Thứ bảy, 06 Tháng 3 2021
TIN MỚI

Mong doanh nghiệp viễn thông sớm điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng

Mong doanh nghiep vien thong som dieu chinh giam gia cuoc tin nhan dich vu ngan hangNgày 17/7/2020, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tiếp tục có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông thực hiện điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính ngân hàng.

Tiếp tục thực hiện tốt các giải pháp tiền tệ, tín dụng theo tinh thần Chỉ thị số 11/CT-TTg ngày 4/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, theo chỉ đạo của Ngân hàng Nhà nước, đến nay, 100% ngân hàng thương mại đã nỗ lực thực hiện việc miễn, giảm phí thanh toán cho khách hàng, nhiều ngân hàng đã và đang miễn phí dịch vụ thanh toán, phí tin nhắn, tra cứu số dư… góp phần quan trọng thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của thủ tướng chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy vốn đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội trong bối cảnh đại dịch Covid-19.

Các giải pháp nêu trên của các ngân hàng thương mại đã mang lại hiệu quả thiết thực, hỗ trợ đắc lực cho các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, chính sách miễn giảm phí: phí quản lý tài khoản, phí chuyển tiền tiền, phí SMS banking, phí phát hành thẻ, phí rút tiền tại ATM..) cho khách hàng không chỉ chia sẻ bằng tiền, trị giá hàng ngàn tỉ đồng với doanh nghiệp, mà trước hết về mặt xã hội đã kích thích tăng tiện ích công nghệ cho khách hàng, người dân và đẩy mạnh chuyển đổi sang giao dịch trực tuyến. Đối với giao dịch tài chính, ngân hàng, việc sử dụng dịch vụ SMS là dịch vụ thiết yếu, thường xuyên và dung lượng tăng qua các năm. Chỉ thống kế sản lượng SMS qua một vài năm gần đây tại Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, cũng thấy số lượng tin nhắn SMS là rất lớn: năm 2017: là 365,58 triệu tín nhắn; năm 2018: là 473, 62 triệu tin nhắn; năm 2019: là 635,48 triệu tin nhắn và 5 tháng đầu năm 2020: là 320,38 triệu tin nhắn. Với một ngân hàng có quy mô nhỏ thì mỗi tháng cũng phát sinh khoảng từ 9-11 triệu tin nhắn. Theo giá cước SMS mà các doanh nghiệp viễn thông đang áp dụng đối với dịch vụ tài chính ngân hàng hiện nay đang rất cao, thông thường là 700 đồng/tin nhắn. Với mỗi giao dịch chuyển tiền/thanh toán của ngân hàng đều cần gửi ít nhất 02 tin nhắn cho khách hàng. Trên thực tế, khi thực hiện miễn phí cho khách hàng, ngân hàng đã phải chi trả và chịu lỗ chi phí tin nhắn bình quân là 1.640 đồng/tin nhắn; chỉ tính riêng khoản phải trả phí tin nhắn cho doanh nghiệp viễn thông hằng tháng thì, một ngân hàng nhỏ cũng khoảng từ 7,5 tỷ đồng đến 9 tỷ đồng; ngân hàng lớn thì cũng hàng trăm tỷ đồng. Theo Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam, thực hiện miễn, giảm chi phí dịch vụ tin nhắn SMS, năm 2020, ước tính sẽ phải bù lỗ khoảng 500 tỷ đồng; nếu các nhà mạng áp mức giá thông thường khoảng 300 đồng/tin nhắn thì chi phí sẽ giảm khoảng 50% theo đó, sẽ giảm bù lỗ khoảng 285 tỷ đồng.

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ, chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ, đồng hành cùng các doanh nghiệp và người dân vượt qua khó khăn do dịch Covid-19, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp vươn lên sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, thiết nghĩ đó là trách nhiệm chung của toàn xã hội, của các Bộ, ngành và các doanh nghiệp trong nền kinh tế. Doanh nghiệp ngân hàng hay viễn thông đều có nghĩa vụ đóng góp những giá trị thiết thực, giúp đỡ lẫn nhau để cùng nhau phát triển. Việc các doanh nghiệp viễn thông thuộc Bộ Thông tin và Tuyên truyền giảm cước tin nhắn đối với dịch vụ tài chính, ngân hàng không chỉ là hành động tích cực, quán triệt và thực hiện chủ trương của Đảng và Nhà nước; mà đã chung tay cùng các ngân hàng thương mại tham gia tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ và đồng hành cùng doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh ổn định và phát triển nền kinh tế sau dịch Covid-19. Rất mong doanh nghiệp viễn thông sớm điều chỉnh giảm giá cước tin nhắn dịch vụ ngân hàng trong thời gian gần nhất. Đó cũng là mong mỏi của Hiệp hội Ngân hàng, khi lần thứ 3 liên tiếp có văn bản đề nghị Bộ Thông tin và truyền thông rốt ráo chỉ đạo các doanh nghiệp viễn thông giảm cước tin nhắn (SMS) đối với các dịch vụ tài chính-ngân hàng, bên cạnh việc đã có ý kiến trực tiếp tại cuộc họp giữa Cục Viễn thông, các doanh nghiệp viễn thông di động và một số ngân hàng thương mại, diễn ra hồi tháng 5/2020.

Xem 800 lần
Đánh giá bài này
(0 bình chọn)
Xem theo ngày tháng