Thứ năm, 23 Tháng 5 2019
TIN MỚI

Số hóa, quân bài chiến lược của các ngân hàng

So hoa quan bai chien luoc cua cac ngan hangS hóa đang ngày càng tr thành quân bài chiến lược ca các ngân hàng. Đây là cách đ các nhà băng gia tăng năng lc cnh tranh, nâng cao hiu qu kinh doanh và to đng lc tăng trưởng mi.

Gay cn cuc đua s hóa

Cuc đua s hóa ngân hàng đang ngày càng gay cn, khi các nhà băng trong thi gian gn đây liên tc trin khai các dch v, sn phm như Internet Banking, Mobile Banking, liên kết hoc đu tư vào ví đin t và phát hành ng dng… Thm chí, nhiu ngân hàng còn lp b phn riêng đ phát trin ngân hàng s.

“Ngân hàng s đang là xu thế tt yếu, đòi hi tt c các ngân hàng trên toàn cu chuyn đi toàn din mô hình hot đng truyn thng hin có”, ông Đ Danh Thanh, Giám đc Dch v tư vn công ngh thông tin, Công ty PwC Consulting Vit Nam nói.

Thc tế cho thy, thi gian qua, các ngân hàng bán l có tiếng Vit Nam như LienVietPosBank, BIDV, Vietcombank, VietA Bank, TPBank, VPBank hay CIMB… đu liên tc công b các dch v s hóa mi đ tăng tính tri nghim và tin ích cho khách hàng. Chng hn, VietinBank, Vietcombank, Techcombank, OCB trin khai dch v thanh toán bng mã QR trên ng dng ngân hàng di đng. Techcombank và VIB thì cho phép chuyn tin qua mng xã hi, rút tin mt t máy ATM mà không cn th. TPBank li đu tư vào mô hình ngân hàng t đng LiveBank...

Tuy nhiên, đi đu trong cuc đua s hóa ngân hàng phi k đến VPBank. Ngân hàng này sau khi hp tác vi Timo đ phát trin ngân hàng s, thì trung tun tháng 9/2018 tiếp tc cho ra mt ngân hàng s vi tên gi YOLO. Theo chia s ca ông Shameek Bhargava, Giám đc YOLO, thì vi ngân hàng s YOLO ca VPBank, người dùng có th s dng các dch v tài chính hàng ngày như gi taxi, xem phim, đt phòng khách sn, đt đ ăn, đ ung, li có th dùng như dch v ngân hàng bao gm gi tiết kim, cho vay, liên kết vi Master Card...

Ông Shameek Bhargava cho rng trên th trường hin có nhiu ngân hàng t cho là ngân hàng s nhưng mt s trong đó không thc s là ngân hàng s đúng nghĩa. “H ch s hóa giao din vi người dùng, h thng công ngh lõi (core banking) vn s dng các công ngh ca ngân hàng truyn thng”, ông Shameek Bhargava nói.

Nhưng vi YOLO thì khác, VPBank đã tiên phong trang b ngân hàng lõi riêng cho ngân hàng s này. Và nh vy, YOLO đem đến cho khách hàng gn như đy đ các hot đng thiết yếu thường ngày mà h cn, ngoài ra còn cung cp các sn phm và dch v ca mt ngân hàng đúng nghĩa, da trên nn tng công ngh tách bit, đc lp vi ngân hàng truyn thng. YOLO thm chí còn là ngân hàng s đu tiên hot đng trên nn tng đám mây (Amazon Web Service Cloud).

Không dng li vi YOLO, VPBank còn tung ra mt lot sn phm, dch v ng dng ngân hàng s. Chng hn, Dream, SMEConnect hay SNAP ca FE Credit… Năm 2018, Khi Dch v Ngân hàng công ngh s (DBS), đơn v chu trách nhim s hóa các dch v ngân hàng ca VPBank, đã phát trin ti 5 sn phm mi trên ng dng VPBank Online.

