TIN MỚI

Giải pháp tăng trưởng tín dụng nông nghiệp nông thôn

Giai phap tang truong tin dung nong nghiep nong thonMột thống kê gần đây cho thấy dân cư tập trung tại khu vực nông thôn Việt Nam chiếm trên 70% dân số nhưng tổng dư nợ cho vay của các tổ chức tín dụng chưa đạt đến 25%, cho thấy thị trường tín dụng nơi đây còn chưa được chú trọng đúng mức.

Lý do chủ yếu là do khu vực này có mức sinh lời thấp, chi phí cao, nhiều yếu tố rủi ro khách quan như thiên tai, dịch bệnh… Hiện nay, hoạt động ngân hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn chủ yếu là các dịch vụ truyền thống như cho vay và tiền gửi, các dịch vụ thanh toán ngân hàng hiện đại còn hạn chế, quy trình cung cấp tín dụng còn phức tạp, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến tài sản thế chấp là đất đai… Tuy vậy, tín dụng nông nghiệp, nông thôn vẫn là thị trường còn nhiều dư địa tăng trưởng tiềm năng, nhu cầu sinh hoạt và kinh doanh của người dân nơi đây ngày càng tăng, có thêm nhiều trang trại, doanh nghiệp vừa và nhỏ được mở ra. Nhu cầu về vốn và vốn tín dụng để cải tạo vườn tạp, mua sắm máy móc thiết bị phục vụ nông nghiệp, cây con giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, thức ăn chăn nuôi,... là những đối tượng tín dụng mà các ngân hàng thương mại cần thiết phải quan tâm.

Mặt khác, ưu tiên vốn tín dụng dành cho đầu tư vào khu vực nông nghiệp, nông thôn là chủ trương lớn, quan trọng của Đảng và Nhà nước, nhằm góp phần phát triển nông nghiệp, nông thôn. Những chính sách tín dụng của ưu đãi đã giúp bà con nông dân có thể làm giàu từ nghề nông, dần nâng cao chất lượng cuộc sống.

Thời gian qua, nhiều ngân hàng thương mại đã có những chính sách ưu đãi lãi suất cho vay và một số điều kiện vay vốn, cũng như đơn giản hóa quy trình cấp tín dụng cho các đối tượng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Nhưng để những chính sách của ngân hàng thương mại dành cho nông nghiệp, nông thôn được triển khai hiệu quả, tăng trưởng tín dụng phục vụ nông nghiệp, nông thôn, có thể nghiên cứu áp dụng một số giải pháp sau đây:

- Cải cách thủ tục, đơn giản hóa hồ sơ vay vốn: Đơn giản hóa thủ tục, hồ sơ vay vốn nhằm tăng khả năng tiếp cận vốn tín dụng cho khu vực nông nghiệp, nông thôn, nhất là trong cho vay không có bảo đảm bằng tài sản đối với hộ nông dân theo Nghị định số 55/2015/NĐ-CP (thay thế Nghị định 41/2010/NĐ-CP). Qua đó xác lập cơ chế thực thi đơn giản và rõ ràng để rút ngắn khoảng cách giữa chính sách với thực tế triển khai.

- Đa dạng hoá sản phẩm dịch vụ, kênh phân phối: Phát triển thêm các sản phẩm tín dụng như: cho vay làng nghề truyền thống, các sản phẩm công nghiệp - dịch vụ, cho vay xuất khẩu lao động, dịch vụ tại địa bàn nông thôn. Chủ động xác định nhu cầu theo từng nhóm khách hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn, từ đó đưa ra các sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng nhóm đối tượng khách hàng.

- Mở rộng mạng lưới khách hàng: Tiếp cận, tạo mối quan hệ với người có uy tín, có tầm ảnh hưởng trong ngành nghề tại địa phương, những người có tiềm lực tài chính, để họ sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng thương mại. Một khi họ đã sử dụng sản phẩm dịch vụ của ngân hàng với sự hài lòng thì mức độ lan tỏa sẽ rất nhanh nhờ kênh truyền miệng theo cấp số nhân mà ngân hàng không cần tốn nhiều chi phí marketing. Đây cũng là yếu tố và là điều kiện quyết định để thu hút được khách hàng ở khu vực nông nghiệp, nông thôn. Bên cạnh đó việc tăng cường mối quan hệ chặt chẽ với các các cơ quan, đoàn thể  như: Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Chi cục Thuế, Chi cục Bảo vệ thực vật, Chi cục Thú y… để có thêm những cơ sở dữ liệu thông tin khách hàng chính xác.

