Thứ tư, 17 Tháng 7 2019
TIN MỚI

Tập huấn cho phóng viên kiến thức về thị trường tài chính tiêu dùng

Tap huan cho phong vien kien thuc ve thi truong tai chinh tieu dungNgày 15/9/2018 tại Hà Nội, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đã tổ chức Tập huấn kiến thức về thị trường tài chính tiêu dùng cho phóng viên, biên tập viên của 30 đơn vị báo chí. Đây là lần tập huấn thứ 2 dành cho giới báo chí về chủ đề này kể từ năm 2017.

Thống kê của Ủy ban Giám sát tài chính quốc gia cho thấy, năm 2017, ước tính dư nợ tín dụng tiêu dùng cả nước có quy mô khoảng 26,5 tỷ USD, tăng 65% so với năm 2016 và vượt xa tốc độ tăng trưởng tín dụng chung (khoảng 19%) qua đó nâng tỷ trọng tín dụng tiêu dùng trong tổng số tín dụng tăng từ 12,3% của năm 2016 lên 17% vào cuối năm 2017.  Theo tính toán của các chuyên gia, tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam liên tục tăng trưởng mạnh, ước tính có thể tăng trưởng 30% mỗi năm trong hai năm tới, dự đoàn đạt khoảng 1.000 tỷ đồng (44 tỷ USD) và năm 2019. Từ nhu cầu tín dụng tiêu dùng ngày càng tăng, cần truyền thông rộng rãi, đầy đủ, bài bản chủ trương, chính sách về tín dụng tiêu dùng nhằm góp phần thúc đẩy thị trường; bảo vệ người tiêu dùng; ngăn chặn nạn tín dụng đen, Hiệp hội Ngân hàng đã phối hợp tổ chức trang bị kiên thức cơ bản về thị trường tài chính tiêu dùng cho đội ngũ phóng viên báo chí, qua đó định hướng thông tin truyên truyền về vai trò và sự phát triển lành mạnh của tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam phù hợp với các quy định páp luật và thông lệ quốc tế trong lĩnh vực này.

Các phóng viên báo chí đã được đại diện Cơ quan Thanh tra giám sát ngân hàng  - Ngân hàng Nhà nước giới thiệu khuôn khố pháp lý và giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường tài chính tiêu dùng; phổ biến, làm rõ các điều Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (về trách nhiệm cung cấp thông tin, hành vi bị cấm, trách nhiệm bảo vệ thông tin của người tiêu dung, trách nhiệm đăng ký hợp đồng theo mẫu, điều kiện giao dịch chung, trách nhiệm tiến hành thương lượng..), Luật Quảng cáo (hành vi cấm trong hoạt động quảng cáo, yêu cầu đối với nội dung quảng cáo..), Luật các tổ chức tín dụng liên quan; Nghị định số 39/2014/NĐ-CP ngày 07/5/2014 của chính phủ về hoạt động của công ty tài chính và công ty cho thuê tài chính, Thông tư số 39/2016/TT-NHNN ngày 30/12/2016 của Ngân hàng nhà nước quy định về hoạt động cho vay của tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng, Thông tư số 43/2016/TT-NHNN ngày 20/12/2016 quy định cho vay tiêu dùng của công ty tài chính, Thông tư số 19/2016/TT-NHNN quy định về hoạt động thẻ ngân hàng và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan khác. Các chuyên gia thanh tra, giám sát đã dành nhiều thời gian giới thiệu Thông tư số 43, nhấn mạnh đây là giải pháp thúc đẩy phát triển thị trường tài chính tiêu dùng về khuôn khổ pháp lý, làm rõ các khái niệm cho vay tiêu dùng, tính minh bạch về lãi suất và nguyên tắc cho vay tiêu dùng, nhằm tuyên truyền, giáo dục bảo vệ lợi ích của khách hàng vay tiêu dùng, nâng cao nhận thức quản lý tài chính trong cộng đồng.

Bên cạnh phổ biến kiến thức pháp luật về cho vay tiêu dùng, các phóng viên đã được Tiến sỹ Cấn Văn Lực - chuyên gia kinh tế trưởng Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) giới thiệu bức tranh tổng quát về “tín dụng tiêu dùng tại Việt Nam - Thực trạng và giải pháp”. Tiến sỹ Cấn Văn Lực đã làm rõ hơn khái niệm tín dụng tiều dùng, tài chính tiêu dùng, so sánh quy mô tín dụng tiêu dùng các nước với quy mô tín dụng tiêu dùng ở Việt Nam. Tín dụng tiêu dùng hiện đại rất đa dạng về loại hình và sản phẩm, ở các nước phát triển có rất nhiều sản phẩm tín dụng tiêu dùng như: Cho vay mua xe, thẻ tín dụng phát hành bởi các công ty bán lẻ (store cards), hợp đồng thuê mua, vay từ các quỹ xã hội, vay ngắn hạn trước ngày trả lương (payday loans), vay từ quỹ tín dụng, thẻ tín dụng, thấu chi, cho vay sinh viên, cho vay du học, tín dụng mua hàng theo ca-ta-lô (Catalogue credit), vay trực tiếp qua internet (peer-to-peer lending),… Cho vay tiêu dùng rất phù hợp với các đối tượng là những người trẻ, người thu nhập thấp, đáp ứng nhu cầu của cá nhân, hộ gia đình trong tiêu dùng, góp phần giảm bớt tín dụng “đen" ở Việt Nam; phát triển cho vay tiêu dùng sẽ kích thích chi tiêu cho tiêu dùng, đa dạng hóa sản phẩm, dịch vụ, tăng nguồn thu cho các định chế tài chính và đa dạng phát triển thị trường tài chính ở Việt Nam. Tiến sỹ Cấn Văn lực khẳng định, Việt Nam là thị trường rất tiềm năng để phát triển tín dụng tiêu dùng.

Trong thời đại Cách mạng công nghiệp 4.0, các công ty tài chính tận dụng sức mạnh của công nghệ để tiếp cận và mang lại các trải nghiệm thú vị cho khách hàng, đồng thời khắc phục tình trạng thiếu hụt thông tin của khách hàng thông qua đầu tư vào nền tảng công nghệ số: sử dụng cơ sở dữ liệu khổng lồ (Big Data) để quản lý kho dữ liệu, số hóa dữ liệu (Biometric_Digital Transformation), ứng dụng trí tuệ nhân tạo (A.I), nhận diện ký tự thông minh (ICR) và nhận diện ký tự quang học (OCR),… giúp cải thiện quy trình nghiệp vụ nhằm giảm thiểu hoặc loại bỏ sai sót do yếu tố con người, thất thoát dữ liệu và tăng cường hiệu quả hệ thống cho vay, giảm lãi suất cho vay tiêu dùng đối với người vay, giảm chi phí vận hành của doanh nghiệp.

Tại buổi tập huấn, các phóng viên báo chí cùng trao đổi với các diễn giả và nhiều nội dung được giải đáp thỏa đáng. Các phóng viên báo chí đã có thêm kiến thức, thông tin về thị trường tài chính tiêu dùng rất bổ ích để tuyên truyền về hoạt động cho vay tiêu dùng, góp phần phát triển thị trường tài chính tiêu dùng ở Việt Nam.

Xem 504 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.