Thứ hai, 20 Tháng 5 2019
TIN MỚI

Phòng ngừa giả mạo khi giao dịch tại ngân hàng

Phong ngua gia mao khi giao dich tai ngan hangNgân hàng đang phi đi mt nhiu thách thc v tình trng gi mo danh tính trên các kênh giao dch. Nếu Chính ph có cng xác thc thông tin và d liu m đ các ngân hàng khai thác thì có th hn chế được điu này.

Ông Nguyn Hưng, Tng giám đc Ngân hàng TPBank chia s: “T gi mo thông tin cho đến gi mo c người đến làm th tc, thm chí còn có tình trng mua bán thông tin tht ca mt ai đó ri thuê người đến làm th, ebank và s dng tài khon bt hp pháp. Bi vy, ngân hàng rt khó khăn trong vic phòng chng ti phm la đo, ra tin, tài tr khng b”.

Hin nay, TPBank mi tra cu được các thông tin v mã s thuế, bo him xã hi. Tuy nhiên theo ông Nguyn Hưng, mc dù thông tin đó chính xác nhưng vic người mang thông tin đến ngân hàng làm th tc có đúng hay không thì ngân hàng cũng không chc chn được? Nếu có thêm các yếu t v sinh trc hc như vân tay, mng mt... thì t l gi mo s bt nhiu.

Theo ông Nguyn Hưng, TPBank là đơn v đu tiên trin khai ngân hàng đin t hot đng ngày đêm không cn giao dch viên. Ngân hàng đã đu tư thi gian hơn na năm đ thu thp vân tay, ging nói, gương mt và thuyết phc cơ quan qun lý cho phép xác thc khách hàng t xa qua h thng đin t. "Đó là nhng sinh trc không làm gi được. Sau này, chúng tôi s phân tích d liu đó đ vn dng. Đến nay, khách hàng có th dùng vân tay đ đi rút tin mà không cn mang theo th, không s b làm th gi đ rút tin ti ATM", ông Nguyn Hưng nói.

Trước đó, không ít ngân hàng cũng cnh báo v tình trng la đo giao dch trc tuyến ngày càng tinh vi, rt khó đ khách hàng nhn biết gi mo.

Đã có đi vi khách hàng là ch đơn v bán hàng trc tuyến, đi tượng s gi mo đang nước ngoài cn mua hàng hóa dch v trc tuyến cho người thân. Sau đó, đi tượng yêu cu thanh toán bng cách chuyn tin qua dch v chuyn tin (Moneygram, Western union...) ri gi cho người bán tin nhn có link truy cp vào webisite gi mo. Khi ch ca hàng truy cp vào s được yêu cu cung cp thông tin bo mt ngân hàng đin t, đi tượng s li dng ri thc hin giao dch gian ln.

Vi khách hàng đang s dng ví đin t như: Zalo, MoMo, Payoo... đăng ti câu hi lên website, fanpage ca nhà cung cp, đi tượng la đo s mo danh là nhân viên ca nhà cung cp dch v đ liên h khách hàng và hi v vướng mc khi s dng. Sau đó, đi tượng la khách hàng cung cp thông tin bo mt dch v ngân hàng đin t như là mt bước yêu cu đ khc phc li ri li dng thông tin này thc hin giao dch gian ln.

Mt th đon la đo khác là vi khách hàng có nhu cu vay tín dng trc tuyến, đi tượng gi mo là người cho vay trc tuyến, yêu cu khách hàng cung cp h sơ và thông tin dch v ngân hàng đin t ri li dng các thông tin này đ thc hin giao dch gian ln.

Trước tình trng này, phía TPBank đã khuyến cáo người dùng cn cnh giác vi nhng tin nhn vi các thông tin khuyến mãi, trúng thưởng, nhn thưởng. Không click vào bt c liên kết l nào được nhn t tin nhn trên Facebook, Skype, Zalo, Viber… (k c t các tài khon bn bè và người thân).

Xem 458 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.