- Xây dựng đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp: Đặc điểm của đối tượng khách hàng nông nghiệp, nông thôn là thường thiếu tự tin khi giao dịch, do khả năng và mức độ hoà nhập của họ với cuộc sống hiện đại chưa cao. Do vậy, cán bộ của ngân hàng thương mại cần phải hòa nhã, tận tâm sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn khách hàng một cách đầy đủ kịp thời, để họ không còn tâm lý e ngại khi đến giao dịch, tạo điều kiện cho khách hàng ở vùng nông thôn từng bước tiếp cận với các dịch vụ ngân hàng hiện đại. Do địa bàn ở vùng nông thôn khó khăn, xa xôi, nhân viên ngân hàng lại phải đi sâu đi sát với khách hàng để nắm bắt và đáp ứng nhu cầu về vốn cũng như nắm rõ gia cảnh của khách hàng để quản lý tín dụng tốt, vì vậy cán bộ ngân hàng không những phải nắm vững nghiệp vụ mà phải có sức khỏe tốt và chịu khó.

- Tăng cường cung cấp thông tin cho khách hàng: do điều kiện khách quan, việc tiếp nhận thông tin về lĩnh vực tài chính - ngân hàng của khách hàng ở nông thôn vẫn còn hạn chế. Khi chưa tìm hiểu rõ thông tin về sản phẩm dịch vụ, khách hàng sẽ không sử dụng hay sử dụng ở mức độ thấp, do vậy ngân hàng thương mại cần tăng cường cung cấp thông tin đầy đủ, tin cậy về tài chính ngân hàng cho khách hàng qua một số kênh sau:

Cán bộ ngân hàng trực tiếp tìm kiếm những khách hàng mới, khách hàng chưa quan hệ tín dụng, giới thiệu về sản phẩm dịch vụ, kích thích nhu cầu của khách hàng. Đa phần khách hàng ở khu vực nông thôn do họ mua bán, sản xuất kinh doanh theo kiểu truyền thống nên ít sử dụng các dịch vụ ngân hàng. Vì vậy, nhân viên ngân hàng cần phải nhiệt tình, phân tích rõ ràng những tiện ích khi sử dụng sản phẩm của ngân hàng cũng như cách sử dụng sản phẩm, khơi dậy khả năng sử dụng dịch vụ cho khách hàng.

Thông qua các hội nghị, hội thảo về các sản phẩm nông nghiệp, kỹ thuật nuôi trồng. Đây là cơ hội để cán bộ ngân hàng tiếp xúc được lượng khách hàng lớn mà không cần phải mất nhiều thời gian tìm kiếm. Qua cuộc hội thảo, hội nghị này, đề nghị với Ban tổ chức sắp xếp cho ngân hàng giới thiệu các sản phẩm của mình, lắng nghe những thắc mắc và giải đáp tận tình để khách hàng tiếp cận được sản phẩm dịch vụ phù hợp với từng đối tượng khách hàng.

Phối hợp với các các cơ quan, đoàn thể địa phương thành lập các Tổ liên kết, Tổ vay vốn như mô hình mà Agribank đãđang thực hiện thành công hiện nay. Với lợi thế gần dân, hiểu dân, các tổ vay vốn ở các địa phương thời gian qua đã giúp cho người nông dân được tiếp cận gần hơn với các dịch vụ vốn vay ngân hàng. Thông qua mô hình tổ vay vốn cơ sở, vốn của ngân hàng đến đúng địa chỉ, giúp nhiều đối tượng vay có cơ hội thoát nghèo, vươn lên làm giàu. Vì thế, tổ vay vốn được ví như “cánh tay nối dài” của hệ thống ngân hàng. Chỉ tính sau 5 năm triển khai thực hiện thỏa thuận giữa Agribank với Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, Trung ương Hội liên hiệp Phụ nữ Việt Nam, đến nay hệ thống Tổ vay vốn của Agribank được triển khai tại 53 chi nhánh với 35.935 tổ đang hoạt động với trên 939.000 thành viên tham gia. Tổng dư nợ Agribank cho vay thông qua tổ vay vốn đạt 44.400 tỷ đồng, nợ xấu chiếm 0,2%. Bình quân mỗi tổ có 23 tổ viên, dư nợ bình quân mỗi tổ quản lý 995 triệu đồng.

Xem 1771 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng

Gửi bình luận

Chắc chắn rằng bạn đã điền đầy đủ các thông tin bắt buộc, được đánh dấu bởi dấu (*). Không cho phép dùng mã HTML.