Thứ ba, 27 Tháng 10 2020
TIN MỚI

Cảnh báo thủ đoạn mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản

Canh bao thu doan mao danh co quan bao hiem xa hoi de lua daoNgười dân tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của người lạ tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Đây là cảnh báo về thủ đoạn mới, mạo danh cơ quan bảo hiểm xã hội để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của người dân vừa được Bảo hiểm xã hội Việt Nam thông tin vào chiều 14/9/2020.

Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, trong những ngày gần đây, đường dây nóng của cơ quan này đã nhận được thông tin phản ánh của một số người dân về việc họ nhận được các cuộc điện thoại của người lạ có các đầu số: 0555..., 8009... tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội. Các đối tượng này thông báo cho người dân việc họ đã đi khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) nhưng chưa thanh toán tiền KCB hoặc thông báo người dân đã trục lợi tiền KCB từ Quỹ BHYT…

Sau đó yêu cầu người dân cung cấp về nhân thân và nộp một khoản tiền (thông qua tài khoản) để thanh toán chi phí đã KCB BHYT hoặc hoàn trả tiền đã trục lợi từ Quỹ BHYT, nếu không cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ báo công an vào cuộc điều tra, trừ tiền có trong tài khoản ngân hàng của người dân, cắt quyền sử dụng thẻ BHYT của người dân...

Trước vụ việc trên, Bảo hiểm xã hội Việt Nam cảnh báo, việc đối tượng tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội gọi điện cho người dân để thông báo các nội dung trên là lừa đảo. Hiện nay, cơ quan bảo hiểm xã hội không triển khai bất kỳ hình thức điện thoại trực tiếp nào cho người dân thông báo việc họ đã đi KCB bằng thẻ BHYT hoặc nói họ đã trục lợi tiền của Quỹ BHYT như thông tin một số người dân phản ánh ở trên.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam cũng cho biết, cơ quan này đang tập hợp các số điện thoại tự nhận là người của cơ quan bảo hiểm xã hội có hành vi lừa đảo theo phản ánh của người dân, để chuyển Bộ Công an và đề nghị Bộ Công an phối hợp vào cuộc điều tra, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Bảo hiểm xã hội Việt Nam khuyến nghị, người dân cần nâng cao cảnh giác khi nhận được các cuộc điện thoại lạ, tự xưng là người của cơ quan BHXH; tuyệt đối không thực hiện bất cứ yêu cầu nào của các đối tượng, nhất là không chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân cho người lạ qua điện thoại.

Trong trường hợp người dân nhận được các cuộc gọi đến từ người lạ tự xưng là người của cơ quan bảo hiểm xã hội, cần báo ngay cho cơ quan công an để xử lý, hoặc thông báo đến số đường dây nóng của Bảo hiểm xã hội Việt Nam là 1900.9068 để được tư vấn, hỗ trợ và giải đáp kịp thời.

Xem 1374 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng