Thứ ba, 13 Tháng 11 2018
TIN MỚI

Sự bùng nổ của tín dụng tiêu dùng Việt Nam mới chỉ là khởi đầu

Su bung no cua tin dung tieu dung Viet Nam moi chi la khoi dau 1S bùng n ca tín dng tiêu dùng ti Vit Nam có th mi ch là khi đu và đang được thúc đy nh đô th hóa, thu nhp tăng cao và s dch chuyn ca ngành tài chính sang khu vc h gia đình. 

Vay tiêu dùng Vit Nam hin vn còn yếu hơn so vi các nước trong khi ASEAN 5 (Malaysia, Indonesia, Thái Lan, Philipinnes, Vit Nam). Trong 2 năm qua, ch s vay tiêu dùng ca Vit Nam thp nht dù có ch s thu nhp và chi tiêu cao nht.

Su bung no cua tin dung tieu dung Viet Nam moi chi la khoi dau 2

Không thiếu các ví d cho vic tín dng h gia đình tr nên ph biến nhiu nước châu Á, nhưng ti Vit Nam thì lĩnh vc này còn tương đi non tr. Theo kết qu cuc kho sát ca Financial Times tiến hành trong quý II/2018, gn mt na người thành th Vit Nam cho biết không có bt kỳ khon vay nào. T l này cao hơn nhiu so vi các nước Đông Nam Á khác, đc bit là Thái Lan và Malaysia.

Su bung no cua tin dung tieu dung Viet Nam moi chi la khoi dau 3

Mt thng kê chính thc khác li cho biết, các khon vay tín chp Vit Nam ch mc 23 t USD trong năm 2017, tương đương vi khong 10% GDP Vit Nam. Trong khi ti Thái Lan, cho vay các h gia đình có thế chp là gn 80% GDP.

Lý do chính khiến cho vay h gia đình Vit Nam còn thp là vì kh năng tiếp cn tín dng chính thc còn hn chế. Ngân hàng Nhà nước năm ngoái ước tính có khong 41% người trưởng thành Vit Nam không giao dch vi ngân hàng, trong khi đó, World Bank ước tính ch có 4,1% người trưởng thành s hu th tín dng, thp hơn mt na so vi t l Thái Lan và ch bng 1/5 Malaysia.

Dù vy, dân s Vit Nam tr và nn kinh tế phát trin nhanh chóng. Theo World Bank, 3 triu người Vit đã gia nhp vào tng lp trung lưu t 2014-2016, 900 nghìn người di chuyn t nông thôn lên thành ph hàng năm. Tiêu dùng cá nhân ti Vit Nam cao th 2 trong nhóm Asean 5 vi nhiu khon chi tiêu vào các mt hàng như ô tô, đ gia dng, đin thoi thông minh cũng như các hot đng gii trí khác như đi du lch.

Người Vit Nam khá có uy tín trong vay mượn. Trong s nhng người tiếp cn tín dng chính thc, người tiêu dùng Vit Nam có t l được phê duyt khon vay cao nht trong khu vc. 65% nói rng đơn xin vay ca h được phê duyt trong năm qua, t l cao nht trong nhóm Asean 5.

Su bung no cua tin dung tieu dung Viet Nam moi chi la khoi dau 4

Dch v tài chính Vit Nam đang phc hi sau cuc khng hong ngành ngân hàng năm 2012 và bong bóng bt đng sn v ngay năm sau đó. Theo d liu t StoxPlus, các khon tín dng tiêu dùng tín chp đã tăng trung bình 45% hàng năm t 2013 đến 2017. Giai đon này được đánh du bng s tăng trưởng mnh m ca nn kinh tế, đng thi là s chuyn đi chiến lược t bán buôn sang bán l ca các ngân hàng Vit.

Su bung no cua tin dung tieu dung Viet Nam moi chi la khoi dau 5

Các công ty tài chính tiêu dùng (nhóm chiếm dưới 10% th trường), có mc lãi sut t 20% đến 50% trong khi các ngân hàng thương mi ch t 10% đến 20%. Hai công ty tài chính dn đu th trường hin nay là FE Credit và Home Credit, đu có thêm 3 triu khách hàng mi trong năm 2017, tăng lượng khách hàng ca mi công ty lên trên 7 triu người.

M&A tiếp tc mang đến nhiu cnh tranh đng thi là ngun tài tr cho th trường này. Trong năm ngoái, 3 trong s 16 công ty tài chính được cp phép đã thay đi quyn s hu, hai trong s h được v tay các nhà đu tư nước ngoài.

Tháng 2/2018, tp đoàn tài chính Shinhan đã mua li công ty tài chính ca Prudential Vit nam vi giá 151 triu USD. Trước đó, hi tháng 9/2017, Lotte Group cũng đã mua li Techcom Finance ca Techcombank vi giá 76 triu USD.

S gia nhp ca các tp đoàn đa quc gia ln s mang đến mc chi phí vn thp hơn cho ngành tài chính tiêu dùng. Nhn vn t các đnh chế tài chính là điu quan trng đi vi các công ty tài chính tiêu dùng vì h không được phép huy đng tin gi t dân cư.

"Chúng tôi kỳ vng s càng có nhiu t chc gia nhp vào th trường", ông Kalidas Shose, Giám đc điu hành ca FE Credit nói. Ông cho rng, mc dù s cnh tranh trong ngành này rt d di, nhưng cũng lưu ý rng ch có 15-20% dân s Vit Nam đang được phc v bi ngân hàng và các t chc phi ngân hàng.

Xem 283 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.