Chủ nhật, 21 Tháng 7 2019
TIN MỚI

Bài phát biểu của Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam về Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng

Y nghia viec xay dung Bo chuan muc dao duc nghe nghiep

Như tin đã đưa, ngày 29/3/2019, tại Hội nghị trực tuyến phát động phong trào thi đua “Cán bộ Ngân hàng rèn đức, luyện nghề, sáng tạo” và công bố “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ Ngân hàng” do Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) tổ chức, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Toàn Thắng đã có bài phát biểu về Bộ chuẩn mực. Xin trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu.

Kính thưa:

- Đồng chí Trần Thị Hà, Phó Chủ tịch Thường trực Hội đồng Thi đua Khen thưởng Trung ương, Thứ trưởng Bộ Nội vụ,

- Đồng chí Nguyễn Kim Anh, Ủy viên Ban Cán sự Đảng, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Thi đua Khen thưởng ngành Ngân hàng,

- Các đồng chí đại diện lãnh đạo Ban Thi đua Khen thưởng Trung ương, Văn phòng Chủ tịch nước, Văn phòng chính phủ, các Bộ, ngành và cơ quan Trung ương,

- Quý vị đại biểu dự Hội nghị,

Trước hết cho phép tôi thay mặt Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam xin gửi tới các đồng chí lãnh đạo và quý vị đại biểu lời chúc sức khỏe và lời chào trân trọng nhất. Chúc Hội nghị của chúng ta thành công tốt đẹp!

Kính thưa quý vị đại biểu,

Hôm nay, tôi rất vinh dự được tham dự và trình bày trước Hội nghị “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng”.

Kính thưa Hội nghị,

Thực hiện chỉ đạo của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước, chương trình công tác của Hiệp hội Ngân hàng và để đáp ứng sát với yêu cầu phát triển của ngành Ngân hàng trong bối cảnh hiện nay, Hiệp hội Ngân hàng đã nghiên cứu, xây dựng “Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng” trên cơ sở kế thừa bản “Quy tắc đạo đức của Hiệp hội Ngân hàng” (ban hành năm 2014), tham khảo Dự án nghiên cứu khoa học cấp ngành về “Xây dựng bộ quy tắc đạo đức cho cán bộ ngân hàng” năm 2015 do PGS.TS Nguyễn Kim Anh làm chủ nhiệm, công trình nghiên cứu của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam về “Đạo đức nghề nghiệp trong đoàn viên Công đoàn Ngân hàng Việt Nam”, lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức hội viên và chuyên gia trong ngoài ngành, với tinh thần chắt lọc những giá trị cốt lõi, những yêu cầu căn bản về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử đối với người cán bộ ngân hàng, đưa vào Bộ chuẩn mực một cách ngắn gọn, cô đọng, dễ đọc, dễ hiểu, dễ nhớ, tạo thuận lợi cho việc thực hành.

Ngày 25/2/2019 vừa qua, đồng chí Phan Đức Tú, Chủ tịch Hiệp hội Ngân hàng khóa VI đã thay mặt Hội đồng Hiệp hội ký ban hành Bộ chuẩn mực tại Quyết định số 11/QĐ-HHNH.

Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng gồm 4 Chương, 6 Điều, quy định gồm 6 chuẩn mực về đạo đức nghề nghiệp và 2 quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng.

Đối với các yêu cầu về đạo đức nghề nghiệp thì:

1. Tính tuân thủ: Được coi là yêu cầu bắt buộc hàng đầu mà cán bộ ngân hàng phải luôn ghi nhớ và thực hiện nghiêm túc. Cán bộ ở vị trí càng cao thì càng phải gương mẫu chấp hành và có trách nhiệm chỉ đạo cán bộ cấp dưới thực hiện nghiêm.

2. Sự cẩn trọng: Cùng với tính tuân thủ, cẩn trọng mọi công việc là yêu cầu không thể thiếu, nhằm tránh sai sót, gây hậu quả khó lường. Theo tôi, làm ngân hàng không cho phép sự liều lĩnh, mạo hiểm, cần sự chắc chắn.

3. Sự liêm chính: Đây là yêu cầu đối với mọi ngành nghề; song đối với đặc thù của nghề ngân hàng – gắn với tiền, càng đòi hỏi người cán bộ ngân hàng phải rèn luyện phẩm chất này, phải kiên định, bản lĩnh, tránh sự cám dỗ của đồng tiền.

4. Sự tận tâm và chuyên cần: Có tận tâm và chuyên cần mới hoàn thành tốt được nhiệm vụ, mới không ngừng nâng cao được năng lực của bản thân, ngày càng tinh thông nghiệp vụ, từ đó càng đam mê, yêu nghề, gắn bó với nghề và công hiến được nhiều nhất cho nghề.

