Thứ sáu, 14 Tháng 12 2018
TIN MỚI

Phòng tránh lừa đảo

Phong tranh lua daoNgân hàng Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) lưu ý khách hàng một số thủ đoạn, cách thức lừa đảo của kẻ gian, lợi dụng long tin của khách hàng để chiếm đoạt tài sản và một số gợi ý phòng tránh.

1. Thủ đoạn và cách thức lừa đảo của kẻ gian

Bước 1: Kẻ gian gọi điện, nhắn tin cho Khách hàng từ số điện thoại lạ hoặc nhắn tin qua Facebook, Zalo, Viber …

- Giả danh nhân viên ngân hàng liên lạc với Khách hàng để chào mời dịch vụ hấp dẫn (vay nhanh chóng với chi phí thấp) để lừa khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật (mã token, OTP, thông tin thẻ, số thẻ, tài khoản,…).

- Giả danh nhân viên ngân hàng gọi điện thông báo có người chuyển tiền tới tài khoản của Khách hàng, lợi dụng lòng tin, sự chủ quan để lừa Khách hàng cung cấp các thông tin bảo mật (mã token, OTP, thông tin thẻ, số thẻ, tài khoản,…).

- Giả danh cán bộ điều tra, cán bộ công an: đề nghị cung cấp thông tin bảo mật để hỗ trợ điều tra; đề nghị chuyển tiền, nộp phí, thanh toán nợ.

- Giả danh cán bộ điều tra, cán bộ công an: đề nghị cung cấp thông tin bảo mật để hỗ trợ điều tra; đề nghị chuyển tiền, nộp phí, thanh toán nợ.

Bước 2: Sau khi gọi điện/ nhắn tin, kẻ gian sẽ thông qua các ứng dụng trên mạng, qua website giả mạo và gửi các đường link chứa mã độc tới Khách hàng để tiếp tục lấy các thông tin bảo mật.

Kẻ gian cũng có thể trực tiếp yêu cầu Khách hàng cung cấp thông tin cá nhân, thông tin bảo mật khác để tiến hành chiếm đoạt tiền.

Khách hàng chỉ nhận ra mình đã bị chiếm đoạt tiền khi nhận tin nhắn trừ tiền trong tài khoản.

2. Một số gợi ý phòng tránh

- Luôn cảnh giác với các cuộc gọi, tin nhắn yêu cầu các thông tin bảo mật cá nhân và tài khoản Ngân hàng.

- Khách hàng không cung cấp các thông tin bảo mật như tên đăng nhập, mật khẩu đăng nhập Internet Banking, Mobile Banking, mã OTP cho bất kỳ người nào khác, kể cả nhân viên ngân hàng hay người tự xưng là cán bộ cơ quan điều tra. Cán bộ Ngân hàng không bao giờ liên hệ khách hàng để yêu cầu các thông tin bảo mật cá nhân hoặc tài khoản.

- Tên đăng nhập, mật khẩu đang nhập, mã OTP là các tài sản của Khách hàng để thực hiện các giao dịch trên Tài khoản thanh toán. Do đó, cần giữ bí mật tuyêt đối mã OTP, mã token, mã thẻ, vì mã này chỉ sử dụng duy nhất cho mục đích xác nhận chuyển tiền đi hoặc thay đổi thông tin!

- Không chụp hình các mặt của thẻ hay các thông tin về mã thẻ để gửi qua email, đưa lên các trang mạng xã hội, kẻ gian khi có các thông tin này sẽ lợi dụng sơ hở để tìm cách chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

- Techcombank chỉ có 2 cổng dịch vụ Ngân hàng điện tử là: https://ib.techcombank.com.vn/ và ứng dụng F@st Mobile trên các thiết bị di động. 

Khi có bất kỳ nghi vấn liên quan đến hành vi lừa đảo giao dịch, cần liên hệ ngay với cơ quan chức năng, đồng thời thông báo cho Techcombank theo Hotline hỗ trợ 24/7 - 1800 588 822/ +84 24 3944 6699 hoặc điểm giao dịch của Techcombank gần nhất để được hỗ trợ kịp thời.

Xem 730 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.