch, khách hàng cn liên h ngay vi cơ quan chc năng, đng thi thông báo cho FE CREDIT theo Tng đài h tr khách hàng th tín dng - 1900 6939, đ yêu cu khóa th khn cp.

Chia s v vn đ này, đi din ca FE CREDIT cho biết: "FE CREDIT đang phi hp cht ch, cung cp thông tin, d liu cho các cơ quan chc năng đ điu tra trit phá các v án gian ln h sơ, chiếm đot tài sn ca công ty gn đây. Vic phi hp vi các cơ quan chc năng cũng nhm góp phn gim thiu ri ro cho khách hàng, đm bo s phát trin lành mnh ca th trường tài chính Vit Nam. Trong bi cnh các th đon la đo nhm ti người tiêu dùng ngày càng tr nên tinh vi, chúng tôi khuyến cáo các khách hàng cn đc bit nâng cao tinh thn cnh giác, bo v thông tin cá nhân k hơn".

Theo Công an nhân dân

Xem 931 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng