Thứ tư, 21 Tháng 11 2018
TIN MỚI

Ngành ngân hàng chủ động ứng dụng các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0

Phat trien nguon nhan luc nganh tai chinhSự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin trong cuộc cách mạng công nghiệp (CMCN) 4.0 đã tác động đến mọi mặt của đời sống xã hội, và hoạt động ngân hàng cũng không ngoài xu thế đó.

Thời gian qua, ngành ngân hàng luôn tích cực, chủ động đi đầu trong việc ứng dụng các thành tựu của cuộc CMCN 4.0. Bên cạnh những cơ hội mà CMCN 4.0 đưa lại, ngành ngân hàng cũng đối mặt không ít thách thức.

Chủ động đón đầu công nghệ

Nhận biết được tầm quan trọng và sự tác động mạnh mẽ của CMCN 4.0, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã chủ động thực hiện nhiều hoạt động nhằm cụ thể hóa các nhiệm vụ theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 4/5/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc CMCN 4.0 như: Hoàn thiện hành lang pháp lý hỗ trợ cho hoạt động thanh toán, phát triển hạ tầng công nghệ thông tin, an toàn, bảo mật (xây dựng và ban hành bộ tiêu chuẩn thẻ Chip nội địa; nghiên cứu, xây dựng, ban hành tiêu chuẩn cơ sở “Đặc tả kỹ thuật QR Code trong lĩnh vực thanh toán”; nghiên cứu triển khai một số mô hình thanh toán mới…); Tăng cường phát triển hạ tầng công nghệ thông tin; Đẩy mạng cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chính phủ điện tử.

Trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo, NHNN đang tập trung xây dựng, hoàn thiện khuôn khổ pháp lý cho hoạt động của các công ty Fintech trong lĩnh vực ngân hàng; bổ sung, sửa đổi quy định của ngành ngân hàng để tương thích, phù hợp hơn với bối cảnh số hóa và sự phát triển Fintech. Ngoài ra, NHNN cũng tăng cường công tác truyền thông và nghiên cứu khoa học về ứng dụng công nghệ 4.0 trong ngành ngân hàng.

Thời gian qua, ngành ngân hàng đã tích cực đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng công nghệ, phát triển các sản phẩm, dịch vụ thanh toán mới, hiện đại đáp ứng nhu cầu thanh toán của khách hàng. Hầu hết các ngân hàng thương mại đã thiết lập được hệ thống ngân hàng lõi và liên tục cập nhật, nâng cấp hệ thống, tạo tiền đề cho phát triển hệ thống thanh toán nội bộ, dịch vụ thanh toán, tích hợp thanh toán đa kênh, kết nối thanh toán liên thông hiện đại từ thanh toán thẻ cho tới thanh toán, chuyển tiền di động, thanh toán Internet... nhằm đem đến cho khách hàng nhiều tiện ích, giá trị thiết thực, hiệu quả.

Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại đã chủ động nghiên cứu, hợp tác và ứng dụng các công nghệ mới, hiện đại vào hoạt động thanh toán và sự ra đời của nhiều mô hình dịch vụ thanh toán mới như: Mã phản hồi nhanh (QR code), mã hóa thông tin thẻ (Tokenization), thanh toán di động (mobile payment), thanh toán phi tiếp xúc (contactless)... đã đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm mới mẻ với sự tiện ích và chi phí hợp lý.

Đồng thời, ngân hàng Việt cũng đầu tư mạnh mẽ vào một số công nghệ thành tựu của CMCN 4.0 trong sản phẩm, dịch vụ, hoạt động và quản trị của mình. Nổi bật nhất là việc triển khai thực tế các công nghệ số nền tảng như: Điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, các ứng dụng, giải pháp như xác thực sinh trắc học, trao đổi dữ liệu mở qua giao diện chương trình ứng dụng (open API)… nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, đưa lại nhiều tiện ích cho sản phẩm, dịch vụ, gia tăng trải nghiệm khách hàng.

Yêu cầu của khách hàng về tốc độ và sự tiện lợi trong dịch vụ ngân hàng ngày càng cao, đòi hỏi các ngân hàng phải nhanh chóng thích ứng, cải cách không chỉ sản phẩm, dịch vụ mà cả kênh tiếp cận, quy trình, cơ sở hạ tầng và nhân sự. Quá trình số hóa diễn ra với mọi sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, từ thanh toán, chuyển tiền, cho vay, tiết kiệm đến quản lý tài chính…

Xu hướng chủ đạo để ngân hàng thích ứng với kỷ nguyên 4.0

Hiện có hai hướng chủ đạo để ngân hàng thích ứng và phát triển bền vững trong kỷ nguyên 4.0, đó là: Phát triển ngân hàng số và tăng cường hợp tác ngân hàng - Fintech.

Để phát triển ngân hàng số, các ngân hàng Việt Nam cần đầu tư, triển khai các công nghệ, giải pháp tiên tiến như: Điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa quy trình bằng robot, chia sẻ dữ liệu qua giao diện chương trình ứng dụng mở, công nghệ blockchain… nhằm thay đổi căn bản hoặc tái cấu trúc toàn diện quy trình xử lý nội bộ, mô hình kinh doanh theo hướng đơn giản - tinh gọn, số hóa, tự động, thông minh và tối ưu hóa các kênh giao tiếp với khách hàng theo hướng đa kênh đồng nhất.

Về hợp tác ngân hàng - Fintech, thời gian qua các ngân hàng đã chủ động triển khai và đạt được một số kết quả nhất định. Các ngân hàng có thế mạnh về mạng lưới khách hàng, nguồn nhân lực có nhiều kinh nghiệm, bộ máy kiểm soát tuân thủ pháp lý chắc chắn, hạ tầng công nghệ thông tin và thanh toán được đầu tư lớn… Trong khi các công ty Fintech có ưu thế về công nghệ, mô hình kinh doanh sáng tạo, đột phá, mang đến những trải nghiệm người dùng mới mẻ nhưng lại ít kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng, hệ thống kiểm soát tuân thủ nội bộ chưa đủ thời gian kiểm chứng độ vững mạnh, cũng như mạng lưới tiếp cận khách hàng còn nhiều hạn chế…Chính vì vậy, sự kết hợp giữa hai chủ thể trên sẽ rất có lợi, tạo ra sức mạnh tổng hợp cho thị trường dịch vụ ngân hàng, nâng cao khả năng cạnh tranh và góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.

Có thể nói, việc ứng dụng công nghệ trong ngành ngân hàng đã đem lại cho người sử dụng những trải nghiệm mới mẻ với tiện ích và chi phí hợp lý, đồng thời ngân hàng có điều kiện nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, gia tăng lợi nhuận, phục vụ tốt hơn nhu cầu khách hàng. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố tích cực mang lại, ngành ngân hàng cũng đối mặt với thách thức không nhỏ trong việc phải xây dựng quy định pháp lý mới đáp ứng nhu cầu cải cách công nghệ, thách thức trong phòng ngừa rủi ro an ninh mạng và bảo vệ bí mật thông tin khách hàng, ứng dụng công nghệ mới cũng đòi hỏi ngân hàng phải có tiềm lực đầu tư về tài chính và việc thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, cũng như việc đào tạo cán bộ, nhân viên có đủ trình độ vận hành, làm chủ công nghệ mới…

Một số giải pháp

Để tận dụng cơ hội và hạn chế những thách thức từ cuộc CMCN 4.0 tới ngành ngân hàng, thời gian tới, phía cơ quan quản lý cần triển khai tiếp một số nhóm giải pháp sau:

Thứ nhất, đẩy nhanh việc tạo lập hành lang pháp lý thuận lợi cho phát triển ngân hàng số (digital banking) như: Xây dựng Khuôn khổ pháp lý thử nghiệm có kiểm soát (Regulatory Sandbox) cho hoạt động của các công ty Fintech, dịch vụ ngân hàng đại lý (agent banking); nhận biết khách hàng điện tử (e-KYC); tiền điện tử (e-money)...

Thứ hai, xây dựng hạ tầng kỹ thuật có tính tích hợp, tự động hóa cao, đảm bảo an ninh, an toàn phục vụ cho việc cung cấp dịch vụ tài chính ngân hàng trên nền tảng công nghệ số; kết nối tích hợp để hỗ trợ các ngành kinh tế khác như thương mại, giao thông, dịch vụ công...

Thứ ba, đẩy mạnh hợp tác hiệu quả giữa ngân hàng và Fintech nhằm cung ứng dịch vụ ngân hàng - tài chính tiện ích cho khách hàng với chi phí hợp lý, góp phần tích cực phổ cập dịch vụ tài chính ngân hàng tới đông đảo người dân.

Còn các ngân hàng thương mại, bên cạnh việc chủ động lĩnh hội công nghệ mới, đầu tư cho công nghệ hạ tầng kỹ thuật hiện tại, các ngân hàng nên có sự đầu tư nhiều hơn vào đội ngũ an ninh mạng và bảo mật thông tin. Bởi một khi ngành ngân hàng chuyển hoàn toàn sang mô hình tự động hóa, công nghệ hóa cũng đồng nghĩa với nguy cơ tăng các lỗ hổng bảo mật, tăng khả năng bị tin tặc tấn công vào nguồn cơ sở dữ liệu.

Đồng thời, các yêu cầu tuyển dụng nhân lực cho lĩnh vực ngân hàng cũng cần phải khắt khe hơn, các ứng viên không chỉ giỏi chuyên môn nghiệp vụ ngân hàng mà cần phải có kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực công nghệ thông tin, ngân hàng công nghệ hiện đại.

Trước thực trạng rò rỉ thông tin khách hàng những năm gần đây, các ngân hàng cũng nên khắt khe hơn về tính cách, đạo đức của ứng viên nhằm bảo mật thông tin một cách tuyệt đối. Các ngân hàng nên ứng dụng các công cụ giúp kiểm định nhân cách của ứng viên trong quá trình tuyển dụng. Ngoài ra, những vị trí quản lý hoặc chuyên gia cấp cao cần có thêm sự hỗ trợ của các công ty tư vấn tuyển dụng, nhằm giảm thiểu nguy cơ tuyển dụng những ứng viên không phù hợp trên phương diện này.

Để đầu tư cho công nghệ đòi hỏi nguồn tài chính không nhỏ, do đó các ngân hàng cần tìm giải pháp gia tăng lợi nhuận từ các sản phẩm, dịch vụ bên cạnh hoạt động tín dụng, đồng thời nâng cao chất lượng các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng, từ đó có điều kiện đầu tư cho hạ tầng kỹ thuật công nghệ hiện đại.

Theo SBV

Xem 654 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.