“Đy mnh s hóa các dch v ngân hàng được xác đnh là mt đng lc tăng trưởng mi ca VPBank trong giai đon tiếp theo. Quá trình phát trin các dch v ngân hàng s đã được VPBank chú trng trong nhng năm qua. Tuy nhiên, 2018 có th coi là năm đt phá ca VPBank trong lĩnh vc ngân hàng s”, bà Lưu Th Tho, Phó tng giám đc thường trc VPBank, nói.

Quân bài chiến lược

Không ch là “chy” theo xu thế, s hóa đang tr thành quân bài chiến lược ca các ngân hàng, giúp to thun li cho khách hàng, làm gia tăng năng lc cnh tranh, nâng cao hiu qu kinh doanh và to đng lc tăng trưởng mi.

Đơn c, ngay sau khi FE Credit trin khai nn tng cho vay k thut s đu tiên mang tên “$NAP” vào tháng 8 năm ngoái, góp phn mang đến mt quy trình cho vay hoàn chnh và khép kín mà không cn đến s can thip ca con người, giúp rút ngn toàn b quá trình vay ch còn 10-15 phút và khách hàng thì được gii ngân trong vài gi, thì s lượng khách hàng tìm đến FE Credit đà tăng lên nhanh chóng.

Ch trong vòng hai tháng sau khi trin khai thí đim $NAP, s lượng đăng ký vay và s khon vay được gii ngân tăng trung bình đến 280%/tháng. Tính đến cui tháng 11/2018, s lượng đăng ký vay đã đt gn 150,000 và hin ti có khong 2,000 lượt đăng ký mi ngày.

“Mc tiêu duy nht ca chúng tôi là to ra nhng tri nghim dch v cho vay tt nht, nhanh chóng và d dàng nht cho khách hàng. $NAP đã đóng góp không nh vào mt năm thành công cho FE Credit”, ông Basker Rangachari, Giám đc Trung tâm Tiếp th ca FE Credit, cho biết.

Trong khi đó, VPBank cũng đang kỳ vng vi SME Connect, va chính thc được công b vào nhng ngày cui năm, ngân hàng s tiếp cn được vi nhiu hơn các doanh nghip nh và va. Và tt nhiên, YOLO s là “quân bài chiến lược” đ VPBank đáp ng được tt hơn nhu cu ca khách hàng. Nh vy, ngân hàng có th nhanh chóng m rng lượng khách hàng thông qua kênh trc tuyến, đc bit là khách hàng tr qua kênh mobile, cũng như nhanh chóng tăng thu các ngun phí t các kênh thanh toán.

Thông tin cho biết ti cui năm 2018, s lượng khách hàng dùng VPBank Online đã tăng gp 10 ln so năm 2015. Cùng vi đó, s khách hàng vay (hp đng thu chi), m s tiết kim VPBank Online đu tăng trưởng 60-100% so vi cùng kỳ năm 2017. Đc bit, s s tiết kim m qua kênh trc tuyến đt hơn 60% tng s s tiết kim m ti ngân hàng. Còn s giao dch tài chính qua Internet Banking ước tăng 110% so vi 2017, giúp VPBank tiết kim chi phí hot đng hàng trăm t đng và ti ưu ngun nhân lc ti các chi nhánh.

Và đó chính nguyên nhân đ VPBank có mt năm 2018 kinh doanh thành công, vi doanh thu 31,000 t đng. Doanh thu tăng trưởng tt, li cng thêm vic áp dng s hóa thành công, khiến chi phí gim, li nhun tt, hiu qu kinh doanh tiếp tc được ci thin.

Năm 2018, CIR hp nht ca VPBank ch là 34.3%, thp hơn mc 35.5% ca năm 2017. Và mt phn nh vy, ngân hàng đã đt li nhun trước thuế gn 9,200 t đng, đng th 4 trong s các ngân hàng đt li nhun cao nht trong năm qua.

“S hóa đã giúp chúng tôi tăng doanh thu và to đng lc tăng trưởng bn vng”, bà Lưu Th Tho nói.

Theo vietstock

Xem 1051 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.