Thứ sáu, 14 Tháng 12 2018
TIN MỚI

Với ngân hàng, chữ Tín là vô giá

Hinh anh hoat dong ngan hangMt trong nhng thông tin đáng chú ý tun qua là vic mt s ngân hàng đã gii thiu đến khách hàng cách thc theo dõi chi tiết các khon tiết kim ca mình đang gi ti ngân hàng.

Thc ra đây không phi là điu gì mi m. Nhưng trong bi cnh khon tiết kim hàng trăm t đng ca mt khách hàng gi ti Eximbank “biến mt” đã khiến khách hàng không khi lo lng. Chính vì thế, vic ngân hàng cung cp dch v cho phép người gi tin có th giám sát tin gi ca mình ging như “liu thuc” trn an tâm lý  khách hàng.

Gn đây nht, hôm 1/3, Maritime Bank công b phương thc kim tra s tiết kim trc tuyến. Dch v cho phép khách hàng có th kim tra tình trng s tiết kim ca mình mi lúc, mi nơi. Ch cn truy cp website ca ngân hàng, nhp mt s thông tin cá nhân được bo mt khác, khách hàng s tra cu được mi thông tin ca s bao gm: tên ch th, s tin gc ban đu, tin gc hin ti, ngày gi, ngày đáo hn, kỳ hn, lãi sut…

Tương t như vy, VietABank đã chính thc m trang công c tra cu s tiết kim trên website www.vietabank.com.vn. Hay khách hàng ca Sacombank cũng có th tra cu bng cách nhp s tài khon th tiết kim trên trang web http://khachhangthanthiet.sacombank.com.

Vi khách hàng ca TPBank thì vic kim tra tình trng s tiết kim đơn gin hơn, ch cn quét mã QR. Bi thông tin trên s tiết kim được TPBank mã hóa theo thut toán riêng trước khi chuyn thành QR code. Ch các s tiết kim được in ra t h thng Core Banking ca TPBank thì mi có mã QR. Khi khách hàng quét mã QR được in trên s, các thông tin được gii mã, truy vn d liu trên máy ch ca ngân hàng. Khi đó, ng dng s t đng kết ni vi máy ch ca ngân hàng và hin th toàn b các thông tin v s tiết kim, gm s s, s tài khon, s tin gi, kỳ hn gi, lãi sut, ngày gi, ngày đáo hn… và c trng thái s tiết kim có đang b phong ta hay không. Nếu s tiết kim đang có trên h thng thì mi hin th thông tin, còn không người tra cu ch nhn được thông báo “S tiết kim không tn ti hoc đã tt toán”.

PG Bank cũng ng dng QR đ cung cp dch v này t tháng 11/2017. Bên cnh đó, PG Bank cũng h tr khách hàng tra cu qua website https://www.pgbank.com.vn và qua tng đài dch v khách hàng.

Trao đi vi phóng viên, lãnh đo mt NHTM ln cho biết dch v này khá đơn gin, cũng không tn nhiu chi phí ca ngân hàng. Nhưng hin đi có th s “hi đin” như: nếu cùng lúc có nhiu khách hàng truy cp thông tin s gây ra hin tượng tc nghn, khiến khách hàng bng dưng phi lo lng không cn thiết. Chưa k, vic truy cp có th tiến hành qua đin thoi, qua bt c máy tính có kết ni internet nào. Do đó nếu khách hàng mt đin thoi hay l thông tin cá nhân thì khá ri ro.

Thc tế không ch các ngân hàng công b dch v truy cu trên mà vi bt c ngân hàng nào vic lưu tr thông tin tin gi ca khách hàng, bt k khách hàng đó có phi VIP hay không, gi bao nhiêu tin ngân hàng… tài khon đu được mã hóa bng ký t, con s và có mt khu. Không phi ai cũng có quyn truy cp nhng thông tin đó, vic truy cp luôn đ li du vết. Nếu người truy cp không đúng chc năng, nhim v s b x lý. V này cho biết đã có nhân viên b phn công ngh thông tin ca ngân hàng b đui vic ch vì tò mò th đăng nhp vào mt tài khon ca khách hàng. Ông tâm s, "không phi ai cũng có tin t gi ngân hàng ch đng nói là hàng trăm t. Song vn đ đây không phi tin nhiu hay ít, mà là ch tín ca ngân hàng. Chúng tôi kinh doanh da trên ch tín. Nếu đ xy ra mt mát, dù mt đng ca khách hàng cũng có th nh hưởng nng n đến hình nh, thương hiu ca ngân hàng. Vì thế, vic bo v thông tin khách hàng, đm bo li ích cho khách hàng cũng chính là bo v s tn ti, thnh vượng ca ngân hàng...”.

V phía cơ quan qun lý, tr li báo gii ti bui hp báo Chính ph va qua Phó Thng đc NHNN Nguyn Th Hng mt ln na khng đnh: “Quan đim ca NHNN và Eximbank là bo v quyn li ca người gi tin phi là ưu tiên hàng đu”.

Theo Thi báo Ngân hàng

Xem 678 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.