5. Tính chủ động, sáng tạo, thích ứng: Đây là yêu cầu đặt ra nhằm đáp ứng được đòi hỏi của bối cảnh công nghệ ngân hàng đang phát triển nhanh, mô hình hoạt động của ngân hàng đang trong thời kỳ chuyển đổi, áp lực cạnh tranh gia tăng, cán bộ ngân hàng cần nâng cao khả năng thích nghi với điều kiện, môi trường xung quanh.

6. Ý thức bảo mật thông tin: Trong thời đại mà thông tin, dữ liệu là nguồn tài nguyên quý báu như hiện nay, yêu cầu về bảo mật thông tin của khách hàng, của ngân hàng và của chính từng người trở nên hệ trọng và cấp thiết. Do đó, từng cán bộ ngân hàng chúng ta đều phải chú ý và rèn luyện ý thức này.

Sáu chuẩn mực có sự gắn kết với nhau, bổ trợ cho nhau và tổng hợp lại sẽ vẽ nên hình ảnh người cán bộ ngân hàng nghiêm túc, mẫn cán, đáng tin cậy.

Đối với quy tắc ứng xử, Bộ chuẩn mực đưa ra những quy định khái quát về thái độ, phong cách trong giao tiếp cả trong nội bộ và với bên ngoài, thể hiện tính lịch sự và chuyên nghiệp của người cán bộ ngân hàng.

Thực hiện tốt theo những chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng sẽ giúp nâng cao năng suất, hiệu quả công tác, giúp giảm thiểu và ngăn ngừa được rất nhiều rủi ro cho ngân hàng và cũng là sự tự bảo vệ của chính bản thân người cán bộ ngân hàng.

Đây cũng là yêu cầu của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong công cuộc phòng, chống tham nhũng, xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh và đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển ổn định, an toàn, bền vững ngành ngân hàng.

Để góp phần đưa Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng thực sự đi vào cuộc sống, Hiệp hội Ngân hàng sẽ xây dựng kế hoạch triển khai với tầm nhìn dài hạn, có lộ trình, bước đi thích hợp và những giải pháp đồng bộ. Hiệp hội Ngân hàng sẽ phối hợp chặt chẽ với Công đoàn Ngân hàng Việt Nam vận động đoàn viên công đoàn, người lao động trong ngành hưởng ứng thực hiện; phối hợp với Vụ Thi đua Khen thưởng Ngân hàng Nhà nước đẩy mạnh phong trào thi đua thực hiện những quy định về đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử, đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị của đơn vị và của ngành.

Kính thưa Hội nghị,

Nhân dịp này, thay mặt Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam, tôi xin chân thành cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao, sự hỗ trợ quý báu của đồng chí Thống đốc, các đồng chí trong Ban lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, sự phối hợp nhiệt tình và hiệu quả của các Vụ, Cục Ngân hàng Nhà nước, Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, các tổ chức hội viên của Hiệp hội và các chuyên gia trong quá trình xây dựng và hoàn thiện Bộ chuẩn mực.

Chúng tôi mong và tin tưởng rằng, trong quá trình đua Bộ chuẩn mực vào cuộc sống sẽ tiếp tục nhận được sự chỉ đạo và hỗ trợ của Ban Cán sự Đảng, Ban Lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước, sự phối hợp chặt chẽ của các Vụ, Cục và các cơ quan liên quan, sự vào cuộc tích cực của các cấp ngân hàng.

Xin trân trọng cảm ơn!

BỘ CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP

VÀ QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ NGÂN HÀNG

(Ban hành kèm theo Quyết định số 11/QĐ-HHNH ngày 25/02/2019

của Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam).

Hoạt động ngân hàng là một loại hình kinh doanh đặc biệt, chứa đựng nhiều rủi ro, đó là kinh doanh tiền tệ, kinh doanh trên cơ sở chữ “tín”. Do vậy, người làm ngân hàng phải tuân theo những yêu cầu và chuẩn mực khắt khe về kiến thức, kinh nghiệm, đạo đức và tâm thức đúng với nghề của mình.

Để nâng cao những phẩm chất đạo đức cần thiết của người cán bộ ngân hàng, xây dựng hình ảnh đẹp của ngân hàng với xã hội, đáp ứng tốt yêu cầu phát triển của ngành ngân hàng trong bối cảnh hiện nay, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam ban hành Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng như sau:

Chương I

NHỮNG QUY ĐỊNH CHUNG

Điều 1. Phạm vi và đối tượng áp dụng

1. Bộ chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng (sau đây gọi tắt là Bộ chuẩn mực) quy định các chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử cơ bản cần có của người cán bộ ngân hàng.

