Thứ ba, 26 Tháng 3 2019
TIN MỚI

Tăng cường tín dụng bán lẻ

Hinh anh hoat dong ngan hangTrong đnh hướng chiến lược, nhiu ngân hàng thương mi đã đt ra mc tiêu phát trin mnh mng bán l trong thi gian ti. Các dch v ch yếu ca ngân hàng bán l là tiết kim, thanh toán, cho vay tiêu dùng, th tín dng, th ghi n

Theo thông tin t U ban Giám sát tài chính quc gia, tăng trưởng tín dng năm 2018 ước khong 14 - 15%, thp hơn nhiu so vi 3 năm lin trước. Gii chuyên gia cũng nhn thy, nhiu kh năng năm 2019, NHNN s tiếp tc khng chế tăng trưởng tín dng mc 14 - 15%. Trong bi cnh đó, các ngân hàng được d báo s đy mnh mng dch v bán l đ bù đp ngun thu t tín dng.

Thêm na, theo l trình Chính ph đt ra, đến năm 2020 s có 30% dân s tham gia mua sm trc tuyến, vi giá tr trung bình 350 USD/người/năm; doanh s thương mi đin t đt 10 t USD, chiếm 5% so vi tng mc bán l hàng hóa, doanh thu dch v tiêu dùng c nước. Bán l chc chn s ngày càng được ph rng, điu này khiến các ngân hàng phi có chiến lược đi vi hot đng kinh doanh ca ngân hàng mình.

Theo đó, hin đã có nhiu ngân hàng đang chuyn sang đy mnh hot đng bán l, xu hướng này cũng được d báo s n r trong năm 2019. Trong đnh hướng chiến lược, nhiu nhà băng đu đt ra mc tiêu phát trin mnh mng bán l trong thi gian ti. Các dch v ch yếu ca ngân hàng bán l là tiết kim, thanh toán, cho vay tiêu dùng, th tín dng, th ghi n… Theo chia s ca CEO mt NHTM, dù tín dng năm 2018 tăng chm nhưng các ngân hàng vn duy trì được li nhun tương đi kh quan nh đy mnh bán l. Vì thế rt nhiu ngân hàng đã đu tư mnh cho mng này.

Đơn c như trường hp HDBank, va được nhn gii thưởng “Ngân hàng bán l tiêu biu năm 2018” do VNBA và IDG trao tng, đã thc hin sáp nhp DaiABank và mua li 100% vn ca Công ty tài chính tiêu dùng SGVF (nay là HD Saison). Sau 5 năm, HD Saison đã tăng trưởng khong 10 ln và tr thành mt trong ba công ty tài chính tiêu dùng hàng đu. Cũng vi đnh hướng đy mnh ngân hàng bán l, TPBank nhiu năm tr li đây đã tp trung gii thiu nhiu sn phm mi, nâng cp dch v, qung bá thương hiu… ti khách hàng, tn dng ti đa nn tng công ngh ca mình. LiveBank ca TPBank ln đu ra mt vào năm 2017, cho đến nay đã có hơn 60 đim LiveBank trên toàn quc vi gn 500.000 lượt giao dch thành công, phc v gn 50.000 khách hàng. Ngân hàng này mi đây cũng cp nht thêm tính năng phát hành th ngay lp tc ti LiveBank…

VIB cũng là mt trong nhng ngân hàng cho vay bán l ln nht th trường. Mô hình phát trin th tín dng đa kênh cũng giúp ngân hàng này gia tăng mnh m cho mng th vi nhiu tin ích kết hp ca ngân hàng s, kênh mng lưới chi nhánh, kênh bán hàng trc tiếp và kênh bán hàng qua đin thoi. Mô hình bancassurance ca VIB đã lên top ba th trường.

Cũng như VIB, nhiu ngân hàng thi gian qua đã đy mnh hp tác vi nhiu đơn v bo him, mi đây SHB cũng đã ký kết hp tác toàn din vi Tng công ty Bo him Bo Vit. “Vi s hp tác này s mang đến nhng thay đi tích cc nhm thúc đy và lan to nhng tin ích ca ngành bán l trong hot đng ngân hàng - bo him, bng vic phát huy thế mnh giúp khách hàng tri nghim dch v tin ích ca hai bên”, CEO mt NHTM chia s.

Thc tế, các ngân hàng có quy mô nh khó mà cnh tranh được vi nhóm các ngân hàng ln trong vic tìm nhng DN có tm c nên h “chy” vào bán l. Song nhiu năm tr li đây, không ch các ngân hàng nh, mà k c nhng ông ln cũng quan tâm nhiu hơn ti mng kinh doanh này. Nguyên do được lý gii do vic cho vay DN cũng như các d án phi đi mt vi nhiu khó khăn, thách thc hơn. Đc bit khi s cnh tranh trên th trường ngày mt khc lit vi s đ b ca nhiu ngân hàng và chi nhánh ngân hàng nước ngoài.

Xu hướng bán l ca NHTM gia tăng mnh đang tr thành kênh cnh tranh quan trng cho các ngân hàng tìm kiếm li nhun t kênh cho vay tiêu dùng. Nhu cu vay tin cho các mc đích tiêu dùng hàng hoá có giá tr cao, thiết yếu tăng mnh m. Mt chuyên gia nhn thy, t trng cho vay mua phương tin giao thông gim nhưng tc đ tăng cho mc đích vay n này vn tiếp tc tăng. Khon vay mua nhà, sa cha nhà ca, cho vay thông qua th tín dng và thu chi tài khon cũng tăng nhanh…

Ngân hàng bán l cũng như ngành tài chính tiêu dùng đu là nhng phân khúc hot đng hiu qu. Song chuyên gia lưu ý, vic phát trin hai ngành này có s khác nhau. Phát trin ngân hàng bán l ti Vit Nam được tiếp tc đy mnh trên nn tng truyn thng mà các ngân hàng trước đây đã thiết lp. Còn tín dng tiêu dùng có đc thù riêng v sn phm, hướng ti cho vay các khon nh l, vay tín chp.

Như vy, các ngân hàng cn phi cân nhc khi bước chân vào lĩnh vc này. Vay tín chp là tương đi ri ro, nht là khi đa phn người dân ti Vit Nam chưa có thói quen gi đim tín nhim tín dng ca mình như nhiu quc gia khác; Vit Nam cũng chưa có h thng xếp hng tín nhim cá nhân.

Bi thế, “đòi hi ngân hàng cho vay tín chp tiêu dùng phi đc bit quan tâm đến kh năng tr n cũng như xem xét k lưỡng ngun tr n ca khách hàng”, mt chuyên gia chia s.

Theo Thi báo Ngân hàng

Xem 154 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.