2. Bộ chuẩn mực áp dụng đối với Tổ chức hội viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam.

Điều 2. Mục đích

1. Nâng cao ý thức cho đội ngũ cán bộ ngân hàng về tầm quan trọng và sự cần thiết phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện đạo đức nghề nghiệp và văn hóa ứng xử tốt đẹp để hoàn thành sứ mệnh vinh dự được giao của từng cá nhân, tổ chức trong ngành ngân hàng.

2. Nêu cao những chuẩn mực đạo đức và quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng như một sự cam kết để khách hàng và toàn xã hội giám sát, đánh giá và giúp cán bộ ngân hàng giữ đúng tư cách đạo đức và thái độ ứng xử đúng mực trong khi thực thi nhiệm vụ.

3. Làm cơ sở cho các Tổ chức hội viên xây dựng và phát triển bộ quy tắc/chuẩn mực đạo đức riêng, phù hợp với thực tiễn đặc thù kinh doanh và đặc trưng văn hóa của mỗi tổ chức.

Điều 3. Yêu cầu chung

1. Tính đặc thù của hoạt động ngân hàng đòi hỏi cán bộ ngân hàng phải có phẩm chất đạo đức tốt, có bản lĩnh vững vàng trước mọi cám dỗ, có trách nhiệm cao để giữ được sự tín nhiệm và lòng tin của khách hàng, đối tác, uy tín của ngân hàng mình và ngành ngân hàng đối với xã hội.

2. Xây dựng hình ảnh người cán bộ ngân hàng lịch sự, chu đáo, cẩn trọng, liêm chính, tận tâm và chuyên nghiệp; ứng xử văn hóa đúng mực trong nội bộ và đối với bên ngoài.

Chương II

CHUẨN MỰC ĐẠO ĐỨC NGHỀ NGHIỆP CỦA CÁN BỘ NGÂN HÀNG

Điều 4. Các chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp của cán bộ ngân hàng

1. Tính tuân thủ

a) Cán bộ ngân hàng phải tôn trọng và tuân thủ nghiêm luật pháp, các quy định, quy trình nghiệp vụ của ngành và của nội bộ ngân hàng.

b) Không được đồng lõa, tiếp tay cho các hành vi vi phạm pháp luật, quy định của ngành và của nội bộ; tránh để bị tác động, can thiệp dẫn tới làm trái quy định pháp luật.

2. Sự cẩn trọng

a) Cán bộ ngân hàng phải luôn cẩn thận, kỹ lưỡng, cân nhắc thấu đáo, lường đoán kỹ mọi rủi ro để phòng ngừa; thận trọng trong giao tiếp và giữ kỷ luật phát ngôn; tự giác chịu sự giám sát, kiểm soát theo quy định.

b) Không được chủ quan, liều lĩnh, không được dễ dãi, cả tin; không làm tắt, bỏ qua các bước, các thủ tục trong quy trình nghiệp vụ đã quy định.

c) Phải đề cao tinh thần tự chịu trách nhiệm, tránh để xảy ra sai sót, sơ suất trong quá trình giải quyết công việc.

3. Sự liêm chính

a) Cán bộ ngân hàng phải luôn tu dưỡng, rèn luyện, xây dựng bản lĩnh nghề nghiệp, giữ gìn sự liêm chính, minh bạch trong các mối quan hệ liên quan đến lợi ích tài chính và tiền bạc, trung thực, thẳng thắn, nghiêm túc với bản thân và với những người xung quanh.

b) Phải có tinh thần trách nhiệm bảo vệ tài sản và lợi ích hợp pháp của tổ chức, tránh lãng phí; không được tham ô, vụ lợi hoặc tiếp tay cho hành vi tham ô, vụ lợi; không làm lơ khi thấy các hiện tượng sai trái xung quanh, báo cáo kịp thời với cấp có thẩm quyền khi phát hiện hành vi vi phạm và gây hại cho lợi ích chung.

4. Sự tận tâm và chuyên cần

a) Cán bộ ngân hàng cần phải thực hiện công việc của mình với sự tận tâm và chu đáo; sẵn sàng nhận và hoàn thành nhiệm vụ với nỗ lực cao.

b) Phải thường xuyên học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao kiến thức, rèn luyện để tinh thông chuyên môn nghiệp vụ.

c) Không được làm việc tắc trách, thiếu tập trung, thiếu tinh thần trách nhiệm.

5. Tính chủ động, sáng tạo, thích ứng

a) Cán bộ ngân hàng cần phải rèn luyện tính tự giác và chủ động, sự tìm tòi, sáng tạo để nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả công tác; rèn luyện khả năng thích ứng trước sự thay đổi của môi trường và yêu cầu trong tình hình mới; không ngừng cải tiến phương pháp làm việc, nâng cao các kỹ năng mềm của bản thân.

b) Không ỉ lại, dựa dẫm, đẩy việc cho người khác; không bảo thủ, cứng nhắc, gây cản trở cho đổi mới, sáng tạo.

6. Ý thức bảo mật thông tin

a) Tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật và của tổ chức về bảo mật an toàn thông tin nội bộ và thông tin khách hàng; không đưa ra thông tin sai lệch, thiếu chính xác, mang tính chủ quan cá nhân gây tổn hại đến tài sản, thương hiệu, uy tín của tổ chức, của ngành, gây hoang mang, lo ngại, ảnh hưởng đến lòng tin của khách hàng đối với ngân hàng.

b) Lưu trữ, bảo quản hồ sơ, tài liệu của ngân hàng theo đúng quy định.

c) Không tùy tiện, sơ hở trong trao đổi thông tin, tình hình nội bộ.

Chương III

QUY TẮC ỨNG XỬ CỦA CÁN BỘ NGÂN HÀNG

Điều 5. Các quy tắc ứng xử của cán bộ ngân hàng

1. Ứng xử trong nội bộ

a) Cán bộ cấp dưới phải chấp hành nghiêm sự phân công nhiệm vụ, tôn trọng và ứng xử đứng mực đối với cấp trên; thực hiện đúng phận sự; không được có những hành vi gây tổn hại đến uy tín của cấp trên. Mạnh dạn bày tỏ chính kiến, tham mưu, thuyết phục cấp trên khi cần thiết để tránh sai sót, rủi ro trong qua trình xử lý công việc.

b) Cán bộ cấp trên cần tôn trọng, lắng nghe, khuyến khích cấp dưới bày tỏ quan điểm, ý kiến; luôn gương mẫu trong cư xử, tạo không khí hòa đồng, cởi mở, động viên, khích lệ, đối xử công bằng, bình đẳng đối với cấp dưới; chủ động hỗ trợ cấp dưới giải quyết khó khăn, vướng mắc; bảo vệ quyền lợi chính đáng của cấp dưới; không trù dập, phân biệt đối xử, làm tổn hại đến danh dự của cấp dưới; không lợi dụng chức vụ, địa vị sử dụng thông tin, bí quyết, cơ hội kinh doanh và tài sản của ngân hàng để thu lợi cá nhân hoặc làm tổn hại đến lợi ích của ngân hàng.

c) Đối với cán bộ đồng cấp, cần giữ gìn đoàn kết nội bộ, có tinh thần tập thể, tôn trọng, tin cậy, hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Lắng nghe ý kiến của đồng nghiệp, khiêm nhường tiếp thu học hỏi kinh nghiệm của đồng nghiệp; góp ý, phân tích trên tinh thần xây dựng; không lợi dụng quan hệ cá nhân đồng nghiệp để thực hiện hành vi gian lận.

2. Ứng xử với khách hàng và đối tác

a) Cán bộ ngân hàng cần thể hiện phong cách giao dịch chuyên nghiệp, thân thiện; tác phong nhanh nhẹn, chu đáo, thái độ niềm nở, tận tình, tạo ấn tượng tích cực, sự tin tưởng đối với khách hàng và đối tác.

b) Cán bộ ngân hàng phải trang phục gọn gàng, lịch sự, có thái độ nghiêm túc, đúng mực trong lúc làm việc, tôn trọng và đối xử công bằng với đối tác và khách hàng, giải quyết công việc đúng nguyên tắc, có lý, có tình; không thiên vị, không gây phiền hà, nhũng nhiễu khách hàng và đối tác; tránh các hành động dẫn đến xung đột lợi ích, ảnh hưởng không tốt đến quan hệ với khách hàng và đối tác.

Chương IV

TỔ CHỨC THỰC HIỆN

Điều 6. Trách nhiệm thực hiện

1. Các Tổ chức hội viên thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có trách nhiệm hưởng ứng, phổ biến, tuyên truyền, quán triệt để thực hiện tốt Bộ chuẩn mực này.

2. Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có trách nhiệm phối hợp với các cơ quan, tổ chức liên quan tuyên truyền, vận động, theo dõi việc thực hiện Bộ chuẩn mực này của cán bộ trong Hiệp hội Ngân hàng, hằng năm tổng hợp tình hình, báo cáo Hội đồng Hiệp hội kết quả thực hiện.

3. Trong quá trình thực hiện, mọi góp ý, kiến nghị được phản ảnh về Cơ quan Thường trực Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để tổng hợp báo cáo Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam để xem xét, giải quyết.

 

TM. HỘI ĐỒNG HIỆP HỘI

CHỦ TỊCH

 (đã ký)

PHAN ĐỨC TÚ

   
Xem 498 lần Chỉnh sửa lần cuối vào 01-04-2019 6:37 am
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.